Kiểm định chất lượng giáo dục là một việc làm hết sức cần thiết hiện nay, nó đánh giá được chất lượng của một trường, bài viết này sẽ chia sẻ những kỹ hơn về điều đó. Cùng 123job tìm hiểu về nó trong bài viết này.

Đi cùng với sự phát triển của xã hội đó là những tiêu chuẩn về kiểm định chất lượng về mọi lĩnh vực cũng ngày được một nâng cao hơn, trong đó có là ngành giáo dục. Bởi đây sẽ chính là nhân tố sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới phần mềm kiểm định chất lượng giáo dục và tương lai của đất nước.

I. Tìm hiểu về kiểm định chất lượng giáo dục

Tìm hiểu về kiểm định chất lượng giáo dục

Tìm hiểu về kiểm định chất lượng giáo dục

Hiện nay, có lẽ với các bạn cũng nghe đến các cụm từ này khá là nhiều bởi với việc này càng ngày càng trở nên được phổ biến, nhưng sẽ không phải là ai cũng tự tin trả lời được về những vấn đề có liên quan đến các công cụ rất hữu hiệu này. Chính vì vậy, để  có thể hiểu rõ hơn chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu về từng định nghĩa phần mềm kiểm định chất lượng giáo dục nhé!

1. Khái niệm 

1.1. Kiểm định là gì?

Thực tế, thì kiểm định chính là khi lấy yêu cầu về pháp lý được đem so với các xem xét sự có phù hợp của phương tiện đo để có đạt được với những chỉ tiêu kỹ thuật không, sau đó với kết quả sẽ được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để quyết định. Đây cũng chính là một hình thức để bắt buộc đối với toàn bộ các phương tiện đo nằm trong  các danh mục thiết bị bắt  để được kiểm định chất lượng dựa theo các quyết định của Bộ Khoa học và về Công nghệ số 13/2017/QD-BKHCN ban hành ngày 06/07/2007. Và với mỗi kết quả có sau khi  đã được kiểm định đạt tiêu chuẩn thì sẽ được biểu hiện bằng Tem hoặc Giấy chứng nhận kiểm định. Nói một cách đơn giản và sẽ dễ hiểu hơn thì, kiểm định đó là một biện pháp để có thể kiểm soát cũng như để đo lường được và được thực hiện tổ chức kiểm định chất lượng phương tiện đo theo các chỉ định để đánh giá, nhận phương tiện đo có đủ về đảm bảo được tính phù hợp với các yêu cầu kỹ thuật đo lường hay không. Hiện nay sẽ có 3 hình thức được kiểm định chất lượng, đó là:

  • Kiểm định ban đầu: Là một trong những hình thức đang được sử dụng với lần đầu đối với các phương tiện đo sau khi đã được xuất xưởng hoặc nhập khẩu.
  • Kiểm định định kỳ: Là kiểm định khi dựa theo các chu kỳ đối với phương tiện đo đang sử dụng, mỗi một phương tiện đo cũng sẽ có được những quy định về chu kỳ kiểm định chất lượng khác nhau ( từ 1 – 5 năm ).
  • Kiểm định bất thường: Là hình thức để kiểm định đối với phương tiện đo sau khi đã được bảo trì, sửa chữa theo yêu cầu của mỗi doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sử dụng để được phục vụ được thanh tra giám định tư pháp đo lường hoặc với các hoạt động công cụ  khác của Nhà nước.

1.2. Giáo dục là gì?

Để hiểu kỹ hơn về kiểm định chất lượng giáo dục thì đây sẽ là một định nghĩa mà bạn không thể bỏ qua, giáo dục đó chính là hình thức được học tập dựa theo các kỹ năng, kiến thức cũng như về các kinh nghiệm của mỗi một cá nhân, nhóm người khi được truyền đạt lại từ các hệ này sang thế hệ khác khi thông qua công việc được đào tạo cũng như giảng dạy. Hình thức này sẽ thường được diễn ra dưới các sự hướng dẫn, chỉ dẫn của những người khác hoặc là về tự học hỏi. Tính giáo về dục là mang lại những ảnh hưởng đáng kể lên được các cảm nhận, suy nghĩ hay đó là hành vi của nhân loại.

Ngoài ra, Giáo sư Hồ Ngọc Đại – chuyên gia về khoa học ngành giáo dục, đưa ra các định nghĩa khác về "hoạt động ngành giáo dục là gì", đó là một quá trình truyền đạt được tự nhiên mà không hề áp sẽ đặt thông qua giảng dạy, đào tạo về những kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng của một hay nhiều người khác. Từ đó cũng sẽ dần tìm ra, định hướng, để khuyến khích và hỗ trợ với mỗi cá nhân để phát huy được tối đa về những ưu điểm và sở thích của bản thân để họ tự làm chủ được chính mình, thúc đẩy năng lực đóng góp cho kinh tế - xã hội.

Ngoài ra, cũng sẽ có nhiều các bạn chưa rõ được tự ngành giáo dục đó là gì? Thực chất tự ngành giáo dục chính là con người khi tự tìm tòi, học tập và nhà trường chỉ có đóng góp, hỗ trợ cũng như sẽ định hướng được cho sự phát triển tư duy, nhận thức của mỗi cá nhân. Bởi cũng sẽ có nhiều nhận định chỉ ra rằng trí tuệ, sự sáng tạo đó là do chúng ta tự lĩnh hội.

1.3. Kiểm định chất lượng giáo dục là gì?

Sau khi đọc hết được hai khái niệm trên thì bạn cũng phần nào hiểu được đây chính là một trong những hành động khi mang lại đảm bảo kiểm định chất lượng bên ngoài cơ sở giảng dạy, đào tạo. Quá trình để được kiểm định chất lượng sẽ đưa ra được các quyết định công nhận được với mức độ tiến bộ cũng như về chất lượng giáo dục tại các cơ sở  để được đào tạo ( trung học cơ sở, đại học, cao đẳng,…). 

2. Kiểm định chất lượng giáo dục 

  • Được tiến hành ở trong phạm vi cơ sở đào tạo như: trường trung học cơ sở, tiểu học… hoặc về các chương trình đào tạo.
  • Là một hoạt động tự nguyện hoàn toàn.
  • Luôn luôn gắn liền với các hành động đánh giá đồng nghiệp, đồng cấp. 
  • Các tiêu chuẩn, chuẩn mực đánh giá đều sẽ rất linh hoạt cũng như sẽ được biến đổi dựa theo các mục tiêu hoạt động của từng trường chứ sẽ không áp đặt trường này đối với trường khác. 

3. Các bước trong quá trình kiểm định giáo dục 

Thực tế thì việc kiểm định chất lượng tại các quốc gia cũng có những quy trình khác nhau, khá là đa dạng và phức tạp, nhưng tại nước ta thì có thể khái quát lại thành 4 bước như sau:

  • Bước 1: Cập nhật hoặc xây dựng các công cụ kiểm định chất lượng giáo dục.
  • Bước 2: Tự đánh giá của chương trình đào tạo hoặc cơ sở đào tạo.
  • Bước 3: Đánh giá đồng nghiệp, đồng cấp ( từ bên ngoài).
  • Bước 4: Đưa ra kết quả, chứng nhận, xác nhận chương trình đào tạo hoặc cơ sở đào tạo đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng.

4. Ý nghĩa của kiểm định giáo dục 

Khi kinh tế - xã hội ngày càng phát triển thì kiểm định chất lượng giáo dục trở thành một vấn đề nhận được nhiều quan tâm, vì thực tế ai cũng có thể thấy rằng đây chính là nhân tố quan trọng trong con đường phát triển sự nghiệp đất nước nói chùng và sự nghiệp trồng người của ngành giáo dục Việt Nam nói riêng. Có thể nói tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục tiểu học - trung học cơ sở - trung học phổ thông là một giải pháp mang lại quản lý kiểm định chất lượng tốt hơn với mục tiêu là đưa ra được những kết quả tin cậy dựa trên sự kiểm soát của cả quá trình, điều kiện tổ chức giáo dục thông qua những tiêu chuẩn, chỉ số, tiêu chí tại các lĩnh vực cơ bản của hệ thống giáo dục cũng như các cơ sở giáo dục.

Dựa vào những nhận thức cũng như ý thức sâu sắc về ý nghĩa, mục đích của công tác này nên việc triển khai sẽ được thực hiện một cách tích cực, trung thực, khách quan tại các cơ sở ngành giáo dục. Lúc này sẽ đảm bảo cũng như nâng cao hơn nữa kiểm định chất lượng giáo dục. Và ở đây đảm bảo kiểm định chất lượng giáo dục là gì, là việc mang lại những kết quả tốt, chuyển biến mới trong “văn hóa chất lượng” trong mỗi cán bộ quản lý giáo dục, mỗi cơ sở giáo dục và không ngừng cải tiến. Thực tế thì hàng năm Sở giáo dục và đào tạo cũng có những quyết định, ban hành các văn bản để xây dựng, hệ thống đội ngũ công nhân viên để đảm bảo làm tốt các công tác, từ việc lập hồ sơ, xây dựng kế hoạch đến triển khai công tác kiểm định chất lượng lao động trong các cơ sở giáo dục. Nói một cách đơn giản thì ý nghĩa của công tác này là đảm bảo đạt được những chuẩn mục tiêu chí nhất định trong việc đào tạo cũng như nỗ lực không ngừng chất lượng đào tạo, nhằm đảm bảo quyền lợi người đọc cùng với đáp ứng yêu cầu của người sử dụng nguồn nhân lực.

Xem thêm: Kiến thức cơ bản về hạch toán hàng nhập khẩu dành cho kế toán

II. Tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục 

Tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục 

Tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục

1. Tổ chức và quản lý nhà trường 

- Cơ cấu về tổ chức của bộ máy giáo dục nhà trường khi được quy định theo Điều lệ trường học sẽ gồm có:

  • Tổ chức về Đảng Cộng Sản Việt Nam, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Công đoàn, Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, Sao Nhi đồng Hồ Chí Minh cùng với các tổ chức xã hội khác.
  • Có hiệu trưởng, hiệu phó cùng với hội đồng.
  • Các tổ văn phòng và các tổ chức chuyên môn. 

- Quản lý hành chính cùng với việc để thực hiện về các phong trào thi đua khen thưởng, ngoại khóa theo các quy định.

 - Phòng chống về bạo lực, dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm, tệ nạn xã hội  cũng như đảm bảo được an ninh trật tự, an toàn cho các cán bộ, công nhân viên, học sinh

2. Cán bộ quản lý, nhân viên, giáo viên, học sinh 

Năng lực, về trình độ chuyên môn của hiệu phó, hiệu trưởng trong các  quá trình triển khai về hoạt động giáo dục: Hiệu trưởng thì cần phải có 4 năm dạy học trở lên, hiệu phó thì tối thiểu là 2 năm ( không tính  về thời gian tập sự).

 - Số lượng và về các trình độ đào tạo của mỗi giáo viên theo các Điều lệ của trường: Giáo viên khi đạt trình độ 100%, trong đó là chuẩn tối thiểu 20% đối với miền núi, vùng sâu xa, hải đảo và có 40% vùng khác.

 - Mọi học sinh sẽ đều phải đáp ứng những yêu cầu cũng như về các quy định của Điều lệ trường và với pháp luật. 

3. Cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học

- Sân, khuôn viên, biển trường, cổng, tường hoặc hàng rào bảo vệ, bãi tập, sân chơi theo đúng với quy định của Điều lệ trường học. 

- Phòng học, bàn ghế, bảng cho cả giáo viên và cả  học sinh phải đảm bảo được đủ về số lượng, kiểm định chất lượng và quy cách theo điều lệ của mỗi trường học.

 - Trang thiết bị, khối phòng và về cơ sở hạ tầng ( hệ thống nước sạch, khu vệ sinh, phòng thực hành…) cần phải được đảm bảo đúng  về các quy chuẩn của Điều lệ trường học.

 - Thư viện trường sẽ phải đáp ứng được về các tiêu chuẩn cũng như nhu cầu của nghiên cứu, học tập của học sinh, các  cán bộ công nhân viên

4. Quan hệ nhà trường, xã hội, giáo dục

- Tổ chức, quản lý về hiệu quả của hoạt động ban đại diện phụ huynh học sinh.

 - Nhà trường  sẽ  chủ động để tham mưu, ý kiến sẽ được đóng góp với các cấp ủy Đảng, chính quyền cũng như sẽ được phối hợp với tổ chức đoàn thể địa phương nhằm để được huy động được về các nguồn vốn để được xây dựng, cải thiện về cơ sở vật chất, về môi trường giáo dục. 

- Nhà trường sẽ phải phối hợp với địa phương vận động được cộng đồng tham gia, thúc đẩy về giáo dục văn hóa dân tộc, truyền thống về lịch sử cho mỗi học sinh.

5. Hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục 

- Thực hiện về các chương trình giáo dục, mục tiêu mỗi khi giảng dạy của các  Bộ giáo dục và đào tạo.

 - Thực hiện về  hoạt động ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp.

 - Tham gia vào việc thực hiện về mục tiêu phổ cập đưa trẻ đến trường theo  đúng với độ tuổi.

 - Tổ chức về những hoạt động để chăm sóc sức khỏe, thể chất, ý thức bảo vệ về môi trường.

 - Giáo dục, tạo cơ hội, rèn luyện được về các kỹ năng để học sinh sẽ tham gia những chương trình học tự giác, tích cực và sáng tạo.

Xem thêm: Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng là gì? Học những gì? Tại sao nên chọn?

III. SRP - Phần mềm kiểm định chất lượng giáo dục

Phần mềm kiểm định chất lượng giáo dục

Phần mềm kiểm định chất lượng giáo dục

Đây đó là công cụ để hỗ trợ hiệu quả trong các công tác tác chủ động, tự giác khi đánh giá với thực trạng tại cơ sở giáo dục và giúp cho các cơ quan quản lý như về phòng giáo dục đào tạo và Sở giáo dục có thể dễ dàng, hiệu quả của tổng hợp được các cập nhật, kết quả tự đánh giá của trường học, hiệu chỉnh tiêu chuẩn, thống kê số liệu, tiêu chí đánh giá…Hiện nay, cũng có khá nhiều phần mềm kiểm định chất lượng giáo dục tiểu học, trung học... nên công việc để được quản lý cũng trở nên dễ dàng hơn

Thực tế ,cũng sẽ có nhiều bạn thắc mắc về phần mềm kiểm định chất lượng giáo dục quản lý này cũng sẽ được đánh giá đó là gì đối với tổ chức và chúng ta. Bản chất về mỗi phần mềm kiểm định chất lượng giáo dục sẽ được xây dựng dựa trên các nền tảng công nghệ NET Framework 4.5, ASP.NET MVC 5 của tập đoàn Microsoft, mang lại các việc xây dựng sản phẩm rất thân thiện, dễ dàng hơn cho mọi người dùng. Đồng thời cũng sẽ cải thiện được  về tốc độ xử lý dữ liệu được tương đối ổn định với khả năng đảm bảo truy xuất hàng tỷ bản ghi trên giây.

Xem thêm: Quản lý chất lượng là gì? Tìm hiểu 7 công cụ quản lý chất lượng

IV. Chuyên viên kiểm định chất lượng giáo dục - Cơ hội việc làm trong tương lai 

Sau khi bạn tham khảo những thông tin trên thì cũng có thể sẽ thấy được những tiềm năng cũng như vai trò vô cùng quan trọng của việc làm này. Hiện nay, trên  trang việc làm cũng có khá nhiều về thông tin tuyển dụng, đặc biệt là 123job, tại đây về thông tin tuyển dụng đều đã được xác minh và các bạn cũng sẽ có thể sử dụng tính năng “tra cứu lương” hoặc “so sánh lương” để có thể lựa chọn ra được với những vị trí phù hợp về các  nhu cầu cũng như trình độ của bản thân hơn.

Công việc chủ yếu của vị trí này đó cũng tùy vào từng nơi và quy mô khác nhau để đặt ra công việc chính sẽ không thể không nhắc đến sẽ là: Tham mưu cho các lãnh đạo về các công tác đảm bảo được về kiểm định chất lượng giáo dục của trường học; trực tiếp lên các kế hoạch để công tác kiểm định, dự trù kinh về các phí hoạt động; tham gia những hoạt động đánh giá về đồng cấp hoặc với các hiện trang học sinh, sinh viên….

V. Kết luận 

Trên đây đó là những thông tin đã được cập nhật mới nhất dựa theo đúng về các quy định kiểm định chất lượng giáo dục 2019. hy vọng rằng các bạn đã có thể nắm rõ về thông tin liên quan về tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục tiểu học trung học cơ sở, trung học phổ thông.