Để bán hàng trên Zalo hiệu quả thì những tính năng mới của Zalo có thể chính là chìa khóa để bạn "thắng ở điểm bán" - cũng có thể nói đây là một kênh phát triển mới mà doanh nghiệp nên quan tâm. Vậy làm sao để bán hàng trên Zalo?

Để bán hàng trên Zalo hiệu quả, doanh nghiệp hay chủ shop cũng phải biết đến những tính năng bổ trợ bán hàng, tương tự như kênh bán hàng Facebook. Nếu như tận dụng được những tính năng này thì doanh nghiệp đang tiến gần hơn đến thị trường tiềm năng của họ cũng như những đối tượng khách hàng mục tiêu. Trên Zalo, hầu như đều là người dùng thật nên bạn đừng lo ngại quá nhiều khi tiếp cận thị trường này. 

III. Zalo Official Account là gì?

Khi bán hàng trên Zalo thì bạn sẽ biết đến Zalo Official Account hay còn gọi là Zalo OA là một tình năng để tạo một cửa hàng trên Zalo và đặc điểm của tài khoản Zalo OA là có thể gửi được tin nhắn hàng loạt cho tất cả khách hàng đã Quan tâm tài khoản Zalo OA của bạn. Thôn thường thì người ta thường dùng Zalo cá nhân để bán hàng. Tài khoản này vẫn phù hợp khi bạn chỉ bán hàng ở quy mô nhỏ, tuy nhiên để phát triển hoạt động kinh doanh thì bạn cũng nên tìm hiểu về Zalo OA.

Zalo Official Account là gì ?

Zalo Official Account là gì ?

IV. 5 tính năng trong Zalo OA phổ biến

Cách để bạn bán hàng trên Zalo hiệu quả chính là những tính năng để Zalo OA có thể giúp bạn và doanh nghiệp quản lý bán hàng, kênh bán hàng được trang bị những tính năng như:

  • Zalo Broadcast để gửi tin nhắn cho toàn bộ những người đã quan tâm đến Zalo OA của bạn 
  • Zalo Store để bạn đăng sản phẩm, quản lý đơn hàng và quảng cáo sản phẩm trên thương mại điện tử 
  • Zalo Post để soạn và đăng bài viết để thu hút tương tác của khách hàng 
  • Zalo Menu để tạo những nút link web, xem gian hàng trực tiếp trong khung chat
  • Zalo Ads để khởi tạo chiến dịch quảng cáo trên nền tảng Zalo giúp thu hút khách hàng tiềm năng

V. Tại sao nên sử dụng Zalo OA so với Zalo cá nhân?

Zalo OA có tác dụng như một cửa hàng hay một fanpage của bạn, và khi bạn dùng Zalo OA để bán hàng thì độ uy tín cũng như tính chuyên nghiệp của bạn sẽ được tăng lên nhiều lần. So với một tài khoản Zalo cá nhân, khách hàng thường là người quen của bạn hay đã kết bạn thì shop mới tương tác được. Ngoài ra với cách bán hàng trên Zalo thì Zalo OA hỗ trợ những công cụ marketing để gửi tin nhắn cho nhiều khách hàng, giúp họ có thể tương tác với shop bạn một cách có hệ thống và chuyên nghiệp hơn. Với một tài khoản Zalo OA thì bạn sẽ không cần chia sẻ tài khoản cá nhân cho nhân viên quản lý gian hàng. 

VI. Cách tạo tài khoản Zalo OA đơn giản

  • Phải có tài khoản Zalo cá nhân 
  • Truy cập nút dưới để tạo Zalo OA

tạo tài khoản

Tạo tài khoản

  • Đăng nhập tài khoản Zalo cá nhân bằng số điện thoại 

đăng nhập tài khoản

Đăng nhập tài khoản

  • Vào trang quản trị OA -> nhấn nút tạo Official Account để bắt đầu tạo Zalo OA

3

Chọn loại tài khoản

  • 3 loại tài khoản (Nội dung - Cửa hàng - Dịch vụ khác) - Chọn cửa hàng để bán hàng trên Zalo OA
  • Chọn danh mục con là ngành hàng kinh doanh - Tiếp tục

4

Chọn danh mục hàng bán

  • Điền đầy đủ những thông tin: Tên Official Account - Thông tin mô tả - Thông tin người liên hệ 

5

Nhập thông tin liên lạc

  • Tải ảnh bìa và ảnh đại diện cho tài khoản (Kích thước bìa: 600x700px - Định dạng PNG hoặc JPEG) - Hoàn tất tẢO BẢN 
  • Nhập địa chỉ shop và gửi yêu cầu khởi tạo Zalo OA cho bộ phận kiểm duyệt

6

Brief Design

Thông thường, bạn sẽ được duyệt trang Zalo OA trong vòng 1 ngày tức 24 giờ. Tuy nhiên, hiện nay số lượng tạo trang mới đang có xu hướng tăng nên nhiều trang không uy tín cũng xuất hiện và cần thời gian duyệt kéo dài. 

VII. Phải làm gì khi tài khoản Zalo OA không được phê duyệt ?

Khi chọn cách bán hàng trên Zalo thì Zalo OA vô cùng quan trọng. Vậy phải làm sao nếu tài khoản Zalo OA không được duyệt? Trên thực tế, nếu như bạn không kinh doanh mặt hàng cấm nhưng vẫn bị hủy khởi tạo Zalo OA thì bạn nên liên hệ trực tiếp bộ phận kiểm duyệt qua email oa@zaloapp.com để được hỗ trợ. 

VIII. Chạy quảng cáo Zalo Ads dễ dàng

Nếu bán hàng trên Zalo thì sau khi được duyệt tài khoản Zalo OA, bạn sẽ vào được trang tạo quảng cáo Zalo Ads với nhiều hình thức quảng cáo khác nhau, phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp. 

  • Quảng cáo Bài hát - Album - Video để tăng lượt truy cập cho Bài hát - Album - Video trên ứng dụng Zing MP3
  • Quảng cáo bài PR để quảng cáo nội dung content bài PR cho doanh nghiệp trên Báo Mới hay Zing.vn
  • Quảng cáo sản phẩm trên Zalo để quảng bá shop, tiếp cận những người dùng tiềm năng trên Zalo 
  • Quảng cáo website để tăng lượt truy cập về website của doanh nghiệp hay cửa hàng qua nền tảng Zalo 
  • Quảng cáo Zalo Official Account để tăng nhận diện thương hiệu và tương tác với trang Zalo OA của cửa hàng
  • Quảng cáo bài viết để quảng cáo nội dung bài viết 
  • Quảng cáo Video để tăng lượt view cho video của bạn qua hệ thống Zalo Network. 

Chạy quảng cáo Zalo Ads dễ dàng

Chạy quảng cáo Zalo Ads khi bán hàng trên Zalo

IX. Zalo có phải kênh bán hàng online uy tín?

Từ khi mới ra đời thì ứng dụng Zalo là một ứng dụng dành cho người Việt cho phép gọi và nhắn tin miễn phí, sau này nó đã dần được sử dụng như một trang mạng xã hội. Trong điều kiện mà lĩnh vực thương mại điện tử cũng như mua sắm online phát triển như hiện nay thì ngày càng có nhiều người nhận thấy được tiềm năng với cách bán hàng trên Zalo hiệu quả

Tính đến thời điểm hiện tại thì có khoảng hơn 60 triệu người dùng Zalo trên cả nước, nghĩa là gần như bất cứ ai có thiết bị di động đều có dùng ứng dụng này. Trong khi Facebook có nhiều chính sách ngày càng thắt chặt tương tác, đặc biệt là khi bán hàng Online phổ biến trên Facebook. Tuy nhiên, với cách bán hàng trên Zalo hiệu quả, đặc biệt với chủ shop bán hàng online thì nếu họ biết cách khai thác thì chắc chắn đây là một kênh bán hàng online hiệu quả và uy tín cũng như thân thiện với người dùng. 

X. Cơ hội và thách thức khi bán hàng trên Zalo

Nếu muốn bán hàng trên Zalo thì bạn phải có tài khoản Zalo với số điện thoại đang hoạt động để kích hoạt, vì vậy mà hầu như tất cả khách hàng tiềm năng trên kênh này đều là người thực, ít có trường hợp khách hàng ả. Bên cạnh đó thì ứng dụng Zalo khá thân thiện với người Việt và cũng dễ điều chỉnh, cho phép đa dạng hóa đối tượng khách hàng với chi phí không đáng kể. Bên cạnh đó thì bán hàng trên Zalo cũng dễ tư vấn và chốt đơn vì cả hai bên không mất nhiều chi phí liên lạc. 

Cơ hội và thách thức khi bán hàng trên Zalo

Cơ hội và thách thức khi bán hàng trên Zalo

Tuy nhiên, cách bán hàng trên Zalo hiệu quả thì nếu bạn không xác nhận chính xác được tệp khách hàng mục tiêu thì cũng khó để tự thiết lập thông số về nhân khẩu học. Ngoài ra, cũng nhiều người chưa thực sự quen với cách tìm kiếm thông tin cũng như cách đặt hàng trên Zalo.

Hiện nay, cũng có nhiều doanh nghiệp cho phép khách hàng thanh toán bằng ví Zalopay khi mua hàng trên Zalo với nhiều mức ưu đãi hấp dẫn. Đây cũng là một tính năng để thúc đẩy khách hàng mua sắm trên kênh này. Trong khi đó, cũng có nhiều shop hay cá nhân bán hàng nhỏ lẻ cần biết để khai thác được tốt nhất những lợi thế và ưu điểm của Zalo mang lại. Về phương thức thanh toán thì bạn cũng cần làm rõ khái niệm về tiền sản phẩm, phí vận chuyển để nhắn tin chốt đơn. 

XI. Quảng cáo bằng tin nhắn Broadcast để bán hàng trên Zalo Shop có hiệu quả không?

Thực tế với cách bán hàng trên Zalo hiệu quả thì quảng cáo bằng tính năng Broadcast là một lợi thế của Zalo Shop. Nói một cách khác thì hệ thống Broadcast cũng hỗ trợ gửi tin nhắn trực tiếp và tự động tới tệp khách hàng đang là người dùng của Zalo và quan tâm Zalo Shop. Bạn cũng không cần phải lo lắng vì tình trạng spam, tin quảng cáo rác sẽ gây phản cảm tới khách hàng vì tính năng này khi bán hàng trên Zalo quy định về số lượng tin nhắn giới hạn gửi mỗi tháng. Trên thanh quản lý sẽ có mục Broadcast riêng với hướng dẫn sử dụng được ghi chi tiết và cụ thể. 

XII. Kết luận

Những thông tin trên về cách bán hàng trên Zalo hiệu quả giúp bạn hay chủ shop có cái nhìn tổng quan về kênh bán hàng online này. Tuy nhiên để đánh giá được kênh bán hàng này có hiệu quả hay không thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác từ sản phẩm đến chiến lược kinh doanh. Dễ dàng thấy được thì Zalo OA sẽ là một nền tảng tốt để bạn bán hàng online vì có nhiều tính năng thông tin hỗ trợ chủ shop.