Ngành thương mại điện tử là gì? Học ngành thương mại điện tử sau này làm nghề gì? Học trường nào tốt nhất hiện nay? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết mà chúng mình cung cấp dưới đây nhé!

Thương mại điện tử hay còn được gọi là E-Commerce hiện đang là một trong những ngành học mà đang hot nhất hiện nay. Vậy thì ngành thương mại điện tử là gì, và trường Đại học nào đào tạo tốt và ngành  thương mại điện tử có cơ hội việc làm thế nào? Hãy cùng 123job.vn theo dõi bài viết để có được cái nhìn tổng quan về ngành học đầy mới mẻ và giàu tiềm năng này nhé!

I. Thương mại điện tử là gì?

Thương mại điện tử là gì? Thương mại điện tử hay được gọi là E-Commerce (Electronic Commerce) chính là quá trình tiến hành một phần hay tất cả những hoạt động kinh doanh thông qua các phương tiện truyền thông điện tử.

Nói một cách đơn giản, thương mại điện tử sẽ là hoạt động mua bán các sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua Internet và những loại phương tiện điện tử khác. Các giao dịch này sẽ bao gồm tất cả các hoạt động bao gồm: giao dịch, mua bán hay thanh toán, đặt hàng, quảng cáo hoặc giao hàng,… 

thuong mai dien tu

Thương mại điện tử là gì?

Ngành thương mại điện tử hiện đang tiến hành đào tạo cử nhân kinh tế mà có kiến thức về lĩnh vực kinh tế, ngoài ra còn cần phải có nền tảng về công nghệ thông tin và có kiến thức, đầy đủ các kỹ năng chuyên sâu về thương mại điện tử là gì để có thể tham gia vào nguồn nhân lực chất lượng cao, từ đó vững vàng đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế và xã hội ở trong thời đại mới.

Hiện nay, ngành Thương mại điện tử đang có tốc độ phát triển ngày càng mạnh mẽ. Hầu hết những doanh nghiệp, công ty chủ yếu đều đã ứng dụng thương mại điện tử và hành vi mua sắm trực tuyến đã trở thành thói quen hàng ngày của rất nhiều người dân Việt Nam. 

Thương mại điện tử đã giúp ích rất nhiều cho các tổ chức, doanh nghiệp và cho cả khách hàng. Khách hàng sẽ được mua sắm sản phẩm với giá cả ưu đãi, nhanh chóng và tiện lợi hơn, còn doanh nghiệp sẽ có thể tiếp cận được khách hàng một cách dễ dàng hơn và có được nhiều cơ hội bán được nhiều sản phẩm hơn.

Ngành thương mại điện tử là gì cũng đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng đi kèm với nó cũng có không ít những thách thức. Thị trường thương mại điện tử hiện nay đang cạnh tranh ngày càng khốc liệt, cơ sở hạ tầng công nghệ ở Việt Nam cũng chưa thể đáp ứng được đầy đủ. Ngoài ra, đối với vấn đề an toàn về bảo mật cũng như sự thay đổi liên tục của các kỹ thuật công nghệ cũng đòi hỏi chúng ta phải luôn luôn thay đổi để thích nghi.

Xem thêm: Bỏ túi với bí kíp vượt qua được câu hỏi phỏng vấn về ngành thương mại điện tử

II. Ngành thương mại Điện tử tuyển sinh khối nào?

Những khối phổ biến mà các trường Đại học tuyển sinh ngành học này bao gồm:

  • Thứ nhất khối A00 (Toán, Lý, Hóa)

  • Thứ hai khối A01 (Toán, Lý, Anh)

  • Thứ ba khối D01 (Toán, Văn, Anh)

  • Thứ tư khối D07 (Toán, Hóa, Anh)

III. Những trường nào đào tạo ngành thương mại điện tử?

Không khó để có thể tìm kiếm được một trường Đại học đào tạo chuyên ngành thương mại điện tử. Tuy nhiên, có một câu hỏi đặt ra đó chính là ngành thương mại điện tử là gì thì học trường nào là tốt nhất? Dưới đây chính là tổng hợp các trường mà tổ chức đào tạo thương mại điện tử có tiếng và đáng để bạn theo học hiện nay.

1. Các trường đào tạo ngành thương mại điện tử tại khu vực miền Bắc

Trường đại học Thương Mại: Đây chính là điểm trường đầu tiên trong cả nước xây dựng và đăng ký mở chuyên ngành về quản trị thương mại điện tử. Và đây cũng chính là ngôi trường Đại học đầu tiên được Bộ giáo dục và Đào tạo lựa chọn để thực hiện thí điểm giảng dạy chuyên ngành này. Tại trường Thương Mại các bạn sinh viên của ngành học thương mại điện tử sẽ được học từ cơ bản cho đến chuyên sâu về các kiến thức và kỹ năng hay được thực hành về chuyên ngành.

Trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân: Đây là trường Đại học mà bắt đầu tuyển sinh chuyên ngành thương mại điện tử là gì từ năm 2018. Tại đây, các sinh viên ngoài được học về những kiến thức căn bản và cả về kiến thức chuyên sâu trong chương trình, các bạn còn có cơ hội được tham gia những buổi hội thảo có kết hợp với những đơn vị đối tác có thể kể đến như Google hay Amazon,..cũng như được tham quan và trải nghiệm thực tế tại các sàn thương mại điện tử hay tại các doanh nghiệp logistics,..

thuong mai dien tu

Trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân

Đại học công nghệ Giao thông vận tải: Chương trình đào tạo đã được xây dựng theo quy định của Bộ giáo dục và Đào tạo và có sự tham khảo của nhiều trường đại học ở cả trong và ngoài nước cùng lĩnh vực. Nội dung đào tạo của trường sẽ  được kết hợp giữa kiến thức kinh doanh thương mại với kiến thức công nghệ thông tin, qua đó mang đến nền tảng kiến thức vững chắc và có tính ứng dụng cao cho các bạn sinh viên. 

2. Các trường đào tạo ngành thương mại điện tử tại khu vực miền Trung

3. Các trường đào tạo ngành thương mại điện tử tại khu vực miền Nam

Trường đại học Kinh Tế TP.HCM: Ở trong chương trình đào tạo của trường đại học Kinh Tế TP.HCM đã được xây dựng dựa theo tiêu chuẩn quốc tế với mục tiêu đào tạo được cử nhân chuyên ngành thương mại điện tử có chuyên môn, kiến thức và cả năng lực lẫn kỹ năng nghề vững vàng. Đây còn là nơi cung cấp được nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp hiện nay. 

Trường đại học Công Nghệ Thông Tin – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh: Chương trình đào tạo của trường không chỉ là lý thuyết mà còn có sự kết hợp với thực hành. Qua đó mà các bạn sinh viên có thể dễ dàng tiếp thu và ứng dụng nó vào thực tế công việc nhiều hơn. 

Trường đại học Kinh Tế – Luật TP. HCM: Tại đây những bạn sinh viên học chuyên ngành thương mại điện tử sẽ có thể được cung cấp các kiến thức toàn diện về công nghệ và kinh tế để đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của các công ty, doanh nghiệp. 

Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TP. HCM: Trường sẽ tổ chức chương trình đào tạo cử nhân học thương mại điện tử có đủ kiến thức chuyên môn về chuyên ngành và thông thạo về ngoại ngữ, có khả năng hoạch định và xây dựng kế hoạch hay tổ chức hoạt động kinh doanh cho các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử. 

Xem thêm: 3 lý do khiến ngành thương mại điện tử ngày càng trở nên “hot”

IV. Ngành thương mại điện tử sẽ phải học gì?

Ngành học Thương mại điện tử sẽ cung cấp kiến thức cho các bạn sinh viên về các nghiệp vụ kinh doanh quốc tế và mô hình kinh doanh điện tử hay cách để lập kế hoạch và phát triển chiến lược của thương mại điện tử. Ngoài ra, ngành còn đào tạo nghiệp vụ thực hiện giao dịch và thanh toán điện tử và các kiến thức về quản trị kinh doanh, đặc biệt chính là các nghiệp vụ học thương mại điện tử, thực hành ứng dụng công nghệ thông tin để có thể phục vụ cho công việc sau này.

thuong mai dien tu

Ngành thương mại điện tử học gì?

Những môn học tiêu biểu của ngành Thương mại điện tử bao gồm như sau: Hệ thống thông tin quản lý; Hệ quản trị cơ sở dữ liệu và Mạng và truyền thông, Thương mại điện tử hay Nghiên cứu thương mại điện tử, Marketing điện tử hoặc Chiến lược thương mại điện tử và Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin; Lập trình mạng,…

Ngoài những kiến thức về chuyên môn thương mại điện tử, người học còn được trau dồi về khả năng ngoại ngữ cùng các kỹ năng mềm để có thể hỗ trợ thêm cho hoạt động học tập cũng như cho công việc sau này. Các môn bổ trợ của ngành thương mại điện tử có thể kể đến như: Khả năng tự nghiên cứu, phân tích hay phản biện và giải quyết vấn đề, môn kỹ năng thuyết trình, kỹ năng viết báo cáo hay xây dựng và bảo vệ dự án và kỹ năng làm việc độc lập và làm việc nhóm,...

V. Ngành thương mại điện tử bao gồm các khối ngành nào?

Ngành học thương mại điện tử có thể được chia làm các khối ngành chính sau đây:

Kinh doanh trực tuyến

Đây chính là hoạt động kinh doanh trực tuyến được diễn ra hoàn toàn ở trên môi trường Internet và thông qua các website bán hàng hay những kênh thương mại điện tử và sàn giao dịch điện tử,... Qua đó có thể giúp quá trình mua bán hàng được nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Marketing trực tuyến

Đây chính là khối ngành mà đang rất hot hiện tại, thể hiện được quá trình quảng bá sản phẩm và dịch vụ hữu ích tới cho những khách hàng tiềm năng ở trên các thiết bị số. Qua đó làm tăng doanh số và có thể xây dựng hình ảnh thương hiệu đối với khách hàng.

Quản trị thương mại điện tử

Đây là ngành bao gồm kiến thức và kỹ năng về quản trị thương mại điện tử và phát triển hệ thống thông tin thương mại điện tử có chuỗi cung ứng trên Internet,...

VI. Học TMĐT ra trường làm gì?

Thương mại điện tử hiện nay là ngành đang phát triển với tốc độ nhanh chóng. Chính vì vậy, xã hội hiện nay đang rất cần một nguồn nhân lực chất lượng cao, với cơ hội việc làm cho cử nhân kinh tế ngành thương mại điện tử là vô cùng rộng mở.

Ngành học này hiện đang mở ra rất nhiều việc trong tất cả các lĩnh vực kinh doanh khác nhau có thể kể đến như chuyên viên marketing, SEO hay phân tích dữ liệu, quản lý hệ thống và phát triển kinh doanh,... hay nhà quản lý tại các công ty có cung cấp giải pháp về thương mại điện tử và cả những công ty đang hoặc có dự định triển khai các hoạt động và ứng dụng về thương mại điện tử, trong giảng dạy trong lĩnh vực thương mại điện tử và hoạt động khởi nghiệp với các ý tưởng kinh doanh của riêng mình.

VII. Một số lưu ý khi theo học ngành thương mại điện tử

Những tố chất phải cần có để có thể theo học ngành thương mại điện tử đó chính là sự yêu thích kinh doanh, công nghệ thông tin và luôn luôn đổi mới sáng tạo. 

Trong quá trình học, ngoài những kiến thức chuyên môn, bạn cũng cần phải chú ý tới việc trau dồi kỹ năng mềm có thể kể đến như làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giao tiếp, quản lý thời gian hiệu quả hay giải quyết vấn đề,...

Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải có tư duy luôn luôn thay đổi và tìm tòi cái mới bởi vì ngành này sẽ thay đổi nhanh chóng từng ngày. Ngoài ra, đối với việc học ngoại ngữ, đặc biệt chính là ngành tiếng Anh đóng một vai trò vô cùng quan trọng để có thể bổ trợ tìm kiếm thông tin, những kiến thức chuyên ngành và hữu ích cho công việc tương lai sau này.

Xem thêm: Kinh doanh thương mại điện tử - Startup phải làm gì để sống sót?

VIII. Cơ hội việc làm của ngành thương mại điện tử

Tốc độ tăng trưởng của thương mại điện từ tại Việt Nam đang được các chuyên gia đánh giá khá nhanh dù là Việt Nam vẫn đang là đất nước phát triển muộn hơn so với các nước khác ở trong khu vực. Tuy nhiên, chúng ta có thể thấy các trang thương mại điện từ như Shopee, Tiki hay Lazada… đang ngày càng được nhiều khách hàng ưa chuộng hơn. Lượng người dùng trong năm liên tục tăng trong những năm gần đây. 

Thương mại điện tử chính là một trong những nhóm ngành nghề không chỉ phát triển tại Việt Nam mà còn có một vị trí quan trọng tại nhiều nước trên thế giới. Chính nhờ hoạt động của ngành thương mại điện tử mà các khách hàng mua được sản phẩm nhanh hơn và tiện lợi hơn với một giá cả phù hợp. 

Thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam hiện nay ngày càng phát triển và sẽ tiếp tục bùng nổ trong tương lai. Trên thực tế, do sự tác động của đại dịch Covid 19 đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới nhiều ngành nghề nhưng nó lại tạo ra được nhiều cơ hội cho ngành thương mại điện tử tiếp tục phát triển. Hiện nay, đang có rất nhiều quỹ đầu tư và những công ty lớn đã quyết định tham gia, đầu tư vào thị trường của thương mại điện tử tại Việt Nam. Chính do đó, đây sẽ là một thị trường đầy tiềm năng giúp bạn có thể gặt hái được nhiều cơ hội và tiền đồ trong tương lai. Tất nhiên cũng tuỳ vào năng lực và mong muốn bạn ứng tuyển vào các doanh nghiệp thương mại điện tử mà bạn đang tìm kiếm thông tin tuyển dụng trên

IX. Kết luận

Trên đây chính là tổng hợp những trường đại học mà có đào tạo và giảng dạy chuyên ngành học thương mại điện tử tốt nhất hiện nay. Cùng với đó sẽ là những thông tin hữu ích về chuyên ngành thương mại điện tử để cho các bạn sinh viên có thể biết được ngành thương mại điện tử học trường nào và có được cái nhìn rõ hơn khi thực hiện lựa chọn ngành nghề theo học. Hy vọng qua những chia sẻ ở trên sẽ có thể giúp các bạn phần nào hiểu rõ hơn về ngành học thương mại điện tử và cơ hội việc làm ngành này.