Từ lâu, kỹ năng giao tiếp đóng vai trò quan trọng để thành công trong công việc. Việc làm freelancer tuy là công việc tự do nhưng cũng không ngoại lệ. Vậy bí quyết giao tiếp hiệu quả dành cho Freelancer là gì?
Ngày nay Freelancer chính là một xu hướng nghề nghiệp phổ biến và ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều người. Với việc làm Freelancer bạn có thể trải nghiệm nhiều vị trí trong nhiều ngành nghề từ Marketing đến IT phần mềm hay nhân sự. Vì là một công việc tự do, Freelancer không yêu cầu thời gian làm việc cố định tại một địa điểm như các công việc hành chính văn phòng khác. Tuy nhiên, không vì vậy mà các kỹ năng mềm không quan trọng trong sự thành bại của việc làm này. Với kỹ năng giao tiếp hiệu quả, Freelancer sẽ dễ dàng thỏa thuận với khách hàng để từ đó có được các dự án tốt nhất. Bên cạnh đó, kỹ năng giao tiếp cũng giúp bạn chăm sóc khách hàng và làm họ hài lòng hơn. Từ đó, sự nghiệp trở nên thuận lợi hơn. Dưới đây là một số những bí quyết giao tiếp tốt dành cho Freelancer.
I. Sử dụng những phương tiện trao đổi phù hợp với bản thân
Ngày nay, với sự tiện ích của công nghệ thông tin và các thiết bị liên lạc, chúng ta sẽ dễ dàng kết nối một cách nhanh chóng. Nhờ vậy, quá trình trao đổi thông tin được thực hiện với nhiều hình thức khác nhau như gặp mặt, gọi điện thoại, tổ chức các cuộc gọi trực tiếp qua video call, trao đổi thông qua hòm thư điện tử email hay tiến hành các tin nhắn qua Facebook.
Sự đa dạng trong phương thức liên lạc giúp Freelancer dễ dàng lựa chọn hình thức phù hợp với bản thân. Tùy thuộc vào đối tác, khách hàng, tính chất công việc để bạn lựa chọn phương tiện trao đổi sao cho hiệu quả. Chẳng hạn, với một khách hàng quen, bạn có thể tiến hành trao đổi công việc thông qua hòm thư email. Với các khách hàng mới, các cuộc gặp gỡ trực tiếp sẽ trở nên phù hợp hơn. Thông qua đó, các kỹ năng đàm phán chuyên nghiệp với phong thái làm việc tự tin giúp bạn dễ dàng tạo được ấn tượng và thiện cảm với khách hàng.
Freelancer dễ dàng lựa chọn được hình thức liên lạc phù hợp
II. Áp dụng kỹ năng đặt câu hỏi
Một bí quyết được coi là nghệ thuật giao tiếp với khách hàng dành cho Freelancer chính là việc áp dụng các kỹ năng đặt câu hỏi thông minh. Thông thường, khi nhận các yêu cầu trong công việc Freelancer và khách hàng cần có những thống nhất cụ thể và rõ ràng từ đầu. Do đó, trong trường hợp bạn có những thắc mắc trong nhiệm vụ cần thực hiện hãy mạnh dạn hỏi lại khách hàng một cách khéo léo. Thậm chí, nếu thù lao trong dự án bạn cảm thấy chưa thỏa đáng, hãy nghĩ đến việc thương lượng lại với khách hàng.
III. Ứng xử khi gặp mặt trực tiếp: Sử dụng ngôn ngữ hình thể
Trao đổi thông tin thông qua các cuộc gặp mặt trực tiếp thông thường sẽ là thách thức đối với Freelancer. Ngoài kiến thức công việc, bạn cần thể hiện mình là người đáng tin cậy, có trách nhiệm và để lại ấn tượng tốt trong lòng khách hàng. Cách giao tiếp tốt với khách hàng ở đây là hãy sử dụng ngôn ngữ cơ thể, đó có thể là cử chỉ, ánh mắt, nụ cười, cách xưng hô. Dưới đây là một số bí quyết giao tiếp hiệu quả khi bạn gặp mặt trực tiếp khách hàng:
- Freelancer cần linh hoạt trong sử dụng từ ngữ xưng hô cho phù hợp: Khách hàng của Freelancer có thể là bất kỳ ai, họ làm trong nhiều ngành nghề từ tài chính - ngân hàng, Marketing đến Kinh doanh. Do đó, bằng khả năng quan sát và sự tinh tế của bạn, hãy lựa chọn cách xưng hô sao cho phù hợp.
- Freelancer nên sử dụng ngôn từ dễ hiểu, tránh dùng từ địa phương: Việc sử dụng ngôn ngữ quốc gia, phổ thông sẽ giúp freelancer trao đổi thông tin nhanh chóng, hiệu quả hơn thay vì các từ ngữ chỉ có một nhóm người sử dụng và hiểu được.
- Freelancer cần ưu tiên sử dụng cách nói chuyện với sự diễn đạt dễ hiểu, rõ ràng. Giả sử bạn là một freelancer về lập trình viên nhưng khách hàng của bạn chỉ là một doanh nhân kinh doanh trong ngành may mặc, họ sẽ không thể hiểu được các kiến thức chuyên ngành của bạn. Do đó hãy ưu tiên lựa chọn các cách thức giao tiếp rõ ràng, dễ hiểu thay vì các thuật ngữ chuyên môn. Khách hàng sẽ cảm thấy thoải mái hơn đó!
IV. Ứng xử khi trao đổi Online
Ngày nay, trao đổi online trong công việc, đặc biệt đối với việc làm freelancer chiếm đến 80% trong tổng số các phương thức giao tiếp. Trong trường hợp Freelancer tiến hành giao tiếp online thì dưới đây chắc chắn sẽ là một số nghệ thuật giao tiếp hiệu quả giúp bạn thành công hơn trong công việc:
- Sự chuyên nghiệp đến từ những thứ nhỏ nhất: Với email trao đổi công việc, những thứ hiển thị về bạn sẽ là địa chỉ hòm thư, ảnh đại diện, chữ kỹ gmail. Việc chỉnh chu trong cách đặt tên, cách tạo chữ ký và ảnh đại diện sẽ phần nào thể hiện sự nghiêm túc trong công việc. Bên cạnh đó, các yếu tố này sẽ giúp thư xin việc, CV xin việc của bạn đáp ứng được tiêu chuẩn cơ bản của nhà tuyển dụng.
- Đáp ứng các tiêu chuẩn trong soạn thảo: Các tiêu chuẩn này thực ra không quá phức tạp, bạn chỉ cần để ý để tránh viết sai chính tả, sai dấu câu hay sử dụng từ ngữ không đúng hoàn cảnh, nội dung. Biện pháp tốt nhất là trước khi ấn nút gửi, bạn nên đọc lại 2 - 3 lần.
- Chờ đợi là hạnh phúc: Thông thường trao đổi công việc bằng hình thức online, Freelancer sẽ vô cùng hồi hộp để nhận kết quả và những phản hồi từ khách hàng. Nhưng bạn cần hiểu, vì một vài lý do nào đó, họ chưa thể phản hồi bạn ngay. Lúc này, thay vì lo lắng, hồi hộp và gửi thư dồn dập đến khách hàng, bạn nên chờ đợi sự phản hồi và tiến hành các công việc của mình bình thường.
V. Tư vấn và trao đổi nhiệt tình với khách hàng
Mạnh dạn trong giao tiếp được coi là chìa khóa giao tiếp hiệu quả. Tại sao lại như vậy? Bởi lẽ chỉ khi bạn mạnh dạn bày tỏ những điều chưa hiểu, bộc bạch các suy nghĩ, quá trình trao đổi thông tin sẽ diễn ra liên tục. Nhờ vậy, sự tư vấn, trao đổi với khách hàng sẽ sôi nổi hơn. Họ hoàn toàn có khả năng cảm nhận sự nhiệt tình và tận tâm đến từ bạn. Đôi khi, Freelancer cần phát huy các khả năng đọc vị và thấu hiểu tâm lý khách hàng, từ đó chủ động đề cập đến những khúc mắc của khách hàng. Nhờ sự chủ động này, đối phương sẽ cảm thấy bạn là người thấu hiểu, chuyên nghiệp.
Freelancer cần thể hiện sự chuyên nghiệp thông qua sự tư vấn nhiệt tình
VI. Mở rộng mối quan hệ với nhiều khách hàng
Khách hàng là người trực tiếp đem đến thu nhập cho freelancer, do đó, việc ngày càng có nhiều khách hàng là điều mà bất kỳ freelancer nào cũng mong muốn. Bí quyết để bạn đạt được điều này là hãy liên tục mở rộng mạng lưới quan hệ vì bất kỳ ai cũng có thể trở thành khách hàng của bạn. Để có thể làm được điều này, bạn nên chú ý đến việc xây dựng thương hiệu cá nhân, rèn luyện các kỹ năng mềm như kỹ năng quản lý, kỹ năng tạo ấn tượng trong giao tiếp, khả năng đàm phán…
VII. Kết luận
Như vậy, dù bạn là Freelancer trong lĩnh vực nào thì chìa khóa giao tiếp thành công đều trở nên cần thiết và hữu ích cho sự nghiệp của bạn. Việc giao tiếp tốt không chỉ để lại sự chuyên nghiệp và hình ảnh ấn tượng mà còn giúp bạn có thêm nhiều mối quan hệ. Vì vậy, ngay từ bây giờ, bạn nên để ý và thực hiện các kỹ năng giao tiếp thành thạo nhé!