Bạn có đang quan tâm đến ngành marketing và muốn phát triển trong một công ty về marketing online. Bạn cảm thấy lo lắng cho buổi phỏng vấn. Đừng lo, những câu hỏi phỏng vấn dưới đây sẽ giúp bạn bớt căng thẳng hơn đó.

Ngoài thiết kế một bản CV xin việc chuyên nghiệp thì kinh nghiệm trả lời phỏng vấn tốt cũng là điều kiện quyết định bạn giúp bạn tiến gần hơn đến công việc yêu thích. 

Đặc biệt, với những bạn đang tìm hiểu về Marketing online và những vấn đề như tuyển dụng nhân viên marketing chưa có kinh nghiệm thì những kinh nghiệm trả lời câu hỏi phỏng vấn sẽ giúp bạn tăng khả năng trúng tuyển. 

Bên cạnh đó, ngành Marketing online đang là xu hướng thu hút đông đảo các ứng viên. Vậy làm sao để chuẩn bị tốt cho cuộc phỏng vấn với nhà tuyển dụng này? Cùng 123job tìm hiểu ngay những kiến thức marketing online và những câu hỏi phỏng vấn thường gặp trong ngành Marketing là gì nhé!

1. Hãy giới thiệu bản thân mình

Marketing online 1Nhân viên marketing là gì? Nhân viên marketing online là gì?

Đối với câu hỏi “ Hãy giới thiệu bản thân mình” bạn nên giới thiệu vài nét về bản thân và  trả lời trung thực là đã có bao nhiêu năm kinh nghiệm trong ngành Marketing nói chung và marketing onlinenói riêng. Trong những năm vừa qua, bạn đã làm việc cho một doanh nghiệp nào và đã có kiến thức về marketing online như thế nào?

Bạn có thành thạo các kỹ năng văn phòng, kỹ năng giải quyết vấn đềphân tích thị trường hay không?. Và bạn có sẵn sàng đón nhận các thử thách và có thể nhanh chóng hòa đồng với mọi người không?

Lưu ý: Bạn cần phải cung cấp cho nhà tuyển dụng một bản mô tả phác thảo cơ bản về bản thân. Những thông tin ấy cần cụ thể, chính xác và trung thực. Bạn nên giới thiệu về những kinh nghiệm đã có, kỹ năng phù hợp với một nhân viên marketing là gì và các kiến thức Marketing online mà bạn biết. Tuy nhiên,không nên trình bày lan man hay dài dòng quá. Hãy  cố gắng trả lời sao cho ngắn gọn và cô đọng nhất có thể.

2. Theo bạn, Marketing online là gì?

Bạn sẽ thường gặp những câu hỏi như “Theo bạn, ngành marketing là gì? Marketing online là gì?” 

Trả lời: Marketing được hiểu là những hoạt động của doanh nghiệp thúc đẩy việc mua bán sản phẩm, dịch vụ. Marketing sẽ bao gồm việc quảng cáo sản phẩm, phân phối, đưa nó đến tay người tiêu dùng

Marketing Online là một hình thức tiếp thị trực tuyến làm sao để khiến doanh nghiệp hiểu rõ được khách hàng mục tiêu. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có phương pháp đưa ra sản phẩm, dịch vụ sao cho phù hợp nhất với nhu cầu hiện tạo của người tiêu dùng. Khi doanh nghiệp làm được như vậy, sản phẩm, dịch vụ sẽ nhanh chóng được thị trường đón nhận..

 Lưu ý: Có rất nhiều khái niệm phù hợp để bạn trả lời câu hỏi này. Hãy chọn một đáp án ngắn gọn, phù hợp nhất với mình.

3. Theo bạn, Marketing online khác với Marketing truyền thống như thế nào?

Marketing online 2Marketing online khác với Marketing truyền thống như thế nào

Trả lời: Theo những gì tôi đã tìm hiểu về marketing thì, Marketing truyền thống hay còn gọi là sale là hình thức đưa để sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn đến được tay người tiêu dùng bằng cách như bán trực tiếp tại cửa hàng, theo hình thức bán buôn, bán lẻ. Còn Marketing online là làm sao mang sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng mục tiêu bằng các phương tiện truyền thông như quảng cáo, PR. Marketing online sẽ tác động vào khách hành , tạo ra sức kéo tốt hơn sale. 

Lưu ý: Đây là câu hỏi về kiến thức marketing mà nhà tuyển dụng hay hỏi nhất khi bạn phỏng vấn ngành Marketing online. Câu hỏi mang tính xem xét bạn có hiểu rõ vai trò của nhân viên marketing online hay không. Dù cho họ có đang tuyển nhân viên marketing không yêu cầu kinh nghiệm thì bạn cũng nên trả lời cho đúng vào trọng tâm và bản chất của câu hỏi này.

4. Bạn biết gì về mô hình 4P trong Marketing online?

 Marketing online 3Bạn biết gì về mô hình 4P trong Marketing online

Dù là tuyển nhân viên marketing chưa có kinh nghiệm hay đã có kinh nghiệm thì kiến thức chuyên ngành bạn luôn phải nắm rõ.

Vậy nên trả lời câu phỏng vấn như thế nào? 4P sẽ bao gồm: thứ nhất là Product hay Sản phẩm: Để có một chiến lược marketing online thành công thì bạn cần phải hiểu rõ về sản phẩm của doanh nghiệp. Cần dễ đang trả lời được các câu như: Ưu điểm của sản phẩm dịch vụ là gì? Chất lượng sản phẩm ra sao? Sản phẩm mang đến cho khách hàng giá trị gì? 

Price là giá cả sẽ được xác định dựa vào chất lượng của sản phẩm, chi phí về nguyên liệu và giá trị thương hiệu mà  định ra. Doanh nghiệp cần có sự so sánh giá cả với các sản phẩm tương tự đã có trên thị trường để có chính sách đưa ra mức giá phù hợp. 

Place được hiểu là Kênh phân phối. Nhân viên marketing online cần nghiên cứu nhóm khách hàng mục tiêu để có thể lựa chọn kênh bán hàng cho phù hợp. Các kênh phổ biến như: như bán tại siêu thị, tạp hóa, đại lý, bán online trên website hay Facebook.

Bạn sẽ cần trả lời được một số câu hỏi như: Sản phẩm của doanh nghiệp có thể tìm thấy ở đâu? Có cần nhân viên marketing online hay không? Promotion hay còn gọi là tiếp thị. Đây là một phần rất quan trọng trong  mỗi chiến lược marketing. Tiếp thị sẽ bao gồm hình thức quảng cáo trên báo chí, truyền hình, trên facebook và google…. Đối với chữ P này, bạn cần trả lời câu hỏi: nên dùng công cụ truyền thông nào để thể hiện thông điệp marketing? Tiếp cận khách hàng mục tiêu vào thời điểm nào và ở đâu?  Đối thủ chính của bạn đã sử dụng hình thức tiếp thị nào? 

Lưu ý: Mô hình 4P trong marketing là công cụ để nhân viên marketing thực hiện một chiến lược marketing online hiệu quả. Có thể nói đây là mô hình nổi tiếng nhất trong ngành marketing. Chính vì vậy, nên đây là một trong những câu hỏi về kiến thức khi phỏng vấn ngành Marketing rất phổ biến. Vậy bạn nên tìm hiểu về marketing và nắm được kiến thức cơ bản nhất về mô hình 4P này!

5. Bạn đã từng tham gia vào chiến dịch Marketing online nào chưa?

Đối với câu hỏi này bạn nên Trả lời trung thực những kỹ năng bạn đã có từ những công việc trước có liên quan đến marketing online. Bạn có vai trò trong chiến dịch ấy. Nhiệm vụ của bạn trong ngành marketing là gì

 Lưu ý: Bạn cần trình bày về các chiến dịch marketing online mà bạn đã từng được tham gia. Vai trò và nhiệm vụ của bạn là gì trong chiến dịch đó là gì? Cần trả lời ngắn gọn từng vấn đề một. Bằng cách nêu ra những ví dụ cụ thể, khi đó bạn sẽ thể hiện được khả năng cũng như trình độ của mình. 

6. Bạn mong muốn mức lương bao nhiêu cho vị trí này?

Mức lương Marketing onlineMức lương Marketing online

Đối với những công ty tuyển nhân viên marketing không yêu cầu kinh nghiệm thì nhà phỏng vấn luôn hỏi bạn về mức lương mong muốn.  Vậy nên trả lời: Tôi cần thêm thông tin chi tiết về các công việc mình sẽ phải đảm nhận trước nói đến mức lương. Ông / bà có thể nói cho tôi các thông tin về chính sách hoa hồng của công việc này không? 

 Lưu ý: Bạn đừng trả lời quá thẳng về mức lương bạn muốn là bao nhiêu. Hãy hỏi thêm những câu hỏi về công việc. Đặt ra các câu hỏi cho nhà tuyển dụng về chế độ hoa hồng cũng là một lựa chọn khôn khéo.

7. Điểm mạnh, điểm yếu của bạn là gì?

Trả lời: Điểm mạnh của tôi có thể là sự linh hoạt, tính cầu toàn và có tinh thần trách nhiệm cao. Chính vì thế mà tôi thường không muốn giao công việc cho người khác.Vì vậy, tôi thường bị stress về công việc. và Tôi đang cố gắng thay đổi để hoàn thiện mình hơn. 

Lưu ý: câu hỏi điểm mạnh, điểm yếu là câu hỏi phố biến trong khi phỏng vấn ngành Marketing online. Nên thành thật nói về điểm yếu của bản thân, và cách bạn khắc phục nó. Hãy trả lời thật khôn khéo, lồng ghép cả điểm mạnh, điểm yếu vào câu trả lời. Tránh trả lời quá khoa trương và hoa mỹ.

8. Vì sao bạn chọn công việc Marketing online?

Trả lời: bởi vì marketing online đang là ngành mang lại sự năng động và sáng tạo cho người làm. Bên cạnh đó, Công ty là nơi có chính sách ưu đãi tốt và đem đến nhiều cơ hội để tôi phát triển sự nghiệp. 

Với mô hình hoạt động kinh doanh của công ty phù hợp với nhu cầu và mong muốn của tôi. Tôi có các kiến thức về Marketing và phân tích thị trường rất thích hợp với vị trí tuyển dụng của công ty.   

Lưu ý: bạn nên nhấn mạnh về  mô hình hoạt động của công ty. Câu trả lời ấy sẽ giúp nhà tuyển dụng biết rằng bạn đã tìm hiểu và quan tâm đến vị trí nhân viên marketing online của công ty.

9. Bạn có biết về Digital Marketing? 

Trả lời: Hiểu đơn giản, thì Digital Marketing là một hoạt động marketing thông qua Internet. Hoạt động ấy sẽ bao gồm SEO, marketing trên công cụ tìm kiếm, và xây dựng link. Digital Marketing luôn yêu cầu sự hiện diện của bộ nhận diện thương hiệu trên môi trường trực tuyến. Mục đích cuối cùng đưa khách hàng về trang web và bán được hàng online qua web responsive. 

Lưu ý: Digital Marketing là một khái niệm rất rộng. Vì vậy bạn sẽ dễ mắc phải lỗi khi nói quá nhiều những gì mình biết. Hãy trả lời thật ngắn gọn, súc tích và nói khái niệm khái quát nhất về Digital Marketing.

10. Hãy kể tên 3 hình thức Marketing Online mà bạn biết?

Trả lời: hình thức Marketing Online thông dụng nhất là marketing trên Google. Marketing trên Google bao gồm Google Adword và SEO. Khi khách hàng muốn mua sản phẩm, hay tìm kiếm trên google thì họ sẽ thấy trang web của bạn ở trang đầu. 

Hình thức thứ 2 là Marketing Online trên Facebook đang là hình thức được ưu tiên hàng đầu. Bởi ở Việt Nam có hơn 30 triệu người đang dùng Facebook. 

Một loạt các hoạt động trên Social Media như: tạo trang fanpage và đăng bài sản phẩm, chạy quảng cáo nhằm tiếp cận khách hàng ở thế chủ động. 

Marketing Online trên Email cũng là hình thức khá phổ biến. Bạn sẽ sử dụng email có nội dung giới thiệu về sản phẩm gửi khách hàng. Email Marketing giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí và xây dựng được thương hiệu với người tiêu dùng. 

Lưu ý: Có rất nhiều các hình thức Marketing Online khác nữa. Tuy nhiên, không nên liệt kê quá nhiều. Hãy nói thêm v thông tin về ưu điểm của từng phương thức.

11. Bạn biết gì về thị trường mục tiêu của doanh nghiệp chúng tôi?

Môi trường làm việc Marketing onlineMôi trường làm việc  Marketing online

Tùy vào công ty thì bạn sẽ dễ dàng chỉ ra được thị trường mục tiêu nhờ vào Sản phẩm của công ty. Mục đích của công ty là giúp khách hàng của mình có trải nghiệm mua hàng tuyệt vời 

Lưu ý:  Đây là câu hỏi này thể hiện bạn có tìm hiểu về công ty. Vì vậy trước khi đi phỏng vấn bạn cần nghiên cứu sản phẩm, thị trường của công ty. Thông tin này có thể tìm qua trang fanpage, website… 

12. Lý do bạn nghỉ việc ở công ty cũ?

Bạn có thể trả lời là công ty cũ đang thu hẹp và không chú trọng vào bộ phận marketing của tôi. Điều đó khiến tôi mất cơ hội phát triển. Vì tôi mong muốn được cống hiến kinh nghiệm và học hỏi nhiều hơn.

Lưu ý: Bạn không nên nói xấu cấp trên cũ, công ty cũ. Cũng đừng trả lời là do bạn chán nản với công việc đó nên nghỉ. Hãy làm cho nhà tuyển dụng thấy bạn là người có mục tiêu và kế hoạch phát triển.

13. Tại sao chúng tôi nên chọn bạn?

Trả lời: Tôi đã có nhiều kinh nghiệm nghiên cứu thị trường, kỹ năng viết lách và truyền thông. Tôi kiến thức về Marketing Online và nắm được các xu hướng phát triển của thị trường. Bên cạnh đó, tôi có khả sử dụng được thành thạo các phần mềm văn phòng. Và tôi có thể chịu được áp lực công việc cao

Lưu ý: Bạn nên nói về những kinh nghiệm và kỹ năng của bản thân để hoàn thành vị trí ứng tuyển. Thái độ, kỹ năng và kiến thức là yếu tố nền tảng tạo ra thành công cho vị trí nhân viên marketing.

14. Bạn có chịu được áp lực công việc của công việc Marketing online không? 

Marketing online 5Bạn có chịu được áp lực công việc của công việc Marketing online không

Trả lời: Áp lực trong công việc là chất xúc tác để mỗi nhân viên marketing online hoàn thành công việc được giao tốt hơn. Đặc biệt khi gần tới deadline, tôi sẽ tập trung toàn bộ năng lực để làm việc. Khi đó áp lực công việc giúp tôi hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất.

Lưu ý: Hãy tập trung nói về các áp lực mà bạn thường xuyên phải đối mặt. Ví dụ như áp lực về sự sáng tạo hoặc về thời gian. Hãy đưa ra ví dụ  điển hình nếu có. Đừng nói tới áp lực mà do chính bạn tự tạo ra cho bản thân mình.

15. Bạn có thêm câu hỏi nào không?

Khi chuẩn bị kết thúc buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng luôn hỏi: “Bạn có thêm câu hỏi nào không?” 

Bạn nên trả lời: “Công ty có thể nói cho tôi biết về những dự định mới nhằm phát triển trong tương lai và cả những thuận lợi trong quá trình làm việc? 

Lưu ý nhỏ, vì đây là câu hỏi kết thúc của buổi phỏng vấn. Vì vậy hãy đặt cho nhà tuyển dụng những câu hỏi về định hướng tương lai hoặc những chế độ đãi ngộ của công ty mà bạn có thể nhận được.  

Qua bài viết trên, 123job hy vọng bạn đã hình dung rõ hơn những gì nhân viên  Marketing Online cần biết. Đồng thời nó đã giúp bạn thiết lập được những kiến thức Marketing Online cơ bản. Việc hiểu và nằm được những câu hỏi phỏng vấn nhân viên Marketing online sẽ giúp bạn tăng cơ hội trúng tuyển và gây ấn tượng trong mắt nhà tuyển dụng. Hãy chuẩn bị và lựa chọn cho mình những câu trả lời khôn khéo và phù hợp nhé! Chúc bạn luôn luôn thành công.