Trước phát triển không ngừng của nền tảng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin thì vai trò của nhân viên kỹ thuật trong bất cứ lĩnh vực nào là không thể thiếu. Chính vì vậy nhà tuyển dụng phải có một bộ câu hỏi phỏng vấn dành riêng cho vị trí này

Đối với bất kì ngành nghề nào hiện nay, bạn đều phải trải qua quá trình phỏng vấn. Khi đó các kỹ năng phỏng vấn cũng như các kinh nghiệm phỏng vấn xin việc sẽ quyết định đến việc bạn có được nhận vào làm công việc đó sau này. Chính vì thế việc chuẩn bị cho bản thân một hành trang kiến thức về kỹ năng phỏng vấncác câu hỏi phỏng vấn hay và khó là điều rất cần thiết. 

Ngoài ra, sự phát triển không ngừng của các nền tảng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin thì vai trò của nhân viên kỹ thuậttrong bất cứ lĩnh vực nào là không thể thiếu. Chính vì vậy mà nhà tuyển dụng luôn phải trang bị cho mình một bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên kỹ thuật phù hợp để giúp công ty tìm ra nhân tài. 

Một cuộc phỏng vấn thành công là sẽ là tổng hợp của rất nhiều các yếu tố, từ hình thức đến nội dung. Nhiều người trước khi có một công việc phù hợp sẽ phải trải qua nhiều lần phỏng vấn xin việc, và gặp không ít lần thất bại. Vì vậy để không làm lãng phí thời gian cũng như công sức cho các cuộc phỏng vấn, nhân viên kỹ thuật hãy trang bị cho mình kỹ năng trả lời phỏng vấn cần thiết nhất.

I. Hãy kể về dự án kỹ thuật khó nhất bạn từng tham gia?

Hãy kể về dự án kỹ thuật khó nhất bạn từng tham gia?Hãy kể về dự án kỹ thuật khó nhất bạn từng tham gia?

Đây là một câu hỏi phỏng vấn liên quan đến thực tế trải nghiệm việc làm kỹ thuật của bạn. Nếu gặp phải câu hỏi phỏng vấn nhân viên kỹ thuật này, bạn hãy kể lại nó một cách ngắn gọn, nhấn mạnh hơn đến khó khăn và bài học mà bạn rút ra được sau mỗi dự án. Đó là những gì mà nhà tuyển dụng quan tâm và chú ý trong câu trả lời của bạn.

Bạn có thể trả lời như: "Tôi đã từng tham gia vào một dự án việc làm kỹ thuật về khảo sát hiện tượng trượt lở ở khu vực sườn núi. Có thể nói đây là một dự án kỹ thuật rất khó khăn vì điều kiện địa hình cũng như thời tiết ở đây khá khắc nghiệt, nhiều rủi ro có thể ập đến bất cứ lúc nào. Tuy nhiên với nhờ có tinh thần đồng đội và sự kết hợp ăn ý mà chúng tôi đã hoàn thành tốt dự án vượt mức mong đợi.”

Xem thêm: Bản mô tả công việc của Nhân viên kỹ thuật phần cứng mới nhất

II. Với vai trò là kỹ thuật viên, bạn truyền tải thông tin tới người khác chuyên ngành như thế nào để hiệu quả nhất? 

Là một kỹ thuật viên hay các kỹ sư điện, kỹ sư cơ khí,... đều phải hợp tác với rất nhiều với nhiều các phòng ban, đội nhóm và cá nhân trong mỗi dự án. Chính vì thế mà đây là câu hỏi phỏng vấn nhân viên kỹ thuật được các nhà tuyển dụng luôn đặt ra ở các ứng viên của mình từ sự hiểu biết đến kỹ năng truyền tải các khái niệm chuyên ngành kỹ thuật phức tạp.

Để xử lý tốt câu hỏi này, bạn cần có kỹ năng phỏng vấn và nắm bắt thực tế đối tượng mục tiêu mình truyền tải để đưa ra cách thức giải quyết phù hợp nhất. 

Ví dụ như đối tượng truyền đạt của bạn là người đam mê bóng đá, hãy bắt đầu bài thuyết trình của mình bằng việc nói về các thiết kế đồ họa và thi công xây dựng một sân vận động.

Xem thêm: Nhân Viên Kỹ Thuật là gì? Mẫu mô tả công việc của Nhân Viên Kỹ Thuật

III. Bạn đam mê lĩnh vực kỹ thuật nào nhất?Tại sao?

Đây là câu hỏi phỏng vấn giúp nhà tuyển dụng nhanh chóng nắm bắt được trình độ chuyên môn trong lĩnh vực kỹ thuật của bạn, dựa vào đó nhà tuyển dụng có thể xếp bạn vào những vị trí phù hợp để bạn phát huy hết năng lực của mình.

Một câu trả lời ngắn gọn đánh trọng tâm vào câu hỏi là điều bạn cần làm. Đừng nêu vì có quá nhiều sở thích, hãy chỉ tập trung vào lĩnh vực mà bạn thấy rằng mình có thể làm tốt nhất ở lĩnh vực đó.

Xem thêm: Hướng dẫn xây dựng KPI cho nhân viên kỹ thuật chuẩn nhất

IV. Bạn cần hoàn thành gấp một dự án kỹ thuật, bạn sẽ quản lý thời gian  như thế nào?

Bạn cần hoàn thành gấp một dự án kỹ thuật, bạn sẽ quản lý thời gian  như thế nào?Bạn cần hoàn thành gấp một dự án kỹ thuật, bạn sẽ quản lý thời gian  như thế nào?

Khả năng quản lí thời gian đối với các nhân viên kỹ thuật mà nói rất quan trọng. Bởi nếu các dự án việc làm kỹ thuật có đi sai hướng, chúng sẽ làm tiêu tốn của bạn rất nhiều thời gian cũng như tiền bạc và các nguồn lực khác. Với câu hỏi phỏng vấn hay và khó này, nhà tuyển dụng muốn xác định xem bạn có khả năng quản lý thời gian để hoàn thành tốt dự án đúng kế hoạch hay không.

Từ những kỹ năng phỏng vấn đã có, bạn có thể trả lời như sau: "Trước bất kỳ dự án việc làm kỹ thuật nào, tôi đều dành ra một khoảng thời gian để liệt kê các công việc của dự án phải hoàn thành trước để từ đó có kế hoạch phân bố thời gian hoàn thành các công đoạn sao cho hợp lý và đúng theo thời hạn đã đặt ra.”

Xem thêm: Nhân viên kỹ thuật - Những kỹ năng cần có của nhân viên kỹ thuật

V. Bạn cập nhật tin tức mới nhất trong ngành như thế nào?

Cũng là một câu hỏi phỏng vấn nhân viên kỹ thuật, câu hỏi này sẽ tập trung vào kỹ năng chủ động và không ngừng cập nhật tin tức cho phù hợp tính chất công việc của các ứng viên.

Bạn có thể trả lời: "Tôi đã tham gia vào các buổi chatroom về việc làm kỹ thuật trên internet. Tại đây, tôi đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ mọi người và áp dụng những kiến thức đó vào công việc của mình một cách hiệu quả.”

Xem thêm: Bật mí cách đặt câu hỏi phỏng vấn “bẫy” cho nhà tuyển dụng hay nhất

VI. Bạn xử lý rủi ro nghề nghiệp như thế nào?

Câu hỏi này sẽ thể hiện kinh nghiệm phỏng vấn của bạn, nó cho thấy nhà tuyển dụng muốn xác định sự nghiêm túc của bạn đối với các công việc có liên quan đến việc làm kỹ thuật và cách mà bạn làm để giảm thiểu rủi ro đó. Vì mọi người đều hiểu rằng những sơ sót trong ngành kỹ thuật sẽ có thể gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng.

Gợi ý trả lời: "Tôi đã luôn sử dụng các tính năng thông báo phát hiện lỗi để kiểm tra lại các phép toán kỹ lưỡng trước khi đưa vào triển khai bất kỳ dự án kỹ thuật nào.”

Xem thêm: Nhận diện ứng viên nhân viên chăm sóc khách hàng qua các câu hỏi phỏng vấn

VII. Gợi ý 10 câu hỏi phỏng vấn thông thường khác với nhân viên kỹ thuật 

 dự án kỹ thuật

Câu hỏi phỏng vấn thông thường khác với nhân viên kỹ thuật 

1. Với dự án kỹ thuật về môi trường, theo bạn điều gì là điều khó nhất khi đưa ra đề xuất về xây dựng và phát triển các chương trình nhằm phòng chống ô nhiễm?

2. Hãy chia sẻ về một kỹ thuật hoặc một công cụ mà bạn áp dụng hiệu quả trong dự án của mình.

3. Theo bạn, tinh thần đồ đội có quan trọng trong việc làm kỹ thuật không?

4. Hãy kể về một trải nghiệm với những thử thách về lòng kiên nhẫn của bạn.

5. Cách bạn đã vượt qua khoảng thời gian stress công việc như thế nào?

6. Bạn đã chuẩn bị cũng như những kiến thức gì trước khi bắt đầu một dự án kỹ thuật mới hay không?

7. Nếu trúng tuyển, bạn nghĩ những thử thách sắp tới sẽ là gì? 

8. Bạn sẽ làm gì khi phải nhận được một dự án kỹ thuật mà mình không biết hoặc không nắm chắc kiến thức?

9. Bạn có thể làm việc với những người đồng nghiệp khó tính hay không?

10. Bạn đã chuẩn bị được những gì trước khi đến tham gia phỏng vấn vị trí nhân viên kỹ thuật này?

Xem thêm: Tuyển tập các câu hỏi phỏng vấn cho vị trí nhân viên thu mua

VIII. Kỹ năng trả lời phỏng vấn xin việc cho nhân viên kỹ thuật

Kỹ năng trả lời phỏng vấn xin việc cho nhân viên kỹ thuậtKỹ năng trả lời phỏng vấn xin việc cho nhân viên kỹ thuật

1. Mặc trang phục chỉnh tề, nghiêm túc

Từ các kinh nghiệm phỏng vấn có thấy rằng một trong những kỹ năng quan trọng và cơ bản nhất trong phỏng vấn chính là vấn đề về trang phục. Khi đi phỏng vấn, mặc bộ trang phục nghiêm túc chứng tỏ bạn là hiểu biết rõ về văn hóa doanh nghiệp và thể hiện sự tôn trọng nhà tuyển dụng.

Dù bạn có là người yêu thích sự thoải mái và đơn giản thì cũng đừng nên diện những mẫu quần jeans và áo pull để đi phỏng vấn xin việc. 

Mặc dù ấn tượng đầu tiên không phải là tất cả nhưng nó sẽ quyết định cái nhìn thiện cảm của nhà tuyển dụng đối với bạn. Nếu không để tâm đến vấn đề trang phục, thì trong mắt của nhà tuyển dụng bạn sẽ là một nhân viên kỹ thuật xuề xòa và dễ dãi. Và chắc chắn không một công ty nào lại muốn nhận một nhân viên tương lai như vậy cả.

2. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Ngôn ngữ cơ thể cũng là một yếu tố quyết định sự thành bại của bạn trong cuộc phỏng vấn xin việc không kém ngôn ngữ lời nói. Chỉ một cử chỉ, hành động nhỏ mà bạn vô tình thể hiện ra cũng gây ra thái độ tiêu cực đối với nhà tuyển dụng. 

Hành động liên tục nhìn vào đồng hồ chứng tỏ bạn là người không dành nhiều thời gian và chưa dành hết toàn tâm trí cho cuộc phỏng vấn, thậm chí khiến nhà tuyển dụng thấy bạn xem đây là một công việc nhàm chán.

Ngoài ra, với tư thế ngồi không thẳng lưng, ngọ nguậy trên ghế trong khi phỏng vấn, ánh mắt nhìn xuống… chứng tỏ bạn đang không tự tin trong lời nói của mình. Cơ thể truyền tải được nhiều thông tin và cảm xúc hơn bạn nghĩ. Do đó, hãy chú ý đến những cử chỉ nhỏ nhặt trong lúc trả lời phỏng vấn.

Hãy ngồi thẳng, không ngọ nguậy trên ghế và không thường xuyên nhìn đồng hồ nhiều lần... để tạo nên ấn tượng tốt nhất trước nhà tuyển dụng.

3. Giữ thái độ tự tin và thẳng thắn trong suốt buổi phỏng vấn

Thể hiện thái độ tự tin và thẳng thắn là kỹ năng phỏng vấn quan trọng mà các ứng viên kỹ thuật phải luôn nhìn thẳng vào mắt nhà tuyển dụng trong lúc phỏng vấn. Khi trao đổi với họ, đừng úp mở hay ấp úng mà hãy trình bày rõ ràng về vấn đề của mình một cách mạch lạc hết sức có thể.

Để làm được điều này, bạn cần phải chuẩn bị cho mình một tinh thần thật thoải mái. Mặc dù bạn luôn xem trọng cuộc phỏng vấn, nhưng cũng bạn nên xem đây như là một vị trí công việc mà mình có thể hoàn thành nó một cách nhẹ nhàng. Càng thể hiện được sự tự tin và thoải mái thì mọi việc sẽ trở nên càng dễ dàng hơn.

4. Tuyệt đối không nói “Tôi không biết” hoặc “Tôi không làm được”

Khi bạn gặp phải một câu hỏi về một vấn đề nào đó mà bạn chưa biết hoặc chưa từng nghe qua, đừng vội trả lời nhà tuyển dụng  rằng “Tôi không biết” hay “Tôi không làm được” vì như thế họ sẽ đánh giá bạn là người có năng lực kém.

Thay vào đó, hãy trả lời khéo léo hơn: “Tôi chưa tìm hiểu về nó” hoặc “Tôi sẽ tìm hiểu thêm về vấn đề này” điều này sẽ thể hiện bạn là người có trí cầu tiến và ham học hỏi. Đây cũng là một trong những kỹ năng phỏng vấn xin việc rất quan trọng mà nhiều ứng viên kỹ thuật chưa biết.

5. Luôn giữ nụ cười trên môi

Luôn giữ nụ cười trên môi là một trong những kỹ năng phỏng vấn tốt nhất để các nhân viên kỹ thuật có thể thể hiện thái độ chân thành và sự thân thiện. Vì vậy trong các cuộc phỏng vấn xin việc, hãy tận dụng nụ cười đúng lúc,đúng chỗ.

Chẳng hạn như khi bạn kể về một hoạt động hài hước nào đó đã xảy ra trong một chuyến công tác, tình huống ấy đã khiến bạn có thêm kinh nghiệm để làm việc như thế nào… Không chỉ thể hiện thái độ và kinh nghiệm phỏng vấn của nhân viên kỹ thuật, nụ cười còn mang lại một bầu không khí vui vẻ và thoải mái cho cuộc trao đổi giữa bạn và nhà tuyển dụng.

6. Tránh nói “xấu” về công ty và đồng nghiệp cũ

Một trong những câu hỏi phỏng vấn hay và khó của nhà tuyển dụng là “Tại sao bạn lại nghỉ việc ở chỗ làm cũ?”. Trong trường hợp này, bạn đừng bao giờ trả lời bằng cách “nói xấu” về công ty cũ, sếp cũ hoặc đồng nghiệp cũ. 

Nhà tuyển dụng khi đó chắc chắn sẽ kết luận rằng, bạn có thể nói những điều tiêu cực về công ty cũ thì sau này nếu rời khỏi công ty của họ, bạn cũng sẽ làm điều tương tự đó.

Do đó, cách trả lời tốt câu hỏi này, bạn hãy nói về sự không phù hợp của bạn ở chỗ làm cũ và nói về sự mong muốn được dấn thân vào những thử thách mới và trải nghiệm mới.

7. Chủ động giao tiếp

Suốt cuộc phỏng vấn xin việc, bạn đừng đưa mình vào thế thụ động khi chỉ toàn trả lời những câu hỏi mà nhà tuyển dụng đặt ra. Một kỹ năng phỏng vấn xin việc rất quan trọng mà không phải ứng viên xin việc nào cũng biết đó là đặt câu hỏi ngược lại.

Việc thỉnh thoảng đặt ra câu hỏi cho nhà tuyển dụng sẽ khiến buổi phỏng vấn trở nên thú vị hơn, giống như một buổi trò chuyện thân mật chứ không phải là một cuộc trao đổi căng thẳng và áp lực. Ngoài ra, nhà tuyển dụng sẽ cảm thấy hài lòng khi biết được mức độ quan tâm của bạn đối với công việc trong tương lai. .

Xem thêm: Nắm ngay bộ câu hỏi phỏng vấn kế toán thường gặp nhất 

IX. Kết luận

Tóm lại, trong ngành kỹ thuật luôn bao gồm đa dạng nhiều lĩnh vực, tuy nhiên chúng đều có những đặc điểm chung về công việc cũng như kỹ năng mà một nhân viên kỹ thuật cần phải có. 

Bên cạnh việc không ngừng cải thiện kinh nghiệm và kỹ năng chuyên môn, thì các ứng viên kỹ thuật mới ra trường cũng cần thể hiện sự chuyên nghiệp từ bước nộp đơn xin việc đến trả lời phỏng vấn sao cho gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Mặc dù đó chỉ là một hành động nhỏ trong quá trình tìm kiếm công việc của các nhân viên kỹ thuật nhưng nhà tuyển dụng sẽ đặc biệt để tâm và đánh giá cao về ứng viên đó. Chúc bạn thành công!