Sự thật về Panda Group là gì? 123job sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm ứng tuyển và làm việc tại công ty P&G Việt Nam mà chúng tôi tổng hợp được, hy vọng nó sẽ hữu ích cho những bạn đang quan tâm.

Nhắc đến những “ông lớn” trong ngành FMCG (Hàng tiêu dùng nhanh); Bên cạnh Unilever, Pepsico, Cocacola, Nestlé;… chúng ta không thể ỏ qua một tập đoàn đa quốc gia lâu đời với lịch sử gần 200 năm - Procter & Gamble (P&G). Trong quá khứ; môi trường làm việc tại P&G luôn được giới truyền thông khen ngợi; và là niềm mơ ước của rất nhiều sinh viên mới ra trường. Vậy sự thật về Panda Group là gì? 123job sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm ứng tuyển và làm việc tại công ty P&G Việt Nam mà chúng tôi tổng hợp được, hy vọng nó sẽ hữu ích cho những bạn đang quan tâm.

I. Tổng quan về P&G

1. Tập đoàn P&G toàn cầu

Tập đoàn P&G toàn cầu

Tập đoàn P&G toàn cầu

P&G được thành lập tại Mỹ năm 1837 bởi hai người đàn ông gặp gỡ nhau một cách tình cờ. William Procter đến từ Anh và James Gamle đến từ Ailen vô tình gặp gỡ trong hai cuộc hành trình riêng iệt đến nước Mỹ. Những thử thách đã dẫn đường họ cùng đến thành phố Cincinnati rồi kết hôn với hai chị em gái – Olivia và Elizabeth Norris. Vào năm 1837 một doanh nghiệp khiêm tốn nhưng vững mạnh đã ra đời với tên gọi Procter and Gamble. Từ một công ty gia đình kinh doanh nến và xà phòng; P&G đã vươn lên phát triển lớn mạnh; hướng đến mục tiêu cung cấp các sản phẩm và dịch vụ chất lượng đỉnh cao cho người tiêu dùng.

2. P&G Việt Nam

Là một trong những tập đoàn đầu tiên của Mỹ đầu tư vào thị trường Việt Nam; công ty P&G Việt Nam tuyển dụng đã tăng gấp 3 lần vốn đầu tư kể từ năm 1995; đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam thông qua đầu tư về máy móc; công nghệ và xây dựng nhà máy sản xuất đạt tiêu chuẩn hàng đầu quốc tế. Cùng với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp; công ty P&G Việt Nam tuyển dụng đã trở thành một trong những chi nhánh phát triển nhanh nhất của tập đoàn PandG toàn cầu kể từ 2009.

Hiện nay tại công ty P&G Việt Nam tuyển dụng đang đứng đầu trong nhiều ngành hàng như sản phẩm chăm sóc tóc; sản phẩm vệ sinh; xà phòng; chất giặt tẩy; với những nhãn hiệu hàng đầu là Pantene; Head and Shoulders; Rejoice; Tide; Ariel; Downy; Olay; Gillette; Pampers; Crest; Oral B…

Xem thêm: Bài học tuyển dụng nhân sự từ tập đoàn “nghìn tỷ đô” Apple

II. Phương thức ứng tuyển vào P&G

1. Ứng tuyển qua chương trình thực tập

Những ai muốn ứng tuyển vào công ty P&G Việt Nam tuyển dụng; chắc hẳn ai cũng iết câu nói: “PandG không điều hành chương trình quản lý thực tập sinh; Đó không phải là cách chúng tôi làm. Không giống như hầu hết các công ty lớn khác P&G có truyền thống thăng tiến nội bộ; trong đó ưu tiên phát triển nhân viên từ dưới lên. C là nếu bạn làm việc tại công ty P&G Việt Nam tuyển dụng bạn sẽ bắt đầu từ vị trí thấp nhất sau đó từ từ được công nhận và thăng tiến dựa trên năng lực thực tế của bạn thay vì được đào tạo để trở thành lãnh đạo ngay lập tức. Chính vì vậy từ trước đến nay PandG chỉ có chương trình Dream tại công ty P&G Việt Nam tuyển dụng Internship dành cho các bạn sinh viên sắp tốt nghiệp có cơ hội thực tập trong vòng 2 tháng tại các bộ phận: Kinh doanh; Tiếp thị; tài chính và kế toán; Nguồn nhân lực và chuỗi cung ứng.

Ứng tuyển qua chương trình thực tập

Ứng tuyển qua chương trình thực tập

Về bản chất; Dream P&G Internship cũng tương tự như các chương trình MT của các công ty đa quốc gia khác. Nhưng chúng ta có thể nói; Xây dựng một chương trình “MT nhưng không phải  MT” là sự khéo léo của các nhà tuyển dụng tại P&G. Tất cả các cuộc thử giọng của P&G đều bằng tiếng Anh bao gồm như sau:

- Vòng 1: Gửi Đơn đăng ký. Sau vòng đăng ký sẽ có một bài kiểm tra tính cách (3 phần) 

- Vòng 2: Kiểm tra IQ Trực tuyến 

- Vòng 3: Phỏng vấn ban đầu. Thí sinh sẽ được phỏng vấn bởi Bộ phận S&D (Kinh doanh và Phân phối) để đánh giá kiến ​​thức; năng lực phân tích của ứng viên. Mục tiêu chính của loạt phỏng vấn này là đánh giá sự hiểu biết về thị trường của P&G tại Việt Nam; cũng như mức độ quan tâm của bạn đối với các miền Panda. 

- Vòng 4: Kiểm tra IQ (Thi thử tại Thành phố Hồ Chí Minh) 

- Vòng 5: Phỏng vấn cuối kỳ (trong vòng 1 ngày):

  • Phòng Tài chính Phỏng vấn: Kiểm tra kinh nghiệm tích lũy và kiến ​​thức Tài chính của ạn; Mô tả chi tiết  kinh nghiệm tài chính của bạn. Kinh nghiệm và kiến ​​thức này có phù hợp với các hoạt động của bộ phận hay không; bạn sẽ vượt qua cuộc phỏng vấn với bộ phận nhân sự tại công ty P&G Việt Nam tuyển dụng 
  • Phỏng vấn với bộ phận nhân sự: Để đánh giá xem một người như vậy có phù hợp với môi trường hay không; văn hóa làm việc tại công ty P&G Việt Nam tuyển dụng hay không. 
  • Phỏng vấn giám đốc: Không đánh giá kinh nghiệm làm việc của bản thân; người sẽ đánh giá sự hòa nhập của bạn vào môi trường. Họ thường hỏi bạn những hoạt động bạn đã làm; và cách bạn thích nghi với môi trường đó.

Lời khuyên tốt nhất dành cho bạn khi tham gia chương trình thực tập tại công ty P&G Việt Nam tuyển dụng là: chuẩn bị một bản CV thật đẹp kèm theo nhiều kinh nghiệm làm việc; thể hiện mình là một người năng động; không ngại khó; sợ đau khổ. Ngoài ra hãy tự nghiên cứu kỹ lưỡng; những kinh nghiệm mà tôi đã tích lũy được; sau đó tìm cách trình bày phù hợp nhất và giới thiệu bản thân trước nhà tuyển dụng.

2. Ứng tuyển trực tiếp

Dưới đây là một số câu hỏi phỏng vấn P&G phổ biến và cách tiếp cận chung để giúp bạn trả lời người phỏng vấn.

2.1. Bạn có thể “mang” đến P&G những kỹ năng nào?

Kỹ năng cần có

Kỹ năng cần có

Phương pháp tiếp cận: cố gắng liên kết các kỹ năng có thể góp phần vào sự thành công của công ty P&G Việt Nam tuyển dụng và đảm bảo rằng bạn có các ví dụ để sao lưu quan điểm của mình. Ví dụ nếu bạn là một người giao tiếp tốt; có thể chứng minh điều này thông qua kinh nghiệm làm người dẫn chương trình  phát thanh của sinh viên; tham gia ban đối ngoại của câu lạc bộ. Hoặc nếu bạn là người có tư duy sáng tạo; có thể cung cấp các sản phẩm sáng tạo mà bạn đã sản xuất; hoặc giới thiệu một sáng kiến ​​mới tại nơi làm việc giúp cải thiện hiệu quả. 

Đây là việc cho người sử dụng lao động thấy được khả năng tự nhận thức và kỹ năng phân tích của bạn; để xác định những gì bạn có thể mang lại khi làm việc tại công ty P&G Việt Nam tuyển dụng.

2.2. Bạn đã bao giờ phải thuyết phục hoặc gây ảnh hưởng đến người khác chưa?

Khả năng lãnh đạo và thuyết phục rất quan trọng trong kinh doanh; và ạn nên thể hiện sự nhận thức rõ ràng về điều này trong câu trả lời, phù hợp với giá trị cốt lõi của công ty P&G Việt Nam tuyển dụng là sự tin tưởng và tôn trọng người khác. 

2.3. Khả năng sáng tạo trong công việc của bạn như thế nào?

Tư duy sáng tạo

Tư duy sáng tạo

Phương pháp tiếp cận: Sáng kiến và sáng tạo luôn song hành với nhau và được công ty P&G Việt Nam tuyển dụng đánh giá rất cao. Trong một ngành công nghiệp chú trọng sự sáng tạo; bạn cần phải chứng minh rằng mình không chỉ có thể nảy sinh ra các ý tưởng ban đầu; mà còn quyết tâm và có phương pháp để thực hiện nó một cách thành công.

2.4. Quyết định quan trọng bạn đã làm là gì?

Đưa ra quyết định lớn

Đưa ra quyết định lớn

Làm việc dưới áp lực và kỹ năng lãnh đạo của bạn tại công ty P&G Việt Nam tuyển dụng. Nếu bạn có một ví dụ liên quan đến công việc trước đây của bạn điều đó thật tuyệt. Câu trả lời có thể đến từ ất kỳ lĩnh vực nào của cuộc sống; miễn là đó là một quyết định thực sự quan trọng đối với bạn.

2.5. Bạn đã bao giờ phải đối mặt với những lời chỉ trích chưa?

Cách tiếp cận: Nói về phê bình những lời chỉ trích thường gắn với điểm yếu của bạn. Không ai thích bị chỉ trích (ngoại trừ những đóng góp mang tính xây dựng); nhưng điều quan trọng là bạn chọn một ví dụ cho thấy nỗ lực khắc phục của bạn. Công ty P&G Việt Nam tuyển dụng tuyên bố rằng “trách nhiệm của tất cả các cá nhân là phấn đấu để phát triển cá nhân hơn nữa; Và điều cốt yếu là tập trung vào việc những lời chỉ trích giúp bạn tiến bộ như thế nào.

2.6. Một số câu hỏi liên quan

P&G nói rằng đây là một "quy trình hai chiều"; Như vậy ứng viên sẽ có cơ hội đặt câu hỏi trong buổi phỏng vấn. Bạn có thể xem lại các chủ đề: 
- Chiến lược hoặc phát triển sản phẩm mới. Bạn có thể sử dụng loại nhãn hiệu nào để phát triển sản phẩm? 
- Tính linh hoạt là một trong những năng lực cốt lõi của công ty P&G Việt Nam tuyển dụng; vì vậy bạn có thể hỏi về sự tự do khi làm việc tại công ty P&G Việt Nam tuyển dụng ở các phòng ban khác nhau và các khu vực kinh doanh khác nhau.

Xem thêm: Tuyển mass là gì? Quy trình tuyển dụng nhân sự diễn ra như thế nào?

III. Cơ cấu tổ chức của tập đoàn P&G

Các công ty con được thành lập ở nước ngoài chỉ kinh doanh một số sản phẩm chủ lực. Cơ cấu công ty là cơ cấu phân cấp theo sản phẩm với các giám đốc thương hiệu. Các vị trí chủ chốt của công ty con ở nước ngoài đều do người của công ty mẹ cử sang. Công nhân địa phương chỉ được thuê với số lượng nhỏ và ở những vị trí không  quan trọng, kể cả tại công ty P&G Việt Nam tuyển dụng.

IV. Môi trường làm việc tại P&G Vietnam

1. Không gian linh hoạt và hiện đại

Không gian làm việc

Không gian làm việc

Khác với phong cách văn phòng truyền thống, công ty P&G Việt Nam tuyển dụng không có phòng riêng hay thiết bị làm việc riêng cho các quản lý cấp cao. Tại đây tất cả đều ngồi hài hòa và bình đẳng trong một không gian chung với  cơ sở vật chất như nhau xóa bỏ mọi rào cản về cấp bậc tuổi tác, giới tính, ngôn ngữ và quốc tịch.

Điều này tạo điều kiện cho các bạn trẻ năng động ham học hỏi có nhiều ý tưởng độc đáo và thể hiện bản thân mà không ngại ngần ngại, bỡ ngỡ. Hơn nữa, các cơ sở làm việc của công ty P&G Việt Nam tuyển dụng cũng cho phép mọi người làm việc hiệu quả và năng suất mọi lúc mọi nơi bất kể vị trí chỗ ngồi.

Ngoài việc tạo không gian sáng tạo cho các cá nhân viên văn phòng công ty P&G Việt Nam tuyển dụng được trang bị nhiều phòng họp với quy mô khác nhau phù hợp cho các cuộc họp nhóm nhỏ cũng như các cuộc họp lớn. Tất cả các phòng đều được trang bị ứng dụng công nghệ hiện đại giúp nhân viên giữ liên lạc với những người khác qua email điện thoại và hệ thống tương tác trực tuyến (Weex).

2. Văn hóa “làm việc từ xa”

Công ty P&G Việt Nam tuyển dụng cho phép nhân viên  tự tổ chức công việc và linh hoạt về thời gian làm việc nhờ chính sách cho phép nhân viên  quản lý công việc một cách linh hoạt; chia sẻ công việc; nghỉ  để chăm sóc gia đình con cái cha mẹ. Thời gian làm việc cố định 10h-23h thời gian nghỉ ngơi linh hoạt.

Đặc biệt, P&G là công ty đi đầu trong việc khuyến khích nhân viên làm việc tại nhà một ngày trong tuần để nhân viên có thể cân bằng thời gian ở cơ quan và thời gian dành cho gia đình. Nhân viên sẽ được trang bị các thiết bị làm việc để kết nối với công ty qua điện thoại; Mạng Internet; tham gia các cuộc gọi hội nghị với tất cả nhân viên của công ty; trong khu vực hoặc trên thế giới từ nhà của bạn. Trên tất cả công ty tin tưởng và chú trọng vào tính tự giác và hiệu quả công việc của nhân viên.

Tất nhiên làm việc tại công ty P&G Việt Nam tuyển dụng - một tập đoàn đa quốc gia lớn - sẽ luôn có áp lực khủng khiếp từ nhiều phía. Nhưng không thể phủ nhận nó; cơ hội trải nghiệm môi trường học tập và phát triển tốt như công ty P&G Việt Nam tuyển dụng rất đáng để đánh đổi những áp lực sau này.

Xem thêm: Google đã tuyển dụng nhân sự như thế nào cho “đế chế triệu đô” của mình?

V. Kết luận

Với bài viết trên thì 123job đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin vô cùng bổ ích về công ty P&G Việt Nam tuyển dụng như cách thức tuyển dụng, phương thức ứng tuyển cũng như nói về văn hóa và không gian làm việc tại công ty P&G Việt Nam tuyển dụng để những ai đam mê có thể có cái nhìn tổng quát nhất về công ty. Hy vọng bạn đọc hãy đón nhận bài viết một cách tích cực nhất nhé.