Trong những năm gần đây việc chạy chiến dịch marketing cùng với các nhân vật là KOL đang là xu hướng được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn bởi tính hiệu quả của nó. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để được bật mí về bí quyết chọn KOL hiệu quả nhé!
Với nhiều người làm trong lĩnh vực như quảng cáo, kinh doanh… thì thuật ngữ KOL hay tên tiếng anh là Key Opinion Leader không còn quá xa lạ với họ. Mặc dù đã xuất hiện từ lâu nhưng không phải ai cũng hiểu rõ KOL là gì? Mục đích khi KOL xuất hiện trong chiến dịch quảng cáo là như thế nào? Hay làm cách nào để KOL mang lại hiệu quả tối ưu nhất cho doanh nghiệp? Cùng tiếp tục theo dõi bài viết dưới đây nhé!
I. KOL là gì?
KOL được hiểu như một người hoặc nhóm người có tầm ảnh hưởng lớn đối với cộng đồng mạng. Việc đưa KOL xuất hiện trong các clip, video quảng cáo có sự ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của người tiêu dùng, tạo sức lan tỏa cho chính công ty, doanh nghiệp đấy. Những nhóm người này thường được nhiều người biết đến thông qua các phương tiện truyền thông, qua những bài viết có giá trị được chia sẻ trên các trang mạng xã hội có liên quan mật thiết đến sản phẩm, dịch vụ mà công ty đang cung cấp.
KOL được chia ra làm 3 dạng chính:
- Celebrity (hay còn được gọi là Celeb): Là những người nổi tiếng, các ca sĩ, diễn viên có lượng fan đông đảo và có sự ảnh hưởng lớn tới cộng đồng. Celeb thường thích hợp làm đại diện cho các nhãn hàng hoặc đại sứ cho các nhãn hiệu.
- Professional Influence (tạm dịch là người gây ảnh hưởng): Với thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, đặc biệt là sự phát triển của các trang mạng xã hội thì việc trở thành người có sức ảnh hưởng đến nhiều người khác là điều không quá khó khăn. Influencer có thể là các Youtuber nổi tiếng, Blogger, Streamer, Vlogger, doanh nhân… những người có lượng theo dõi lớn.
- Mass Seeder: Là những người được biết đến và có sức ảnh hưởng ở tới cộng đồng nhưng ở phạm vi nhỏ lẻ hơn. Mass Seeder này thường được sử dụng vào việc chia sẻ các nội dung từ Celebs/ Influencer với mục đích PR thương hiệu đến các nhóm khách hàng nhỏ.
KOL là gì
II. Bí quyết chọn KOL gần gũi với khách hàng mục tiêu
Theo một báo cáo mới nhất gần đây, có 3 mục đích chính khi công ty quyết định ký kết hợp đồng với KOL:
- Cải thiện, nâng cao sự ủng hộ và tin tưởng của khách hàng đến nhãn hiệu.
- Tăng mức độ nhận diện thương hiệu.
- Tiếp cận với những khách hàng tiềm năng mới.
Có thể nói đây là những mục tiêu đúng đắn, có vai trò quan trọng trong việc góp phần thúc đẩy doanh thu cũng như củng cố vị thế của doanh nghiệp trong tâm trí người tiêu dùng. Mặc dù vậy, việc áp dụng đúng các nguyên tắc khi dùng KOL là một điều không quá dễ dàng và trên thực tế đã có nhiều doanh nghiệp lúng túng trong giai đoạn này.
Một trong những khó khăn lớn nhất đối với các nhà tiếp thị là chọn nhân vật nào để phù hợp với sản phẩm, dịch vụ mà công ty đang cung cấp. Nếu bạn dự định đầu tư một chiến dịch có quy mô lớn, độ phủ sóng cao thì hãy cân nhắc lựa chọn KOL phù hợp.
Điều bắt buộc là doanh nghiệp cần làm một cuộc khảo sát, nghiên cứu tâm lý của khách hàng xem họ đang theo dõi đối tượng nào nhiều nhất… Bên cạnh đó thì đừng quên tìm hiểu thêm về những nhu cầu cũng như mỗi quan tâm ở thời điểm hiện tại của khách hàng là gì. Từ những khảo sát đó doanh nghiệp sẽ cân nhắc để lựa chọn ra KOL phù hợp với khách hàng, mang lại được hiệu quả cao.
Một ví dụ điển hình cho việc chọn KOL phù hợp với khách hàng mục tiêu mà đã đạt được nhiều kết quả cao là điện thoại Oppo: Từng có thời điểm, Oppo chưa được nhiều người biết đến và sử dụng, người ta nghĩ OPPO sẽ bị những ông lớn khác trong thị trường Smartphone như Apple hay Samsung đè bẹp, sẽ biến mất khỏi thị trường. Tuy nhiên vào năm 2013 khi mà cái trên Sơn Tùng M-TP nổi lên như một hiện tượng âm nhạc Việt và chính lúc đó OPPO đã lựa chọn Sơn Tùng M-TP làm đại sứ thương hiệu của mình. Phép màu đã thực sự xảy ra khi những quảng cáo cho chiếc điện thoại OPPO F1s của Sơn Tùng bùng nổ như một con sốt và nhanh chóng lan tỏa, hầu như tất cả mọi người đều biết đến thương hiệu và cũng tin tưởng khi sử dụng hơn. Sơn Tùng M-TP đã đưa chiếc Oppo F1S lên top những chiếc smartphone bán chạy nhất 2016, vượt cả mặt ông lớn Samsung.
Đại sứ thương hiệu Oppo- Sơn Tùng M-TP
III. Bí quyết chọn KOL phù hợp với mục đích
Như đã nói ở phần trên, có 3 đối tượng “Influencer”, chính vì vậy tùy theo mục đích mà doanh nghiệp, công ty có thể chọn ra KOL phù hợp nhất.
Với người nổi tiếng (Celebrity), họ thường được truyền thông săn đón, từng hành động của họ đều có tầm ảnh hưởng. Thông qua độ phủ sóng và khả năng tác động đến tâm lý người dùng cũng như sự uy tín của bản thân thì những người này sẽ góp phần quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến gần hơn với khách hàng. Celebrity là những người phù hợp nhất cho vị trí đại sứ thương hiệu. Tuy nhiên để mời được người nổi tiếng về quảng cáo cho thương hiệu thì chi phí công ty phải bỏ ra sẽ tương đối lớn cũng như việc làm việc với họ về lâu dài cũng cần được xem xét.
Đối với những người có sức ảnh hưởng, mặc dù độ nổi tiếng của họ không bằng Celebrity, tuy nhiên họ gần gũi với khách hàng hơn, khả năng thay đổi những định kiến, ý kiến người tiêu dùng cũng dễ dàng hơn. Đây là nhóm người có mức độ tương thích và liên quan đến sản phẩm, dịch vụ cũng tương đối tốt, thường được doanh nghiệp lựa chọn khi chiến dịch cần độ liên quan cao.
Nhóm cuối cùng là những người được biết đến và có sức ảnh hưởng ở tới cộng đồng nhưng ở phạm vi nhỏ lẻ hơn, thường được xuất hiện trong các clip, video ở phần đánh giá, trải nghiệm về sản phẩm. Trên thực tế cho thấy Mass Seeder khiến chiến dịch quảng cáo có vẻ thực tế hơn, tạo độ liên kết, tin tưởng với người dùng cao nhất.
Trong những năm gần đây xu hướng chọn KOL thường là các bạn sinh viên có độ nổi tiếng nhất định trong trường hoặc một tổ chức hoạt động. Ngoài ra việc đưa những nhân vật này vào các video trải nghiệm được đánh giá mang lại hiệu quả truyền thông tốt hơn hẳn
Để đẩy mạnh hiệu quả của chiến dịch quảng cáo, các nhà tiếp thị cần phải cân nhắc thật kỹ lưỡng để đưa ra lựa chọn KOL phù hợp với mục đích nhằm tận dụng tối đa nguồn vốn bỏ ra.
Bí quyết chọn KOL phù hợp với mục đích
IV. Lựa chọn KOL cho video dựa trên lượng follow
Nếu lựa chọn một KOL vô cùng nổi tiếng, sức ảnh hưởng rộng, lượng follow cũng như lượng fan rất lớn nhưng lại không phù hợp với sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp đang cung cấp thì mức độ đạt hiệu quả sẽ vô cùng thấp. Điều này dẫn đến việc đầu tư của bạn lãng phí, chi phí quảng cáo quá cao và số tiền nhận được không tương xứng với tất cả thời gian, tâm huyết, tiền bạc của bạn. Thay vì chú trọng đến lượng follow thì mỗi doanh nghiệp cần đặt hình ảnh cá nhân, mức độ tương tác của KOL lên hàng đầu cũng như sự liên quan, gắn bó mật thiết của họ đến lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp bạn.
Trong năm 2017 thì xu hướng chung của các doanh nghiệp là hợp tác với những nhân vật có tầm ảnh hưởng “siêu nhỏ”. Những KOL này mặc dù chỉ nắm được trong tay khoảng 100 nghìn lượt follow, nhưng hiệu quả và tầm ảnh hưởng của họ đến khách hàng lại là một ẩn số đáng kinh ngạc.
Một ví dụ cụ thể nhất cho việc chọn sai KOL để doanh nghiệp rút ra một bài học: Pantene là một trong những hãng sản xuất các sản phẩm chăm sóc tóc được đại đa số phụ nữ trên toàn thế giới tin dùng và năm 2015 doanh nghiệp đã chọn Selena Gomez là đại diện thương hiệu vì cô là một nhân vật có tầm ảnh hưởng đến giới trẻ toàn cầu thuộc top lớn nhất trên các trang mạng xã hội.
Đại sứ thương hiệu Pantene - Selena Gomez
Mặc dù Gomez có tầm ảnh hưởng cực khủng, chỉ tính riêng instagram cô đã có được trong tay khoảng 124 triệu follow và có đến khoảng 70% là nữ. Tuy nhiên một kết quả khó tin được rằng chỉ có khoảng 4% tương tác với các bài đăng của cô. Hay nói một cách khác thì chiến dịch marketing này đã thất bại trong việc lựa chọn KOL. Bài học kinh nghiệm rút ra cho các doanh nghiệp là mặc dù gương mặt đại diện được chọn là một ngôi sao hàng đầu thế giới, nhưng đấy chưa chắc đã là chìa khóa để mở ra cánh cửa, quan trong chọn KOL phù hợp mới chính là thành công của doanh nghiệp.
V. Lập kế hoạch truyền thông quảng cáo chỉn chu trước khi áp dụng KOL
Việc lựa chọn hợp tác cùng những người nổi tiếng cũng như có sức ảnh hưởng trong cộng đồng của doanh nghiệp đều có mục đích chung là đẩy mạnh kinh doanh, kích thích tiêu dùng, tăng lượng khách hàng tiềm năng theo dõi cũng như sử dụng sản phẩm, cải thiện kết quả hoạt động của công ty. Chính vì thế, trước khi áp dụng KOL doanh nghiệp cần phải lập kế hoạch truyền thông quảng cáo thật chỉn chu. Bước đầu tiên bạn cần làm là lựa chọn người ảnh hưởng có ít nhiều sự nhạy bén của một người đang làm trong lĩnh vực kinh doanh để hỗ trợ và hợp tác dễ dàng hơn.
Bên cạnh đó, sự phù hợp luôn luôn quan trọng, nếu đại diện thương hiệu giỏi, nổi tiếng nhưng không phù hợp với thương hiệu chưa hẳn đã mang lại nhiều kết quả. Trước khi đi đến bản hợp đồng cuối cùng, hãy chắc chắn rằng các KOL có thể đi cùng các chiến lược marketing của bạn trong một khoảng thời gian tương đối dài.
Một lưu ý nữa trong khi lập kế hoạch truyền thông quảng cáo đó là sự tự do, tôn trọng quyền của những KOL, không nên quá cứng nhắc và áp đặt, ép buộc người đại diện thương hiệu làm theo, nói theo kịch bản có sẵn. Những khách hàng tinh ý sẽ nhận ra ngay nếu tất cả hình ảnh KOL chỉ là dàn dựng trong trường hợp xấu nhất có thể bị tẩy chay.
Thay vào đó, doanh nghiệp bạn cũng có thể để các KOL nói theo ngôn ngữ, phong cách riêng của họ cũng như những trải nghiệm, phản hồi của họ về sản phẩm, dịch vụ bạn đang cung cấp. Sự tự nhiên và chân thành không những giúp KOL thu hút, gây ấn tượng tốt đối với khách hàng, mang lại sức ảnh hưởng lớn của nhãn hàng mà thậm chí họ còn trở thành đại sứ thương hiệu được nhiều công ty, doanh nghiệp săn đón hơn. Nếu muốn hợp tác lâu dài, công ty và KOL cần phải tôn trọng và bình đẳng với nhau từ cả 2 phía.
Lập kế hoạch truyền thông quảng cáo chỉn chu trước khi áp dụng KOL
VI. Lựa chọn cẩn thận phương tiện quảng cáo khi áp dụng KOL
Không phải bất cứ trang mạng xã hội nào cũng phù hợp để quảng cáo tất cả mọi sản phẩm, dịch vụ có trên thị trường, và cũng như không phải khách hàng mục tiêu của bạn đều chỉ sử dụng cùng một kênh vậy mà luôn có sự đa dạng và thay đổi.
Một ví dụ cụ thể như sau: Theo thống kê mới nhất thì số lượng người dùng mạng xã hội Facebook chiếm khoảng hơn 2,4 tỷ người, YouTube trung bình khoảng 2 tỷ người, Instagram khoảng 1 tỷ người. Điều đó cho thấy đối tượng khách hàng không chỉ dùng 1 kênh thông tin mà còn rất nhiều những kênh khác nhau khác nữa và lượt truy cập cũng khá nhiều. Nếu bạn chọn Facebook làm nơi tiếp thị cho quảng cáo thì chưa thể đảm bảo được việc tiếp cận khách hàng nhiều hơn hoặc có thể những trang khác như Instagram lại thu hút được lượng lớn sự quan tâm của khách hàng.
Một bí quyết chọn KOL hiệu quả cho chiến dịch truyền thông rút ra là lựa chọn cẩn thận các phương tiện truyền thông khác nhau, có thể từ 1-3 kênh để có thể thu hút được lượng khách hàng nhiều nhất.
VII. Kết luận
KOL có một vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp, lựa chọn KOL phù hợp không những làm nên tên tuổi của thương hiệu mà còn giúp bạn có được chìa khóa vạn năng mở ra những cánh cửa khác. Trên đây là một số chia sẻ của 123job về KOL cũng như mang đến cho bạn đọc những bí quyết chọn KOL hiệu quả cho chiến dịch truyền thông. Hy vọng bài viết trên cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho bạn. Chúc bạn đạt được nhiều thành công!