Kỹ thuật hệ thống công nghiệp là gì? Ngành kỹ thuật thời 4.0 đang được quan tâm là gì? Làm sao để trở thành nhân viên Kỹ thuật cùng những tố chất cần có là gì ? Cùng 123job tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Một trong những đóng góp tích cực và lớn nhất ở công cuộc hiện đại hóa nước nhà đó chính là ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp. Đây cũng là một cơ hội cũng như là một thách thức lớn đến cho các bạn học sinh, sinh viên  trong kỹ thuật hệ thống công nghiệp là gì ở hiện nay trên con đường để định hướng tương lai. Để hiểu rõ được về ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp ra làm gì cũng như để tìm ra được câu trả lời cho những thắc mắc về ngành thì hãy cùng theo chân chúng tôi cùng để đi tìm hiểu nhé!

I. Tổng quan ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp

Tổng quan ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp

Tổng quan ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp

1. Ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp là gì?

Ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp ra làm gì ? Là một ngành có nền lịch sử ra đời từ rất lâu với những quốc gia phát triển ở trên thế giới, thế nhưng với một đất nước đang có nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam thì đây vẫn là một ngành hết sức là mới mẻ. kỹ thuật hệ thống công nghiệp là gì? Có tên tiếng Anh đó là Industrial Engineering, ngành này sẽ có nhiệm vụ là giúp được các công việc có về hiệu suất cao hơn, giúp giải quyết được những vấn đề một nhanh chóng nhằm để giảm thiểu được sức lao động của con người trong việc quản lý sản xuất và doanh nghiệp.

Chính vì vậy, để áp dụng được những kỹ thuật của hệ thống công nghiệp trong sản xuất cũng sẽ giúp được cho doanh nghiệp đạt được những hiệu suất công việc cao hơn, nâng cao được năng suất và tạo ra được nhiều những cơ hội cho công ty, cho doanh nghiệp Ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp này cũng chính là chuyên ngành để đào tạo ra được những cử nhân, kỹ sư cũng như về các chuyên viên đang đảm nhận đến các công việc có liên quan đến thiết kế, lắp đặt, quản lý được những các hệ thống thiết bị và thêm vào đó cũng chính là đưa ra được các phương pháp để giải quyết đến các vấn đề về năng lượng,… của xí nghiệp, doanh nghiệp. Là một công cụ cần thiết cho nền Cách mạng công nghiệp ở mỗi các quốc gia, Kỹ thuật hệ thống của công nghiệp là một phương thức, biện pháp kỹ thuật sẽ giúp cho những công ty sản xuất đạt được những tối ưu hóa trong những quy trình hệ thống của tổ chức của mình, giúp tiết kiệm loại bỏ được những lãng phí về thời gian, tiền bạc, nhân công, tư liệu, năng lượng,… tất cả cũng đều mang đến việc để cải thiện được chất lượng cũng như về năng suất. 

Kỹ thuật hệ thống công nghiệp là gì? Được chia ra làm hai chuyên ngành chính đó là mảng kỹ thuật và về mảng quản trị. Kiến thức của người học sẽ được tiếp cận đó là những giáo trình và cả những bài thực hành kỹ năng mà có cần thiết cho những quá trình làm việc (vận hành một cách hiệu quả được những hoạt động sản xuất, dịch vụ, dự án, chất lượng, vật tư,…. Các môn học chính có bao gồm đến các xác suất thống kê, vận trù học, kinh tế kỹ thuật, quản lý sản xuất, thiết kế để thực nghiệm, quản lý được chuỗi cung ứng, quản lý chất lượng,…Phương pháp để đào tạo kết hợp được giữa những lý thuyết và thực hành thực tiễn tại những doanh nghiệp thông qua trên các dự án và trên những cơ sở giải quyết các vấn đề.

2. Tổ hợp môn thi vào ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp

Ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp ra làm gì ? Để gia tăng được những cơ hội trúng tuyển vào ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp, thì việc học và việc để lựa chọn được những tổ hợp môn thi thực sự là điều rất quan trọng. Đối với những ngành kỹ thuật nói chung thì cũng đều có được những thiên hướng ở những môn tự nhiên bởi đây sẽ chính là những môn học mà để kích thích tư duy, sáng tạo được cao hơn so với những môn xã hội. Chính vì vậy, nếu như bạn không có được niềm đam mê với những môn như Toán Lý, Hóa thì đây sẽ thực sự là một điều bất lợi cực kỳ lớn.

Các tổ hợp xét tuyển ở Kỹ thuật hệ thống công nghiệp là gì : Tổ hợp ban khối A: khối A00: Toán, Vật lý và Hóa học; ban khối A01: Toán, Vật lý và Tiếng Anh. Tổ hợp ban khối D: khối D01: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh; ban khối D90: Toán, tổ hợp môn khoa học tự nhiên và Tiếng Anh. Tổ hợp của khối ngành này không thực sự là đa dạng, không những vậy với ngành còn có những thiên hướng về môn tự nhiên hơn. Vì vậy, nếu như bạn có đang theo ban được những môn xã hội thì đây thực sự sẽ là một thách thức khá lớn để có thể cạnh tranh.

Xem thêm: Nhân viên kỹ thuật - Những kỹ năng cần có của nhân viên kỹ thuật

II. Tại sao bạn cần nên theo học kỹ thuật hệ thống công nghiệp 

Tại sao bạn nên theo học kỹ thuật hệ thống công nghiệp

Tại sao bạn nên theo học kỹ thuật hệ thống công nghiệp

1. Điều nhận được khi sinh viên theo học ngành này

Ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp ra làm gì ? Ngành kỹ thuật hệ thống sẽ bao gồm có hai mảng chính nhất đó là về kỹ thuật và quản trị với có nhiều những phương pháp cho sự đào tạo được kết hợp với những thực tiễn được đưa ra đã giúp ích đến rất nhiều cho những việc vận hành của doanh nghiệp. Chính đó hiểu tại sao với ngành này có những sự đào tạo đa dạng về môn học tiêu biểu như về vận trù, kinh tế kỹ thuật, quản lý dự án, quản lý chất lượng, các kỹ thuật về mô phẳng, việc để đo lường, thiết kế công việc,...

kỹ thuật hệ thống công nghiệp là gì? Khi sinh viên được theo học ngành nghề này bạn sẽ thấy được trang bị cho bản thân được nhiều những kiến thức bổ ích cũng như về kỹ năng đi kèm theo trong việc để điều hành hệ thống, quản lý, hoạch định vật tư, kỹ thuật cho những sự tối ưu, chuỗi cung ứng để đi kèm,...giúp sinh viên sau khi đã kết thúc đào tạo có được sự tự tin hơn trong công việc của bản thân trở thành một nhân viên kỹ thuật. Cạnh đó đây cũng chính là một ngành nghề chuyên để đào tạo ra những quản đốc, giám đốc để quản lý điều hành, kỹ sư kế hoạch. Vậy nên có thể nói rằng đây sẽ là cơ hội việc làm thăng tiến lên được những chức vụ cao là điều không hề khó khăn. 

2. Khối dự tuyển mã ngành này 

Ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp ra làm gì ? Điểm chuẩn khối thi cho ngành nghề kỹ thuật hệ thống công nghiệp này sẽ không có sự thay đổi quá nhiều khác biệt so với những năm. Điều đó cũng sẽ tạo được điều kiện tốt hơn cho chính những ai khi theo học được với một cơ hội việc làm tại tương lai sẽ luôn rộng mở. Mức điểm giao động ở hàng năm sẽ là từ 13 - 22 điểm và phụ thuộc vào theo tiêu chí riêng của từng mỗi hệ và trường tuyển dụng. Vậy còn với những hệ thống khối thi xét thì sao? Hiện tại đối với mỗi ngành kỹ thuật của hệ thống công nghiệp các trường sẽ xét tuyển theo như hệ thống phân khối như sau:

+ C01 - Tổ hợp môn Văn, Toán, Lý

+ D01 - Tổ hợp môn Văn, Toán, Anh

Vậy để theo đuổi được ngành này, những sinh viên sẽ cần trau dồi được cho bản thân về những khối ngành tự nhiên và về các môn học có tính nghiên cứu mới có thể theo đuổi vị trí nhân viên kỹ thuật. Và đặc biệt cần chú ý tới bộ môn ngoại ngữ - đây cũng sẽ là một điểm nhấn khi bạn đi xin việc với những nhà tuyển dụng và có thể giúp bạn có thể hiểu, làm quen được với tài liệu chuyên ngành nhanh hơn. 

3. Điểm chuẩn và các trường đào tạo ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp

Ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp ra làm gì ? Có rất nhiều những trường đào tạo về chuyên ngành này vì thế với điểm chuẩn của những trường cũng khác nhau nhưng cũng sẽ được dao động trong những khoảng từ 13 – 23 điểm, tùy theo được những phương thức và tổ hợp để xét tuyển của mỗi các trường. Khi mà lựa chọn được tổ hợp học rồi thì bạn cũng sẽ cần phải đến lúc cân nhắc để lựa chọn trường cho phù hợp với những khả năng và cả nguyện vọng của mình để trở thành nhân viên kỹ thuật.

Tổng hợp về các trường đại học có chuyên ngành đào tạo Kỹ thuật hệ thống công nghiệp:

- Đại học Nguyễn Tất Thành

- Đại học Bách khoa – đại học Đà Nẵng.

- Đại học quốc tế thuộc đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

- Đại học Bách khoa thuộc đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

- Đại học kỹ thuật công nghệ Cần Thơ.

Trên đó là những trường thuộc top đầu trong những lĩnh vực đào tạo về chuyên ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp, những trường này thường về điểm chuẩn đầu vào hàng năm đều có sự thay đổi khác nhau còn tùy thuộc vào những chỉ tiêu, đề thi cũng như về những yếu tố đầu vào rất khác. Tuy nhiên, mức điểm chuẩn này ở hàng năm cũng không có sự chênh lệch quá nhiều, vì thế hãy luôn cứ tự tin xét tuyển nhé.

Xem thêm: Top các trường đào tạo ngành kỹ thuật điện tốt nhất cả nước

III. Ngành kỹ thuật hệ công công nghiệp - Cơ hội việc làm đầy hấp dẫn

Ngành kỹ thuật hệ công công nghiệp - Cơ hội việc làm đầy hấp dẫn

Ngành kỹ thuật hệ công công nghiệp - Cơ hội việc làm đầy hấp dẫn

1. Chuyên viên kế hoạch 

Ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp ra làm gì ? Một vị trí có nắm vai trò to lớn ở trong việc chịu trách nhiệm để tạo lập ra được các kế hoạch sản xuất và dựa theo chính máy móc ở tại nơi quản lý của các nhân viên kỹ thuật. Và cũng chính là người theo dõi chính được cả quá trình sản xuất để có thể đảm bảo được việc thực hiện theo như đúng kế hoạch đó. Tính toán tới việc để đưa những giải pháp và những chi phí nguyên vật liệu để có thể tránh những trường hợp cho sự thiếu hụt và sẽ có thể giải quyết được nhanh chóng có sự cố đi kèm. Đối với một chuyên viên kế hoạch sẽ cần có sự sáng tạo, tư duy cần rộng mở để có thể luôn biến đổi, xoay chuyển theo như tình hình hàng hóa. 

2. Chuyên viên chất lượng  

Ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp ra làm gì ? Việc sản xuất theo những dây chuyền và cả những quy mô nhà máy hiện nay chính là điều cần thiết cho việc để tăng thêm tiến độ sản phẩm đầu ra theo như cung ứng cho thị trường biến đổi của các nhân viên kỹ thuật. Và điều cần hơn trong những quá trình tăng tiến độ này chính là sản phẩm tạo ra vẫn cần đạt được đủ cả về chất lượng theo như yêu cầu - lúc này người chuyên viên cần kiểm định sẽ là cầu nối cho việc sản phẩm. Đảm nhận được những chức năng trong việc để kiểm nghiệm, kiểm tra chính được các hoạt động, nguyên liệu để tạo ra sản phẩm, và cũng chính là người đầu tiên cho việc thực hiện được những thử nghiệm của sản phẩm. Tại vị trí này, hiện này với những doanh nghiệp luôn nhắm tới được những ứng viên có kinh nghiệm nhiều hơn, và việc trong những quá trình học tập là bạn đã được thực hành gì. Vậy nên với các ứng viên khi muốn tham gia để trở thành được  một chuyên viên sẽ có được sự cạnh tranh rất lớn và có những cơ hội việc làm với một mức lương hấp dẫn sẽ cao hơn cho các nhân viên kỹ thuật.

3. Chuyên viên logistics

Ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp ra làm gì ? Để nói đến những kỹ thuật hệ thống công nghiệp cũng là chính các bạn cũng sẽ có thể nhận thấy được rằng quy mô về những mặt hàng hóa sẽ là rất lớn, không chỉ việc dừng lại tại ngay một doanh nghiệp mà còn có thể đó là nhiều doanh nghiệp sẽ liên kết với nhau. Và đương nhiên rằng sẽ cần đến được một chuyên viên quản lý hàng hóa trong những quá trình giao nhận. Chuyên viên logistics là người đảm nhận được tất cả về những vấn đề liên quan tới hàng hóa từ việc để nhận và để lưu sao kho, tính toán đến việc trung chuyển hàng hóa theo như kế hoạch và để tính toán được tới những chi phí vận chuyển. Chi phí để vận chuyển làm sao để đạt được tới những mức thấp nhất để tạo sự cạnh tranh giá của sản phẩm ngay với bên ngoài. 

4. Kỹ sư năng suất 

Ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp ra làm gì ? Nếu như bạn đã học và tốt nghiệp được những chứng chỉ có liên quan đến những kỹ thuật công nghiệp thì bạn cũng có thể hoàn toàn trở thành được một nhân viên kỹ thuật - kỹ sư năng suất. Một vị trí chuyên biệt ở trong việc để phân tích được những hoạt động với có những tác động tới dây chuyền sản xuất để giúp nâng cao được hơn năng suất đem lại. Và khi một doanh nghiệp tạo được năng suất cao đó cho chính mình đó là họ đã thành công được trong việc để thực hiện quản lý.

Kỹ sư được coi như là một vị trí cao cùng với những cơ hội săn đón việc làm ở tại bất cứ đâu, vậy nên với việc theo như những chuyên ngành này trở thành được một kỹ sư sẽ giúp bạn thành công hơn. Ngoài ra, các bạn còn có thể lựa chọn được cho bản thân mình được nhiều những vị trí khác nữa về các mảng có liên quan tới những sản xuất với cơ hội ứng tuyển và có tuyển dụng khá cao. Như vị trí về các chuyên viên cung ứng vật tư, các chuyên viên ISO - chuyên về những mảng chất lượng trong thời kỳ mới, chuyên viên dự án, chuyên viên đầu tư, chuyên viên về mặt bảo dưỡng máy móc,... 

Xem thêm: Bật mí 10 điều cần biết để trở thành kỹ sư cơ khí chuyên nghiệp nhất

IV. Mức lương và cơ hội việc làm của ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp

Ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp ra làm gì ? Mức lương và với những cơ hội việc làm chính là hai yếu tố quan trọng hàng đầu khi bạn đưa ra để quyết định về những ngành học ngay sau này của mình. Một mức lương hấp dẫn, khả năng về nhu cầu việc làm cao chắc chắn sẽ là mong ước của hầu hết những bạn học sinh, sinh viên hiện nay. Và ở đây cũng chính ngành nghề Kỹ thuật của hệ thống công nghiệp sẽ không bao giờ làm bạn phải thất vọng, không bao giờ sẽ cho bạn thấy được rằng mình đã sai khi lựa chọn ngành nghề này. 

Mức lương của kỹ thuật hệ thống công nghiệp là gì? Với mức thu nhập từ 8 – 20 thậm chí 30 triệu đồng, thì đây thực sự sẽ là một công việc đáng mong đợi của nhiều những người hiện nay, mức lương này chưa dừng lại ở đây nếu như bạn chính là người có kinh nghiệm, có khả năng làm việc tốt. Tùy theo từng với mỗi vị trí mà bạn đảm nhận và có kinh nghiệm công việc ra sao bạn sẽ có được một mức lương xứng đáng tương ứng. Nhưng dù đó là vị trí nào đi chăng nữa thì đây vẫn sẽ là một ngành nghề có mang lại thu nhập cao được cho những người lao động. Một mức lương hấp dẫn, có được cơ hội thăng tiến công việc cao hơn nhiều so với những công việc khác, thêm vào đó thì đây sẽ là vị trí mà với công ty doanh nghiệp cũng đều cần. Vì vậy với những vị trí công việc rất đa dạng, sinh viên mỗi ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp thực sự chính là tiềm lực lớn mạnh ở trong những doanh nghiệp hiện nay.

Xem thêm: Kỹ thuật điện là ngành gì? Tìm hiểu cơ hội trong ngành kỹ thuật điện

V. Tố chất và kỹ năng cần thiết để theo đuổi ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp

Tố chất của kỹ thuật hệ thống công nghiệp là gì ? Với bất kỳ một ngành nghề nào, bạn cũng cần phải có được cho mình những tư chất, yếu tố để có thể giúp bạn có thể tiếp thu, nhận thức kiến thức được dễ dàng và nhanh chóng hơn. Các yếu tố đó là: Ham học hỏi: thực sự thì đây chính là một tố chất mà mỗi ngành nào cũng cần có, nhưng có lẽ đối với ngành nghề kỹ thuật này thì đều cần thiết hơn cả. Bởi đây vốn dĩ đó là một ngành nghề khô khan, có phần cứng nhắc bởi nó tiếp xúc được trực tiếp với những thiết bị máy móc. Nếu như bạn không kiên trì để ham học thì chắc chắn đây sẽ là một thách thức rất lớn để bạn có thể thành công ở trong ngành nghề này, và khi đó bạn sẽ bị đào thải, sẽ bị xã hội bỏ rơi bạn lại phía sau.

Có được niềm đam mê đối với kỹ thuật: như bạn cũng biết thì đây chính là một ngành khô khan nên vì vậy để yêu nó “từ cái nhìn đầu tiên” thì thực sự khá gian nan. Ngành nghề này sẽ không thể tránh khỏi được những lúc chán nản, bỏ cuộc. Không những thế đây còn là một ngành đang được đánh giá là khó nhằn, những kiến thức về lý thuyết không thôi thì thực sự chưa đủ mà nó cần có được cả những kỹ năng thực hành tốt nữa. Để làm được điều này bạn cần phải có cho mình được một niềm đam mê lớn với Kỹ thuật hệ thống công nghiệp. Chính với niềm đam mê này sẽ đem lại đến cho bạn được những thành công, những cơ hội lớn cho công việc sau này. Có khả năng làm việc độc lập: với nhiều những doanh nghiệp những vị trí công việc kỹ thuật sẽ cần yêu cầu bạn phải làm các công việc giao một mình, độc lập để đảm bảo được các thông tin bảo mật của công ty.

Nhanh nhạy, khả năng xử lý tình huống nhạy bén: vì sao cần phải nhạy bén trong ngành nghề này, bởi đây chính là một ngành nghề có rất nhiều rủi ro, sự cố sẽ không lường trước được. Có khả năng để truyền đạt, giao tiếp tốt: đây cũng sẽ là một cầu nối, một công cụ thực sự cần thiết nếu như bạn đang có được vạch xuất phát bắt đầu từ con số 0, nếu như bạn có nó bạn chỉ cần chăm chỉ để theo đuổi và để làm việc thì thành công với ngành này thực sự sẽ không khó.

Xem thêm: Định hướng công việc hoàn hảo cho nhân viên chuyên ngành kỹ thuật

VI. Kết luận 

Bài viết trên đã đem đến cho bạn những vốn thông tin dù là ít ỏi nhưng đã có thể hiểu rõ được chi tiết những điều cần biết để có thể thành công trong ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp. Hy vọng với thành công sẽ đến với bạn trên con đường tương lai này nhé!