Cách gói bánh tét ngon không cần lá chuối sẽ được chúng tôi trình bày hướng dẫn một cách chi tiết trong bài viết dưới đây. Tìm hiểu về nguồn gốc của bánh Tét và những thông tin xoay quanh lại bánh thú vị này nhé.

Mỗi dịp tết đến xuân sang cũng là lúc chúng ta quây quần bên mâm cơm gia đình với những món vô cùng quen thuộc. Nếu như miền Bắc trên mỗi mâm cơm đều sẽ có những chiếc bánh chưng thơm ngon thì tại các gia đình ở Đồng ở Nam Bộ, bánh tét chính là một trong những món ăn truyền thống không thể thiếu đối với ngày lễ Tết cổ truyền. Hôm nay chúng tôi sẽ đem đến cho các bạn những thông tin thú vị liên quan tới bánh tét và hướng dẫn các bạn cách gói bánh tét ngon tròn vị, bánh tét có bao nhiêu calo, cách gói bánh tét không cần lá chuối bạn có thể tham khảo.

I. Cách gói bánh tét có nguồn gốc từ đâu? 

Tết đến xuân sang cũng là lúc nhà nhà rộn ràng chuẩn bị. Không chỉ quần áo mới, dọn dẹp nhà cửa, mua mai mua đào là đủ vị tết. Trên mâm cơm cúng của những gia đình miền Nam không bao giờ có thể thiếu được cặp bánh tét ngon. Vậy thì bánh tét có bắt nguồn từ đâu? Dựa trên nghiên cứu về văn hóa đã chỉ ra rằng, bánh tét được người Miền Nam sử dụng trong mâm cúng ngày tết là sản phẩm được tạo ra bởi quá trình giao lưu văn hóa giữa người Việt và người Chăm. Trai qua quá trình phát triển và giao lưu, bánh tét dần trở thành một biểu tượng cho hình tượng Linga của thần Siva dựa trên tín ngưỡng của người Chăm. 

Bên cạnh đó, dựa trên quan điểm của giáo sư Quốc Vượng, ông cho rằng, bắt đầu từ khi người Việt bắt đầu công cuộc khai hoang, mở rộng đất về phía Nam, chính bởi do sự hòa lẫn và sự  tiếp thu cái mới, vì thế người dân Việt đã học và cùng với đó là làm tạo nên cách gói bánh tét ngon như hiện nay.

Nguồn gốc ra đời của bánh tét là sự giao thoa giữa 2 nền văn hóa đã trở thành một lý do khoa học. Nhưng đối với ông bà ta, họ để lại cho con cháu những câu chuyện mang đầy giai thoại về nguồn gốc của cách gói bánh tét này. Nổi bật nhất trong số đó phải kể đến là câu chuyện chiến thắng giặc xâm lược lừng lẫy một thời của vua Quang Trung. Ông đã đánh bại quân Thanh vào ngày Tết. Đây cũng chính là một câu trả lời mang tính tự hào dân tộc dành cho cho câu hỏi nguồn gốc bánh tét bắt đầu từ đâu.

Mẹo để ăn bánh tét không bị mập và chia sẻ cách gói bánh tét không cần lá chuối cực hay

Bánh tét có nguồn gốc từ đâu? 

Năm 1788, khi đó là khoảng thời gian mà nhà Lê sắp bị diệt vong, lúc này vua Lê Chiêu Thống chính vì muốn giữ ngôi báu. Do vậy ông đã dùng đến cách đó chính là nhờ nhà Thanh cứu giúp. CHính vào lúc này, Triều Thanh nhân cơ hội cho quân sang biên giới nước ta. Hành động đó đã gây ra cuộc sống khổ cực cho người dân trong đất nước. Trước tình hình đầy tính nguy cấp đấy, ở phía Nam Nguyễn Huệ đã tự xưng lên làm Hoàng Đế, ông lấy hiệu là Quang Trung, dẫn đầu đội quân để đứng lên đánh giặc. Trước khi hành quân là chỉ còn cách tết vài ngày nữa nên Quang Trung đã đưa ra quyết định cho quân ăn Tết sớm nhằm lấy tinh thần tiến quân ra Bắc.

Cảm động trước tấm lòng đó của nhà vua Quang Trung, một quân lính đã dâng lên vua một loại bánh. Loại bánh này được gói trong hình trụ, quấn lại bằng lá chuối, sau khi thưởng thức loại bánh này vua rất khen ngon. Người lính ấy còn nói, đây chính là loại bánh mà người vợ ở quê nhà rất hay gói để ăn theo bên người. Mỗi một lần ăn loại bánh này, anh ta lại nhớ về người vợ thân yêu tần tảo, nhớ quê nhà thân thương. Vua Quang Trung lúc này tưởng như đã hiểu, ông chỉ đạo quân làm theo cách gói bánh tét,chiếc bánh hình tròn, dài trông rất giống với những đòn bánh tét để quân lính dễ dàng mang theo. Những chiếc bánh này không hề cồng kềnh, không quá to lại có thể vừa đi, vừa ăn. Hơn nữa loại bánh này không cần phải nấu lại đầy đủ chất dinh dưỡng cho quân lính có đủ sức chiến đấu.

Xem thêm: Spirits là gì? Phân loại và cách phục vụ Spirits mà các Bartender cần biết

II. Ý nghĩa những chiếc bánh Tét

Ngoài việc tìm hiểu bánh tét có nguồn gốc từ đâu, cách gói bánh tét , chúng ta cũng nên tìm hiểu ý nghĩa của bánh tét. Gọi là bánh tét vì khi cắt bánh, người dùng sẽ dùng dây kẽm quấn quanh đầu bánh đã bóc vỏ rồi vo tròn thành từng viên nhỏ.

Tương tự như bánh chưng, bánh tét cũng mang ý nghĩa thương tiếc người đã khuất, cầu mong gia đình sung túc, đoàn tụ, tạ ơn trời đất đã ban cho con người những điều tốt lành. Bánh tét được gói bằng lá dong hay lá chuối, tượng trưng cho cái ôm ấp của người mẹ đối với đứa con và mong muốn đoàn tụ của những người con đất Việt sau một năm làm ăn xa quê hương.

Không chỉ vậy, cách gói bánh tét  món bánh tét xanh đậu xanh còn gợi cho người nông dân hình ảnh đồng lúa chín muồi, ước mơ “an cư lập nghiệp”, muôn dân bình yên

III. Cách gói bánh tét,  bánh chưng, điểm giống và khác nhau.

Bánh tét là một loại bánh rất thú vị với cách gói bánh tét độc đáo và hương vị thơm ngon. Tương tự như bánh chưng, bánh tét miền Nam bao gồm các nguyên liệu từ quê như gạo nếp, đậu xanh, thịt lợn. Nhưng nó khác với bánh chưng ở chỗ chỉ được làm bằng gạo nếp trắng, còn bánh tét có thể thay thế bằng đậu đen hoặc gạo nếp trộn hoặc gạo có màu tự nhiên.

Nếu như bánh chưng thì được gói bằng lá dong, còn cách gói bánh tét sẽ được làm bằng lá chuối, gói theo hình tròn dài.

Muốn có một chiếc bánh tét ngon,cách gói bánh tét đẹp người gói cần phải làm kỹ lưỡng từ khâu chuẩn bị, bởi gạo nếp phải thật mới, thơm và ngon. Đậu xanh lọc bỏ vỏ, nấu chín. Dừa khô nạo để lấy nước cốt dừa. Lá dứa giã nhuyễn, lọc lấy nước vo gạo, ngấm đều tạo thành màu xanh mát. Thịt ba chỉ cắt hình chữ nhật theo chiều dài của bánh rồi tẩm ướp gia vị để làm nhân.

Việc luộc bánh tét cũng tương tự như luộc bánh chưng. Bạn cần cẩn thận cho bánh vào chảo và đun sôi nước. Muốn nấu phải 8 tiếng nên canh lửa cho chín đều. Sau khi làm xong món bánh chưng Lễ hội mùa xuân, để ráo nước, cắt thành những khoanh tròn đẹp mắt, dâng lên tổ tiên trong ngày lễ hội mùa xuân.

Mẹo để ăn bánh tét không bị mập và chia sẻ cách gói bánh tét không cần lá chuối cực hay

Bánh tét, bánh chưng, điểm giống và khác nhau.

Hiện nay, có thể thấy mâm cỗ ngày Tết có hai loại nhân là nhân ngọt và nhân mặn, còn có loại nhân mang ý nghĩa tốt lành cho năm mới, màu sắc tươi tắn, bắt mắt.

Xem thêm: Bánh Mochi là gì? Những sự thật thú vị đằng sau loại bánh “hớp hồn” mọi người

IV. Gợi ý cách gói bánh tét không lá chuối cực dễ cho bạn

1. Nguyên liệu

Để có thể tạo nên một công thức cách gói bánh tét ngon vậy thì bạn cần phải chuẩn bị những nguyên liệu như sau để làm bánh 

Đầu tiên là các nguyên liệu được dùng để cách gói bánh tét gồm có: 200 gam đậu xanh đã bỏ vỏ, khoảng 260g thịt heo ngon sạch, 500g gạo nếp loại ngon mềm dẻo, các loại gia vị như: đường, muối, tiêu,.. 

Các dụng cụ sử dụng dùng để tạo nên cách gói bánh tét ngon ngày tết bao gồm: Giấy nấu ăn hay còn được gọi là giấy nến, chuẩn bị thêm giấy bạc, màng bọc thực phẩm và dây cotton thực phẩm để có thể buộc bánh sau khi đã định hình.

2. Cách gói bánh tét

Bước 1: Chuẩn bị các nguyên liệu để có cách gói bánh tét ngon ngày tết

Đậu xanh và gạo nếp sau khi mua về bạn ngâm với nước khoảng 3 tiếng, sau đó đem đi chế biến để gạo và đậu nở mềm. Sau đó, bạn vớt gạo và đậu ra để cho ráo nước. Tiếp theo, bạn đun sôi nhẹ đậu xanh cho đến khi đậu chín mềm thì cho ½ thìa muối vào đậu, đảo đều tay. Đây là một mẹo nhỏ có thể giúp bánh sau khi chín sẽ thơm ngon và đậm đà hơn.

Mẹo để ăn bánh tét không bị mập và chia sẻ cách gói bánh tét không cần lá chuối cực hay

Bước 1: Chuẩn bị các nguyên liệu để có cách gói bánh tét ngon ngày tết

Thịt lợn rửa sạch, cắt theo chiều ngang, cho ½ thìa đường, tiêu, ⅓ muối vào trộn đều, ướp khoảng 20 phút.

Bước 2: Cách gói bánh tét ngon sao cho đúng nhất

Bạn trải một miếng giấy sáp dài 30 cm, rộng 25 cm trên mặt bàn. Sau đó, cho gạo nếp vào giữa tờ giấy và kéo căng theo chiều dọc xuống dưới. Tiếp theo, bạn cho đậu xanh lên trên, rồi đến thịt lợn. Bọc thịt lợn với đậu xanh và gạo nếp.

Mẹo để ăn bánh tét không bị mập và chia sẻ cách gói bánh tét không cần lá chuối cực hay

Cách gói bánh tét ngon sao cho đúng nhất

Sau đó bạn nắm lấy hai đầu ngang của giấy nến và chỉnh sao cho chúng đều nhau, rồi gấp xuống 

Mẹo để ăn bánh tét không bị mập và chia sẻ cách gói bánh tét không cần lá chuối cực hay

Cách gói bánh tét ngon sao cho đúng nhất

Tiếp theo đó bạn sử dụng dây thực phẩm đã chuẩn bị sẵn buộc hai đầu rồi gấp phần giấy thừa ở hai đầu lại theo hình phía bên dưới của chúng tôi đã hướng dẫn 

Mẹo để ăn bánh tét không bị mập và chia sẻ cách gói bánh tét không cần lá chuối cực hay

Cách gói bánh tét ngon sao cho đúng nhất

Sau đó bạn sử dụng một miếng màng bọc thực phẩm đã chuẩn bị từ trước với chiều dài tương tự như ở phía bên trên và đặt gói bánh cách gói bánh tét  vừa gói bằng giấy nến. Sau đó cuộn tròn lại và gấp hai đầu gọn gàng vào.

Mẹo để ăn bánh tét không bị mập và chia sẻ cách gói bánh tét không cần lá chuối cực hay

Cách gói bánh tét ngon sao cho đúng nhất

Cuối cùng bạn sử dụng lớp giấy bạc để có thể bọc thêm một lớp bên ngoài của bánh và sử dụng dây khóa tiên để cột lại như là một cách gói bánh thông thường khác.

3. Thành phẩm

Vậy là sau khi đã hoàn thành bạn đã có được một gói bánh tét mà không cần phải sử dụng tới nguyên liệu là lá chuối rồi đó. Bây giờ bạn chỉ cần luộc là bạn đã có ngay cho gia đình mình một loại bánh tét thơm ngon chuẩn vị. Cách gói bánh tét ngon này đã được chúng tôi thực hiện và hướng dẫn trong trường hợp bạn không có điều kiện để mua được lá chuối hoặc là chuối quá khó kiếm với bạn và hoàn toàn khi sử dụng các công cụ rất quen thuộc trong việc nấu ăn hiện nay, để làm nên một công thức cách gói bánh tét ngon ngày tết đó.

Xem thêm: Hạt Quinoa là gì? Có thể ăn hạt diêm mạch thay cơm không, cách chế biến?

V.  Bánh tét bao nhiêu calo ?

Theo bảng thành phần dinh dưỡng của ẩm thực Việt Nam, Bánh tét bao nhiêu calo trọng lượng trung bình 100 gam chứa: 440 kcal, 56,7 gam chất bột đường, 11,8 gam chất đạm và 4 gam chất béo. Thực tế, Bánh tét bao nhiêu calo hàm lượng calo trong bánh gạo chuối khá thấp, khoảng 300 kcal.

Đồng thời, bánh Tét được chiên trong dầu Bánh tét bao nhiêu calo, vỏ vàng, giòn, kích thích vị giác nhưng lại chứa nhiều calo, Bánh tét bao nhiêu calo chiên chứa khoảng 560 calo. Vì vậy, hãy cẩn thận khi ăn để tránh bị béo nhé.

VI. Ăn bánh tét sao để không bị mập?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chúng ta cần trung bình 2.000 calo mỗi ngày để hoạt động bình thường. Nếu bạn ăn 3 bữa một ngày, mỗi bữa cần khoảng 667 calo. Bạn cũng cần ăn ít nhất 1-2 lạng bánh tét để no, không nên ăn kèm các món khác. Nếu lượng calo từ bánh tét lớn hơn calo cần thiết cho một bữa ăn, bạn có thể kết luận rằng ăn bánh tét là béo và ngược lại.

Bánh tét bao nhiêu calo? Một miếng bánh tét có 440 calo. Nếu muốn no, ăn 2 lạng bánh tét vào thời điểm này sẽ giúp cơ thể tiêu hao khoảng 880 calo. Mức năng lượng khá lớn có thể khiến bạn béo ... nên việc ăn bánh tét hay không là tùy bạn.

VII. Tiêu hao calo khi ăn bánh Tét nhanh nhất?

Như đã nói ở trên, bánh Tét có khoảng 300 calo. Ngày uống 2 viên sẽ không làm bạn béo lên. Vì lượng calo của 2 lát chuối sốt chỉ khoảng 600 calo, lượng calo cần thiết cho một bữa ăn là 667 calo mỗi bữa.

Nhiều người yêu thích món xôi gấc thì không thể bỏ qua món bánh ngon ngày Tết này. Ăn bánh tét không tăng cân bạn cần lưu ý những điểm sau:

  • Không ăn nhiều đường và chất béo, bạn có thể kết hợp với các loại kim chi đặc trưng của lễ hội mùa xuân như hành tây, củ cải, kim chi,
  • Ăn nhiều rau để tăng cường chất xơ, thúc đẩy tiêu hóa và đốt cháy năng lượng.
  • Bạn có thể chọn các loại rau đã nấu chín, chẳng hạn như bắp cải, cà rốt, bông cải xanh ...
  • Bánh chỉ có thể ăn vào buổi sáng hoặc buổi chiều.
  • Không nên ăn bánh đã chiên vào buổi tối, đặc biệt là bánh tét.
  • Đừng ăn quá nhiều bánh một lúc. Khẩu phần phù hợp nhất là khoảng 1-2 viên, mỗi tuần chỉ được ăn 1 lần
  • Bạn nên giữ thói quen và duy trì hoạt động thể chất. Duy trì tập luyện đều đặn sẽ giúp bạn loại bỏ những tác nhân dẫn đến tình trạng tăng cân khó kiểm soát. Hoạt động này giúp đốt cháy và cân bằng lượng calo trong cơ thể.

Xem thêm: Cách làm bánh Crepe sầu riêng ngon tuyệt tại nhà và cách bảo quản

VIII.  Kết luận 

Bài viết trên đây Chúng tôi đã đem tới cho các bạn công thức cách làm cách gói bánh tét ngon ngày tết, trả lời cho các bạn những câu hỏi liên quan tới bánh tét bao nhiêu calo, cách bánh tét ngon không dùng lá chuối thì sẽ có hình dáng như thế nào và cách gói bánh tét không cần dùng đến lá chuối. Mong rằng các bạn có thể thông qua bài viết này để bắt tay vào làm những chiếc bánh tét ngon để gia đình mình cùng thưởng thức nhé.