Lạp xưởng là một món ăn có xuất xứ từ Trung Quốc. Nguyên liệu chính của món ăn này là thịt nạc và mỡ heo. Để làm được lạp xưởng, người ta xay nhuyễn thịt heo và nhiều thành phần nữa. Cung 123job tìm hiểu về lạp xưởng qua bài viết dưới đây nhé

Bạn có đang thắc mắc rằng lạp xưởng tươi và cả lạp xưởng khô cái nào sẽ ngon hơn và về những dấu hiệu đặc trưng để có thể nhận biết được hai loại này, vậy thì hãy để 123job chia sẻ đến cho bạn cách có thể phân biệt được nhé!

Quá quen thuộc cùng với hương vị lạp xưởng của miền Nam, vậy bạn đã từng dùng thử lạp xưởng của ngoài phía Bắc chưa? Nếu chưa thì cùng học cách chế biến lạp xưởng Lạng Sơn chuẩn vị, cả nhà sẽ tấm tắc khen ngon của lạp xưởng mai quế lộ ở bài viết này nhé.

I. Lạp xưởng là gì? 

I. Lạp xưởng là gì? 

Lạp xưởng là gì?

“Lạp xưởng” đó chính là một món ăn của Việt Nam đang có nguồn gốc từ Trung Quốc. Cái từ “lạp xưởng” sẽ được xuất phát từ cách gọi là món 臘腸 theo như tiếng Quảng Đông đó chính là "laap6 coeng2" (âm Hán Việt là “Lạp tràng/trường”).

Xét về từ nguyên, chữ “lạp” 臘 cấu tạo theo như lối hình thanh, bao gồm có: nguyệt nhục 月肉 (biểu ý), tượng trưng cho thịt + tịch lạt/liệp 昔巤 (biểu âm); có nghĩa đó chính là “thịt khô” (dried meat). Còn chữ “tràng/trường” 腸 cũng được kết hợp theo như lối hình thanh cùng với phần biểu ý đó chính là “nguyệt nhục” 月肉, biểu âm là “dương” 昜, có nghĩa đó là“ruột” (intestines). 

Theo như truyền thuyết, món này đã do một thương gia bán cháo ở Quảng Đông chế tác từ những năm 1894 (trong khoảng 2 thập niên cuối của triều đại nhà Thanh). Ông này cũng đã sử dụng đên phần thịt heo và phần gan heo thừa để có thể ướp muối, đường và cả nước tương... cho vào ruột heo rồi sau đó hãy phơi khô. Ông nhận ra về món mới này sẽ không bị ôi nên đem hun khói rồi mời nhiều người ăn. Tất cả mọi người đều khen ngon, thế là “lạp xưởng” được ra đời.

Ở Việt Nam người ta hay thường làm món này từ thịt heo (nạc và mỡ) xay nhuyễn sau đó ướp rượu, đường rồi cho vào ruột heo khô, làm chín bằng phương pháp lên men tự nhiên. Tùy theo từng loại, lạp xưởng hay thường có màu hồng, màu nâu sậm, có vị hơi ngọt và béo. Lạp xưởng khô đó là loại phơi nắng, còn lạp xưởng tươi thì không cần phơi.

Xem thêm: Top 8 cách làm rau câu thơm ngon, giải nhiệt tức thì trong mùa hè

II. Lạp xưởng có nguồn gốc từ nước nào?

Lạp xưởng có nguồn gốc từ nước nào?

Lạp xưởng có nguồn gốc từ nước nào?

Lạp xưởng được cho đó là có nguồn gốc từ Trung Quốc. Đã được du nhập vào nước ta ngay từ rất lâu. Về cơ bản thì lạp xưởng hay thường được làm từ thịt heo.

Lạp xưởng của những người Trung Quốc ban đầu là được làm từ thịt dê và thịt cừu, đã được xuất hiện vào lần đầu tiên vào năm 589 trước Công Nguyên, nó có tên gọi đó chính là lạp xưởng (lap cheung) bởi vì nó được làm trong suốt cả tháng chạp (tháng 12 âm lịch), theo như tiếng Trung Quốc cổ từ tháng chạp đã được phiên âm là lap yue, do vậy từ “lap” của lạp xưởng đó chính là có nguồn gốc từ từ “chap” của tháng chạp và còn có tên khác là “Lap Chong” phiên dịch ruột nhồi hay là ruột bôi sáp còn có nghĩa đó chính là lạp xưởng.

Có nhiều những loại này khác nhau cùng với nhiều phương pháp, công thức, nguyên liệu, hay với những quá trình khác nhau cùng với nhiều những tên gọi khác nhau. Dựa vào công thức để có thể chia thành lạp xưởng gan và loại lạc xương thịt. Đặc biệt đó chính lạp xưởng gan gà hoặc gan gà liên kết cùng với gan heo. Tuy nhiên, theo như phương pháp chế biến và với những công thức của gia vị được tương tự nhau. Hiện nay, hầu như những sản phẩm khi được làm từ thịt heo  sẽ chiếm đa số  ở trên thị trường. Ngoài ra sẽ còn có thể làm từ nhiều nguyên liệu khác như là thịt bò, gan gà, tôm…

Lạp xưởng được ăn quanh năm ở trung Quốc, còn khi ở Việt Nam nó chính là nguyên liệu của nhiều những món ăn thông dụng, nhưng về lượng tiêu thụ đó lại đặc biệt tăng cao vào những dịp Tết.

Xem thêm: Hướng dẫn cách làm gà bó xôi chiên phồng giòn ngon đúng điệu

III. Phân biệt lạp xưởng tươi và lạp xưởng khô 

1. Dựa vào kích thước để phân biệt

Thông thường, về mỗi kích thước của mỗi khúc lạp xưởng đó tươi rất ngắn, với cỡ một ngón tay và khi được đóng gói sẵn ở trong túi hoặc sẽ cột thành từng những dây dài. Còn về mỗi kích thước của lạp xưởng khô sẽ thường rất là đa dạng, có thể sẽ dài 1 gang tay hoặc sẽ ngắn hơn.

2. Dựa vào màu sắc

Rất dễ để có thể phân biệt được về lạp xưởng tươi, khô qua màu sắc đấy. Bạn hãy để ý tới lạp xưởng tươi hay thường có màu đỏ hồng của thịt tươi, hay mỗi khi có lốm đốm hạt tiêu bên trong và khi được tẩm ướp bằng rượu đặc chế. Lạp xưởng khô sẽ có màu thịt đỏ đục hoặc sẽ do nhuộm phẩm màu, khô và khi thịt không được trong.

3. Dựa vào mùi hương

Đối với những loại mùi hương thì lạp xưởng tươi sẽ được do được tẩm ướp cùng với rượu nên sẽ có thể giữ nguyên được về hương thơm đặc trưng của rượu cùng với những loại gia vị, hạt tiêu bên trong. Còn với lạp xưởng khô sẽ do phơi nắng lâu ngày nên sẽ có được ít hoặc không có mùi hương gì cả.

4. Dựa vào độ cứng

Cách chế biến lạp xưởng đơn giản nhất để có thể phân biệt được hai loại này đó là khi chọn mua, bạn hãy dùng đến 2 ngón tay rồi hãy bóp thử thì sẽ có được cảm giác ngay được về độ mềm và mịn của lớp vỏ bao ngoài nếu như đó là lạp xưởng tươi, còn lạp xưởng khô thì sẽ rất cứng và sần sùi bên ngoài.

5. Dựa vào mùi vị khi chế biến

Nếu như dùng để có thể chế biến được món ăn thì lạp xưởng tươi mỗi khi chín sẽ có những vị hơi ngọt nhẹ,  và được đậm đà gia vị, khi ăn sẽ đỡ ngấy do có ít mỡ và  cũng sẽ có thể cảm nhận được một cách chế biến lạp xưởng rõ được về độ xốp mềm đặc trưng của thịt tươi. Còn với lạp xưởng khô sẽ có vị ngọt, và khá nhiều mỡ, mỗi khi nhai thịt thấy khá cứng và cũng sẽ thấy ngấy do với lượng mỡ nhiều.

6. Dựa vào vỏ bao ruột heo bên ngoài

Nếu như bạn có đang thắc mắc về lớp vỏ được bao bên ngoài món khi được làm từ gì thì với câu trả lời đó chính là ruột heo nhé. Phần ruột heo mỗi khi được chế biến về phần vỏ bao của lạp xưởng tươi đó sẽ được xử lý một cách chế biến lạp xưởng rất kỹ lưỡng, cho về lớp vỏ mỏng nên sẽ hoàn toàn không có mùi ngậy và gắt dầu. Còn về vỏ bao của lạp xưởng khô thì sẽ do phơi khô lâu nên cũng sẽ có mùi khá nồng và khá hăng.

7. Lưu ý khi bảo quản lạp xưởng

- Có một mẹo nhỏ để cho lạp xưởng tươi sẽ có thể kéo dài được về thời gian bảo quản mà sẽ không làm mất đi được những mùi vị thơm ngon, đó chính là bạn hãy luộc nó cùng với nước dừa xiêm khi ở lửa liu riu để cho nước dừa ngấm vào lạp xưởng. Sau khi lạp xưởng đã nguội rồi hãy mới cho vào ngăn mát hay vào ngăn đông của đá để  có thể được bảo quản.

- Còn với khi lạp xưởng khô thì sẽ không bảo quản được ngay trong tủ lạnh được, mà bạn cũng nên bọc nó lại bằng túi nilon hoặc bằng túi giấy và có thể treo chúng lên ở những nơi khô thoáng ngay trong bếp. Hoặc bạn sẽ có thể xếp nó nằm xung quanh một ly rượu trắng vì cùng với hơi rượu đuổi đã được ruồi, kiến… và cùng nên thỉnh thoảng nên thay rượu mới một lần.

IV. Hướng dẫn cách làm lạp xưởng Lạng Sơn chuẩn vị, cả nhà tấm tắc khen ngon 

Hướng dẫn cách làm lạp xưởng Lạng Sơn chuẩn vị, cả nhà tấm tắc khen ngon 

Hướng dẫn cách làm lạp xưởng Lạng Sơn chuẩn vị, cả nhà tấm tắc khen ngon 

1. Nguyên liệu

  • 3kg thịt heo
  • 1kg mỡ heo

  • 0,5 lít rượu trắng

  • Lòng non

  • Gừng, tiêu

  • Gia vị: muối, đường, hạt tiêu,…

2. Cách thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Thịt và mỡ heo khi đã được rửa sạch và sau đó hãy thái thành từng miếng nhỏ, gừng cạo vỏ và băm nhuyễn, lòng heo non thì hãy rửa sạch cùng với nước và gỡ bỏ hết phần mỡ dính ở thành ruột cả trong lẫn ngoài, rồi hãy dùng đũa tướt sạch phần chất nhầy trong ruột sau đó hãy rửa với muối cho sạch hẳn và có thể để ráo nước.

Bước 2: Ướp thịt

Cho các gia vị như đường, muối, hạt tiêu, rượu trắng và gừng băm nhuyễn vào sau đó hãy trộn đều lên và ướp khoảng 30 - 1 tiếng cho thịt được thấm vị.

Bước 3: Dồn thịt

Trước tiên, bạn hãy cột một đầu của lòng heo lại và hãy dùng một đoạn ống hay phễu luồn vàovới một đầu lòng non để có thể dồn thịt ngay vào được dễ dàng hơn. Việc còn lại đó chỉ dồn thịt cho thật chặt đến hết đoạn lòng thì bạn hãy cột chặt đầu còn lại. Sau đó, bạn hãy dùng từng đoạn dây tép ngắn cột ngang để phân đoạn này theo như kích thước mà bạn muốn (thông thường sẽ từ 15 đến 20cm). Cuối cùng đó chính là dùng kim châm vào mỗi đoạn lạp xưởng để có thể được thoát hơi và thịt được chặt hơn.

Bước 4: Hun khói lạp xưởng

Hun khói chính là sự khác biệt của lạp xưởng Lạng Sơn với món này của miền Nam.

Bạn hãy sử dụng đến các những cây tre hay với những ống nước rồi sau đó để tạo thành một cái giá phơi cách sàn bếp khoảng 1,5m, tiếp theo bạn hãy lấy một chiếc chậu nhôm cũ cho than vào và nhóm lửa để có thể cách làm lạp xưởng cho bếp than và cho bã mía lên bếp than. Sau đó, bạn hãy treo lạp xưởng lên giá bắt đầu hun khói, để lạp xưởng được ngon thì hun khói đến khi lạp xưởng chuyển qua màu đỏ thẫm hay màu mận chín (3 hay 4 ngày) và rồi sau đó phơi nắng nhẹ thêm 1 - 2 ngày thì món này cũng sẽ săn và ngon nhất.

3. Thành phẩm

Lạp xưởng Lạng Sơn tuy có hơi cầu kỳ tuy nhiên sẽ mang đến được cho bạn những hương vị đặc trưng của khu vực này đó nhé. Lạp xưởng sau khi đã được hoàn thành thì bạn cũng có thể chế biến được thành món ăn bạn yêu thích, khi ăn bạn cũng sẽ cảm nhận được về những mùi khói đặc trưng của những món gác bếp đó nhé.

Xem thêm: Biến tấu với 3 món trứng sốt cà chua lạ miệng mà bắt cơm vô cùng

V. Cách làm lạp xưởng mai quế lộ thơm ngon, đơn giản chuẩn vị tại nhà

Cách làm lạp xưởng mai quế lộ thơm ngon, đơn giản chuẩn vị tại nhà

Cách làm lạp xưởng mai quế lộ thơm ngon, đơn giản chuẩn vị tại nhà

1. Nguyên liệu làm Lạp xưởng mai quế lộ

Cho 6 người

  •  Thịt heo xay 500 gr
  •  Mỡ heo 150 gr
  •  Rượu Mai Quế Lộ 1.5 muỗng canh
  •  Mật ong 1 muỗng canh
  •  Bột tỏi 1 muỗng cà phê
  •  Bột xá xíu 2 muỗng cà phê
  •  Gia vị thông dụng 1 ít (muối/ đường/ tiêu hạt)

Cách chọn thịt mỡ làm lạp xưởng mai quế lộ ngon

  • Chọn mua đến phần mỡ vai hoặc là mỡ gáy, hay khi không dùng mỡ sa.

  • Thịt mỡ khi ngon thường sẽ có lớp bì dày, mỡ dày, màu trắng ngay trong hoặc là trắng ngà.

  • Khi sờ vào đến những thớ thịt sẽ có cảm giác đàn hồi, với màng bên ngoài khô.

  • Nếu như thịt mỡ không ngon sẽ có cả phần nạc và có cả lớp mỡ bị lỏng lẻo hoặc  sẽ bị tách rời ra.

Dụng cụ thực hiện

Bếp, chảo, dao, vỏ collagen khi cách làm lạp xưởng, ống nhồi nhân,...

2. Cách chế biến Lạp xưởng mai quế lộ

Sơ chế thịt và mỡ

  • Rửa sạch phần mỡ heo, để ráo. Sau đó, bạn hãy cắt đến phần hạt lựu và ướp cùng 1 muỗng cà phê đường rồi bạn hãy trộn đều để cho mỡ heo được thấm gia vị.
  • Phơi nắng 2 giờ phần mỡ heo đã ướp đường.

Trộn nguyên liệu

  • Đầu tiên, bạn hãy rang 1 muỗng cà phê hạt tiêu trên chảo cùng với lửa nhỏ cho đến khi tiêu đã dậy mùi thơm.
  • Sau đó hãy cho vào tô với 1 muỗng cà phê muối, với 1 muỗng cà phê bột tỏi, cùng với 2 muỗng cà phê bột gia vị xá xíu, với 1 muỗng canh mật ong, 1/2 muỗng canh rượu lạp xưởng mai quế lộ. Trộn đều cho đến khi nguyên liệu tan.
  • Cho vào tô 500gr thịt heo vào xay cùng phần gia vị khi đã pha rồi trộn đều. Kế tiếp sau đó hãy cho thêm đến mỡ heo và tiêu vào và sau đó tiếp tục đảo đều tay.

Dồn thịt mỡ

  • Đầu tiên, bạn hãy cắt 1 đoạn vỏ collagen tương ứng cùng với những kích thích mà bạn muốn làm. Sau đó hãy thắt nút 1 đầu, chừa đầu còn lại để có thể nhồi thịt.
  • Cho thịt đã ướp gia vị vào dụng cụ nhồi. Kế tiếp, bạn hãy từ từ đẩy nhân thịt vào cho đến khi nhân đầy chặt trong vỏ collagen rồi hãy thắt nút lại.
  • Khi nhồi xong, bạn hãy dùng tăm đâm vào vài lỗ ngay trên bề mặt để có thể khí thoát ra. cách chế biến lạp xưởng này sẽ giúp cho lạp xưởng khi chiên sẽ không bị nứt vỏ.
  • Cho vào đĩa 1 muỗng cà phê rượu mai quế lộ, sau đó bạn hãy lăn đều sao cho được thấm rượu. Bước này cũng sẽ giúp cho lạp xưởng tránh được khỏi côn trùng ngay trong lúc phơi.

Phơi nắng

  • Phơi lạp xưởng ở dưới nắng lớn trong 2 ngày, nếu như nắng yếu hãy thì phơi trong 3 ngày.
  • Thành phẩm
  • Lạp xưởng sau khi đã được chế biến có mùi thơm đặc trưng đến từ rượu mai quế lộ, độ giòn từ lớp vỏ collagen và cùng với vị bùi béo của nhân thịt mỡ. Chiên lên với nước đó chính là ăn kèm cùng với cơm trắng nóng đảm bảo ngon tuyệt hảo.

Cách bảo quản lạp xưởng

  • Cho lạp xưởng sẽ không sử dụng được hết vào túi kín, mỗi khi có điều kiện nên hút chân không để có thể được bảo quản tốt hơn.
  • Bảo quản ngay trong ngăn mát của tủ lạnh, dùng dần ngay trong 2 - 3 tháng.
  • Nếu như bạn muốn bảo quản được lâu hơn thì hãy cho lạp xưởng vào ngăn đá tủ lạnh để có thể bảo quản được 6 tháng.

Xem thêm: Chả giò là gì? Top 7 cách làm món chả giò chay khác nhau cho ngày thanh tịnh

VI. Kết luận 

Chỉ với một vài bước đơn giản là bạn cũng đã có thể hoàn thành được cách chế biến lạp xưởng mai quế lộ thơm ngon, đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm rồi đấy! Chúc các bạn thực hiện thành công!