Đến với Canapé, bạn sẽ được trải nghiệm một kiểu tiệc đa dạng không chỉ về loại hình món ăn mà còn về cách thưởng thức và cảm nhận ẩm thực. Cùng 123job khám phá Canape - Bữa tiệc thú vị của những món ăn nhỏ bé và tinh tế nhé

Canape là một thuật ngữ khá quen thuộc đối với những tín đồ “sành ăn”. Vậy bạn có biết canape là gì? Những thông tin thú vị về canape là gì? Cùng 123job tìm hiểu đến điều này!

Tại những bữa tiệc trà hay quầy buffet trong những nhà hàng, du khách sẽ dễ dàng tìm thấy được với những mẫu bánh nhỏ nhưng lại ứ hự đồ ăn với thành phần hay muỗng thức ăn xinh xinh đều được trang trí đẹp mắt... Chúng chính là một dạng hình thức của canape. Vậy canape là gì mà trông thật thú vị và hấp dẫn đến thế?

I. Canape là gì?

Canape là gì?

Canape là gì?

Canape là gì? Canape hay còn được viết là canapé là một từ tiếng Pháp để chỉ đến những món ăn nhỏ bé thường hay được phục vụ trước bữa tiệc chính của khách. Canape là một loại đồ ăn khai vị, thường được xuất hiện trong những bữa tiệc rượu, tiệc cocktail, tiệc teabreak hay với những bữa tiệc mang tính xã giao; được bày biện rất đẹp mắt với kích thước nhỏ xinh chừng cỡ vài cm, chỉ vỏn vẹn trong 1 miếng cắn để có thể thưởng thức.

Canape menu thuộc dòng thức ăn finger-food (thức ăn cầm tay), tuy nhiên nó lại không phải bất cứ finger-food nào cũng là canape (như khoai tây chiên chẳng hạn, nó sẽ là một finger-food nhưng lại không phải là canape).

Xem thêm: Airbnb là gì? Những điều cần biết về loại hình kinh doanh hot nhất hiện nay

II. Thành phần của Canape là gì?

Thành phần của Canape là gì

Thành phần của Canape là gì

Canape truyền thống được định nghĩa đó là một miếng bánh mỳ nướng, có với phần đế làm từ tinh bột và với phần nhân bên trong hoặc ngay trên bề mặt (thường gặp đó sẽ là thịt, cá, phô mai, rau, củ...), được cắt thành với các hình khối sắc nét (vuông, tròn hoặc tam giác). Vì đó sẽ là thức ăn cầm tay nên những món ăn canape phải có kích thước nhỏ gọn, không được cồng kềnh; miếng đồ ăn cần phải khô, hạn chế rất tối đa nước sốt để sẽ tránh tai nạn mỗi khi thưởng thức.

Tuy nhiên, về điều thú vị nằm ở chỗ, chúng tuy nhỏ nhưng lại được làm nên từ rất nhiều những nguyên liệu. Một miếng canape bé tí có thể sẽ có đến hơn 10 nguyên liệu khác nhau, tất cả đều được hòa quyện một cách hoàn hảo để có thể tạo nên một món ăn đặc biệt và chỉ vỏn vẹn trong 1 miếng cắn. Thông thường, ngay trên lớp bánh mì nướng đó sẽ có thêm những loại thức ăn đi kèm mang vị mặn như đó là cá, thịt nướng, rau của quả, bơ, pho mát, nấm, trứng cá muối,… chúng sẽ được xếp chồng lên nhau và nó được trang trí cố định bằng tăm ghim, hành lá hoặc với rau buộc chặt lại; ngoài ra sẽ có thể đựng vào những phễu sắt, cốc, ly hoặc thìa nhỏ,…

Xem thêm: Setup là gì? Quy trình setup bàn tiệc chi tiết trong nhà hàng khách sạn

III. Canape – Thưởng thức tiệc Canape nhỏ xinh nhưng đẳng cấp

Canape – Thưởng thức tiệc Canape nhỏ xinh nhưng đẳng cấp

Canape – Thưởng thức tiệc Canape nhỏ xinh nhưng đẳng cấp

1. Thành phần và nguyên tắc chế biến Canape menu

Canape truyền thống được định nghĩa đó là một miếng bánh mỳ nướng, được cắt thành những hình khối sắc nét hình vuông, tròn hoặc hình tam giác.

Vì là loại thức ăn cầm tay nên Canape sẽ phải có kích thước nhỏ, gọn, không cồng kềnh và cần phải khô, tránh mang những tai nạn trong khi thưởng thức. Dù đó có là kích thước bé nhưng Canape menu có thể có đến với 10 nguyên liệu khác nhau hòa quyện một cách hoàn hảo nhất tạo nên món ăn đặc biệt và chỉ vỏn vẹn trong 1 miếng bánh.

2. Canape mặn

Khởi sinh canape menu thường sẽ là lớp bánh mì nướng, đặt ngay bên trên đó sẽ là một loại thức ăn đi kèm và có vị mặn như cá, thịt nướng, bơ, pho mát, trứng muối, salad rau củ quả…được xếp chồng lên nhau và được cố định bằng tăm ghim, hành lá, rau buộc chặt lại và được nướng giòn và rồi rưới nước sốt lên trên. Bánh  sẽ được đựng trên đĩa trắng, khay bạc, phễu sắt hay thìa nhỏ… vô cùng bắt mắt và thơm ngon.

Ngày nay, Canape menu ngày càng được mở rộng với nhiều những nguyên liệu ướt hơn bánh mì. Đó như là những món như salad hoặc là thịt cá hầm áp chảo có nước sốt… Với những cách trình bày này, Canape thường được trang trí vào lòng thìa xếp ngay ngắn trên những bàn tiệc.

3. Canape ngọt

Không chỉ có một vị mặn, Canape menu còn có những vị ngọt khô như cupcake, muffin, macaroon… cũng được chế biến và được trình bày tương tự. Màu sắc rất hấp dẫn, nguyên liệu cũng rất đa dạng và hương vị độc đáo đã tạo nên được những món ăn có tổng thể trọn vị. Đặc biệt, việc trình bày xinh xắn đầy sáng tạo của các món Canape đã đủ tạo nên cho bữa tiệc thị giác trước khi chúng “chiêu đãi” đến vị giác của những thực khách.

Xem thêm: Khám phá những mô hình kinh doanh du lịch homestay độc đáo nhất hiện nay

IV. Nguyên tắc chế biến và trình bày Canape 

Nguyên tắc chế biến và trình bày Canape

Nguyên tắc chế biến và trình bày Canape

Vì là thức ăn cầm tay nên những canape thường được làm ngay từ những nguyên liệu khô chứ sẽ không thể làm những món nước như mì, cháo, súp,… Công thức về cơ bản nhất của canape đó chính là bánh mì, kết hợp được cùng nhân thịt, cá, salad,… được nướng giòn, cắt thành miếng nhỏ, rồi phết một chút nhân, cùng với những sốt hoặc hoa quả lên trên, xếp đều ngay trên với một đĩa trắng hoặc khay bạc vô cùng bắt mắt và thơm ngon.

Các canape ngày càng được mở rộng hơn với những nguyên liệu ướt hơn bánh mì. Đó là những món salad hoặc thịt cá hầm áp chảo sẽ có nước sốt,… món ăn này sẽ không  tiện cho việc cầm tay nên sẽ thường được trang trí vào lòng muỗng và xếp thành hàng ngay ngắn ngay trên bàn tiệc.

Ngoài ra, còn có những món ăn canape được trang trí vào chiếc phễu giấy đã quấn chặt; hoặc bỏ vào những chiếc phễu ăn khi được làm từ bột và trứng gà,…để tạo nên sự tiện dụng mỗi khi thưởng thức đến các món ăn, sự tò mò, thích thú cho thực khách

Không chỉ có canape mặn, các canape ngọt khô như muffin, cupcake, macaroon,… cũng được chế biến và được trình bày tương tự. Màu sắc hấp dẫn, nguyên liệu phong phú, với hương vị độc đáo,… tạo một món ăn tổng thể trọn vị.

Xem thêm: Banquet là gì? Những điều cần biết khi làm Banquet trong khách sạn

V. Nguyên tắc phục vụ tiệc Canape

- Đảm bảo được rằng thực đơn tiệc canape đó là một danh mục các món ăn kích thước nhỏ, được bày trí gọn, trang trí rất bắt mắt và hấp dẫn

- Canape thường sẽ được bày sẵn ngay trên đĩa trắng hoặc ngay trên khay nhôm được bồi bàn bưng tới từng những nơi để có thể mời khách thưởng thức. Hoặc sẽ để đơn giản hơn, với một số tiệc đặt canape ngay tại bàn để khách sẽ tự tới lựa chọn.

- Vì canape đó là loại thức ăn cầm tay, nhân viên phục vụ nên đeo găng tay và nên sử dụng khay sạch để có thể đảm bảo vệ sinh, tạo nên cảm giác sạch sẽ và thật ngon miệng cho mỗi thực khách.

- Đảm bảo được rằng với khâu sắp xếp và có thể bày trí lên những đĩa, khay canape riêng biệt nhưng lại thống nhất, tạo nên được bố cục cân đối về hình thức, bắt mắt màu sắc và sẽ dễ dàng chọn lựa để dễ được thưởng thức.

- Nên đào tạo tới nhân viên trong việc bưng khay và phục vụ, để nhân viên ăn thử và nắm rõ - giải thích được những nguyên liệu của từng món, tránh trường hợp khi sẽ lúng túng, trả lời sai hoặc sẽ không biết trả lời mỗi khi thực khách hỏi.

- Nên đặt lê một tấm biển nhỏ đề tên và cũng với những nguyên liệu của món ăn trong khay để thực khách dễ hình dung và chọn lựa; đồng thời cũng sẽ không cần mất thời gian tìm nhân viên để hỏi.​

- Đừng quên việc đầu tư khoản đồng phục cho những nhân viên để tạo sự đồng nhất, thể hiện được tính chuyên nghiệp đồng thời cũng sẽ giúp khách hàng dễ dàng phân biệt được và nhận biết người phục vụ để có thể nhờ hỗ trợ, giúp đỡ mỗi khi cần.

Xem thêm: Housekeeping là gì? Tầm quan trọng của bộ phận housekeeping trong khách sạn

VI. Nguyên tắc thưởng thức Canape là gì?

Không chỉ là nhân viên nhà hàng cần lưu ý khi đến việc phục vụ tiệc canape mà cần cả thực khách (những người khi có thể thắc mắc canape đó là gì và search tìm thông tin trên mạng) cũng cần lưu ý đến một số nguyên tắc khi thưởng thức món ăn nhỏ xinh này để thể hiện rằng mình là người "sành ăn", chuyên nghiệp và lịch sự.

- Vì là loại thức ăn cầm tay, nên trước khi ăn, hãy chắc chắn rằng tay của mỗi thực khách đã được vệ sinh thật sạch sẽ; nhân viên cũng sẽ có thể hỗ trợ và hướng dẫn đến khách đến khu vực rửa tay nếu cần.

- Canape cũng giống như buffet, đó là đồ ăn tự chọn, món ăn lên tới vài chục món nhưng sẽ lại được giới hạn số lượng mỗi món. Vì vậy, hãy nên lưu ý, không nên ăn liên tục nhiều miếng cho với một món ăn trên khay vì như vậy sẽ thấy kém tế nhị

- Nên hỏi bồi bàn về những thành phần có trong món ăn trước khi đưa ra những quyết định thưởng thức, tránh những việc cầm lên nhưng không vừa ý lại đặt xuống, rất mất lịch sự và cũng rất mất vệ sinh; chưa kể đó sẽ có thể trong đó có chứa những nguyên liệu khiến cho khách dị ứng hay sẽ không thích

- Khi đưa những món ăn lên miệng cần quan sát và thật cẩn thận, khéo léo, đến những tránh việc rơi rớt ra ngoài hoặc sẽ bị dính nơi miệng; ăn từ tốn, nhẹ nhàng, đừng quên dùng tay còn lại hứng phía dưới, tránh trường hợp khi thức ăn rơi rớt xuống khăn bàn, quần áo hay trên nền nhà sẽ gây mất thẩm mỹ

- Hãy cố gắng để thưởng thức bánh canape vỏn vẹn ngay trong một lần cắn vì vốn dĩ bản chất của loại đồ ăn này đó sẽ là như vậy

- Đừng quên hãy dùng thêm thức uống để cảm nhận tới độ tinh tế, hòa quyện được với những món ăn.

Xem thêm: Phục vụ nhà hàng - Ngành nghề có nhiều cơ hội phát triển nhất hiện nay

VII. Bí kíp tổ chức tiệc Canape đơn giản - thành công

Bí kíp tổ chức tiệc Canape đơn giản - thành công

Bí kíp tổ chức tiệc Canape đơn giản - thành công

Sự tinh tế trong những cách trình bày tiệc Canape luôn được đặt vị trí quan trọng lên hàng đầu nên với một địa chỉ cung cấp tiệc chuyên nghiệp, lâu năm vẫn luôn là yếu tố để bạn có những sự cân nhắc lựa chọn. Các món ăn sẽ có thể để trên thìa, có thể để trên ly nên bạn cũng buộc phải cân nhắc đến những sự lựa chọn địa chỉ để có nguồn nhân lực dày dặn kinh nghiệm và cũng sẽ có được những sự cẩn thận trong từng món ăn.

Sự linh hoạt của những đội ngũ nhân sự bên tổ chức tiệc đó là yếu tố rất quan trọng khi có những bước tổ chức tiệc sẽ thường xuyên khi gặp phải một số về những vấn đề rủi ro không biết trước.

Tiệc Canape vốn sẽ được coi đó như là những bữa tiệc ngũ đòi hỏi khá nhiều tới các tiêu chuẩn trong những cách bày trí cũng như cách để có thể chế biến đến các món ăn nên với những quy trình chuẩn bị cũng sẽ mất khá nhiều thời gian để chuẩn bị và để sắp xếp trên bàn tiệc nên chỉ cần bên giao hàng chậm một phút thì về các khâu còn lại sẽ bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng.

Ngoài ra, bạn cũng nên hỏi kỹ về những vấn đề nhân sự hỗ trợ trong những quá trình để tổ chức tiệc Canape để có thể tạo ra thêm được những trải nghiệm tốt nhất đến tới các vị khách.

Bạn cần có những sự lựa chọn đến các món ăn khi có  lượng nước ít để khi khách hàng thưởng thức tránh sẽ bị rơi vãi và cũng sẽ mang tính chất được sạch sẽ hơn.

Canape đó là một phần quan trọng của bữa tiệc nên đối với tất cả với những món ăn luôn cần bạn có những lựa chọn kỹ lưỡng phù hợp được với hình thức của bữa tiệc. Khách mời cũng sẽ có thể chỉ thích ăn đến một số với món ăn nào đó hơn  với những món khác nên với những số lượng của từng mỗi món ăn sẽ đó là những yếu tố ảnh hưởng đến cảm nhận của mỗi một vị khách hàng đến dự tiệc.

Hãy lựa chọn những địa chỉ nổi tiếng để sẽ có được những sự chuẩn bị thật chu đáo nhất, thêm vào đó với sự tư vấn và dịch vụ chăm sóc khách hàng nhiệt tình. Một địa chỉ tổ chức tiệc chuyên nghiệp cũng sẽ giúp bạn vừa tiết kiệm được thời gian và cũng lại mang lại chi phí hợp lý giúp có thể tối đa được hiệu quả của chương trình.

Có được sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho chính những đội ngũ phục vụ của mình như về phong cách đón tiếp, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giới thiệu đến các món ăn để nhận được điểm thưởng từ khách hàng.

Đào tạo trước với những nhân viên phục vụ về các thành phần trong từng món để tránh trường hợp ấp úng hoặc khi không trả lời được câu hỏi của khách hàng. Chuẩn bị trang phục sẽ thật phù hợp để giữ được sự chuyên nghiệp trong phong cách phục vụ của sự kiện, sự tinh tế của mỗi nhân viên phục vụ chắc chắn sẽ là yếu tố thiết yếu để nhận được điểm cộng từ những vị khách quý.

Trên đây đó là những thông tin hữu ích về tiệc Canape, mong rằng bạn đọc sẽ có được những kinh nghiệm tích lũy cho riêng mình và có những sự lựa chọn được thực đơn tiệc Canape như ý.

Xem thêm: Nhân viên phục vụ và những tiêu chuẩn, kĩ năng cần nắm rõ

VIII.  Kết luận  

Hy vọng qua bài viết trên bạn đã hiểu canape là gì. Hãy tìm cho mình một địa chỉ đặt tiệc​ Canape uy tín để bạn có được một đội ngũ phục vụ thật chuyên nghiệp nhé và cũng sẽ tránh xảy ra rủi ro không may mắn và xây dựng một không gian thật lung linh dành cho những vị khách đến tham dự bữa tiệc. Hãy cùng đón nhận những bài viết tiếp theo của 123job để có thêm được nhiều những kiến thức quan trọng nữa nhé.