Những cách làm rong biển cháy tỏi ngon nào mà ăn không sợ béo? Món rong biển rang tỏi này có tác dụng gì? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!

Rong biển hiện nay chính là một nguyên liệu đã quá quen thuộc ở trong các bữa ăn của nhiều gia đình. Vậy bạn đã hiểu được rõ về loại thực phẩm rong biển Hàn Quốc này hay chưa? Hãy cùng chúng mình tìm hiểu xem tác dụng của rong biển là gì và cách làm rong biển cháy tỏi trong bài bài viết dưới đây nhé!

I. Nguồn gốc, đặc điểm của rong biển

1. Nguồn gốc của rong biển

Rong biển Hàn Quốc chính là loại thực vật sống ở biển và nó thuộc nhóm tảo đa bào nhưng lại không có cùng tổ tiên với tảo nâu và tảo đỏ hay tảo lục.

Rong biển khô đã xuất hiện từ rất lâu và được con người sử dụng từ khoảng 10 nghìn năm trước. Chẳng hạn, đối với nền văn hóa Trung Quốc cổ đại, rong biển còn là một trong những đặc sản được phục vụ ở trong các bữa ăn của vua chúa và hoàng tộc.

rong bien chay toi

Nguồn gốc của rong biển

Rong biển khô hiện nay không chỉ trở thành là món ăn đặc trưng của những khu vực nước châu Á mà còn phổ biến ở những khu vực khác có thể kể đến tác dụng của rong biển như quần đảo Thái Bình Dương và các nước Nam Mỹ ven biển,….

2. Đặc điểm của rong biển

Rong biển Hàn Quốc còn được mọi người gọi là tảo bẹ, loài này có khá nhiều màu từ màu đỏ, màu nâu đen cho đến màu xanh lá cây. Loại rong biển khô này thích nghi được cả hai môi trường: nước mặn và cả nước lợ, thường mọc trên những vách đá và rạn san hô, hoặc mọc dưới tầng nước sâu ở trong điều kiện ánh sáng mặt trời vẫn chiếu tới được để có thể giúp rong biển có thể quang hợp.

Xem thêm: Hạt Quinoa là gì? Có thể ăn hạt diêm mạch thay cơm không, cách chế biến?

II. Các bước làm món rong biển khô cháy tỏi đơn giản nhất tại nhà

1. Nguyên liệu của cách làm rong biển cháy tỏi

Cách làm rong biển cháy tỏi là một trong những món ăn vặt đơn giản được khá nhiều người ưa chuộng tác dụng của rong biển ngày nay. Cách thực hiện món ăn vặt cách làm rong biển cháy tỏi lạ miệng này cũng vô cùng đơn giản chỉ với vài thành phần nguyên liệu bao gồm như sau:

rong bien chay toi

Nguyên liệu cách làm rong biển cháy tỏi

  • Rong biển khô: 1 bịch
  • Muối tôm: 1 muỗng canh
  • Tỏi băm: 50 gram
  • Dầu ăn: 30 ml
  • Ớt băm: 20 gram
  • Đường trắng: 1 muỗng cà phê

2. Hướng dẫn các bước của cách làm rong biển cháy tỏi 

2.1. Cách thực hiện món sốt tỏi ớt rang với rong biển

  • Bước 1: Rong biển Hàn Quốc sau khi bạn mua về đem cắt thành những miếng hình chữ nhật với một kích thước cỡ vừa đủ.
  • Bước 2: Lấy chảo bắc lên bếp và cho vào chảo 20 ml dầu ăn, bật lửa làm cho nóng chảo. Khi dầu ở trong chảo đã nóng, bạn hãy cho vào 50 gram tỏi băm và 20 gram ớt băm vào chảo phi thơm.
  • Bước 3: Cho hỗn hợp tỏi, ớt băm đã được vàng thơm thì tiến hành nêm vào chảo 1 muỗng canh muối tôm và 1 muỗng cà phê đường trắng. Tiếp đó dùng đũa đảo đều các nguyên liệu cho tan đều. Sau đó, cách làm rong biển cháy tỏi bạn hãy đổ hỗn hợp ra một cái dĩa, để riêng.

2.2. Các bước rang rong biển với sốt tỏi ớt

  • Bước 1: Cho khoảng 10 ml dầu vào chảo và bật lửa cho dầu nóng. Khi dầu đã được nóng, bạn hãy tiến hành cho rong biển đã cắt miếng vào chảo và dùng đũa đảo đều từ khoảng 2 đến 5 phút thì tắt bếp.
  • Bước 2: Hãy cho hỗn hợp tỏi và ớt băm đã được phi thơm ban nãy vào chảo rong biển.
  • Bước 3: Bạn hãy tiếp tục dùng đũa đảo đều cho rong biển được thấm đều các gia vị.
  • Bước 4: Khi rong biển Hàn Quốc đã được thấm đều các gia vị, tiến hành dọn ra dĩa và có thể thưởng thức.

Xem thêm: Steak là gì? Cách thưởng thức Steak đúng chuẩn phong cách Âu Mỹ

III. Hướng dẫn cách thực hiện món rong biển cháy tỏi ớt chay tại nhà

1. Nguyên liệu cách làm rong biển cháy tỏi ớt chay

  • Lá rong biển khô và xoắn: 4 miếng (loại ép thành tấm tròn giống như bánh tráng)
  • Dầu ăn (loại dầu thực vật): 2 muỗng cà phê
  • Ớt sừng đỏ: 3 trái
  • Tỏi băm nhuyễn: 50 gram
  • Gừng: 1 miếng (cắt điều khoảng 3 cm)
  • Gia vị: muối và bột nêm chay

2. Hướng dẫn cách làm rong biển cháy tỏi cho người ăn chay

Bước 1: Lá rong biển sau khi mua về bạn cần sửa sơ cho sạch cát.

Bước 2: Bạn cần xé rong biển thành từng miếng nhỏ. Loại rong biển này sẽ có kết cấu giòn và dễ nát, chính vậy nên có thể vừa bẻ vừa xé.

Bước 3: Lấy một cái chảo và để lên bếp, bật lửa với mức nhỏ rồi bạn hãy cho rong biển vào chảo, dùng đũa đảo đều tay cho đến khi rong biển được khô lại và trở nên giòn hơn. Sau đó, bạn hãy cho tiếp 2 muỗng dầu ăn và tiếp tục dùng đũa để khuấy đều đến khi sợi rong biển sáng lên thì hãy tắt lửa.

rong bien chay toi

Cách làm rong biển cháy tỏi ớt chay

Bước 4: Cách làm rong biển cháy tỏi gừng, tỏi và ớt bạn đem đi giã nhỏ, cho vào 1 muỗng muối và 1 muỗng bột nêm chay, trộn đều tất cả những nguyên liệu. Sau đó, bạn hãy cho các nguyên liệu này vào chảo rong biển đảo đều, cho đến khi rong biển đã thấm đều gia vị thì có thể để yên khoảng 15 phút.

Bước 5: Khi đã để đủ thời gian cho gia vị được ngấm đều thì tiến hành bật lửa ở mức nhỏ, tiếp tục dùng đũa đảo đều cho đến khi ớt và gừng sẫm màu lại thì có thể tắt lửa, dọn ra dĩa và có thể thưởng thức món rong biển khô cháy tỏi này rồi.

Xem thêm: Tổng hợp 3 cách làm món vịt xào sả ớt ngon như ngoài hàng

V. Món rong biển cháy tỏi có để được lâu hay không?

Rong biển chính là một dạng tảo mọc ở biển. Tác dụng của rong biển còn là một nguồn thực phẩm linh hoạt, có màu xanh lá và nâu hoặc đen, được sử dụng dùng để chế biến nhiều món ăn ngon khác nhau. Trong đó, các món ăn được làm từ rong biển có thể kể đến cách làm cơm cuộn rong biển của người Nhật và người Hàn, món canh rong biển bổ dưỡng hay salad, món hầm,…hoặc cách làm rong biển cháy tỏi được chia sẻ trên đây.

Tác dụng của rong biển rang tỏi ớt sẽ chứa cực ít calo. Theo đó, cách làm rong biển cháy tỏi trung bình khoảng mỗi 100 gram món ăn vặt này chỉ chứa 5 – 10 calo. Thế nên, tác dụng của rong biển là bạn sẽ không cần lo lắng liệu ăn rong biển cháy tỏi ớt thì có gây béo lên hay không nhé. Để có thể bảo quản được lâu, sau khi rang, bạn cần phải đợi hỗn hợp nguội hẳn thì cho vào hộp đựng, đậy nắp kín lại. Với những mẹo đơn giản này, món rong biển cháy tỏi của bạn có thể để được trên dưới 1 tháng.

VI. Món rong biển rang tỏi có công dụng gì?

Dưới đây sẽ là công dụng của cách làm rong biển cháy tỏi ngon được chế biến từ rong biển nói chung, rong biển cháy tỏi nói riêng, đối với sức khỏe của bạn:

  • Cung cấp đủ lượng I-ốt và Tyrosine giúp hỗ trợ chức năng tuyến giáp
  • Bổ sung thêm nguồn vitamin và các loại khoáng chất có lợi cho sức khỏe và làn da, nhất là ở trong tảo xoắn
  • Rong biển Hàn Quốc chứa nhiều chất chống oxy hóa và giúp bảo vệ các tế bào tránh được các tác động gây tổn thương
  • Giúp cung cấp chất xơ và Polysacarit có thể hỗ trợ sức khỏe đường ruột
  • Rong biển Hàn Quốc giúp giảm cân nhờ khả năng trì hoãn được cơn đói của rong biển
  • Tác dụng của rong biển giúp giảm nguy cơ mắc bệnh về tim và ngăn ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2

Xem thêm: Phân biệt các loại trà và khám phá top 5 loại trà ngon nhất Việt Nam

VII. Kết luận

Hiện nay, với sự phát triển như “vũ bão” của các loại công nghệ, chỉ cần “rảo bước” qua những trang mạng xã hội và các trang buôn bán đồ ăn vặt online, bạn cũng có thể dễ dàng bắt gặp được món rong biển cháy tỏi với nhiều sự kết hợp khác nhau. Bởi vì tính chất thực hiện đơn giản và các loại nguyên liệu chuẩn bị không quá cầu kỳ, vị ngon mang lại vừa cho bạn đủ sức hấp dẫn, cách làm rong biển cháy tỏi còn cung cấp được cho cơ thể một lượng giá trị dinh dưỡng thiết yếu ở trong cuộc sống hằng ngày. Vậy thì bây giờ bạn đã sẵn sàng thử nghiệm cách làm rong biển cháy tỏi mới lạ này chưa nào? Hãy tự tin và xắn tay áo, vào bếp chuẩn bị cho gia đình mình ngay nhé!