Lễ tân là vị trí việc làm phổ biến, đặc biệt đối với các công việc trong ngành dịch vụ. Vậy lễ tân là gì, công việc của lễ tân hiện nay ra sao cùng các vị trí công việc phổ biến của việc làm này là gì. Cùng 123job.vn tìm hiểu nhé!

Mọi người thường ví lễ tân là bộ mặt của doanh nghiệp, thương hiệu. Điều này quả thực không sai khi lễ tân là người đầu tiên bạn tiếp xúc khi đến một doanh nghiệp. Họ đồng thời cũng là người nở những nụ cười tỏa nắng đón tiếp bạn. 

Công việc này thường đòi hỏi cao về ngoại hình của ứng viên. Điều này khiến nhiều người lầm tưởng chỉ cần xinh là có thể làm được. Quan điểm này hoàn toàn thiếu chính xác, lễ tân cũng cần phải có các kỹ năng trong công việc cần thiết. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về việc làm này nhé! 

I. Lễ tân là gì? 

Một đặc điểm đơn giản nhất để bạn nhận ra đội ngũ lễ tân đó là thông qua trang phục của họ. Thông thường, đội ngũ lễ tân thường mặc trang phục của thương hiệu, tổ chức. Họ cũng là những người có nụ cười rất tươi và gương mặt sáng sủa. Nhiệm vụ chính của họ chính là người thực hiện sứ mệnh truyền thông thương hiệu, đại diện hình ảnh và được ví là bộ mặt của doanh nghiệp. 

Một đội ngũ lễ tân chuyên nghiệp được đào tạo bài bản dễ dàng lấy được thiện cảm của khách hàng và khiến họ hài lòng hơn. Do đó công việc lễ tân sẽ xoay quanh việc tiếp đón khách hàng, khách mời và thực hiện các thủ tục cơ bản như check in, check out. 

 Lễ tân là ai?Lễ tân là gì?

II. Các vị trí việc làm lễ tân tốt nhất

Cũng như việc làm kế toán, ngân hàng,tài chính, việc làm lễ tân được chia thành nhiều vị trí khác nhau. Theo cách chia căn cứ về địa điểm làm việc, việc làm lễ tân được chia thành 6 vị trí như dưới đây:

1. Lễ tân nhà hàng

Lễ tân nhà hàng là vị trí có nhu cầu tuyển dụng khá cao khi số lượng nhà hàng trên các địa bàn tỉnh, thành ở nước ta vô cùng lớn. Ngay từ tên gọi, bạn đã biết địa điểm làm việc của họ là ở các nhà hàng, từ nhà hàng bình dân đến sang trọng. Vậy công việc của lễ tân nhà hàng là gì?

Lễ tân nhà hàng sẽ thực hiện các nhiệm vụ công việc của một lễ tân thông thường là đón tiếp khách hàng. Ngoài ra, tùy thuộc vào đặc điểm của từng địa điểm làm việc mà có sự khác biệt. Dưới đây là một vài nhiệm vụ có thể sẽ đề cập đến trong bản mô tả công việc của lễ tân nhà hàng:

Thứ nhất, lễ tân nhà hàng cần thực hiện các hoạt động nhằm có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi đến giờ đón tiếp khách hàng. Các nhiệm vụ cần thực hiện bao gồm, kiểm tra hệ thống phòng ăn trong nhà hàng để đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn; tìm hiểu các thông tin về các khách hàng đã đặt phòng hoặc đặt bàn trước; tiến hành kiểm tra số lượng phòng trống, bàn còn trống để tiện cho việc đặt bàn cho khách. 

Thứ hai, công việc lễ tân nhà hàng cần tiếp đón khách hàng chu đáo nhất khi họ đến sử dụng các dịch vụ tại nhà hàng. Các công việc lễ tân nhà hàng cần thực hiện lúc này bao gồm: sắp xếp chỗ ngồi, bàn ăn cho khách; hướng dẫn khách đến đúng địa điểm số bàn; giới thiệu thực đơn cho khách lựa chọn cùng thông tin về chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng nếu có.

Cuối cùng, khi thực hiện xong nhiệm vụ mỗi ca, lễ tân nhà hàng phải thực hiện đúng quy trình bàn giao công việc cho nhân viên khác, bao gồm: sổ sách ghi chép, thông tin khách hàng đang sử dụng dịch vụ nhà hàng… 

2. Lễ tân phòng khám

Cũng như lễ tân nhà hàng, lễ tân phòng khám là vị trí công việc cần phải thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau nhằm hỗ trợ khách hàng sử dụng dịch vụ của phòng khám. Thông thường, bạn có trách nhiệm đón tiếp khách, hướng dẫn họ quy trình khám bệnh tại phòng khám. Tiếp đến, bạn sẽ làm thủ tục thanh toán hóa đơn cũng như hỏi han những feedback của khách hàng sau đó nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ của phòng khám. 

Lễ tân phòng khám là vị trí việc làm phổ biến hiện nayLễ tân phòng khám là vị trí việc làm phổ biến hiện nay

3. Lễ tân văn phòng

Lễ tân văn phòng còn được biết đến với tên gọi lễ tân văn thư. Công việc lễ tân văn phòng liên quan đến các thủ tục hành chính của một đơn vị kinh doanh , tổ chức. Họ là người thực hiện các nhiệm vụ liên lạc với công ty, đồng thời hỗ trợ các thủ tục đón tiếp khách, tiếp nhận các cuộc gọi của khách hàng, đối tác đến công ty.

Bên cạnh đó, công việc hàng ngày của nhân viên lễ tân văn phòng còn liên quan đến việc sắp xếp, chịu trách nhiệm về sự ngăn nắp cho quầy lễ tân; cung cấp ấn phẩm văn phòng cần thiết cho các bộ phận. Nhìn chung, lễ tân văn phòng không phải là vị trí đòi hỏi nhiều kiến thức chuyên môn mà chủ yếu ghi nhận sự nỗ lực và thái độ làm việc của mỗi cá nhân.

4. Lễ tân khách sạn

Trở thành lễ tân khách sạn hạng sang là điều mà nhiều người khao khát. Thông thường, mức lương của lễ tân khách sạn tại các tập đoàn lớn vô cùng cao. Điều đó đồng nghĩa với tiêu chuẩn cho vị trí này đòi hỏi ứng viên không chỉ có ngoại hình ưa nhìn mà khả năng giao tiếp thành thạo ngoại ngữ cũng là điều quan trọng. 

Công việc của lễ tân khách sạn sẽ đòi hỏi ứng viên tiếp nhận các cuộc gọi đến đường dây khách sạn mỗi ngày; trả lời thắc mắc của khách hàng cũng như giới thiệu và thực hiện các thủ tục cho khách hàng như đặt phòng, trả phòng, tư vấn dịch vụ…. 

Việc làm lễ tân khách sạn là vị trí công việc thu hút nhiều ứng viênViệc làm lễ tân khách sạn là vị trí công việc thu hút nhiều ứng viên

5. Lễ tân ngoại giao

Trong số các việc làm lễ tân, lễ tân ngoại giao là vị trí có tính đặc thù cao hơn cả. Công việc của lễ tân ngoại giao liên quan mật thiết đến các quy định và phép ứng xử quốc tế dựa trên sự tôn trọng và liên quan đến văn hóa ứng xử của mỗi quốc gia. 

Với vị trí này, bạn có thể làm việc tại các văn phòng, cơ quan nhà nước trong khối ngoại giao để thực hiện hoạt động đón tiếp khách mời ngoại tỉnh hoặc ngoại quốc. 

6. Các công việc lễ tân khác

Một số vị trí công việc lễ tân khác có thể kể đến như lễ tân bệnh viện,lễ tấn sự kiện, lễ tân trường học… Nhìn chung, công việc của các vị trí này sẽ cần đảm nhiệm công việc nói chung của một lễ tân. Bên cạnh đó, họ có thể thực hiện thêm một số đầu việc được yêu cầu thêm trong bản mô tả công việc. Nhưng nhìn chung, lễ tân là vị trí công việc không quá phức tạp, ứng viên không cần phải trải qua việc đào tạo về kiến thức chuyên môn. 

III. Kỹ năng để trở thành nhân viên lễ tân chuyên nghiệp

Kỹ năng là yếu tố để bạn làm tốt một công việc, đó cũng là con thuyền đẩy bạn đến thành công nhanh hơn. Cùng “đi sâu tìm hiểu” các kỹ năng cần thiết của việc làm lễ tân:

Đầu tiên, lễ tân được ví là bộ mặt của thương hiệu. Do đó, đội ngũ lễ tân cần phải có ngoại hình và phong thái chuyên nghiệp. Từ mỗi cách đi đứng, cử chỉ, nụ cười đến ánh mắt đều phản ánh và để lại ấn tượng mạnh đến khách hàng. Do đó, lễ tân chuyên nghiệp phải học cách điều chỉnh bộ phận trên khuôn mặt để lấy được thiện cảm của khách hàng. Ngoài ra lễ tân cũng cần biết cách trang điểm nhẹ nhàng.

Thứ hai, lễ tân chuyên nghiệp khi họ am hiểu sâu sắc về quy trình làm việc tại địa điểm làm việc. Điều đó đồng nghĩa với sự am hiểu tường tận về những công việc cần thực hiện với kết quả như thế nào. Thông qua đó, sự chủ động trong công việc sự được thực hiện tốt hơn. Nhờ vậy, hiệu quả công việc cũng trở nên cao hơn. 

Thứ ba, công việc của lễ tân không đòi hỏi quá nhiều về kiến thức chuyên môn hay chuyên ngành. Do vậy, bạn cần phải thể hiện sự cố gắng của mình qua thái độ làm việc. Năng lực của một lễ tân được quyết định đến 70% thông qua điều này. 

Cuối cùng, kỹ năng mềm là điều không thể thiếu được. Các kỹ năng cần thiết để bạn thành công trong nghề này được coi là quan trọng. Chúng bao gồm khả năng giao tiếp thành thạo, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng sử dụng thành thạo ứng dụng tin học văn phòng, kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng… 

IV. Kết luận

Việc làm lễ tân là vị trí công việc bạn có thể cân nhắc lựa chọn để mong muốn có một môi trường làm việc chuyên nghiệp mà không quá áp lực. Tuy nhiên, dù là công việc gì bạn cũng trang bị cho mình những kiến thức nghề nghiệp cần thiết và các kỹ năng quan trọng để nhanh chóng thành công nhé!