Ngày 27/2 hàng năm đối với những ai làm ngành Y Dược hẳn đều cảm thấy trân trọng và ý nghĩa. Vậy ý nghĩa thực sự của ngày đó như thế nào thì không phải ai cũng biết. Cùng 123Job tìm hiểu lịch sử ra đời, ý nghĩa và lời chúc ngày thầy thuốc Việt nam nhé!

Ngày này được xem là ngày tôn vinh các Y, Bác sĩ và những người đang làm việc trong ngành y tế và Bộ Y tế đã lấy ngày 27 tháng 2 là ngày truyền thống của ngành. Ngày 6 tháng 2 năm 1985, Hội đồng Bộ trưởng đã đưa ra quyết định ngày 27 tháng 2 hàng năm là Ngày thầy thuốc Việt Nam nhằm nêu cao trách nhiệm và tài trí của người cán bộ y tế trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cùng 123job.vn tìm hiểu về ngày này và tham khảo ngay những lời chúc ngày thầy thuốc việt nam hay và ý nghĩa nhất nhé!

Chào mừng ngày Thầy Thuốc Việt Nam 27/2

Chúc mừng ngày Thầy Thuốc Việt Nam 27/2

I. Nguồn gốc ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2?

Có thể nhiều người Việt đã biết đến ngày 27/2 là ngày Nhà thuốc Việt Nam, tuy nhiên tại sao là ngày 27/2 và ý nghĩa của ngày tôn vinh ấy lại không phải ai cũng hiểu rõ. Năm 1985, Đảng và Nhà nước ta quyết định lấy ngày 27/2 hàng năm là kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi gắm lời chúc ngày thầy thuốc việt nam trong bức thư gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế vào ngày 27/2/1955 và quyết định lấy ngày này làm ngày kỷ niệm thầy thuốc.

Trong bức thư gửi tới Hội nghị, Bác Hồ chỉ căn dặn 3 điều quan trọng tới các cán bộ Y tế:

- Trước hết là phải thật thà đoàn kết – Đoàn kết là sức mạnh của chúng ta. Đoàn kết thì vượt được mọi khó khăn, giành được nhiều thành tích. Đoàn kết giữa cán bộ cũ và cán bộ mới. Đoàn kết giữa tất cả những người trong ngành y tế, từ các Bộ trưởng, Thứ trưởng, Bác sỹ, Dược sỹ cho đến các anh chị em giúp việc. Bởi vì công việc và địa vị tuy có khác nhau, nhưng người nào cũng là một bộ phận cần thiết trong ngành y tế, trong việc phục vụ nhân dân.

- Thương yêu người bệnh – Người bệnh phó thác tính mạng của họ nơi các cô các chú. Chính phủ phó thác cho các cô các chú việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khỏe cho đồng bào. Đó là nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. "Lương y phải như từ mẫu", câu nói ấy rất đúng.

- Xây dựng một nền y học của ta – Trong những năm nước ta bị nô lệ thì y học cũng như các ngành khác bị kìm hãm. Nay chúng ta đã độc lập tự do, cán bộ cần giúp đồng bào, giúp chính phủ xây dựng một nền y tế thích hợp với nhu cầu của nhân dân ta. Y học cần phải dựa trên nguyên tắc: khoa học dân tộc và đại chúng.

Ông cha ta ngày trước có nhiều kinh nghiệm quý báu về cách chữa bệnh bằng thuốc ta, thuốc bắc. Để mở rộng phạm vi y học, các cô, các chú cũng nên chú trọng nghiên cưú và phối hợp thuốc "Đông" và thuốc "Tây".

Lễ kỷ niệm ngày Thầy Thuốc Việt Nam được tổ chức ở nhiều nơi

Lễ kỷ niệm ngày Thầy Thuốc Việt Nam được tổ chức ở nhiều nơi

Ghi nhớ và biết ơn lời dạy ấy của Người, ngành Y tế Việt Nam từng bước phát triển, sáng tạo và hiện đại, dần đáp ứng đầy đủ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Bởi đó mà ngày 27/2 hàng năm không chỉ là ngày cả nước tôn vinh, biết ơn những người thầy thuốc, mà đó còn là ngày để cả nước nhớ về Bác để bày tỏ lòng biết ơn với lời dạy ý nghĩa và tấm lòng luôn yêu thương dân, yêu đất nước của vị lãnh tụ kính mến của cả dân tộc.

Hằng năm cứ đến ngày 27/2 là mọi người dân Việt nam lại có dịp được thể hiện lòng kính trọng, sự biết ơn và những lời chúc ngày thầy thuốc việt nam của mình đến các y – bác sĩ, những người một lòng tận tâm cống hiến không quản hi sinh vì sức khỏe của những bệnh nhân của họ. Họ xứng đáng với sự quan tâm và chia sẻ của xã hội. Đây cũng là dịp để những người làm ngành y cùng nhớ đến và cố gắng làm theo lời căn dặn của Bác Hồ.

II. Ý nghĩa ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Hiểu về nguồn gốc thôi chưa đủ, chúng ta cũng cần hiểu rõ về ý nghĩa ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 mới thấy được cái sâu xa trong lời dạy của Bác.

Trải qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, đã có rất nhiều các cán bộ y tế dũng cảm, đi qua mọi nẻo đường của chiến tranh để cứu chữa, chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và nhân dân. Cũng không ít các y bác sĩ đã hy sinh thân mình để góp sức vào chiến thắng vang dội của dân tộc như người nữ anh hùng, Liệt sỹ - Bác sỹ Đặng Thùy Trâm và câu chuyện của cô vẫn còn vang mãi trong ký ức những người con Việt Nam đã từng đi qua chiến tranh và cả những thế hệ trẻ chưa từng nếm mùi chiến tranh đau thương.

Y đức là phẩm chất cao đẹp mà những người làm công tác y tế, như lời Bác Hồ đã từng dạy “Lương y phải như từ mẫu”. Mỗi một người làm công tác y tế cần phải thể hiện được tinh thần trách nhiệm cao, tận tình phục vụ và chăm sóc thương yêu người bệnh như tình mẹ bao la giữa biển cả mênh mông vậy.

Chào mừng ngày Thầy Thuốc Việt Nam

Chào mừng ngày Thầy Thuốc Việt Nam

Một người thầy thuốc giỏi không phải chỉ là giỏi về chuyên môn mà còn cần giỏi cả về tâm lý tiếp xúc, chẩn đoán không chỉ cần đúng bệnh tật mà còn cần chẩn đoán đúng tâm lý, nhu cầu của bệnh nhân tùy thuộc vào từng hoàn cảnh, môi trường sống của họ. Hơn nữa, người thầy thuốc luôn phải có cái tâm trong sáng, không được phụ lương tâm mình, không được phụ lòng dân.

Chính vì thế, ngày 27/2 hàng năm không chỉ là để tôn vinh mà còn như là một lời nhắc nhở về trách nhiệm và sứ mệnh mà các y bác sĩ được giao phó để phục vụ nhân dân.

Giữa thời điểm cả thế giới cùng nhau chống dịch bệnh Covid-19, tại Việt Nam những con người nhỏ bé nhưng với tinh thần và ý chí to lớn cũng đang làm được điều mà thế giới phải ca ngợi và thán phục. Những "chiến sỹ áo trắng" đã chấp nhận rời xa gia đình để tham gia vào tuyến đầu chống dịch, dùng hết sức lực và chuyên môn để mỗi ngày nước ta sẽ không còn ca nhiễm mới nào nữa. Chính vì vậy, ngày Thầy Thuốc Việt Nam năm nay sẽ đặc biệt hơn bao giờ hết, sẽ ý nghĩa hơn giữa đại dịch Covid đang diễn ra phức tạp như hiện nay. 

Cảm ơn đến các y bác sỹ đã sẵn sàng hy sinh nhưng lợi ích cá nhân để tham gia chống dịch. Những hi sinh của các bác sĩ trong trận chiến chống đại dịch chết người COVID-19 là vô cùng to lớn. Mỗi chúng ta hãy cùng nhau chung tay cùng ngành y tế để dịch Coivd mau qua đi bằng những hành động nhỏ nhất như đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn. 

III. Các hoạt động chính thường được tổ chức vào ngày Thầy thuốc Việt Nam

Để tôn vinh công lao của những y, bác sĩ và những người công tác trong ngành y tế, hàng năm cứ đến kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, Sở Y tế các tỉnh thành đều long trọng tổ chức các chương trình kỉ niệm với sự tham gia của chính quyền và đông đảo các y, bác sĩ đã và đang làm việc trong ngành y tế. Bên cạnh đó, các bệnh viện, cơ sở y tế của các tỉnh thành cũng tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm kỉ niệm ngày đặc biệt dành riêng cho ngành.

Nhân ngày Thầy Thuốc Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ hay các lãnh đạo cấp cao cũng sẽ dành thời gian đến các bệnh viện lớn, các bệnh viện trung ương để chúc mừng, biểu dương các thành tích mà đội ngũ y bác sĩ đã đạt được trong thời gian qua, dành những lời động viên tinh thần các y, bác sĩ cố gắng hơn nữa trong công tác bảo vệ sức khỏe và cứu chữa cho người bệnh.

Các bác sĩ trong bệnh viện cũng sẽ dành thời gian đi thăm hỏi sức khỏe và tặng quà cho các bệnh nhân đang điều trị trong bệnh viện.

IV. Những lời chúc ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 hay và ý nghĩa nhất

Ngày 27/2 năm nay là ngày kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, hãy dành những lời chúc ngày thầy thuốc Việt Nam đến người thân, bạn bè làm việc trong ngành y hoặc đến những bác sĩ đã từng cứu chữa cho mình.

1. Công việc của người bác sĩ là giúp bệnh nhân có một cơ thể, cuộc sống khỏe mạnh, giúp họ có thể tìm thấy niềm vui và sự lạc quan. Cảm ơn anh/chị/em trong thời gian luôn hỗ trợ tôi. Chúc anh/chị ngày càng thành công hơn.

2. Khi tôi suy sụp, bạn đã mang đến cho tôi sức mạnh. Cảm ơn và chúc bác sĩ khỏe mạnh, vui vẻ để có thể cứu thêm được nhiều người hơn nữa.

3. Như bông hoa nở giữa đời/ Nhẹ nhàng em đến với người ốm đau/ Có cần phép thuật chi đâu/ Nàng tiên áo trắng bay vào cõi nhân...

4. Nhân kỷ niệm ngày Thầy Thuốc Việt Nam, xin được gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến tất cả mọi người, những ai đã đang và sẽ chọn con đường ý nghĩa này. Chúc tôi, chúc mọi người sẽ luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thật nhiều thành công với sự nghiệp cứu người!

5. Trắng tinh màu áo của Thầy; Trái tim nhân hậu đêm ngày tỏa hương; Giúp người đi tiếp trên đường Lương Y.

6. Cảm ơn anh/chị/em đã cho tôi thấy sự khác biệt giữa thực tế và niềm tin. Thực tế là khi bất kì bác sĩ nào đưa ra chẩn đoán và hướng điều trị cho bệnh nhân nhưng một bác sĩ giỏi như anh/chị/em sẽ cho bệnh nhân niềm tin và sức mạnh để hồi phục.

7. “Lương y như từ mẫu”. Cảm ơn một người bác sĩ luôn tận tình với người bệnh, chữa bệnh bằng cái “tâm”. Nhân chúc mừng ngày thầy thuốc Việt Nam, chúc anh/chị mọi điều tốt lành.

8. Nhân kỷ niệm 66 năm chúc mừng ngày Thầy thuốc Việt Nam, xin gửi đến các bạn đang công tác trong ngành y lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và gặt hái nhiều thành công mới; cho dù công tác ở lĩnh vực nào, ở đâu, cương vị gì… cũng luôn tự hào về truyền thống tốt đẹp của ngành, luôn xứng đáng với sự trân trọng và tôn vinh của xã hội Thầy thuốc như Mẹ hiền.

9. Là nhân viên ngành y tế ta đi khắp nơi/ Biên giới xa xôi hay về nông thôn, nhà máy, công trường/ Ta đi khắp nơi gìn giữ muôn sức sống dạt dào/ Đẩy lùi thần chết ta tiến lên không quản gian lao… Chúc mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam.

10. Xin chúc các thầy thuốc, bác sĩ, y sĩ nói riêng và tất cả các bác đang công tác trong ngành y nói chung luôn có một sức khỏe dồi dào, một trí lực tinh thông để cống hiến cho nền y học nước nhà…

Nhiều hoạt động diễn ra để chào mừng Ngày Thầy Thuốc Việt Nam

Nhiều hoạt động diễn ra để chúc mừng Ngày Thầy Thuốc Việt Nam

V. Kết luận 

Mong rằng với những chia sẻ trên của 123Job sẽ giúp bạn biết thêm về ý nghĩa và nguồn gốc của ngày Thầy Thuốc Việt Nam. Để chào mừng ngày Thầy Thuốc Việt Nam, bạn có thể gửi những lời chúc ngày Thầy Thuốc Việt Nam đến nhưng người thân quen, đồng nghiệp để cùng bày tỏ lòng biết ơn với đội ngũ y bác sỹ trên toàn quốc. Đặc biệt trong tình hình dịch Coivd diễn ra phức tạp như bây giờ, chúng ta hãy cùng giành những lời cảm ơn chân thành nhất đến với đội ngũ y bác sỹ chống dịch trên toàn quốc. Cuộc chiến chống dịch có thể còn kéo dài, khó khăn vẫn còn ở phía trước. Bao giờ cũng vậy, những người xông pha nơi tuyến đầu luôn là lực lượng hứng chịu tổn thất nặng nề nhất. Một lần nữa, xin được gởi lời cảm ơn và tri ân sâu sắc nhất đến “những chiến binh áo trắng” đầy quả cảm của Việt Nam. 

Nguồn: Tổng hợp