Vai trò và tinh thần trách nhiệm về các tiêu chí dùng để đánh giá hoàn thành công việc của tài xế là gì? Hãy cùng 123job tham khảo mẫu đánh giá công việc của tài xế dưới đây nhé

Nghề lái xe cần có sức chịu đựng bền bỉ và sự can đảm vì công việc rất khó khăn bởi họ ở trên đường hầu như cả ngày. Với những người yêu thích làm việc ngoài trời thì đây là một công việc lý tưởng. Lái xe có nhiệm vụ đưa đón sếp/nhân viên/ khách theo sự phân công của công ty, đảm bảo sự an toàn của người và phương tiện.Vậy để đánh giá chất lượng công việc tài xế cần có các tiêu chuẩn nào?

Đánh giá công việc của tài xế lái xe

Đánh giá công việc của tài xế lái xe

1. Nhiệm vụ và tinh thần trách nhiệm

Tài xế lái xe cũng là một nhân viên trong doanh nghiệp, dù bạn ở bất kì vị trí nào thì điều quan trọng nhất chính là tinh thần và trách nhiệm khi có công việc được giao và hoàn thành tốt công việc đó. Dưới đây là các nhiệm vụ cụ thể mà tài xế cần làm mà bạn có thể tham khảo: 
  • Tài xế đưa đón cán bộ nhân viên luôn phục vụ công việc kịp thời và đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe.
  • Luôn bảo quản và giữ gìn xe để đảm bảo xe luôn sẵn sàng với các nhiệm vụ được giao.
  • Hỗ trợ hành khách lên xuống xe và bảo đảm an toàn.
  • Nhận đồ và tài liệu cần vận chuyển, bảo đảm tài liệu được chuyển an toàn đến điểm đích.
  • Cập nhật, theo dõi xe để đề xuất phương án bảo dưỡng xe định kỳ phương tiện được phân công và sửa chữa xe kịp thời với chi phí thấp nhất. 
  • Người tài xế luôn tuân thủ đúng các nội quy cũng như quy định của công ty về việc sử dụng xe khi được phân công, phụ việc sắp xếp và bóc dỡ vận chuyển hàng hóa của công ty.
  • Phụ việc mua hàng khi có yêu cầu từ cấp trên và Giám đốc.
  • Lên kế hoạch và thực hiện báo cáo lịch trình xe đi hàng tuần lên cấp trên.
  • Tài xế luôn có trách nhiệm và tinh thần chuyên cần cao trong công việc.

2. Văn hóa công ty

Cũng như hầu hết các vị trí khác trong một công ty/ doanh nghiệp, người tài xế cũng cần được đánh giá dựa trên các tiêu chí và yêu cầu phù hợp với văn hóa công ty.

2.1. Quan hệ cơ bản:

Đối với bản thân: 

  • Chấp hành việc giữ gìn vệ sinh, ngăn nắp tại khu vực làm việc.
  • Bảo vệ môi trường, hạn chế tối đa việc hút thuốc lá trong Công ty.
  • Trung thực khi khai trình về sự vụ bản thân.
  • Cẩn trọng trong phát ngôn, không được nói tục chửi thề.
  • Tuân thủ nghiêm ngặt quy định của từng bộ phận trong công ty.

Đối với đồng nghiệp:

  • Nỗ lực giúp đỡ khi đồng nghiệp gặp khó khăn trong công việc.
  • Không được tự ý sử dụng phương tiện, dụng cụ làm việc của đồng nghiệp.
  • Không được có những hành vi gây mất đoàn kết nội bộ như miệt thị hoặc vu khống, bè phái, kích động hoặc phê bình đồng nghiệp khi họ vắng mặt.
  • Nhắc nhở khuyên can đồng nghiệp khi nhận thấy rằng: đương sự có dấu hiệu vi phạm và không tuân thủ quy định của Công ty; đương sự có dấu hiệu vi phạm Pháp luật Việt Nam.

2.2. Quan hệ đặc biệt:

Giữa nhân viên đối với các cấp trưởng phòng nói chung:            

  • Phải có thái độ lễ phép, tôn trọng.
  • Không được phê bình cấp Trưởng phòng trước sự chứng kiến của bất kỳ người thứ ba nào khác.
  • Nghiêm cấm biểu hiện luồn cúi, phỉnh nịnh Trưởng phòng.
  • Nghiêm cấm tuyệt đối việc hối lộ Trưởng phòng dưới bất kỳ hình thức nào, với bất kỳ mức độ nào.
  • Bảo vệ uy tín cho cấp Trưởng phòng là góp phần bảo vệ uy tín của Công ty.

Giữa trưởng phòng đối với nhân viên thuộc quyền:

  • Ân cần, độ lượng nhưng không dung túng bao che.
  • Gương mẫu trong công việc, trong việc chấp hành quy định của Công ty.
  • Chỉ thị phải rõ ràng, đầy đủ dữ kiện, phải đo lường trước mức độ khả thi, nhân viên phải thực hiện chính xác và trọn vẹn những nội dung được giao phó.
  • Nghiêm cấm nhân viên không chấp hành chỉ thị của Trưởng phòng trực tiếp. Nếu không đồng ý nhân viên được quyền góp ý nhưng không đối kháng khác với chỉ thị của Trưởng phòng.
  • Khi nhân viên góp ý hợp lệ, trưởng phòng phải tiếp nhận trên tinh thần cầu tiến.
  • Thường xuyên nhìn nhận và khuyến khích, thúc đẩy nhân viên tạo ra nhiều sáng kiến, cải tiến mới, luôn nhạy bén trước mọi tình huống. Để kịp thời quan tâm đề bạt, thăng cấp cho nhân viên.
  • Thưởng phạt phân minh theo đúng nội quy Công ty, phải giải quyết chất vấn, khiếu nại của nhân viên kịp thời, triệt để và rõ ràng.
  • Nghiêm cấm hành xử thiên lệch, đố kỵ.
  • Hạn chế tối đa Trưởng phòng nhờ nhân viên làm việc riêng tư ngoài giờ.
  • Nghiêm cấm tuyệt đối việc phủ nhận hoặc lạm dụng hoặc mạo nhận công sức, thành quả của nhân viên.

Giữa các trưởng phòng với nhau:            

  • Phải tuân theo những quy định nêu ở điều 1 và 2 của bản nội quy này.
  • Không được chỉ thị, phân công vượt cấp.
  • Nghiêm cấm các cấp Trưởng phòng có tư tưởng hoặc biểu hiện mang tính cục bộ.
  • Nghiêm cấm các cấp Trưởng phòng hành xử quá quyền hạn cho phép hoặc thực hiện trước, báo cáo sau.

Các Trưởng phòng phải phải thiết lập quy định riêng cho bộ phận mà mình phụ trách trên nguyên tắc:

  • Quy định riêng của bộ phận phải được đệ trình để giám đốc duyệt.
  • Quy định của mỗi bộ phận phải phù hợp với tính chất nghiệp vụ.
  • Quy định của các bộ phận chưa được giám đốc phê duyệt hoặc trái với quy định và chính sách của Công ty đều bất hợp lệ và không có hiệu lực.
  • Nghiêm cấm tuyệt đối các Trưởng phòng có những tuyên bố vô căn cứ, những hành vi không tương xứng với cương vị lãnh đạo. 

Trưởng phòng của bộ phận là người chịu trách nhiệm duy nhất và toàn diện đối với hiệu quả hoạt động của bộ phận đó trước giám đốc.

3. Tuân thủ nội quy, trật tự công ty 

  • Tuân thủ các nội quy chung của Công ty    
  • Bảo vệ, Quản lý tài sản của Công ty    

4. Mẫu đánh giá công việc tài xế

>>> Tải mẫu đánh giá công việc tài xế : TẠI ĐÂY