Nhiệm vụ và tiêu chí dùng để đánh giá nhân viên phòng xuất nhập khẩu là gì? Hãy cùng 123job tham khảo ngay mẫu đánh giá dành cho nhân viên phòng xuất nhập khẩu trong bài viết dưới đây nhé

Xuất nhập khẩu được biết tới là một hoạt động hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh giúp lưu thông hàng hóa và mở rộng thị trường. Do đó phòng xuất nhập khẩu trong doanh nghiệp là bộ phận chịu trách nhiệm về việc điều phối, giám sát các hoạt động của chuỗi cung ứng, đảm bảo tài sản, hàng hóa của công ty được sử dụng hiệu quả và tận dụng công nghệ logistics để tối ưu quá trình vận chuyển hàng hóa. Các vị trí nhân viên trong phòng xuất nhập khẩu bao gồm nhân viên mua hàng, nhân viên nhập khẩu, nhân viên chứng từ, nhân viên hiện trường, nhân viên phòng thanh toán quốc tế, … Vậy để đánh giá công việc nhân viên phòng xuất nhập khẩu cần các chỉ tiêu nào?

1. Nhiệm vụ và tinh thần trách nhiệm

Nhân viên xuất nhập khẩu

Đánh giá công việc nhân viên xuất nhập khẩu

  • Làm hợp đồng ngoại thương theo yêu cầu của phòng kinh doanh theo quy cách và khối lượng hàng hóa được xác định rõ ràng
  • Kiểm soát chất lượng hàng hóa được mua vào bằng biên bản kiểm tra hàng hóa. Phòng nhập khẩu sẽ có trách nhiệm khiếu nại với nhà cung cấp và yêu cầu đền bù hoặc thay thế hàng hóa nếu sản phẩm sai chủng loại hoặc hàng hóa kém chất lượng
  • Giám sát tiến độ giao nhận hàng theo đúng thời hạn theo yêu cầu của phòng kinh doanh và gửi thông tin đến giám đốc hoặc người yêu cầu nhập khẩu
  • Thực hiện nhập hàng và hoàn thiện các thủ tục liên quan đến hoạt động nhập khẩu như tham vấn thuế, khai báo hải quan. Chuẩn bị các yêu cầu liên quan đến hàng hóa cho khách hàng như: CO, CQ, AWB, BOL, …
  • Theo dõi và báo cáo việc thanh toán cho nhà sản xuất. Cần thực hiện chính xác và cần cố gắng giảm thiểu tối đa chi phí mua hàng, vận chuyển cho công ty
  • Tìm kiếm, đàm phán và thương lượng giá với các nhà cung cấp nhằm lựa chọn nhà cung cấp tốt nhất về mọi mặt
  • Cung cấp đúng và đủ các tài liệu, hồ sơ theo yêu cầu của khách hàng cũng như các bên liên quan cho hàng hóa mua vào theo hợp đồng bán. Cần đảm bảo tính chính xác của tài liệu, chất lượng hàng hóa và đúng với thời gian quy định của công ty
  • Tìm kiếm và lựa chọn dịch vụ giao nhận, vận chuyển tốt nhất với chi phí hợp lý nhất
  • Thực hiện quản lý kho và kiểm soát chất lượng các sản phẩm
    •     Kiểm soát và báo cáo tồn kho, xuất nhập tồn chính xác nhất
    •     Định kỳ kiểm tra việc ghi chép vào thẻ kho của nhân viên thủ kho. tham gia vào quá trình kiểm kê, đối chiếu số liệu xuất nhập của kế toán
  • Báo cáo công việc hàng tuần cho cấp trên
  • Có tinh thần làm việc cao
    •     Số liệu cần phải cập nhật chính xác, đầy đủ, không sai sót, nhầm lẫn
    •     Chứng từ xuất và nhập về phải hợp lý và đúng với quy định của công ty cũng như nhà nước
    •     Tuân thủ quy định về xuất nhập khẩu và thực hiện hạch toán các nghiệp vụ phát sinh
  • Lưu trữ và sắp xếp khoa học các hồ sơ, chứng từ thuộc phạm vi phụ trách
  • Báo cáo công việc cần trình bày chính xác, đúng mẫu và đúng quy định
  • Kết quả công việc

2. Văn hóa công ty

2.1. Quan hệ cơ bản:

  • Đối với bản thân
  • Đối với đồng nghiệp

2.2. Quan hệ đặc biệt:

  • Giữa nhân viên với cấp trưởng phòng nói chung
  • Năng động, nhiệt tình, trung thực, cộng tác trong phòng ban

Mẫu văn hóa công ty dành cho nhân viên phòng xuất nhập khẩu

Mẫu văn hóa công ty dành cho nhân viên phòng xuất nhập khẩu

Tải mẫu văn hóa công ty dành cho nhân viên phòng xuất nhập khẩu

3. Tuân thủ nội quy, trật tự công ty 

  • Tuân thủ các nội quy chung của Công ty    
  • Bảo vệ, Quản lý tài sản của Công ty    

4. Mẫu đánh giá công việc nhân viên phòng xuất nhập khẩu

mẫu đánh giá nhân viên xuất nhập khẩu

Mẫu đánh giá nhân viên phòng xuất nhập khẩu

Mẫu đánh giá công việc nhân viên phòng xuất nhập khẩu