Mẫu phiếu thu là gì, gồm những phần nào? cách viết mẫu phiếu thu chuẩn chỉnh nhất là gì? Hãy cùng 123job tham khảo bài viết dưới đây để có ngay mẫu phiếu thu chuyên nghiệp nhất nhé!

Mẫu phiếu thu được hiểu đơn giản là một dạng hóa đơn để thể hiện giao dịch đã hoàn thành đối với khoản tiền đó.Hiện nay, mẫu phiếu thu excel là một nguồn tài liệu kế toán có vai trò quan trọng trong quá trình làm việc của các kế toán doanh nghiệp. Trong hầu hết các trường hợp, khi một giao dịch kinh doanh được thực hiện,hay một tài liệu được tạo ra đều có chứa các chi tiết của từng giao dịch. Cùng 123job tìm hiểu các mẫu phiếu thu sau đây để có một mẫu hoàn chỉnh và đẹp nhất theo đúng pháp luật như mẫu phiếu thu theo thông tư 200, mẫu phiếu thu theo thông tư 133mẫu phiếu thu theo quyết định 48!

I. Tổng quan về mẫu phiếu thu 

1. Mẫu phiếu thu là gì?

Mẫu phiếu thu là gì

Mẫu phiếu thu là gì?

Mẫu phiếu thu cũng được coi là một mẫu biên nhận được sử dụng làm thủ quỹ căn cứ để thu tiền, kế toán sẽ ghi sổ những khoản thu có liên quan, ghi sổ quỹ. Phiếu thu được đóng lại thành quyển, ghi số của từng quyển,và số của từng phiếu thu , được dùng trong thời hạn 1 năm. Số mẫu phiếu thu tiền sẽ  được đánh một cách liên tục trong 1 kỳ kế toán. Phiếu thu được các đơn vị hay doanh nghiệp sử dụng với mục đích xác định số tiền mặt hay ngoại tệ khi được nhập vào quỹ, các khoản tiền Việt Nam hoặc các khoản tiền ngoại tệ khi nhập vào quỹ đều phải có Phiếu thu. Mẫu phiếu thu được dựa trên cơ sở pháp luật nên sẽ có các mẫu khác nhau như mẫu phiếu thu theo thông tư 200, mẫu phiếu thu theo thông tư 133mẫu phiếu thu theo quyết định 48,...

Mẫu phiếu thu tiền là mẫu hóa đơn, là chứng từ thu tiền mặt được lập ra để thể hiện các quá trình giao dịch đã được hoàn thành tương ứng với khoản tiền đó. Mẫu phiếu thu tiền là một trong những biểu mẫu mà không thể thiếu trong nghiệp vụ kế toán, cùng với những loại mẫu phiếu chi, mẫu phiếu nhập kho và mẫu phiếu xuất kho. Mọi khoản tiền mặt hoặc ngoại tệ khi nhập vào quỹ đơn vị hay doanh nghiệp đều cần có phiếu thu.

2. Vai trò của mẫu phiếu thu

 Khi hai bên đều là doanh nghiệp hoặc người tham gia vào giao dịch sẽ nhận được một bản sao của mẫu phiếu thu tiền hay những tài liệu kế toán được sản xuất. Nhằm mục đích là chứng thực và đảm bảo được những thông tin đưa ra. Các tài liệu đó sẽ có đầy đủ loại hình dạng, kích cỡ, màu sắc và các loại giấy. Chúng có thể trên giấy vật lý hoặc các tệp điện tử PDF, mẫu phiếu thu excel, mẫu phiếu thu doc, mẫu phiếu thu file word,... Tuy nhiên, riêng mẫu phiếu thu sẽ in trên giấy là văn bản cứng có giá trị pháp lý sẽ được công chứng bởi cơ quan ban hành và được xác nhận lại của các cá nhân liên quan. 

Nhìn chung, mẫu phiếu thu cơ bản sẽ bao gồm các thông tin sau như :

  • Ngày giao dịch

  •  Số lượng 

  • Tên của cả doanh nghiệp / người thực hiện giao dịch

  •  Một số tham chiếu như biên lai hoặc séc đi kèm, …

  •  Mô tả về giao dịch mẫu phiếu thu tiền cũng  là một chứng từ hợp pháp có giá trị trước pháp luật. Mẫu phiếu thu để thể hiện được những giao dịch giữa bên mua và bên bán. Đi kèm với mẫu phiếu thu tiền sẽ có một số hóa đơn như hóa đơn tài chính, tấm séc, … có giá trị chứng thực cho mẫu phiếu thu đó. 

Cụ thể: Biên lai trả tiền: Biên lai trả tiền sẽ được ban hành khi khách hàng đó thanh toán bằng tiền mặt, số tiền đó sẽ được xác thực và chứng minh sau đó đưa vào biên lai  để ghi chép lại thông tin giao dịch này . Đây được coi như là một nguồn tài liệu thống kê dành cho kế toán. Trong hồ sơ sổ sách kế toán, kế toán viên nên giữ lại những biên lai hoặc các bản sao biên lai mà họ đã nhận từ người chuyển tiền. Và ngược lại, bản sao của mẫu phiếu thu, người trả tiền cũng phải giữ lại bản biên lai chuyển tiền.

Người trả tiền nên giữ lại các biên lai họ được đưa trong hóa đơn hoặc thư mục ngân hàng . Không có gì ngăn cản người bán  một ngày nào đó quay lại với người mua và yêu cầu các thanh toán nếu biên lai không được phát hành để chứng minh rằng các thanh toán đã được thực hiện. Điều này đặc biệt đúng như đối với những người thuê nhà trả tiền mặt cho chủ nhà .

3. Download mẫu phiếu thu 

Mẫu phiếu thu theo thông tư 48

mẫu phiếu thu theo quyết định 48

mẫu phiếu thu theo quyết định 48 TẠI ĐÂY

Mẫu phiếu thu theo thông tư

Mẫu phiếu thu theo thông tư 133

Mẫu phiếu thu theo thông tư 133TẠI ĐÂY 

Mẫu phiếu thu theo thông tư 200

Mẫu phiếu thu theo thông tư 200

Mẫu phiếu thu theo thông tư 200TẠI ĐÂY

II. Phiếu thu được sử dụng khi nào?

Ngoài những mục đích lập mẫu phiếu thu theo thông tư 133 để xác định số tiền mặt được nhập vào quỹ -thì mẫu phiếu thu còn được xem là mẫu biên nhận thủ quỹ để làm căn cứ thu tiền, ghi chép sổ quỹ; kế toán ghi sổ và các khoản thu có liên quan. Các mẫu phiếu thu đó sẽ được đóng thành quyển, đánh số từng quyển, đánh số từng phiếu thu dùng trong thời hạn 1 năm. Số phiếu thu đó sẽ được đánh liên tục trong kỳ kế toán năm đó. 

III. Hướng dẫn hoàn thành nội dung mẫu phiếu thu 

Hướng dẫn hoàn thành nội dung mẫu phiếu thu

Hướng dẫn hoàn thành nội dung mẫu phiếu thu theo thông tư 133

  • Tên đơn vị và địa chỉ của đơn vị được trình bày ở vị trí góc trên cùng bên trái của biểu mẫu. 
  • Ở từng Phiếu thu phải ghi rõ số quyển và số của từng Phiếu thu, ghi rõ ngày, tháng, năm lập phiếu

  • Họ, tên, địa chỉ những người nộp tiền cần được ghi thật chính xác để tiện liên lạc khi có vấn đề phát sinh sau này.

  •  Cần ghi rõ các nội dung về lý do nộp tiền.

  •  Ghi số tiền và đơn vị tiền bằng số và bằng chữ

  •  Ghi số lượng chứng từ gốc đã nộp kèm theo trong Phiếu thu. 

Tương tự như những mẫu biên bản bàn giao tài sản sau khi hoàn thành các nội dung trên, các cán bộ phụ trách kế toán sẽ lập mẫu Phiếu thu thành 3 liên và yêu cầu những người nộp tiền ký vào mẫu Phiếu thu, sau đó chuyển cho giám đốc và kế toán trưởng soát duyệt  xét và ký duyệt, tiếp theo, cán bộ phụ trách kế toán sẽ có thể chuyển cho thủ quỹ để làm thủ tục. Sau khi đã nhận được đủ số tiền, thủ quỹ sẽ phải ghi số tiền thực tế nhập quỹ vào mẫu Phiếu thu. Thủ quỹ sẽ giữ lại một liên để để ghi sổ quỹ, một liên giao cho những người nộp tiền, liên còn lại sẽ lưu tại ở nơi lập phiếu. Cuối ngày là toàn bộ các Phiếu thu kèm theo chứng từ gốc đều phải chuyển cho bên kế toán để lưu lại vào sổ kế toán. 

IV. Những lưu ý khi lập mẫu phiếu thu 

Những lưu ý khi lập mẫu phiếu thu 

Những lưu ý khi lập mẫu phiếu thu 

Khi lập mẫu phiếu thu, người lập đảm nhận cần phải ghi rõ số phiếu và ngày, tháng, năm lập phiếu, họ tên của người nộp tiền, địa chỉ của người nộp tiền, nội dung nộp tiền bao gồm như thu tiền tạm ứng còn thừa; thu tiền bán hàng hóa, sản phẩm.

Người các lập phiếu cũng phải ghi rõ ràng về số tiền thu bao gồm cả số và chữ.Cần lưu ý trong việc kèm giấy chứng từ gốc, điều này sẽ giúp cho người dùng dễ dàng quản lý và theo dõi những hoạt động chi tiêu, chứng từ của công ty, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, trong quá trình viết phiếu thu cũng cần phải chú ý tới việc trình bày nội dung lẫn hình thức. Mỗi doanh nghiệp sẽ có những cách viết mẫu thu khác nhau. Bảng tổng hợp chứng từ cùng loại cũng được áp dụng khá nhiều trong các bộ phận kế toán trong các doanh nghiệp, chính điều này đã giúp cho các hoạt động về tài chính có thể được chứng từ một cách chính xác nhất làm căn cứ cho việc quản lý các hoạt động tài chính trong công ty. Như vậy, bảng chứng từ cùng loại đã giúp cho những người làm việc trong bộ phận kế toán giải quyết được nhiệm vụ của mình một cách thuận lợi , dễ dàng hơn và nhanh chóng hơn. Bài viết trên đã cung cấp những thông tin cơ bản cần biết liên quan đến mẫu phiếu thu excel, các bạn có lẽ đã hiểu rõ hơn phiếu thu, qua đó có thể sử dụng nó vào công việc một cách hợp lý

V. Những tài liệu quan trọng đi kèm trong mẫu phiếu thu 

Có nhiều loại tài liệu quan trọng đi kèm để chứng thực cho các mẫu phiếu thu excel được hiểu là tài liệu nguồn. Dưới đây là danh sách những tài liệu đi kèm cho các mẫu phiếu thu được các doanh nghiệp sử dụng thường xuyên:

  • Bảng báo giá: Doanh nghiệp sẽ có thể yêu cầu báo giá cho các mặt hàng mà họ muốn mua.Các báo giá phải được xem xét, thảo luận và đưa ra quyết định. 

  • Đơn hàng: Khi các doanh nghiệp cần mua một mặt hàng, họ sẽ phải hoàn thành một mẫu đơn đặt hàng. 

  • Biên lai giao hàng: trong nhiều trường hợp, các doanh nghiệp sẽ yêu cầu có biên lai giao hàng với các mặt hàng trong mẫu phiếu thu của mình. 

  • Hóa đơn bán hàng và mua hàng: Khi có một mặt hàng được bán, người bán sẽ phải phát hành tài liệu cung cấp thông tin của việc bán hàng. 

  • Ghi chú tín dụng và ghi nợ: Nếu phía người mua quyết định không giữ một mặt hàng mà muốn trả lại cho phía người bán, người bán sẽ đưa ra những lưu ý đặc biệt để hiển thị số tiền họ được hoàn trả. 

  • Séc: là một loại giấy bạc đại diện cho tiền mặt được các khách hàng thanh toán. Séc yêu cầu có chữ ký của người ký hợp đồng ủy quyền của tài khoản ngân hàng mà tấm séc được phát hành. 

  • Biên lai: Biên lai là bằng chứng cho thấy việc thanh toán đã được thực hiện, đây là một ý tưởng tốt cho việc thanh toán tiền mặt.. 

  • Phiếu gửi hoặc nhận tiền: Phiếu gửi tiền sẽ hiển thị số tiền bạn được gửi cộng với việc chia nhỏ số tiền như séc và tiền mặt. Ngân hàng sẽ lập biên bản về thanh toán để hiển thị trên bảng sao kê của ngân hàng của người trả tiền như một khoản thanh toán nhận được. 

Riêng đối với những mẫu phiếu thu góp vốn thì sẽ có những văn bản cực kỳ quan trọng đi kèm như là biên bản góp vốn của cổ đông trong quá trình tham gia kinh doanh của doanh nghiệp. 

VI. Kết luận

Như vậy 123job đã cung cấp tới các bạn một số mẫu phiếu thu excel như mẫu phiếu thu theo thông tư 133mẫu phiếu thu theo thông tư 200, mẫu phiếu thu theo quyết định 48, đây chính là một số mẫu quan trọng trong công ty đang được sử dụng khá phổ biến trong thời gian gần đây. Hy vọng rằng các thông tin mà chúng tôi cung cấp đã góp ích nhiều cho các bạn, tiết kiệm thời gian và công sức của bạn. Chúc các bạn sớm lựa chọn được mẫu phiếu thu thanh toán của mình để hoàn thành công việc một cách tốt nhất!