Bạn đã nắm vững được các khái niệm, thông tin về chỉ số ROE và ROA? Bạn đã biết đến mối quan hệ giữa chúng hay cách để phân tích tài chính theo chỉ số ROE và chỉ số ROA? Hãy cùng 123job tìm hiểu ngay trong bài viết này. 

ROE ROA là những khái niệm quen thuộc trên sàn chứng khoán. Là những chỉ số dùng để phân tích cũng như đánh giá hiệu quả sản xuất trong việc kinh doanh của một doanh nghiệp làm tiền đề cho những nhà đầu tư quyết định có đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu hay không.

Đây là hai chỉ số quan trọng mà tất cả các nhà đầu tư cần phải nắm rõ để có thể nghiên cứu và tính toán những thiệt hơn trên thị trường chứng khoán. Tuy vậy, không phải ai cũng nắm vững ROA ROE là gì, chỉ số ROE là gì và cách tính ROE ra sao. Bài viết này 123job sẽ giải đáp cho bạn những thắc mắc.

I. Chỉ số ROE

Chỉ số ROE

Chỉ số ROE

1. Khái niệm

Vậy chỉ số ROE là gì? ROE (Return on Equity) là chỉ số thể hiện tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu hay còn được gọi là tỷ số lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu. Chỉ số ROE là thước đo để tính toán số đồng lời tích lũy được từ một đồng vốn bỏ ra được doanh nghiệp và các nhà đầu tư sử dụng để phân tích và so sánh để đưa ra quyết định đầu tư mua cổ phiếu hay không. 

2. Cách tính

Công thức để tính ROE là:

ROE = Lợi nhuận sau thuế/ Vốn chủ sở hữu

3. Ý nghĩa

Chỉ số ROE thể hiện lượng lợi nhuận doanh nghiệp thu lại được từ 1 đống vốn chủ bỏ ra để hoạt động. ROE càng cao thì càng chứng tỏ hiệu quả sử dụng đồng vốn của công ty tốt và có lợi thế cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành trên thị trường. 

Ví dụ: doanh nghiệp A thu về lợi nhuận sau thuế là 10 tỷ đồng với số vốn chủ sở hữu là 100 tỷ đồng sẽ có chỉ số ROE cao hơn doanh nghiệp B có cùng lợi nhuận sau thuế là 10 tỷ đồng nhưng bỏ ra số vốn là 200 tỷ đồng. Và trong trường hợp này, doanh nghiệp A sẽ có lợi thế cạnh tranh so với doanh nghiệp B trên thị trường chứng khoán. 

II. Chỉ số ROA

Chỉ số ROA

Chỉ số ROA

1. Khái niệm

Đi kèm với những thắc mắc về chỉ số ROE là gì luôn luôn là những câu hỏi về chỉ số ROA. ROA (Return on Assets) là chỉ số thể hiện tỷ suất sinh lời trên tài sản hay còn được gọi là tỷ số lợi nhuận ròng trên tài sản. Chỉ số ROA cung cấp cho doanh nghiệp, nhà đầu tư những thông tin về khoản lãi được tạo ra từ lượng tài sản, lượng vốn đầu tư ban đầu để so sánh với các công ty khác tương đồng. 

2. Cách tính

Công thức để tính ROA là: 

ROA = Lợi nhuận sau thuế/Tổng tài sản

3. Ý nghĩa

Chỉ số ROA thể hiện lượng lợi nhuận doanh nghiệp thu lại từ 1 đồng vốn doanh nghiệp đầu tư vào tài sản. Chỉ số ROA càng cao càng chứng tỏ công ty đang kiếm được lợi nhuận cao hơn với lượng đầu tư ít hơn. 

Ví dụ: doanh nghiệp A có tổng tài sản là 300 tỷ đồng, sau kinh thu lại lợi nhuận sau thuế là 15 tỷ đồng sẽ có chỉ số ROA cao hơn doanh nghiệp B với cùng tổng tài sản là 300 tỷ đồng nhưng chỉ thu lại 10 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. 

III. Mối quan hệ giữa ROE và ROA

Mối quan hệ giữa ROE và ROA

Mối quan hệ giữa ROE và ROA

Những câu hỏi thường gặp về hai loại chỉ số này thường là ROA ROE là gì? Cách tính chỉ số ROE là gì? Nhưng mọi người có thể vẫn chưa biết đến có một mô hình liên quan mật thiết đến cả hai chỉ số này. Đó là mô hình phân tích Dupont. 

Mô hình Dupont:

ROE = ROA * Đòn bẩy tài chính 

= ROA * Tổng tài sản/Vốn chủ sở hữu

= ROA * (1+Tổng nợ/Vốn chủ sở hữu)

Với: Tổng Tài sản = Tổng nguồn vốn hay (Tổng nợ + vốn chủ sở hữu)

Ở đây, chúng ta sẽ biết được công thức tính ROA ROE là gì nhưng sẽ chỉ xem xét công thức đầu tiên là công thức đòn bẩy tài chính. Đòn bẩy tài chính là yếu tố để nhà đầu tư đánh giá khả năng sử dụng vốn của công ty, doanh nghiệp.

Những công ty, doanh nghiệp sử dụng vốn tốt, phát triển tốt sẽ sử dụng đòn bẩy tài chính ở mức thấp. Ngược lại, với những công ty, doanh nghiệp đang cần phải vay vốn bên ngoài nhiều để duy trì hoạt động kinh doanh thì sẽ sử dụng đòn bẩy tài chính cao. Vì vậy, các doanh nghiệp đều ưu tiên đẩy mạnh ROE để phát triển hơn trên thị trường.

Ngoài cách tính chỉ số ROE như trên để giải đáp thắc mắc chỉ số ROE là gì thì trong kinh doanh có thể triển khai tiếp công thức tính toán ROE theo các hệ số sau: 

ROE = lợi nhuận biên * vòng quay tài sản * đòn bẩy tài chính

Trong đó: 

  • Lợi nhuận biên = Lợi nhuận sau thuế/doanh thu

  • Vòng quay tài sản = Doanh thu của doanh nghiệp/tổng tài sản

  • Đòn bẩy tài chính = Tổng tài sản/vốn chủ sở hữu 

Từ công thức trên, doanh nghiệp có thể thay đổi chỉ số ROE theo 3 yếu tố là lợi nhuận biên, vòng quay tài sản và đòn bẩy tài chính.

IV. Phân tích tài chính theo ROE và ROA

Doanh nghiệp có chỉ số ROEchỉ số ROA tăng trưởng đều đặn sẽ rất được nhà đầu tư quan tâm và đầu tư mua cổ phiếu tiềm năng trên thị trường chứng khoán. Vậy cách để phân tích ROA ROE là gì?

Các yếu tố về ngành kinh doanh của từng doanh nghiệp cũng tác động không nhỏ trong việc đánh giá chỉ số ROEchỉ số ROA. Vì vậy, điều này đòi hỏi nhà đầu tư cần phải phân tích kỹ lưỡng và nắm chắc được những yếu tố tác động này. 

Ví dụ doanh nghiệp X với tổng tài sản trị giá 200 tỷ đồng và thu lại LNST là 20 tỷ đồng tuy nhiên chỉ số ROA cũng chỉ ngang bằng với doanh nghiệp Y với tổng tài sản 5 tỷ đồng và thu lại LNST là 500 triệu đồng dù quy mô của doanh nghiệp X lớn hơn rất nhiều doanh nghiệp Y.

Đối với chỉ số ROE, với cùng mức lợi nhuận 1 tỷ đồng doanh nghiệp A sẽ có chỉ số ROE cao hơn vì sở hữu vốn 80 tỷ dù tổng nợ 200 tỷ đồng so với doanh nghiệp B có số vốn 100 tỷ đồng nhưng tổng nợ là 50 tỷ đồng. Khi phân tích sâu hơn, nhà đầu tư có thể nhận thấy được trên thực tế doanh nghiệp B sẽ có khả năng sử dụng tài chính tốt hơn do khoản vay ít hơn. Do vậy, việc chỉ đánh giá mặt hình thức chỉ số ROE là vẫn chưa đủ mà cần phải xét đến những yếu tố khác như tương quan giữa lãi suất ngân hàng và ROE,...

Kết luận

Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ có thể hiểu rõ hơn về cách sử dụng cũng như giải đáp được thắc mắc ROA ROE là gì và có thể áp dụng cho công việc sau này của bạn. Chúc bạn thành công.