Các doanh nghiệp logistics cần tạo ra những bức phá nhất định, nhất là phát triển về mảng công nghệ kỹ thuật. Các doanh nghiệp cần mở rộng chiến lược tiếp cận khách hàng bằng cách sử dụng hình thức tiếp thị số hay còn gọi là Digital Marketing.
Hiện nay, hình thức tìm kiếm thông tin và mua bán hàng hóa trên internet là thói quen của rất nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Do đó, kinh doanh online đã trở thành xu hướng được ưa chuộng nhất cho các doanh nghiệp trong thời đại số. Và những doanh nghiệp kinh doanh trong ngành logistics mang vị trí quan trọng góp phần thúc đẩy sự phát triển đó.
Đặc biệt, trước một đất nước ngày càng hội nhập sâu rộng thì các doanh nghiệp Logistics Việt Nam đang có nhiều thách thức và cạnh tranh. Vì vậy, các doanh nghiệp logistics cần tạo ra những bức phá nhất định, nhất là phát triển về mảng công nghệ kỹ thuật. Các doanh nghiệp cần mở rộng chiến lược tiếp cận khách hàng mục tiêu bằng cách sử dụng hình thức tiếp thị số hay còn gọi là Digital Marketing. Để phát huy hiệu quả chiến lược marketing online, các doanh nghiệp cần chú trọng các vấn đề dưới đây.
Digital Marketing là gì
1. Nâng cao hiệu quả công cụ kinh doanh online
Digital Marketing là gì? Digital Marketing là việc quản lý và thực hiện các hoạt động chiến lược marketing online bằng cách sử dụng các phương tiện truyền thông điện tử như website, email marketing ….
Vậy nên Doanh nghiệp nên xem các chi phí dành cho các marketing online và truyền thông online vì đây là chi phí đầu tư quan trọng và cần thiết trong quá trình phát triển. Ngoài ra, khi đầu tư vào công cụ và chiến dịch marketing online thì việc đánh giá và đo lường hiệu quả các chiến lược không khó. Bởi với sự hỗ trợ của các công cụ đánh giá hiệu quả của các tập đoàn truyền thông lớn trên thế giới như Google, Facebook… là rất dễ sử dụng và tiện lợi. Bên cạnh đó, những công cụ này đang được mọi người sử dụng nhiều, cần đầu tư phát triển hiệu quả theo nguyên tắc: đúng – đẹp – hay.
Chúng ta phải phân tích yêu cầu digital marketing cụ thể về các chiến lược nội dung (content strategy), hình ảnh hay phong cách thể hiện của thông điệp để phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu trước khi triển khai chiến dịch. Sau đó sẽ từng bước phát triển nó bằng những ý tưởng sáng tạo để mang lại cái hay, tạo niềm tin để đạt được hiệu quả cao nhất cho việc đầu tư.
Các doanh nghiệp nên đầu tư vào hình ảnh, nội dung bằng việc thuê các chuyên gia, các agency tư vấn và thực hiện khi bước đầu tham gia vào mảng đầu tư Digital Marketing này. Vì nó sẽ mang đến hiệu quả cao và tránh những rủi ro không cần thiết.
2. Đầu tư vào các chiến dịch digital marketing
Digital Marketing trong doanh nghiệp
Khi Doanh nghiệp đã tự tin về sản phẩm hay dịch vụ kinh doanh, đã tự tin vào các công cụ truyền thông online của mình thì việc quảng bá, đầu tư vào những chiến dịch digital marketing cũng như truyền thông online là việc rất cần thiết. Thông thường trong các hoạt động kinh doanh online chúng ta cần phải quan tâm những hành vi sau của khách hàng mục tiêu:
Để khách hàng tìm đến thương hiệu, dịch vụ của doanh nghiệp
Với các sản phẩm hay dịch vụ, khách hàng mục tiêu là người chủ động tìm đến chúng. Doanh nghiệp nên sử dụng các chiến dịchdigital marketing phù hợp như search marketing. Đó là việc tối ưu các từ khóa phù hợp với thói quen tìm kiếm của đối tượng khách hàng mục tiêu. Các chiến dịch phổ biến giúp giải quyết vấn đề này là: Google Adwords, SEO, SEM…
Làm cho các dịch vụ, sản phẩm của thương hiệu xuất hiện trước mắt khách hàng mục tiêu khi họ có nhu cầu
Khách hàng ngày nay thường bị động trong những trường hợp quyết định mua sắm hay sử dụng dịch vụ. Vì vậy, việc sử dụng các chiến lược về quảng cáo trực tuyến trong quá trình làm Digital Marketing là việc rất cần thiết. Nó sẽ giúp cho hình ảnh của doanh nghiệp luôn tồn tại trong mắt khách hàng khi họ cần.
Các chiến dịch quảng bá marketing online các DN thường sử dụng như: remarketing, facebook ads, đặt banner quảng cáo trên các trang báo điện tử, email marketing hay sms marketing…
Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả cao, các doanh nghiệp phải có kế hoạch, chiến lược cụ thể. Cần đội ngũ nhân viên Digital Marketingchuyên nghiệp để đầu tư phát triển ý tưởng, contentđể việc xuất hiện này luôn thu hút được khách hàng. Đừng để những quảng cáo của bạn trở thành spam gây phản tác dụng và không đạt được mục tiêu đầu tư ban đầu.
3. Xây dựng chiến lược marketing online độc đáo
Xây dựng chiến lược điital marketing
Để có một bản kế hoạchDigital Marketing hoàn chỉnh, bạn cần phải xây dựng chiến lược marketing cho độc đáo và mới lạ. Thông thường tại Việt Nam, các Doanh nghiệp khi đầu tư vào digital marketing thường theo hình thức là tự phát. Họ chủ yếu đầu tư vào phát triển công cụ marketing chứ không đầu tư nhiều về xây dựng chiến lược nên mang đến hiệu quả chưa cao.
Ngành Digital marketing với sự hỗ trợ từ các công cụ phân tích, đánh giá sẽ giúp Doanh nghiệp có những số liệu chi tiết, cái nhìn tổng quan về hành vi của khách hàng khi tương tác trên online trên diện rộng… Do đó, việc đầu tư vào chiến lược marketing online và phân tích kết quả của từng chiến dịch đó là cần thiết khi đầu tư vào digital marketing.
Vậy nên việc hoạch định chiến lược digital marketing, phân tích kết quả và điều chỉnh chiến dịch để đạt kết quả tốt là một việc không dễ đối với nhiều doanh nghiệp. Các doanh nghiệp Logistics nên có một nhà tư vấn chuyên nghiệp lĩnh vực này, một chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm và năng lực để giúp doanh nghiệp hoạch định, phân tích chiến dịch để mang lại hiệu quả tốt hơn.
4. Điều kiện cần để doanh nghiệp phải áp dụng Digital Marketing
Digital Marketing là một hình thức mà doanh nghiệp
Digital Marketing được hiểu là một hình thức mà doanh nghiệp phải sử dụng các công nghệ thông tin để quảng bá thương hiệu như SEO, SEM, PR.... Thay cho việc sử dụng các hình thức tiếp thị truyền thông như: báo, tạp chí, radio, tivi,… để quảng bá cho sản phẩm hay dịch vụ. Digital Marketing là hình thức được áp dụng internet để quảng bá cho thương hiệu. Một số công cụ thường được sử dụng như: email, Facebook. google, SMS Marketing…
Để làm được Digital Marketing hiệu quả, các doanh nghiệp Logistics phải thỏa mãn các điều kiện sau:
- Đội ngũ nhân viên của doanh nghiệp phải mạnh, có trình độ, các nhân viên am hiểu về Marketing và các thiết bị công nghệ.
- Cơ sở hạ tầng cơ sở về công nghệ của doanh nghiệp phải tốt, đáp ứng được những yêu cầu tối thiểu trong ngành.
- Có danh sách các đối tác tiềm năng của doanh nghiệp.
- Có đội ngũ nghiên cứu khách hàng và tìm hiểu khách hàng sử dụng những sản phẩm, dịch vụ nào. Từ đó nhằm giúp doanh nghiệp xác định các mặt mạnh – yếu.
Mặc dù Digital Marketing mang lại hiệu quả cao trong công việc kinh doanh của nhiều doanh nghiệp như:
- Tính tương tác cao: nó tạo được phản ứng 2 chiều giữa các marketer và người dùng, giúp marketer dễ dàng hiểu và xử lý nhanh những phản ứng của khách hàng.
- Hiệu quả cao vì lan tỏa nhanh, tiết kiệm được chi phí.
- Xác định được đúng phân khúc khách hàng: mỗi công cụ sẽ áp dụng cho một nhóm khách hàng khác nhau, phù hợp với đặc tính riêng của họ.
- Sự tích hợp công nghệ số còn giúp chúng ta có nhiều lựa chọn hơn như cùng lúc có thể tác động đến khách hàng mục tiêu bằng Email Marketing, Website, Mobile Marketing, SMS, Social Media Marketing,…
Những bạn cùng phải thận trọng vì cái gì cùng có hai mặt. Vì vậy, để thực hiện được một chiến dịch Digital Marketing có thể áp dụng vào quá trình logistic thành công, bạn cần phải có những bước đi đúng đắn ngay từ khi bắt đầu và luôn đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết.
5. Kết luận
Như vậy, Digital Marketing là một xu hướng phát triển mới của các doanh nghiệp Logistics nói riêng và toàn bộ nền kinh tế hiện nay nói chung. Để có thể sử dụng tốt những công cụ marketing trong Digital Marketing, các doanh nghiệp cần hiểu rõ về nó để vận dụng tốt chúng. Đồng thời cần xây dựng cho doanh nghiệp của mình một chiến lược phát triển Digital Marketing thật chi tiết rõ ràng, đúng đắn để đạt hiệu quả cao nhất. 123job.vn chúc bạn thành công.