Những yếu tố thúc đẩy tâm lý khách hàng là chìa khóa đem đến thành công trong bán hàng Online. Mặc dù quan trọng là vậy nhưng số người có kiến thức về nó lại không nhiều. Nếu bạn muốn biết điều này thì hãy theo dõi bài viết dưới đây.
Đại đa số người tiêu dùng hiện nay vẫn tồn tại tâm lý e ngại khi mua hàng Online. Những lúc này đây, nhân viên thực hiện công tác thúc đẩy tâm lý khách hàng đóng vai trò rất quan trọng đến việc ra quyết định mua của khách. Nắm giữ nhiệm vụ to lớn như vậy nhưng số người biết rõ về các yếu tố thúc đẩy tâm lý khách khi bán hàng Onlinenhằm chốt đơn nhanh chóng lại không nhiều. Do vậy, bài viết dưới đây 123job.vn xin đem đến các thông tin chi tiết xoay quanh vấn đề trên giúp bạn đọc nâng cao kinh nghiệm cho mình.
I. Thấu hiểu hành vi mua sắm của khách hàng
Cần thấu hiểu tâm lý khách hàng nều muốn kinh doanh Online hiệu quả
Trong Marketing hiện đại, kinh doanh không còn là bán cái mình có mà là bán cái khách hàng cần và điều này được áp dụng nguyên si vào bán hàng Online. Theo đó, người kinh doanh cần thấu hiểu được diễn biến tâm lý khách hàng để nhận biết nhu cầu của họ và đưa ra tư vấn kịp thời. Chỉ có như vậy, hiệu quả chốt đơn mới cao và đem lại doanh thu lớn về cho cửa hàng hay doanh nghiệp.
Theo cha đẻ của Marketing hiện đại - Phillip Kotler, hành vi mua của khách hàng được trải qua các giai đoạn cụ thể lần lượt như sau:
- Giai đoạn 1 nhận biết nhu cầu: Dựa vào cảm giác thiếu thốn, mong muốn mà khách hàng xác định được nhu cầu về các sản phẩm có thể làm thỏa mãn mình.
- Giai đoạn 2 là tìm kiếm thông tin: Sau khi xác định được chính xác mong muốn của mình, khách hàng bắt đầu tìm kiếm thông tin về các sản phẩm có thể đáp ứng nhu cầu hiện tại của bản thân.
- Giai đoạn 3 là đánh giá các phương án cụ thể là khách hàng tiến hành đánh giá, so sánh giữa lợi ích và chi phí của từng sản phẩm.
- Giai đoạn 4 là ra quyết định mua: Sau quá trình đánh giá khách hàng đưa ra quyết định cuối cùng về sản phẩm mình định mua. Thông thường đó sẽ là sản phẩm đem đến giá trị thỏa mãn cao nhất.
- Giai đoạn 5 là đánh giá sau mua: Nếu sản phẩm là hài lòng khách hàng thì họ sẽ trở thành một phương tiện quảng bá tốt nhất khi bán hàng Online. Trái lại, nếu khách hàng không hài lòng thì họ sẽ tìm kiếm thêm thông tin tốt về sản phẩm để lấp đầy khoảng trống chưa thỏa mãn hoặc tiêu cực hơn sẽ đưa ra các đánh giá xấu về trang bán hàng Online của bạn.
II. Tạo niềm tin cho khách hàng khi mua sắm
Mua, bán hàng Online không phải điều gì quá xa lạ trong thời buổi công nghệ phát triển như hiện nay. Mặc dù vậy, người tiêu dùng vẫn còn tâm lý e ngại, nghi ngờ về chất lượng sản phẩm và điều này ngăn cản họ mua hàng. Để giải quyết được vấn đề trên, các trang Web, doanh nghiệp bán hàng Online cần tạo dựng được niềm tin cho khách.
Hơn nữa trước khi đến với cửa hàng của bạn, khách thường tìm kiếm các thông tin để đánh giá mức độ uy tín cùng chất lượng sản phẩm. Do đó, một trong các cách bán hàng Online hiệu quả chính là xây dựng được độ tin cậy riêng cho mình. Đây vừa là phương thức để trang Web, cửa hàng dễ dàng thuyết phục được khách mua hàng và vừa giúp thu hút được nhiều người đang quan tâm đến sản phẩm mà bạn đang kinh doanh.
Một trong các cách xây dựng niềm tin cho khách khi bán hàng Online đem đến hiệu quả cao như sau:
- Trên trang Web, fanpage cần có các thông tin cụ thể chính xác về cửa hàng như: địa chỉ, hotline…
- Hãy đưa ra các chứng thực về chất lượng sản phẩm mà trang bán hàng Online đang cung cấp: nguồn gốc, chất liệu, hình ảnh…
- Bạn cần đưa thêm các đánh giá của khách hàng đã từng dùng sản phẩm trước đó.
- Nếu có điều kiện, hãy đưa ra các đánh giá từ chuyên gia, người có uy tín trong lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh.
III. Hãy tư vấn chứ đừng chỉ bán hàng
Hãy tư vấn cho khách chứ đừng chỉ lo bán hàng
Nhiều người ví, bán hàng Online cũng giống như việc tán một cô gái, bạn càng vô vập, càng thúc ép thì càng khó tán. Như vậy, nếu người làm kinh doanh chỉ tập trung vào việc chốt đơn mà không quan tâm khách cần gì, nhu cầu thực sự của khách như thế nào thì hiệu quả đem lại sẽ không cao. Thay vì chỉ bán, bạn nên lắng nghe nhu cầu, thắc mắc của khách rồi tư vấn cho họ sản phẩm phù hợp nhất và việc còn lại là để khách chủ động quyết định.
Hãy tư vấn chứ đừng chỉ lo bán là một trong những kinh nghiệm bán hàng Online được nhiều chuyên gia trong giới chia sẻ. Tuy nhiên, làm sao để tư vấn tốt vừa thỏa mãn được khách hàng và vừa kích thích họ mua sản phẩm của mình thì lại nằm ở khả năng nắm bắt tâm lý khách hàngcủa mỗi người. Mặc dù vậy, cũng có một nguyên tắc khi tư vấn bán hàng Online mà bạn cần chú ý là phải kịp thời và nhanh chóng bởi khi khách hỏi chính là lúc ham muốn mua hàng trong họ là lớn nhất.
IV. Đánh vào tâm lý “ Mua nhanh không hết”
Tâm lý người mua hàng thường sẽ cảm thấy sợ khi mất mát những thứ đáng ra mình đã có được. Do vậy, khi người bán hàng Online sử dụng chiến thuật “ Mua nhanh không hết” sẽ kích thích được khách hàng ra quyết định nhanh chóng và hiệu quả chốt đơn cao hơn. Trong nhiều trường hợp, phương thức này chính là biến tấu của việc tạo ra sự khan hiếm được nhiều nhãn hàng nổi tiếng sử dụng.
Ví dụ, khi trên trang Web bán hàng Online đưa ra quảng cáo chỉ còn 30 phút trước khi chấm dứt khuyến mãi và từ sau doanh nghiệp, cửa hàng sẽ quay trở về giá cũ. Khi thấy những chương trình quảng cáo này, nếu khách hàng đang có nhu cầu mua sản phẩm hoặc thậm chí không có cũng khiến họ phải dừng lại xem xét liệu có món đồ nào phù hợp với mình không. Thực tế cũng chỉ ra rằng, khi áp dụng các chính sách khuyến mãi, chương trình bán hàng Online có giới hạn thời gian thì số lượng đơn đặt hàng tăng lên một cách chóng mặt.
Phương thức này cũng là một trong kỹ năng bán hàng Online hiệu quảđược nhiều nhà kinh doanh áp dụng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng những thông tin đưa ra phải đúng sự thật, tranh tình trạng tăng giá rồi mới khuyến mãi có thể lừa được người tiêu dùng lần đầu nhưng sẽ không có lần thứ hai. Hơn nữa, điều này có ảnh hưởng tiêu cực đến sự uy tín của trang bán hàng Online dẫn đến hiệu quả kinh doanh lâu dài không đạt được.
V. Đưa ra đa dạng lựa chọn
Hãy đưa ra nhiểu lựa chọn cho khách để tăng hiệu quả chốt đơn
Trong khi tư vấn, người bán hàng Online nên đưa ra đa dạng các sản phẩm khác nhau cho khách lựa chọn. Điều này vừa thể hiện được sự tận tình tư vấn của nhân viên và vừa tạo được sự thoải mái khi nhận được sự phục vụ tốt cho khách. Hơn nữa, với nhiều lời giới thiệu đáp ứng mọi yêu cầu khác biệt khiến khách khó có thể từ chối mua hàng kéo theo hiệu quả chốt đơn tăng lên. Đây chính là cách nắm bắt tâm lý khách hàng trong kinh doanh quan trọng nhưng nhiều người lại không biết.
Ví dụ, khi khách hỏi muốn mua một sản phẩm của cửa hàng bạn nhưng giá hơi cao thì bạn không nên trả lời rằng khách không mua sản phẩm này đúng không. Thay vào đó, bạn hãy tư vấn cho khách các sản phẩm khác mà cửa hàng, doanh nghiệp của mình cung cấp phù hợp với yêu cầu hơn. Điều này giúp tạo được ấn tượng tốt cho cửa hàng mà còn giúp mở ra cơ hội bán sản phẩm khách.
VI. Kết luận
Yếu tố khiến khách ra quyết định mua hàng Online không chỉ nằm ở giá cả, lợi ích của sản phẩm mà còn bởi cách nắm bắt tâm lý khách hàng của người kinh doanh. Tuy nhiên, khả năng đọc vị tâm lý mỗi người lại không hề giống nhau nhưng nó lại có thể được làm dày lên nhờ công học hỏi và tích lũy kinh nghiệm. Vì vậy, nếu bạn muốn bán hàng Online hiệu quả cao thì hãy không ngừng nỗ lực trau dồi kỹ năng và chú ý thật kỹ những bí quyết được 123job.vn nêu ở trên.
Xem thêm:
Kinh doanh Online là gì? 12 chiến lược kinh doanh online hot nhất 2020
Các bước tuyển cộng tác viên bán hàng online hiệu quả cho chủ cửa hàng
Sale online là gì? Những bật mí về công việc Sale online