Xã hội ngày càng phát triển đi cùng với đó là rất nhiều ngành nghề mới xuất hiện và thu hút sự chú ý của rất nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ. Một trong số công việc mà chúng tôi nhắc đến đó chính là nghề PG.

Trong những năm gần đây, công việc PG không còn mấy xa lạ đối với các bạn trẻ, nhưng chắc hẳn mọi người vẫn chưa hiểu rõ về việc làm PG và còn có những cái nhìn khắt khe về công việc này. Vậy hãy cùng 123job tìm hiểu PG là gì? Và những kỹ năng cần có của một PG chuyên nghiệp qua bài viết sau đây!

I. PG là gì?

PG (promotion girl) là cụm từ viết tắt của người mẫu quảng cáo nữ, công việc dành riêng cho phái đẹp. Họ như một phần của bộ mặt công ty, thường giữ những chức vụ như người mẫu, nhân viên tiếp thị hay lễ tân... Thực hiện các công việc quảng bá cho một doanh nghiệp hay thương hiệu bằng cách tương tác trực tiếp với khách hàng.

Đối tượng ứng tuyển cho vị trí PG thường là những cô gái có ngoại hình ưa nhìn với vóc dáng cân đối, nhanh nhẹn, hoạt bát, sở hữu làn da đẹp, ít mụn hoặc không có mụn (đối với các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp), thông thường nhân viên PG thường có chiều cao lý tưởng từ 1m60 trở lên, khả năng giao tiếp tốt, tạo được thiện cảm và thu hút được khách hàng.

Doanh nghiệp thường tuyển PG trong các chiến dịch marketing với những bộ trang phục lộng lẫy, đặc trưng, đại diện cho các nhãn hiệu quảng bá tại các hội chợ, triển lãm( triển lãm ô tô, trang sức...), lễ khai trương, ra mắt sản phẩm...

Tùy thuộc vào những yêu cầu khác nhau, công việc PG cần làm nhìn chung là tạo dáng và biểu cảm gương mặt sao cho phù hợp với thương hiệu sao cho gây được sự chú ý tới người xem và lấy được ấn tượng tốt từ khách hàng về sản phẩm mình quảng bá.

Có thể nói PG là công việc dành riêng cho phái đẹp

Có thể nói PG là công việc dành riêng cho phái đẹp

Nhân viên PG thường làm việc theo hai cách thức:

  • Cố định: đứng tại quầy bán hàng để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng.
  • Lưu động: phát tờ rơi hay diễu hành quảng bá sản phẩm đồng diễn…

Tuy nhiên nghề PG không chỉ đơn thuần có những cô gái đẹp mà họ là những những cô gái tài giỏi, biết sử dụng những lợi thế của mình cùng với những kỹ năng để có thể đảm đương rất nhiều công việc từ nhân viên tiếp thị, làm người mẫu ảnh, hay dẫn chương trình kiêm cả tư vấn bán hàng, hiểu rõ thông tin sản phẩm luôn chủ động trong việc đưa thông tin tới khách hàng.

Ở nước ta, việc làm PG đang là một trong những công việc bán thời gian rất được các bạn trẻ đặc là sinh viên ưa chuộng do tính linh động về thời gian, thu nhập hấp dẫn, kết nối được nhiều mối quan hệ, được xuất hiện với vẻ ngoài lộng lẫy…  Nhưng bên cạnh đó không tránh khỏi một số khó khăn của nhân viên PG như sau:

  • Việc làm PG thường theo mùa vụ, lúc không có việc, lúc lại phải chạy chương trình ngày đêm, công việc không ổn định.
  • Nhân viên PG Luôn phải giữ vững trạng thái tươi tắn dù cho mệt mỏi áp lực. Vì yêu cầu về ngoại hình nên họ phải thường xuyên tiếp xúc với mỹ phẩm, luôn diện những đôi giày cao gót liên tục gây đau nhức chân thậm chí ảnh hưởng xấu về lâu dài.
  • Nghề PG chuyên nghiệp hải chịu những lời tai tiếng dèm pha từ những người không hiểu rõ về công việc PG, những người có thái độ “vơ đũa cả nắm”. Chính những lời dèm pha ấy đôi khi họ không có được sự ủng hộ từ gia đình.
  • Doanh nghiệp nhỏ tuyển PG thường cắt xén tiền lương trong các trường hợp không có hợp đồng rõ ràng.

II. Các kỹ năng cần có ở một PG chuyên nghiệp

1. Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp tốt là một trong những kỹ năng quan trọng mà bất kỳ ngành nghề nào cũng cần phải có, đặc biệt hơn cả là đối với nghề PG. Bởi họ là người đại diện cho sản phẩm, hay cho doanh nghiệp nên lời ăn, tiếng nói phải được lưu ý.

Các nhân viên PG sẽ gây ấn tượng đầu tiên với khách hàng qua cách chào hỏi, nói chuyện kết hợp với ngôn ngữ hình thể bởi ai cũng yêu cái đẹp, nên sẽ lấy được cảm tình từ khách hàng. Từ đó thu hút sự quan tâm tới sản phẩm, dịch vụ và kích cầu mua sắm.

2. Kỹ năng làm việc nhóm

Thông thường thì công việc PG được thực hiện theo nhóm để đảm bảo có thể truyền đạt thông tin tới mọi khách hàng, luôn sẵn sàng khi khách hàng có nhu cầu nhân sự tư vấn về sản phẩm. Xong, không phải ai cũng có đầy đủ các kỹ năng nhà tuyển dụng việc làm PG cần.

Từ đó nhân viên PG phải luôn nỗ lực để có thể phối hợp tốt, làm việc nhóm với nhau một cách hài hoà, đặt lợi ích tập thể lên trên, không để cái tôi cá nhân mà ảnh hưởng không tốt đến công việc, luôn biết hỗ trợ lẫn nhau, giúp đỡ nhau khi có sự cố phát sinh. Chính sự kết hợp ăn ý đoàn kết trong một tập thể sẽ giúp công việc được hoàn thành tốt hơn hiệu quả hơn.

PG là công việc cần kỹ năng làm việc nhóm cao

PG là công việc cần kỹ năng làm việc nhóm cao

3. Kỹ năng quản lý thời gian

Bất kỳ trong ngành nghề nào từ Bất động sản, giáo viên hay công việc PG đều cần kỹ năng quản lý thời gian, sắp xếp thời gian làm việc hợp lý. Bởi thời gian làm việc linh động nên họ phải đảm bảo luôn có mặt đúng giờ hoàn thành tốt công việc mình đảm nhiệm.

Ngoài ra, trong một ngày bạn có thể nhận làm công việc PG cho nhiều sự kiện nên cần quản lý thời gian chặt chẽ để đảm bảo có thể hoàn thành tốt công việc nếu không sẽ gây áp lực rất lớn đến mỗi cá nhân vì cảm thấy quỹ thời gian của mình bị hạn hẹp và ảnh hưởng lớn tới các bộ phận khác.

4. Tinh thần trách nhiệm

Đối với tất cả các công việc các lĩnh vực trong cuộc sống nếu muốn thành công thì ta cần phải có tinh thần trách nhiệm cao. Tinh thần trách nhiệm biểu hiện cụ thể thông qua cách làm việc như:

  • Đạt được mục tiêu công việc.
  • Luôn tập trung hết sức để hoàn thành một nhiệm vụ…

Tinh thần trách nhiệm là yếu tố thúc đẩy sự thành công của mỗi cá nhân, điều này có sức ảnh hưởng lớn đến công việc và cuộc sống của bạn. Một nhân viên có trách nhiệm sẽ dễ dàng đạt được hiệu quả công việc cao hơn những người kém có tinh thần, trách nhiệm đối với mỗi công việc mình làm.

Trong những trường hợp phải đối diện với vô vàn khó khăn và thách thức, người có tinh thần trách nhiệm sẽ nhanh chóng tìm được hướng giải quyết tốt nhất, không vì khó quá mà bỏ qua.

5. Kỹ năng quản lý công việc

Đây là một trong những kỹ năng không thể thiếu của nghề PG. Trong một ngày làm việc bạn không phải chỉ thực hiện một chương trình mà là rất nhiều chương trình khác nhau với nhiều phân mảnh chủ đề khác nhau. Vì vậy để hoàn thành tốt công việc ta cần biết sắp xếp thời gian, các phần cần thực hiện phù hợp để các công việc không bị chồng chéo lên nhau không gây cản trở công việc của bạn, đồng thời tăng tính chuyên nghiệp trong quá trình làm việc

6. Quan tâm tới ngoại hình

Ngoại hình là yếu tố đầu tiên trong việc tuyển PG mà các thương hiệu hướng đến. Bởi họ được chọn để đại diện cho sản phẩm của thương hiệu, điều đó yêu cầu nhân viên PG phải luôn xuất hiện đầy tự tin, chỉnh chu với một năng lượng tích cực nhằm đạt hiệu quả cao, thu hút ánh nhìn từ phía khách hàng.

Vì vậy, chăm chút cho ngoại hình đối với những người thực hiện công việc PG không còn là việc cá nhân mà chính là công việc họ phải làm để có được diện mạo gây thiện cảm đến với khách hàng. 

Ngoại hình là yếu tố đầu tiên trong việc tuyển PG mà các thương hiệu hướng đến

Ngoại hình là yếu tố đầu tiên trong việc tuyển PG mà các thương hiệu hướng đến

7. Kỹ năng từ chối

Tuy nghề PG là một trong những nghề hấp dẫn với mức lương cao, môi trường làm việc năng động, được tiếp xúc với nhiều lĩnh vực, đối tượng khác nhau, đồng thời nó cũng ẩn chứa nhiều cám dỗ mà không phải ai cũng có bản lĩnh để vượt qua. 

Nếu bạn làm PG cho các doanh nghiệp thương hiệu lớn thường được đảm bảo hơn, tuy nhiên không phải ai cũng đủ may mắn, khả năng để được vào một môi trường tốt như vậy. Nếu bạn làm trong các nhà hàng, quán bar lại càng đầy rẫy những cám dỗ, nguy hiểm xung quanh.

Cám dỗ luôn là những lời dụ dỗ, trêu chọc, những giao kèo lợi ích được đưa ra, những đụng chạm khiếm nhã thậm chí còn bị ép uống rượu chuốc thuốc mê thực hiện các hành vi xấu… từ đó yêu cầu mỗi nhân viên PG phải có trong mình bản lĩnh, khả năng từ chối để không bị cám dỗ, lợi dụng.

Với yêu cầu gây thiện cảm với khách hàng, việc từ chối thẳng thừng sẽ gây ảnh hưởng xấu tới công việc, tuy nhiên không thể không từ chối. Việc có khả năng từ chối khéo léo là tấm lá chắn bảo vệ tốt cho bạn và cả công việc bạn đang làm.

III. Kết luận

Bài viết trên đã cung cấp những thông tin giải đáp câu hỏi PG là gì và những kỹ năng cần có của một PG chuyên nghiệp. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp độc giả có cái nhìn khách quan hơn về công việc PG và nếu ai đó có mong ước làm PG thì hãy cứ mạnh dạn làm việc theo đam mê của mình. Chúc các bạn thành công!