Là một nhà kinh doanh khôn ngoan, bạn không thể bỏ qua chỉ số đánh giá hiệu quả đầu tư IRR - Tỷ lệ hoàn vốn nội bộ. Bạn đã thực sự hiểu về IIR và vai trò của IIR trong việc đánh giá dự án chưa? Hãy đọc bài viết dưới đây để hiểu hơn về chỉ số IIR là gì?

Các chỉ số NPV và IRR thường hay xuất hiện trong các báo cáo tài chính của doanh nghiệp. Vậy bạn hiểu chỉ số IRR là gì? IRR - một trong những thuật ngữ mà dân tài chính thương mại phải nằm lòng. IRR còn được hiểu là tỷ lệ hoàn vốn nội bộ bởi vì nó có những công dụng nhất định trong việc sử dụng để đo lường tính hiệu quả của hoạt động đầu tư. Vậy chính xác nhất thì khái niệm NPV và IRR là gì? Công thức và cách tính IRRlà gì? Nó còn tồn đọng những hạn chế gì?

kế hoạch kinh doanh

Định nghĩa chính xác nhất về chỉ số IRR là gì?

I. IRR là gì?

IRR là gì? - là chỉ số đo lường tỷ lệ hoàn vốn nội bộ. IIR được sử dụng để thành lập ngân sách, đánh giá hiệu quả đầu tư trong kế hoạch kinh doanh.

IRR là tỷ lệ hoàn vốn của các nhà đầu tư kinh doanh khi họ đầu tư vào bất kỳ một lĩnh vực từ Bất động sản đến thương mại điện tử hay dịch vụ nghỉ dưỡng trên thị trường thì đều nhận về hiệu quả kinh doanh mong đợi. Trong bối cảnh kinh tế ngày nay thì chỉ số IRR thông dụng còn có thể được coi là lãi suất hiệu quả đầu tư của cả dự án. 

Tuy nhiên tỷ lệ này khi được xác định sẽ không phụ thuộc vào các yếu tố và điều kiện của thị trường như lãi suất, lạm phát và các tỷ lệ khác trong nền kinh tế. Hiểu được chỉ số IIR là gì, ta sẽ tính được tỷ lệ hoàn vốn nội bộ có liên quan trực tiếp đến khoản lợi nhuận của các nhà đầu tư sẽ nhận được qua mỗi thương vụ đầu tư. 

IRR được sử dụng để làm gì?

Phần trăm hoàn vốn được sử dụng để làm gì là điều bạn nên tìm hiểu sau khi đã biết chỉ số IRR là gì cách tính IRR là gì. Các bộ phận trong doanh nghiệp sẽ đảm nhận các dự án khác nhau để tăng doanh thu hay để cắt giảm các chi phí cố định. Một ý tưởng mới để làm việc nhóm hiệu quả và vô cùng tuyệt vời có thể hướng tới như đầu tư vào việc phát triển một sản phẩm mới, một dự án mới tiềm năng. Trong ngân sách vốn, các nhà lãnh đạo cấp cao muốn biết lợi nhuận dự kiến ​​hợp lý cho các khoản đầu tư và chỉ số Tỷ lệ hoàn vốn nội bộ IRR là một phương pháp cho phép họ so sánh và thứ hạng các dự án dựa trên năng suất dự kiến ​​của họ. Dự án đầu tư có khoảng tỷ lệ hoàn vốn nội bộ IRR cao nhất thường sẽ được ưu tiên lựa chọn, trong trường hợp các điều kiện khác như nhau.

 chỉ số irr

IRR được sử dụng để làm gì?

Có thể bạn đang phân vân về thành quả IRR là gì thì sau khi dự án mới đi vào hoạt động và có tốc độ phát triển mạnh. Cho dù IRR là gì thì theo thực tế, một dự án khi ngừng hoạt động, thành quả IRR sẽ không giống với các dự tính ban đầu. So sánh cùng với các tiêu chí lựa chọn sẵn có khác mà thành quả IRR của một dự án vẫn cao hơn và cao hơn đáng kể thì dự án được đánh giá là có thể tái sinh, đồng thời tạo ra nhiều cơ hội để có thể tăng trưởng mãnh liệt hơn.

Phần trăm hoàn vốn nội bộ sẽ được sử dụng trong việc phân tích các khoản đầu tư đối với vốn cổ phần tư nhân và đầu tư mạo hiểm. Chúng bao gồm các khoản đầu tư tiền mặt trong suốt thời gian vòng đời của một đơn vị và dòng tiền vào cuối sẽ được thông qua IPO hay bán công ty.

So sánh lợi nhuận thu về của việc mở rộng các công việc hiện có cũng giống như việc thiết lập các công việc mới là một số chức năng phổ biến của phần trăm hoàn vốn nội bộ IRR. Ví dụ như: một đơn vị có thể dựa trên giá trị IRR là gì trong lúc quyết định sản xuất cho một sản phẩm mới hoặc để nâng cấp thiết bị mới cho xưởng sản xuất sản phẩm. Theo thực tế, cả hai khoản đầu tư này đều có thể sinh lợi cho doanh nghiệp, nhưng tuy nhiên chỉ có một khoản đầu tư sẽ được lựa chọn dựa trên cơ sở tiêu chuẩn thuộc về giá trị của IRR.

II. Vai trò và ý nghĩa của chỉ số IRR

1. Vai trò

Chỉ số IRR có 2 vai trò chính để đánh giá và lựa chọn dự án đầu tư:

  • Đánh giá chỉ số IRR của dự án lớn hơn tỷ lệ giới hạn định mức khả thi tài chính
  • Trong trường hợp các dự án có tỷ lệ khả thi thấp, nhà đầu tư nên lựa chọn dự án có tỷ lệ IRR cao nhất

2. Ý nghĩa

Ý nghĩa của chỉ số IRR là gì? Là tỷ lệ hoàn vốn nội bộ cao thì khả năng thực thi dự án càng cao. Còn nếu tỷ lệ IRR thấp thì ngược lại.

Nếu giá trị đó lớn hơn với giá trị suất chiết khấu thì dự án đánh giá:

Tỷ lệ IRR sẽ được sử dụng để có thể đo lường và sắp xếp các dự án theo triển vọng theo thứ tự. Từ số liệu có sẵn, nhà đầu tư có thể dễ dàng cân nhắc xem có nên "rót vốn" vào dự án đó không. Tỷ lệ IRR đo tốc độ tăng trưởng của một dự án được tạo ra.

Nếu các yếu tố khác ngoài chỉ số IRR của các dự án là như nhau thì dự án nào có tỷ lệ IRR cao hơn sẽ ưu tiên hàng đầu:

Tỷ lệ IRR là gì? Chính là một công cụ giúp cho các nhà đầu tư cân nhắc nên tập trung toàn lực vào dự án này hay chia nhỏ ra nhiều dự án khác cùng lúc. 

Nếu đem so sánh tỷ lệ IRR cùng với tỷ lệ hoàn vốn trên nghiên cứu thị trường chứng khoán thì một doanh nghiệp mà không có tỷ lệ IRR cao hơn ở trên thị trường tức là doanh nghiệp nên đầu tư vốn của mình vào thị trường thay vì trực tiếp thực hiện dự án.

III. Cách tính chỉ số IRR

Công thức tính của chỉ số IRR như sau: 

                                    

Trong đó:

  • r1 là tỷ suất chiết khấu nhỏ hơn
  • r2 là tỷ suất chiết khấu lớn hơn
  • NPV1 là giá trị hiện tại thuần là số dương nhưng gần 0 được tính theo r1
  • NPV2 là giá trị hiện tại thuần là số âm nhưng gần 0 được tính theo r2

IV. Ưu nhược điểm của IRR

Dự án có tỷ lệ hoàn vốn IRR lớn hơn lãi giới hạn định mức thì sẽ khả thi hơn về mặt tài chính. Ở trong trường hợp mà có nhiều dự án cạnh tranh nhau thì dựa án nào có IRR cao nhất sẽ được chọn vì năng lực sinh lời lớn và cao hơn. Vậy ưu điểm và nhược điểm của chỉ số IRR là gì?

1. Ưu điểm

Ưu điểm đầu tiên của cách tính IRR là gì? Đó là dễ tính toán nhưng không dựa vào khoản chi vốn, cho biết khả năng sinh lời theo tỷ số % nên rất thuận tiện trong việc so sánh cơ hội đầu tư của các dự án.

Ý nghĩa cốt lõi của IRR là gì? Nó cho biết lãi suất tối đa mà dự án sẽ có thể chấp nhận được và nếu như vượt quá thì  hiệu quả sử dụng vốn sẽ kém dần đi. Vậy nên, hiểu đc IRR là gì, nhà đầu tư có thể nắm rõ ràng và lựa chọn lãi suất tính toán cho các dự án đầu tư.

2. Nhược điểm

Việc sử dụng cách tính IRR sẽ không quá phức tạp nhưng tuy nhiên lại tốn rất nhiều thời gian. IRR không nên tính toán trên cơ sở chi phí dùng vốn, bởi vì sẽ có thể dẫn tới việc nhận định sai về khả năng sinh lời của các dự án. Trường hợp có các dự án loại trừ nhau thì sử dụng phương pháp IRR để lựa chọn có thể dẫn đến việc bỏ qua các dự án có quy mô lãi ròng lớn (thường thì dự án có NPV lớn thì IRR nhỏ).

Dự án có đầu tư bổ sung lớn thì NPV và IRR sẽ bị chỉnh sửa dấu nhiều lần và khi đó sẽ rất khó để xác định được IRR.

3. Hạn chế của IRR

Mặc dù tỷ lệ IRR là gì thì ta cũng có một vài số liệu rất phổ biến trong việc ước tính lợi nhuận của dự án, nó có thể gây hiểu nhầm nếu chỉ xét một mình. Còn tùy thuộc vào chi phí đầu tư ban đầu của mỗi dự án có thể có tỉ lệ hoàn vốn nội bộ (IRR) thấp nhưng có thành quả hiện tại ròng (NPV) cao.

Một số vấn đề khác khi dùng IRR để so sánh các dự án có thời gian khác nhau như một dự án có vòng đời ngắn có thể có IRR cao sẽ khiến cho nó có vẻ là một khoản đầu tư xuất sắc, tuy nhiên cũng có thể có NPV thấp. Và ngược lại, một dự án dài hơn có thể có IRR thấp và mang lại được nhiều lợi nhuận chậm và ổn định, tuy nhiên có thể thêm một khoản chi phí cho công ty theo thời gian.

Hiểu được IRR là gì, ta tìm được một điểm cực kỳ quan trọng khác về tỷ suất hoàn vốn nội bộ là giả định toàn bộ các dòng tiền dương của dự án có thể được tái đầu tư cùng với phần trăm củadự án, thay vì chi phí vốn của doanh nghiệp. Bởi lẽ đó, tỷ lệ hoàn vốn nội bộ có thể không phản ánh chính xác lợi nhuận và chi phí của một dự án.

V. So sánh IRR và NPV

quản trị kinh doanh

Cân nhắc đầu tư dựa trên chỉ số IRR

Qua việc so sánh giữa NPV và IRR thì nhìn chung, IRR dễ hình dung hơn vì thể hiện tỷ số % cụ thể còn NPV bằng tiền nên rất khó diễn dịch. Do đó, người ta thường dùng cả 2 cách để đánh giá.

Xét chỉ số NPV và IRR thì IRR được xác định vào tỷ lệ %, NPV được xác định theo số tiền. 

Nếu bạn đưa về cùng dữ liệu thì có nhiều trường hợp tỷ lệ IRR không phải là chỉ số hợp lý để có thể đánh giá dự án như NPV. Tỷ lệ hoàn vốn IRR là gì? để chỉ số đánh giá chung cho toàn bộ các dự án. 

Một chỉ số hay công cụ đơn giản cũng có thể đánh giá nhiều dự án. Chúng không đòi hỏi quá nhiều về kỹ thuật và thời gian, chỉ số IRR chính là công cụ vô cùng hợp lý. Cùng với một thị trường đầy biến động thì chỉ số này sẽ không thể hiện được sự biến động trên thị trường. Trong một số trường hợp thì chỉ số này không phù hợp để có thể tính toán. Chỉ số NPV thì bạn có thể xác định một cách dễ dàng và vô cùng đơn giản hơn. Với các dự án này thì chỉ số này chỉ cần lớn hơn 0 thì dự án sẽ có khả năng sinh lời cao. 

VI. Kết luận

Qua bài viết về chỉ số IRR là gì thì chắc hẳn bạn cũng nắm bắt được chỉ số IRR là một trong các công cụ có thể giúp các nhà quản trị thương mại đánh giá hiệu quả của dự án và các vấn đề xoay quanh nó. Tuy nhiên thì trong việc đánh giá hiệu quả trong dự án thì nhà đầu tư nên cân nhắc thêm các chỉ số khác. Hy vọng qua bài viết của 123job.vn đã giúp các bạn hiểu rõ và thêm thông tin về NPV và IRR là gì cũng như cách tính IRR.