Thiết kế ảnh thì chắc hẳn ai nghe cũng đều hiểu. Tuy nhiên để Phân biệt các khái niệm thiết kế ảnh vector, pixel và vexel là gì thì không phải ai cũng nắm được. Cùng 123job tìm hiểu về những khái niệm đó trong bài viết dưới đây nhé.

Đồ họavector là gì, thiết kế ảnh vector, hay về thiết kế đồ họa vector là gì? Có thể đây sẽ là lần đầu bạn nghe tới khái niệm đồ họa vector. Vậy đồ họa vector đó là gì? thiết kế ảnhvector, sẽ khác gì so với những ảnh bitmap? Làm sao để có thể phân biệt được ảnh vector và ảnh thông thường? Người ta sẽ tạo ra được ảnh vector bằng những cách nào? Trong bài viết này về 123job sẽ đi cùng các bạn tìm hiểu về những vấn đề về thiết kế ảnh đó.

I. Đồ họa vector là gì? 

Thiết kế ảnh - Đồ họa vector là gì? 

Thiết kế ảnh - Đồ họa vector là gì?

Người ta sẽ thường hay đánh về đồng đồ họa vector, bản thiết kế ảnhvector và cả ảnh vector với nhau. Chính vì điều này mà sẽ gây cho người nghe cảm giác rất khó hiểu. Vì vậy, chúng ta cần phải phân biệt được rõ từng những khía cạnh khác nhau của đồ họa vector là gì. Có như vậy, các bạn mới có thể thực sự được hiểu rõ hơn về bản chất của nó.

1. Ảnh vector là gì?

Nên gọi ảnh vector đó chính là bản thiết kế ảnh của vector sẽ được dễ hình dung hơn. Nó chính là những sản phẩm của những lĩnh vực thiết kế đồ họa vector. thiết kế ảnh vector đó là sản phẩm được tạo ra từ những đối tượng, các loại hình cơ bản, điểm của đường giới hạn. Chúng đang sử dụng về các thuật toán để có thể phối trộn màu sắc dựa trên về những đường điểm giới hạn đang được tạo ra trước đó.

  • Khác với những ảnh bitmap. Ảnh bitmap đó là bức ảnh đã được tạo thành từ những vô số với những ô vuông. Những ô vuông đó được gọi là pixel, mỗi một ô vuông sẽ biểu thị cho một màu sắc. Sự kết hợp vô số với các ô vuông đó sẽ được tạo thành 1 bức ảnh. Mật độ của những ô vuông đó ở trên 1 bức ảnh được gọi là mật độ điểm ảnh. Với những các thiết bị hiển thị trên đó nó gọi là độ phân giải.

  • Phân biệt được rõ ràng về vector và bitmap. Vector sẽ được tạo thành từ những thuật toán, còn bitmap đó chính là sắp xếp về những điểm ảnh có những trật tự. Việc để nắm vững được và để tạo ra được các sản phẩm của đồ họa vector là gì sẽ có ý nghĩa vô cùng quan trọng đến trong lĩnh vực thiết kế đồ hoạ

Cần lưu ý rằng:

  • 1 bức ảnh được gọi là ảnh vector khi nó đã được tạo ra bởi những phần mềm vector, và nó được lưu trữ ở dưới định dạng file vector

  • 1 bản để thiết kế ảnh về vector đang được chuyển sang về những định dạng của bitmap, thì nó sẽ là 1 bức ảnh bitmap. Bức thiết kế ảnh vector này hoàn toàn sẽ không còn đó là vector nữa.

  • Đây cũng chính là điều mà các bạn mới học không thể phân biệt được, bức thiết kế ảnh vẽ hoạt hình(vector) và về mỗi bức ảnh có chụp sẽ có điểm gì khác nhau? vì như nghe nói vector room sẽ không vỡ nhưng đằng này vẫn vỡ như thường. thiết kế ảnh vector đó chỉ là ảnh vector khi nó đã được lưu ở ngay một định dạng của vector (pdf, CMD, AI..)

2. Đồ họa vector là gì?

Như vậy, Đồ Họa Vector đó là gì? Trên thực tế về Đồ họa vector đó chính là thuật ngữ để chỉ về một lĩnh vực, được sử dụng đến những phần mềm đồ họa vector để có thể tạo ra được các sản phẩm, về những bức thiết kế ảnh vector. Ảnh vector là một bức thiết kế ảnh được tạo nên từ tập hợp vô số những đối tượng vector khác nhau. Mỗi đối tượng vector sẽ được biểu diễn dựa trên sự phối trộn các màu sắc thông qua thuật toán. Chúng sẽ được tạo thành từ những điểm và các đường giới hạn.

Xem thêm: Tiềm năng ngành thiết kế đồ họa và cách để trở thành designer chuyên nghiệp

II. Những đặc trưng của thiết kế ảnh vector cần nắm

Những đặc trưng của thiết kế ảnh vector cần nắm

Những đặc trưng của thiết kế ảnh vector cần nắm

Để có thể tạo ra được các sản phẩm đẹp mắt, ấn tượng và độc đáo, nhất định những nhà thiết kế đồ họa cần phải nắm rõ được các đặc trưng của quá trình thiết kế ảnh vector.

Sau đây, các chuyên gia của 123job cùng chia sẻ đến các bạn về những những đặc trưng của bản nhất của phần mềm về thiết kế đồ họa hay thiết kế ảnh vector này, bao gồm có:

1. Ảnh vector được tạo nên từ nhiều đối tượng khác nhau

Theo các chuyên gia đồ họa nhận định về một vector ảnh sẽ không được tạo nên từ một đối tượng, mà chúng đều bắt đầu từ những đối tượng xếp chồng lên nhau, nhất là những vector hình học. Bên cạnh đó, với nhiều những đối tượng cũng sẽ có thể kết hợp được với nhau và để có thể tạo nên được một bức thiết kế ảnh vector hoàn chỉnh.

2. Vector ảnh được tạo nên từ những thuật toán

Đây đang được đánh giá chính là một trong những đặc trưng cơ bản nhất của vector ảnh. Vì vậy, khi thông qua thuật toán này các bạn có thể pha trộn màu được giữa những điểm, những đường giới hạn nhằm có thể tạo nên được các vector ảnh. Ngoài ra, với các bạn cũng sẽ có thể sử dụng được những thuật hóa hình học, nhất đó là trong những trường hợp khi cần phải vẽ vector ảnh theo như hình cơ bản.

3. Ảnh vector khi zoom sẽ không bị vỡ

Một số trường hợp lại nghĩ rằng, khi zoom hình ảnh lên của vector thì sẽ bị vỡ và không còn nét như về hình ảnh ban đầu. Nhưng trên thực tế thì điều đó hoàn toàn ngược lại, nếu như các bạn có zoom hình ảnh đến kích thước nào đi chăng nữa thì mỗi hình ảnh đó sẽ vẫn không bị vỡ nét. Do có được định dạng về kích thước của vector đã được áp dụng với chất lượng cao, vì vậy mọi người sẽ hoàn toàn được an tâm.

Xem thêm: Những kỹ năng quan trọng nhân viên thiết kế đồ họa không thể thiếu

III. Cách quản lý đối tượng vector 

Cách quản lý đối tượng thiết kế ảnh vector 

Cách quản lý đối tượng thiết kế ảnh vector

123job khuyên các bạn nên cần tất cả tất cả những đối tượng ở đúng một vị trí, đúng kích thước khi đó sẽ mới có thể tạo ra được những sản phẩm cuối cùng chất lượng. Tuy nhiên, để có thể làm được những điều này mọi người sẽ cần phải lưu ý về một số những vấn đề như sau:

– Thay đổi về kích thước của các đối tượng cần thông qua về công cụ “Path Selection Tool” -> Nhấn tổng hợp phím “Ctrl + T” hay “Cmd + T”. Khi đó, tất cả về những hộp thoại xung quanh sẽ được xuất hiện. Tiếp đến, các bạn hãy cùng chọn “Handlebar” dọc theo cạnh và tiếp tục kéo theo để có thể thay đổi kích thước tùy thích. Nhấn giữ phím “Shift ” nhằm để duy trì được những tỷ lệ của khung hình gốc.

– Lựa chọn “Path Selection Tool”: nhằm để di chuyển về những đối tượng và sẽ kéo chúng vào vị trí.

– Căn chỉnh đến những đối tượng bằng cách lựa chọn về những công cụ “Move Tool” hoặc các bạn nhấn giữ phím “Shift” -> Click vào nhiều “Layer”. Khi đó, các bạn hãy  cùng sử dụng những tùy chỉnh căn chỉnh tương ứng.

– Sắp xếp lại tất cả về những đối tượng mà các bạn hãy click vào layer, tiếp đến đó có thể kéo lên trên hay xuống dưới với bất kỳ một layer khác.

– Xoay về một đối tượng các bạn sẽ giữ được chuột bên ngoài một trong những “Handlebar” cho đến khi con trỏ đó chuyển sang về biểu tượng xoay. Khi đó, các bạn cũng chỉ cần bấm và kéo.

Xem thêm: Top 10 công việc thiết kế đồ họa hấp dẫn không thể bỏ qua

IV. Một số lưu ý khi thiết kế ảnh vector 

Một số lưu ý khi thiết kế ảnh vector 

Một số lưu ý khi thiết kế ảnh vector

Trước khi sử dụng về phần mềm thiết kế đồ họathiết kế ảnh vector các bạn cần phải nắm rõ được một số về những lưu ý như sau:

Nếu như về những trường hợp mà các bạn thiết kế ảnh về vector chuyển sang ảnh bitmap thì đồng nghĩa đó chính là hình ảnh bitmap. Theo như đó, những người sử dụng không được gọi đó là hình ảnh của vector.

Hình vector sẽ được thiết kế ảnh từ những phần mềm vector, được lưu trữ ở máy tính dưới dạng file vector.

Ảnh vector sẽ cần phải lưu ở những định dạng tương ứng với như: Al, CMD, PDE,…

Cần phân biệt được về thiết kế ảnh vector, ảnh thường xuyên ngay trong thiết kế ảnh bằng những quá trình zoom ảnh. Nếu như với những trường hợp ảnh zoom lên không bị vỡ, thì đây cũng là hình ảnh vector. Và ngược lại đó trong bản thiết kế hình ảnh zoom thì vỡ, không nét thì đó sẽ không phải là hình ảnh của vector.

Xem thêm: Top 8 công cụ giảm dung lượng ảnh mà vẫn đảm bảo chất lượng hình ảnh

V. Giải thích Pixel là gì? 

Thiết kế ảnh - Giải thích Pixel là gì?

Thiết kế ảnh - Giải thích Pixel là gì?

1. Pixel là gì? 

Trước khi để có thể đi sâu vào và cùng tìm hiểu về những ý nghĩa của pixel trong ngành thiết kế và in ấn, bạn cần hiểu được đó là: “Pixel là gì?’ ở trong thiết kế ảnh vector.

Pixel hay pel (viết tắt trong tiếng Anh của từ “picture element”) có mang nghĩa tiếng Việt đó là điểm ảnh. Đây chính là điểm vật lý trong những hình ảnh raster, bitmap hoặc đó như một khối màu nhỏ. Trong với mỗi pixel đó sẽ có được từng với mỗi một thông số màu khác nhau, đây sẽ là đơn vị cơ bản nhỏ nhất để có thể tạo nên được 1 tấm ảnh kỹ thuật số.

Pixel thường sẽ được tạo ra ngay từ những máy quét, máy ảnh kỹ thuật số hoặc với những phần mềm chuyên dụng như về Photoshop. Trong mỗi Photoshop, pixel đang đều tồn tại ngay ở những dạng những hình chữ nhật nhỏ và có mang lên những màu sắc khác nhau. Các pixel đó sẽ được xếp cạnh nhau và cũng sẽ chứa với được với những một thông số màu nhất định, sau khi đã được ghép lại, bạn sẽ thấy được lên 1 bức ảnh hoàn chỉnh.

Để có thể sẽ dễ dàng hình dung và sẽ quan sát được rõ về những hình dạng pixel, bạn hãy cùng zoom to bức ảnh đó đến với một mức độ nào đó. Khi zoom lên to lên, nếu như bức ảnh đó càng hiện ra được rất chi tiết và sắc nét thì cũng sẽ chứng tỏ được bức ảnh đó sẽ có đang chứa được nhiều về pixel.

2. Công thức tính và quy đổi đơn vị pixel

2.1. Công thức tính pixel

Thông thường, với mỗi bức ảnh sẽ đều có được những hình dạng khác nhau như về hình vuông, hình chữ nhật, hình tròn,…Chiều rộng và với chiều cao của mỗi bức ảnh đó sẽ có thể được tính bằng đơn vị pixel. Vậy với những công thức tính lượng pixel là gì?

Nếu như muốn để tính được về những số lượng pixel trong bức ảnh, bạn sẽ chỉ cần áp dụng như theo công thức sau đây sẽ là chính xác nhất.

(Lượng pixel trên chiều rộng) x (Lượng pixel trên chiều dài)

Ví dụ, bức ảnh đó có 1900 pixel chiều rộng và 1024 pixel chiều cao thì bức ảnh đó sẽ có tổng cộng: 1900 X 1024 = 1.945.600 pixel.

2.2. Công thức quy đổi đơn vị pixel

Pixel sẽ thường được quy đổi sang một đơn vị lớn hơn đó là megapixel – với đơn vị để đo được độ phân giải của mỗi thiết bị quang (như đó chính là số điểm ở trong mỗi bức ảnh). Theo đó, như 1.000.000 pixel tương đương với 1 megapixel.

Quay lại với như ví dụ trên, bức ảnh có 1.945.600 pixel nghĩa có là nó sẽ xấp xỉ 2 megapixel.

Ở một ví dụ khác, bức ảnh đó sẽ có 1280 pixel trên chiều rộng và 1024 pixel trên chiều cao thì bức ảnh đó có: 1280 x 1024 = 1.310.720 pixel hay 1.3 megapixel.

3. Ý nghĩa của pixel trong thiết kế, in ấn

Với kích thước nhỏ bé như vậy, liệu rằng với trong thiết kế và in ấn, ý nghĩa của pixel là gì? Dưới đây sẽ là một số ý nghĩa cơ bản mà bạn có thể tham khảo:

Dung lượng của ảnh tỷ lệ thuận với lượng pixel. Lượng pixel khi càng lớn thì dung lượng của ảnh đó sẽ càng lớn và ngược lại

Kích thước được hiển thị ảnh trên màn hình sẽ tỷ lệ thuận với lượng pixel. Lượng pixel khi càng lớn thì với những kích thước để hiển thị ảnh đó trên màn hình càng lớn

Chất lượng của ảnh sẽ không phụ thuộc hoàn toàn vào lượng pixel. Ảnh nhiều pixel không có nghĩa sẽ sắc nét về chất lượng

Trong in ấn, bạn cần phải dựa vào lượng pixel để có thể lựa chọn được những kích thước về bản in phù hợp. Ví dụ với 320 x 240 = 76.800 pixel hay 0,07 megapixel, bạn sẽ không thể in được với kích thước lớn như là 24’’ x 32’’ (61cm x 81cm).

Xem thêm: Thiết kế quảng cáo là gì? 7 phần mềm thiết kế quảng cáo thông dụng nhất

VI. Vexel là gì? 

Vexel chính là ảnh để vẽ theo dạng vector bằng phần mềm Photoshop. Bạn sẽ dùng đến phần công cụ pentool để có thể  tạo ra được các shape – mỗi shape sẽ nằm trong 1 layer và sẽ chỉ có 1 màu. Muốn vẽ để hoàn chỉnh một ảnh, sẽ cần phải có rất nhiều lớp đè lên nhau. Vì để sử dụng được những phương pháp pixel nên khi zoom to hình vẫn sẽ bị hiện tượng răng cưa. Nếu như để ở kích thước chuẩn như ban đầu thì hình sẽ hoàn toàn được giống với ảnh vector.

Ảnh vexel chính là sự kết hợp được từ hai tên gọi vector – pixel = vexel như đúng với những bản chất của loại ảnh này. Do đó mà chính người ta sẽ thường gọi đó chính là ảnh vexel là bức vẽ là Photoshop giả ảnh vector.

Vexel thường đã được thấy ở những bức hình và được vẽ lại từ ảnh chụp – lần theo như các đường nét của ảnh – dùng đến những công cụ bút để có thể tạo ra được các shape. Tuy nhiên, vẫn còn hạn chế về những ưu điểm của ảnh vexel đó là sử dụng được trong với bất kỳ những phần mềm để chỉnh sửa hình ảnh nào sẽ có những chức năng làm pentool tốt.

File ảnh vexel sẽ thường có đuôi: Portable Network Graphics – PNG, Joint Photographic Experts Group – JPEG, Windows bitmap – BMP, Graphics Interchange Forma – GIF, Personal Computer Exchange – PCX.

Xem thêm: Khám phá những phần mềm thiết kế nội thất hiệu quả cho dân chuyên nghiệp

VII. Kết luận 

Chắc hẳn đối với những thông tin mà chúng tôi vừa cung cấp như trên đã giúp đến cho các bạn biết được thêm về phần mềm thiết kế đồ họa vector là gì. Đây chính là những kiến thức rất hữu ích sẽ bổ trợ nhiều cho các bạn trong quá trình học tập và để thiết kế ảnh vector. Hãy cùng chia sẻ kiến thức này đến những đồng nghiệp và đến bạn bè của mình các bạn nhé!