Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu một khái niệm mới đó là Poster là gì? Những ý nghĩa của Poster là gì? Thế nào là một poster truyền thông hiệu quả? Thiết kế poster khác banner như thế nào? Hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Poster là gì? Poster được xem là một tác phẩm nghệ thuật, được thiết kế để truyền đạt thông tin đến với người xem về một sản phẩm, sự kiện hoặc một vấn đề nào đó. Hiện nay, có rất nhiều cách làm poster khác nhau. Tuy nhiên việc thiết kế Poster đòi hỏi những designer phải có tay nghề cao và có tư duy và óc sáng tạo của mình. Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ trả lời cho bạn câu hỏi "Poster là gì?" và hướng dẫn bạn cách làm poster đơn giản và đẹp mắt. Hãy cùng tham khảo nhé!

I. Định nghĩa Poster là gì?

Poster lần đầu tiên được sử dụng vào những năm 1800 khi in thạch bản trở thành một quy trình in hiệu quả hơn với người dân lúc bấy giờ. Nhân loại đã không thấy chúng phát triển phổ biến, cho đến khi thị trường sản xuất hàng loạt và phát triển mạnh mẽ đến cuối thế kỷ 19. Chính điều này đã làm poster quảng cáo trở nên phổ biến, đặc biệt là để quảng bá sản phẩm cho một doanh nghiệp hay công ty nào đó.

Đặc điểm của thiết kế Poster quảng cáo khiến nó khác với các phương tiện nghệ thuật khác đó chính là nó có thể dung hòa được giữa 2 yếu tố chính là đồ họa và văn bản. Một trong những điều hấp dẫn của phương pháp truyền thông bằng poster quảng cáo cho người nghệ sĩ là đồ họa có thể bắt mắt và nghệ thuật trong khi văn bản thường mang tính thông tin ngắn gọn hay có thể có lời kêu gọi hành động. Có thể thấy rằng kể cả trong thế kỷ 21, dù hiện nay có rất nhiều phương tiện trên nền tảng số phát triển, nhưng thiết kế Poster vẫn nắm giữ vai trò quan trọng với giới làm nghề Marketing.

Xem thêm: Tiềm năng ngành thiết kế đồ họa và cách để trở thành designer chuyên nghiệp

Poster là gì?

Poster là gì?

II. Các loại Poster quảng cáo phổ biến

1. Poster phim ảnh

Một trong những loại phổ biến và được yêu thích nhất là thiết kế poster phim ảnh. Chúng thường là hình ảnh gốc hay hình minh họa cho thấy cái nhìn nhanh về chủ đề của cả bộ phim. Các nhà thiết kế cần nhấn mạnh những chi tiết quan trọng về cốt truyện nhưng nội dung phim không hề bị tiết lộ. Ngoài ra, thiết kế poster phim thường chứa tên của đạo diễn và đội ngũ diễn viên chính để người yêu thích phim không thể bỏ lỡ những kiệt tác mới của người diễn viên yêu thích của họ.

2. Poster tuyên truyền

Loại poster này mang lại một giá trị rất lớn cho xã hội. Thiết kế poster tuyên truyền nhằm khuyến khích mọi người làm một cái gì đó. Chúng thường được áp dụng trong các doanh nghiệp lớn để tạo động lực cho nhân viên. Ngoài ra, poster tuyên truyền có thể là một phần của những chương trình xã hội giúp mọi người vượt qua các tình huống khó khăn trong cuộc sống.

Poster tuyên truyền nhằm kêu gọi nhiều vấn đề khác nhau bao gồm môi trường và xã hội như phòng chống tệ nạn, bảo vệ môi trường,…. Chúng thể hiện những vấn đề theo nhiều cách khác nhau: chúng có thể bị che khuất thông qua các ý tưởng trừu tượng hoặc mỉa mai cũng như những nhà thiết kế poster có thể trình bày chúng theo những cách sống động nhất mà đôi khi có thể sẽ gây sốc.

3. Poster sự kiện

Mục tiêu của thiết kế poster sự kiện là trình bày các sự kiện sắp tới, có thể là một buổi hòa nhạc hay giải trí sân khấu. Để quảng cáo hiệu quả, cách làm poster quảng cáo phải bắt mắt và độc đáo, vì vậy các nhà thiết kế thường cố gắng áp dụng những giải pháp sáng tạo. Ví dụ: để quảng cáo một buổi hòa nhạc, không cần phải tập trung vào hình ảnh của ban nhạc. Nhiều buổi hòa nhạc thường đi kèm với một khẩu hiệu thường dựa trên tên album mới nhất. Bạn có thể tạo ra một hình ảnh minh họa hay hình ảnh phản ánh đến cảm xúc của sự kiện sắp tới.

Xem thêm: Designer là gì? Cơ hội nghề nghiệp của Designer như thế nào?

III. Những hướng thiết kế Poster 

1. Poster kiểu chữ

Đối với những người không phải là nhà thiết kế poster, hướng này có vẻ khá dễ dàng và nhanh chóng nhưng typography là một học phức tạp đòi hỏi kiến thức sâu rộng để làm cho mọi thứ hoạt động một cách hiệu quả. 

Bạn có thể đạt được mục đích thông qua nhiều yếu tố chính bao gồm phông chữ, căn chỉnh và khoảng trắng. Điều quan trọng là bạn phải chú ý ngay cả các chi tiết nhỏ nhất vì trong thiết kế poster kiểu chữ mỗi thành phần đều mang giá trị của nó. 

2. Poster nhiếp ảnh

Nhiếp ảnh là một nghệ thuật và nếu nó được kết hợp với công nghệ thiết kế hiện đại, nó có thể sẽ tạo thành một tấm poster độc đáo. Ngày nay mọi người thích thú với những bức ảnh độ phân giải cao, lý do tại sao xu hướng này thực sự phổ biến, đặc biệt là trong các biến thể kỹ thuật số

3. Poster đồ họa

Dạng Poster này giúp trí sáng tạo của những nhà thiết kế poster vươn xa hơn. Các nhà thiết kế đồ họa thử nghiệm rất nhiều về cách làm poster theo các hướng thiết kế hiện đại như thiết kế phẳng và áp dụng những kỹ thuật khác nhau. Họ có thể vận dụng và kết hợp nhiều thứ để tạo ra một tấm Poster cực kỳ độc đáo và đầy sức hút. 

4. Poster Blacklight

Xu hướng này xuất hiện vào cuối những năm 1960 và nó trở thành một phần của văn hóa pop hiện đại. Chúng là những tấm poster được làm từ mực phosphor phát sáng dưới ánh đèn đen. Thường sử dụng trong các hộp đêm và quán rượu hoặc để trang trí ngoài trời hoặc chúng thường áp dụng các minh họa trừu tượng tạo ra hiệu ứng ảo giác. 

Xem thêm: Nắm lòng 25 thuật ngữ được sử dụng nhiều nhất trong digital marketing

IV. Hướng dẫn cách thiết kế poster đơn giản

1. Sử dụng phần mềm để thiết kế chuẩn

Để có được một tấm poster chất lượng thì bạn cần phải sử dụng cho mình những phần mềm thiết kế đồ họa cho máy tính chuyên dụng như: Illustrator, Photoshop và CorelDraw hay Indesign. Những phần mềm này tuy hơi nặng máy nhưng nó là công cụ tốt nhất để phục vụ trong in ấn cũng như thiết kế poster mà designer không thể bỏ qua.

Các phần mềm trên là các phần mềm thiết kế poster chuyên nghiệp nhất và nhiều người sử dụng để học cách thiết kế poster đơn giản, nếu bạn không biết cách làm poster ở trên máy tính như nào thì bạn hãy lên mạng xã hội Youtube tìm. Ở đó, có rất nhiều người chia sẻ hướng dẫn cách làm poster cho người mới bắt đầu từ A-Z.

2. Nghiên cứu và tham khảo những poster được thiết kế tốt

Để có được những ý tưởng thiết kế poster đẹp và chất lượng, bạn có thể tham khảo nhiều loại poster hoặc các mẫu thiết kế poster đẹp của những thương hiệu nổi tiếng để có thể thúc đẩy khả năng sáng tạo của chính bản thân mình.

3. Chú ý khách hàng mục tiêu

Mặc dù biết việc thiết kế poster là dựa vào gu thẩm mỹ và khả năng sáng tạo của từng người. Tuy nhiên khi in poster bạn cũng nên nhớ rằng những poster này được thiết kế để nhắm tới nhóm khách hàng mục tiêu. Hãy tìm hiểu kỹ insight của khách hàng đó để chắc chắn rằng người xem có thể hiểu được nội dung của tấm poster. Bên cạnh đó bạn cũng nên tham khảo những hướng dẫn thiết kế poster để có thể tạo nên nhiều ý tưởng phong phú cho từng khách hàng mục tiêu khác nhau.

4. Sử dụng hình ảnh mạnh mẽ, rõ ràng

Một poster chất lượng cần cân bằng giữa yếu tố nghệ thuật và yếu tố thông tin. Hình ảnh trong poster là thứ rất quan trọng. Vì vậy hãy sử dụng những hình ảnh sắc nét và chất lượng nhất cho tấm poster của mình, thay vì một số hình ảnh không rõ ràng hay chất lượng ảnh không cao.

5. Chọn tone màu và font chữ phù hợp

Bạn cần phải định hình ra trước tone màu mà mình cần sử dụng. Điều này khá quan trọng, nó sẽ giúp tạo nên phong cách cho poster của bạn được hài hòa về mặt màu sắc. Bạn có thể dùng phím tắt (I) hút màu cho nhanh mà lại đảm bảo độ chính xác. Ngoài ra cũng không thể không nhắc đến độ quan trọng của việc sử dụng font chữ để thiết kế poster. Font chữ càng độc lạ thì lại càng thu hút được người xem.

Xem thêm: Sự khác nhau giữa Online Marketing và Digital Marketing mà Marketer cần biết

Cách làm poster quảng cáo

Cách làm poster quảng cáo

V. Làm thế nào để thiết tạo ra được một Poster quảng cáo đẹp, ấn tượng

1.Trải nghiệm Typography khác nhau

Khi thiết kế poster thì font chữ là yếu tố không thể thiếu. Font bold sans serif sẽ thường được sử dụng để thể hiện sự mạnh mẽ, nghiêm túc. Trong khi đó, để lột tả được nét tinh tế, sang trọng thì nên chọn font italic serif. Để thể hiện sự vui vẻ thì hãy sáng tạo với các font script viết tay.

2. Tạo những hình ảnh từ những hình ảnh

Sử dụng hình ảnh có tính lồng ghép thì nghe có vẻ khó khăn, thế nhưng đây là điều có thể sẽ khiến Poster của bạn trở nên cực kỳ ấn tượng. Tuy nhiên đã có khá nhiều mẫu poster quảng cáo thực hiện được điều này. Ví dụ như Melbourne Food & Wine poster đã tạo ra chai rượu từ những cái dĩa, sử dụng những vật nhỏ bao quanh để tạo ra khoảng trắng sẽ giúp cho người xem cảm thấy dễ chịu hơn.

3. Sử dụng hình khối thêm phần bắt mắt

Sử dụng hình khối trong thiết kế poster quảng cáo cũng là xu hướng rất thịnh hành. Bởi lẽ, hình khối có tính ứng dụng cao, vừa phù hợp làm nền vừa có thể sử dụng làm họa tiết. Chúng giúp tạo ra những mạch để định hướng mắt cho người xem khi nhìn vào tấm poster. Hãy tạo nên các mảng khối ấn tượng để tạo điểm nhấn cho bố cục. Cho nên, việc sử dụng các hình khối của phần này, sẽ là điều tạo cho Poster của bạn cực kỳ “Sang” và hiện đại. Hiểu được poster là gì, rồi thêm những “bố cục” lạ mắt thì chắc chắn, khách hàng của bạn sẽ cảm thấy thích thú với tấm poster quảng cáo của bạn.

4. Sử dụng màu sắc để gợi tả cảm xúc, sự chú ý

Màu sắc là một trong các yếu tố vô cùng quan trọng để tạo nên bất kỳ một thứ gì liên quan đến truyền thông. Thêm vào đó, cách sử dụng màu sắc kết hợp tốt với concept của campaign, sẽ đem lại nhiều điều thú vị trong việc truyền tải thông điệp đến khách hàng. Có thể nói rằng, hiểu được tranh Poster là gì là một chuyện, nhưng để tạo ra được một tấm Poster thực sự thành công, dung hòa giữa nghệ thuật và quảng cáo lại cả một quá trình nhờ biết chọn lựa màu sắc. Cho nên, đây được coi là điều đầu tiên cần chú ý khi tạo ra một poster cho chiến dịch của mình.

5. Chú ý cách sắp xếp bố cục

Khi thiết kế poster quảng cáo bạn cần phải đảm bảo được sự thu hút và dễ đọc. Hãy sắp xếp những thông tin trên tấm poster từ quan trọng nhất đến ít quan trọng nhất. Nếu thông tin không có nhiều thì nên lựa chọn kiểu đồ họa đậm và đơn giản để thể hiện. Nếu có nhiều thông tin thì hãy nghĩ tới việc sử dụng tiêu đề lớn hoặc thể hiện các thông tin thành những nhóm nhỏ. Việc sắp xếp bố cục, thông tin Highlight làm rõ, rồi đến những hạng mục nhỏ sẽ là điều quan trọng để tạo ra một chương trình thực sự thành công.

Xem thêm: Performance Marketing là gì? Doanh nghiệp áp dụng như thế nào cho hiệu quả?

VI. Kết luận 

Như vậy bài viết trên đây đã hướng dẫn bạn các cách thiết kế poster đẹp và chuẩn nhất. Hy vọng với những thông tin mà chúng thôi vừa cung cấp sẽ giúp cho bạn hiểu được poster là gì và có thể tự mình thiết kế được một tấm poster ưng ý nhất cho bản thân. Bạn có thể tha hồ sáng tạo theo sở thích và ý tưởng của mình để cho ra đời những sản phẩm tuyệt vời nhất.