Việc làm công trường đang được rất nhiều bạn trẻ săn đón. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu được ý nghĩa của những chiếc mũ bảo hộ. Cùng 123job phân biệt chức vụ trên công trường thông qua mũ bảo hộ trong bài viết này nhé.

Công nhân là một trong những ngành nghề đang có mức độ nguy hiểm cao. Không chỉ đó là té ngã, mà cả về việc rơi vỡ, va chạm với những vật sắt nhọn cũng sẽ rất dễ bị gây ra thương tích, đặc biệt đó là vùng đầu. Do đó, với việc trang bị các mẫu nón bảo hộ sẽ giúp ngăn cản lực, bảo vệ được vùng đầu của mỗi công nhân trong những quá trình làm việc đã và đang được chú trọng về đầu tư.

Vậy với mũ bảo hộ lao động đó là gì? Chúng có được những cấu tạo thế nào? Việc trang bị về mũ bảo hộ có mang lại được những lợi ích thiết thực như thế nào cho công nhân? Cùng theo dõi qua bài viết ngay dưới đây nhé!

I. Nón bảo hộ lao động là gì? ​​​​​​​

Mũ bảo hộ là gì

Mũ bảo hộ là gì 

1. Mũ bảo hộ là gì 

Nón bảo hộ lao động là một mẫu nón có thiết kế giúp sẽ mang lại được những sự an toàn cho vùng đầu của người dùng. Chúng có thiết kế là hình bầu dục, chính giữa mỗi nón đó đều có một chởm nhựa rất cứng nhô lên. Bạn cũng sẽ có thể dễ dàng bắt gặp được những mẫu mũ bảo hộ trong nền công nghiệp hiện đại ngày nay như là mũ bảo hộ kỹ sư, mũ bảo hộ xây dựng, mũ bảo hộ điện lực…

2. Cấu tạo của nón bảo hộ lao động

2.1. Vỏ nón

Là một phần quan trọng nhất sẽ có nhiệm vụ để bảo vệ về phần đầu của người đeo. Vỏ nón dó thường được làm từ một trong những loại vật liệu sau: ABS, PP, PE, HDPE hay PVC. Với mỗi một chất liệu, vỏ nón sẽ mang lại cho người đeo được một sự chắc chắn và về độ an toàn là khác nhau, cũng như về giá tiền bỏ ra để có thể mang chúng về cũng sẽ được thay đổi theo từng chất liệu.

Hai bên vỏ của nón có phần gọi là vành nón có bao gồm một đường rãnh nhỏ, sẽ giúp cho người sử dụng có thể được tự do lắp đặt với những phụ kiện khác như: nón bảo hộ có kính, mặt nạ hàn…

Ngoài ra, trên đỉnh nón sẽ có một chỏm nhỏ kéo dài từ đầu nón sang đuôi nón. Chởm này sẽ có nhiệm vụ ngăn các vật nặng va đập trực tiếp vào nón. Hạn chế được tối đa việc ảnh hưởng của lực đến những tác động đến cùng đầu của người mang sẽ an toàn lao động.

2.2 Đai nón

Đai nón đó là phần bên trong của nón. Một đai sẽ có 4 – 6 đai được đấu vào xung quanh của mỗi vỏ nón. Đai này cũng thường được làm từ nhựa tổng hợp. Khả năng để chịu đựng của chúng như thế nào sẽ là do về những cách pha trộn chất liệu trong lúc làm ra được thành phẩm của mỗi nhà sản xuất.

Đây sẽ chính là bộ phận sẽ được làm ra để có thể hạn chế được những việc hấp thụ sát thương ngay từ bên ngoài với những tác động tới vùng đầu của mỗi người dùng.

2.3 Quai nón

Thường sẽ được làm từ vải của sợi mềm, quai nón sẽ có được những kích thước bề ngang và có được độ dài lý tưởng, giúp bạn sẽ có thể dễ dàng cân chỉnh được sao cho phù hợp được với khuôn mặt của mình. Quai nón sẽ thường được gắn rất chặt và sẽ chắc chắn được vào vỏ nón.

Xem thêm: Xây dựng cơ bản là gì? Nhận diện các công trình xây dựng cơ bản

II. Vì sao mũ bảo hộ lại trở nên quan trọng đến vậy?

Vì sao mũ bảo hộ lại trở nên quan trọng đến vậy?

Vì sao mũ bảo hộ lại trở nên quan trọng đến vậy?

1. Người bạn đồng hành đáng tin cậy

Với một chiếc nón bảo hộ công nhân, chúng ta sẽ có thể thoải mái làm việc ngay cả khi trời đang mưa, nhờ có khả năng thoát nước rất tuyệt vời. Bên cạnh đó, chúng sẽ luôn được bảo vệ khi chúng ta thoát khỏi được các rủi ro trong công việc. Vì thế, nón bảo hộ sẽ được xem đó như đại diện chính ở trong việc trở thành những người bạn đồng hành rất đáng tin cậy được với những người lao động.

2. Bảo vệ người dùng tránh khỏi sát thương vùng đầu

Công nhân nói chung đó chính là một nghề rất dễ gặp phải những rủi ro. Do đó, bên cạnh với những mẫu đồ bảo hộ lao động, thì mũ bảo hộ cũng được xem chính là trợ thủ đắc lực trong việc để có thể đảm bảo được độ an toàn cho những người lao động với khả năng sẽ chống hấp thụ lực, giảm sát thương khi té ngã hoặc khi phải va phải  những  vật sắt nhọn…

3. Giá rẻ, phù hợp với mọi doanh nghiệp

Mặc dù có sự đa dụng nhưng với giá thành của một chiếc nón bảo hộ đó là khá rẻ. Chúng sẽ phù hợp được với mọi doanh nghiệp, mọi đối tượng. Ngoài ra, với những thời gian sử dụng của chúng cũng được khá lâu bền, chúng ta sẽ không nhất thiết phải thay đổi thường xuyên

4. Mang đến nét đẹp lao động cho công nhân

Mũ bảo hộ đang góp phần mang đến nét đẹp lao động cho mỗi công nhân. Từ các trụ điện, đến những công trình xây dựng, cao ốc, cầu đường… bất cứ nơi đâu chúng ta cũng có thể dễ dàng bắt gặp được những đội ngũ công nhân với những chiếc mũ vàng trên đầu. Chúng sẽ dần trở thành được một biểu tượng không thể thay thế của những người công nhân Việt Nam.

Xem thêm: Điều bạn chưa biết về Ngành xây dựng đảng và chính quyền nhà nước?

III. Cách phân biệt chức vụ thông qua mũ bảo hộ lao động trên công trình 

Cách phân biệt chức vụ thông qua mũ bảo hộ lao động trên công trình

Cách phân biệt chức vụ thông qua mũ bảo hộ lao động trên công trình

Màu sắc của mỗi loại mũ là khác nhau, gắn với những công việc khác nhau. Hoặc trong cùng với một việc, mũ bảo hộ  đó sẽ giúp phân biệt được với người này làm việc này người kia để làm những công việc kia cụ thể như sau:

1, Mũ bảo hộ lao động màu trắng: Là loại mũ được dùng cho những người quản lý, độc công, người giám sát hay những kỹ sư công trình. Mũ bảo hộ này đang thường bán nhiều trên những thị trường chủ yếu đó là các thương hiệu về mũ bảo hộ SSEDA Hàn Quốc, mũ bảo hộ lao động 3M.

2, Mũ bảo hộ lao động màu nâu: Loại mũ này sẽ chủ yếu là dùng cho thợ hàn cơ khí. Một số những công nhân  đang làm việc tại môi trường có nhiệt độ cao cũng cần phải thường được sử dụng loại mũ này bởi màu sắc khá sạch sẽ.

3, Mũ bảo hộ lao động màu vàng: Được dùng phổ biến dành cho những người lao động bình thường, ít kinh nghiệm chuyên môn. Mũ bảo hộ lao động màu vàng bạn thường thấy ngay tại công nhân công trường, công nhân môi trường.

4, Mũ bảo hộ lao động màu xanh dương: Là loại mũ bảo hộ chuyên dụng đang dành cho công nhân để làm việc có liên quan đến những ngành khai thác kỹ thuật. Chúng ta sẽ thường bắt gặp mũ bảo hộ loại này ngay tại các khu thủy điện, công nhân được sửa chữa điện tại tòa nhà, nhà máy hay với những khu công nghiệp.

5, Mũ bảo hộ lao động màu xám: Mũ bảo hộ lao động màu xám đang được dùng cho những vị khách tham quan trong công trường làm việc.

6, Mũ bảo hộ lao động màu cam: Được dùng cho những công nhân xây dựng đường bộ hoặc với các chủ thầu của dịch vụ.

7, Mũ bảo hộ lao động màu xanh lá cây: Chúng ta thường thấy loại mũ này của những thanh tra an toàn hoặc với những công nhân mới vào công trường, những nhân viên tập sự.

8, Mũ bảo hộ lao động màu hồng tươi: Được dùng để trang bị cho những công nhân thiếu đồ dùng đồ bảo hộ lao động. Họ sẽ đội để đảm bảo được độ an toàn.

Xem thêm: Ngành kỹ thuật nhiệt là ngành gì? Có dễ xin việc không?

IV. Cách chọn mũ bảo hộ lao động đạt tiêu chuẩn an toàn

Cách chọn mũ bảo hộ lao động đạt tiêu chuẩn an toàn

Cách chọn mũ bảo hộ lao động đạt tiêu chuẩn an toàn

Mũ bảo hộ đang là vật dụng không thể thiếu đối với những người công nhân lao động làm việc trong những môi trường công trường về xây dựng, mũ bảo hộ sẽ có thể giúp cho người lao động tránh khỏi về những tai nạn rủi ro khi không đáng có, Mũ bảo hộ đã được thiết kế thật đơn giản nhưng lại đem đến những lợi ích là vô cùng to lớn cho những người lao động, nhằm với mục đích để có thể tránh khỏi được những tai nạn khi ngoài ý ngay muốn từ những tác động bên ngoài. Giảm được độ chấn thương khi có sự va chạm cũng như về những vật rơi từ trên cao xuống. Mũ này đang được làm bằng những vật liệu cứng  và có tác dụng sẽ chịu lực mạnh. Ngoài ra , còn có thể tránh được về thời tiết như mưa , nắng khi làm việc ở ngoài trời.

Đối với những người tham gia lao động cần phải được trang bị cho mình những mũ bảo hộ coi như là vật dụng cần thiết để bảo vệ cho bản thân, còn đối với những Doanh nghiệp cần trang bị đến cho những công nhân để yên tâm hơn trong quá trình làm việc, hiệu suất của công việc sẽ được năng cao, Doanh Nghiệp đó sẽ có lợi hơn là mất. Điều đó sẽ làm cho DN phát triển hơn. Do vậy với những nhà quản lý hãy đầu tư trang thiết bị cho  mỗi công nhân khi họ làm việc

Một số lưu ý khi sử dụng mũ bảo hộ lao động

  • Nên sử dụng đến mũ bảo hộ theo như quy định của những nhà sản xuất, Nếu như kéo dài quá đến mức quy định sẽ bị giảm đi được độ an toàn của mũ như:
  • Tiếp xúc ở ngoài trời nhiều, va chạm hằng ngày dù là rất nhỏ nhưng sẽ có một phần nhỏ cũng ảnh hưởng tới những độ bền của nón.
  • Sự lão hóa của mỗi vật liệu theo thời gian
  • Tác động của ánh sáng mặt  sẽ làm giảm đi tuổi thọ của sản phẩm

Không nên dùng chung với nón bảo hộ. Mỗi một người lao động sẽ cần được trang bị với một nón bảo hộ và  có được những hướng dẫn chi tiết cho họ cách sử dụng và bảo quản.Chuyên sản xuất và để nhập khẩu tất cả các mặt hàng nón bảo hộ lao động như: nón bảo hộ Protector, nón bảo hộ 3M, nón bảo hộ Progas, nón bảo hộ Vgas, , nón chống cháy, nón chịu nhiệt, nón công nhân xây dựng, nón công nhân cơ khí, nón dầu khí, nón điện lực.…

Xem thêm: Bật mí kinh nghiệm tìm việc làm xây dựng cho sinh viên mới tốt nghiệp

V. Tầm quan trọng của công tác bảo hộ lao động trong xây dựng

1. Thực trạng tai nạn lao động trong ngành xây dựng ở Việt Nam

1.1.Tai nạn lao động trong ngành xây dựng chiếm tỷ lệ cao

Theo báo cáo của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, xây dựng đó là ngành có tổng số về vụ tai nạn lao động cao nhất trong những ngành nghề lao động. 

Cụ thể năm 2018, với ngành xây dựng chiếm 15% tổng số những vụ tai nạn lao động, đứng sau đó chính là sản xuất vật liệu, dệt may và với da giày. Cũng với trong những năm này, cả nước  đã xảy ra đến 17 vụ tai nạn nghiêm trọng ngay tại những địa phương Hà Nội, Cao Bằng, Hải Dương, Hải Phòng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đồng Nai, Trà Vinh cũng đã tập trung chủ yếu trong những ngành xây dựng và về khai thác khoáng sản. Các vụ tai nạn lao động đó đã làm thiệt hại khoảng 1.494 tỷ đồng chi phí về tiền thuốc, mai táng, bồi thường cho gia đình có người chết và bị thương, ngoài ra về thiệt hại về tài sản lên tới khoảng 5 tỷ đồng.

1.2 Nguyên nhân xảy ra tai nạn lao động trong xây dựng 

Việt Nam hiện nay đang bước  những thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước nên với những lĩnh vực xây dựng ở Việt Nam đang được phát triển. Các công trường về xây dựng trong những năm gần đây xuất hiện luôn ở mọi nơi.  Mặt khác, với những môi trường xây dựng thì lại luôn có những tiềm ẩn và có được nhiều những mối nguy hiểm khi sẽ phải làm việc ngay ở trên cao, phải đối mặt với những kết cấu xây dựng và có trọng lượng khá lớn và sẽ có thể va đập vào những người lao động ngay bất cứ vào lúc nào.

Bên cạnh đó, còn có rất nhiều những nguyên nhân khác mà tập trung là do các chủ lao động không xây dựng quy trình, các biện pháp làm việc an toàn; điều kiện lao động kém; họ không huấn luyện an toàn hay huấn luyện chưa đầy đủ cho người lao động; họ không có thiết bị đồ bảo hộ lao động hoặc thiết bị bảo hộ lao động không đảm bảo. Cùng với đó là thức bảo vệ bản thân của những người lao động còn chưa cao.

Trong các nguyên nhân kể trên, có một nguyên nhân được thống kê là chiếm đến 18% trong tổng số các nguyên nhân dẫn đến tai nạn lao động đó chính là công tác bảo hộ lao động chưa được quan tâm đúng mức.

2. Tầm quan trọng của công tác bảo hộ lao động trong xây dựng

Đồ bảo hộ lao động giúp ngăn ngừa được những tai nạn lao động. Từ đó, hạn chế về ốm đau, giảm sút sức khỏe của những người lao động. Nhờ vậy góp phần bảo vệ cũng như phát triển lực lượng sản xuất, tăng năng suất lao động, sẽ mang đến những lợi ích về kinh tế, xã hội. Hơn nữa, các công tác bảo hộ lao động còn mang đến rất nhiều ý nghĩa như:

2.1 Ý nghĩa về mặt chính trị

Bảo hộ về lao động sẽ được về thể hiện quan điểm coi trọng con người, coi trọng đến những sức lao động. Một đất nước đang có tỷ lệ về tai nạn lao động thấp, người lao động được khỏe mạnh, không bị thương tích hay không bệnh nghề nghiệp đó sẽ là minh chứng rõ nét nhất cho đất nước luôn coi trọng đến con người, đề cao được về những lực lượng lao động và với những sức lao động.

Nếu như về những công tác bảo hộ lao động đang không được quan tâm, điều kiện lao động sẽ không được cải thiện, với những vụ tai nạn lao động sẽ luôn xảy ra nhiều thì uy tín của những chế độ, uy tín của mỗi một doanh nghiệp sẽ bị giảm sút.

2.2 Ý nghĩa về mặt kinh tế

Bảo hộ về lao động tốt sẽ có thể giúp được những người lao động cảm thấy yên tâm với một tư tưởng khi làm việc. Từ đó, cũng sẽ giúp được cho năng suất lao động được cải thiện.

Bên cạnh đó, khi nói về những công tác bảo hộ lao động trong ngành xây dựng sẽ được thực hiện tốt thì điều đương nhiên với số vụ tai nạn sẽ được giảm, nếu như có xảy ra cũng không quá là nghiêm trọng. Do đó, về chi phí bồi thường tai nạn về người cũng như về những nguyên vật liệu được hạn chế hơn nhiều; khắc phục được về tối đa những chi phí sản xuất.

2.3 Ý nghĩa xã hội

Hiện nay, với công tác bảo hộ lao động đã và đang được trở thành vấn đề quan trọng số 1 trong những ngành nghề xã hội nói chung và với ngành xây dựng nói riêng. Đây cũng chính là một điều tất yếu để có thể hiện được cho một môi trường làm việc rất chuyên nghiệp, lành mạnh, góp phần để được những bảo vệ sức khỏe, nâng cao được những nhận thức, về những trình độ văn hóa cho với mỗi cá nhân, tập thể lao động.

3. Cần làm gì để nâng cao công tác bảo hộ lao động trong xây dựng?

Công tác để bảo hộ lao động sẽ bao gồm 2 phương diện chính là: Đồ bảo hộ lao động và với huấn luyện an toàn lao động. Vậy nên, để có thể nâng cao được những công tác bảo hộ lao động trong xây dựng thì chúng ta cần cải thiện ngay từng phương diện trên.

3.1 Huấn luyện an toàn lao động

Hằng năm, mỗi người lao động cần được tham dự đến những khóa đào tạo huấn luyện về an toàn lao động ngắn hạn, nhằm sẽ giúp người lao động được nắm thêm những kỹ năng để có thể đảm bảo được an toàn trong những quá trình lao động. Cùng với đó là những mối nguy hại, biện pháp để có thể phòng ngừa và có những phương án xử lý khi bị xảy ra sự cố, nhằm để giảm thiểu tối đa tai nạn về lao động.

3.2 Đồ bảo hộ an toàn lao động

Tùy vào những tính chất công việc mà với những người lao động sẽ được trang bị về đồ bảo hộ lao động riêng, để có thể đảm bảo được độ an toàn lao động và với những năng suất của công việc. Đồ bảo hộ lao động đó cơ bản trong ngành xây dựng sẽ bao gồm: Giày bảo hộ, quần áo, găng tay, mũ bảo hộ· cùng với những trang thiết bị được bảo hộ đặc thù khác. 

Xem thêm: Kinh tế xây dựng là gì? Bí quyết thành công của kỹ sư kinh tế xây dựng

VI. Kết luận 

Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ có thể  giúp đến bạn có thêm được những kiến thức hữu ích về mũ bảo hộ lao động. Nếu như bạn cần được tư vấn chuyên sâu hơn, hãy theo dõi 123job nhé.