Cùng với sự phát triển của thời đại khoa học kỹ thuật thì phần mềm kế toán đã ra đời như các giải pháp tuyệt vời để quản trị tài chính. Vì vậy, phần mềm kế toán là gì và nó có hiệu quả không? Hãy cùng 123job tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Trong thời đại công nghệ 4.0 việc ứng dụng các tiến bộ công nghệ vào Doanh nghiệp là một xu hướng tất yếu. Phổ biến nhất hiện nay phải nhắc đến việc ứng dụng phần mềm kế toán miễn phí. Đây còn được xem như một giải pháp tối ưu hóa trong việc theo dõi, đo lường và quản lý tình hình tài chính và kinh doanh, kết quả hoạt động trong sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

I. Phần mềm kế toán là gì?

Phần mềm kế toán là thuộc ứng dụng công nghệ thông tin đã được thiết lập sẵn để cài đặt trên máy tính, các thiết bị cầm tay khác (điện thoại di động, máy tính bảng…) hay trên nền tảng trang web.

Khái niệm về phần mềm kế toán là gì?

Khái niệm về phần mềm kế toán là gì?

Qua hình thức nhập liệu thì người dùng sẽ cung cấp dữ liệu đầu vào cho phần mềm chính là các chứng từ, số liệu có sẵn, hồ sơ trong toàn bộ các giao dịch tài chính của doanh nghiệp. Qua cơ sở dữ liệu đó với các công thức, thủ tục, quy trình được thiết lập sẵn thì phần mềm kế toán miễn phí sẽ xử lý để lên báo cáo tài chính và các báo cáo chi tiết khác nhau theo biểu mẫu kế toán hiện hành tiêu chuẩn với chế độ kế toán của Nhà nước Việt Nam hay theo những yêu cầu quản lý đặc thù của các Doanh nghiệp khác.

II.Phần mềm kế toán trên thị trường

Ngày nay trên thị trường có rất nhiều loại phần mềm kế toán khác nhau. Tuy nhiên thì dựa theo cấu trúc thì có 2 loại phần mềm chủ yếu đó là:

  • Phần mềm kế toán đóng gói: Phần mềm này phù hợp với loại hình doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng với các hoạt động kế toán – tài chính đơn giản và không quá phức tạp. Sản phẩm này đã được các nhà cung cấp thiết kế sẵn để các phân hệ cố định với các tính năng cơ bản nhất định và cần thiết cho bộ phận trong kế toán.
  • Phần mềm kế toán excel tùy chỉnh theo yêu cầu: Trên thực tế và cùng với sự phát triển hiện đại của công nghệ về doanh nghiệp thì yêu cầu về vấn đề quản lý Tài chính – Kế toán của các doanh nghiệp cũng sẽ trở nên thay đổi. Việc sử dụng các sản phẩm và phần mềm đóng gói chỉ có thể đáp ứng các yêu cầu công việc của doanh nghiệp ở một thời điểm nhất định nào đó, trong tương lai nếu có sự thay đổi trong cấu trúc và quy mô doanh nghiệp hay cách thức quản lý thì việc sử dụng phần mềm này sẽ gặp nhiều hạn chế. Chính vì vậy, hiện nay phương án sử dụng phần mềm kế toán miễn phí tùy chỉnh theo yêu cầu sẽ được nhiều doanh nghiệp quan tâm và lựa chọn.

III. Ưu điểm khi doanh nghiệp lựa chọn phần mềm kế toán

Hầu hết các phần mềm kế toán miễn phí hiện nay trên thị trường đều dễ hiểu và tiện lợi trong khi sử dụng. Phần lớn thì doanh nghiệp chỉ cần dành thời gian cài đặt chương trình và nhập đủ dữ liệu vào hệ thống. Tiết kiệm thời gian trong công việc kế toán. Một phần mềm phù hợp với pháp luật đang hiện hành giúp cho kế toán không mất thời gian khi chỉnh sửa nội dung. 

Ưu điểm khi doanh nghiệp lựa chọn phần mềm kế toán

Ưu điểm khi doanh nghiệp lựa chọn phần mềm kế toán

  • Độ chính xác và tin cậy cao. Ngành công nghệ thông tin mới luôn cho phép nhiều phần mềm sử dụng các thuật toán thông minh. Họ giúp nhân viên xử lý những phép tính phức tạp và giảm thiểu sự sai sót và nâng cao chất lượng sổ sách trong công việc kế toán của doanh nghiệp.
  • Dễ dàng và tiện lợi sử dụng cho các cấp. Các phần mềm được lập trình để có thể giảm thiểu những bước đi rườm rà trong quy trình. Nhân viên chỉ cần nhập đúng số liệu vào hệ thống. 
  • Bảng lương sẽ được tính toán một cách rõ ràng, dễ hiểu và nhanh chóng. Lương thưởng sẽ luôn là vấn đề quan trọng được quan tâm nhiều nhất. Tại vì chúng cần phải được rõ ràng và minh bạch. 
  • Bạn không phải lo về vấn đề tính thuế. Đây chính là điểm cộng vô cùng lớn của các phần mềm này. Thông tin sẽ được lưu trữ ở các phần mềm kế toán để có thể chuyển đến các chương trình thuế một cách dễ dàng và nhanh chóng nhất.

IV. Top 5 phần mềm kế toán thông dụng nhất hiện nay

1. Phần mềm kế toán doanh nghiệp MISA SME.NET 

Phần mềm kế toán Misa là một trong những phần mềm phổ biến nhất ở Việt Nam với hơn 130.000 doanh nghiệp đang sử dụng, phần mềm kế toán Misa hiện đang là sự lựa chọn sáng suốt của nhiều doanh nghiệp hiện nay bởi vì tính năng kế toán ưu việt, đầy đủ và chính xác, hệ sinh thái hóa đơn điện tử cùng với ngân hàng điện tử giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm nhiều chi phí, thời gian nhập liệu. Các chức năng trong phần mềm kế toán Misa này được kết nối thẳng với Tổng cục Thuế sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí kê khai thuế, sử dụng hóa đơn và cách thức giao dịch ngân hàng.
 
Phần mềm kế toán misa đã khẳng định được vị trí đó vào năm 2019 đã được trao tặng giải thưởng Sao Khuê . Phần mềm kế toán misa đáp ứng đầy đủ các nghiệp vụ tài chính – kế toán của doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực như là: thương mại, dịch vụ, sản xuất và xây lắp.

2. Phần mềm kế toán FAST Accounting 

Phần mềm kế toán fast đã được phát triển và hoàn thiện đã từ rất lâu là năm 1997, phần mềm kế toán Fast Accounting đang hiện có hơn 15.600 khách hàng và doanh nghiệp sử dụng, nso đứng thứ hai chỉ sau Misa về sự phổ biến với doanh nghiệp. Phần mềm kế toán Fast Accounting có giao diện đơn giản, tiện ích và dễ dàng sử dụng cùng với tốc độ xử lý nhanh. Họ đồng thời đây là phần mềm cho họ phép sử dụng ứng dụng online. Phần mềm kế toán Fast Accounting là một trong các công cụ hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và lớn. Phần mềm kế toán Fast Accounting có tính năng bảo mật chặt chẽ cho các công việc với mục đích online. Thông tin báo cáo trên phần mềm đa dạng và dễ đăng xuất.

3. Phần mềm kế toán EFFECT 

Phần mềm đứng ở vị trí số 3 được các doanh nghiệp ưa chuộng đó là phần mềm kế toán Effect. Là một trong các phần mềm kế toán excel quản trị doanh nghiệp cùng với hơn 15 năm trong lĩnh vực phần mềm thì Effect là một trong nhiều thương hiệu mang tính uy tín và tin cậy cao đối với người tiêu dùng. Họ được đánh giá cao bởi 3000 doanh nghiệp đang sử dụng phần mềm. 
 
Phần mềm kế toán Effect được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực kế toán quản trị doanh nghiệp cho nhiều mô hình kinh doanh, chủ yếu chính là các doanh nghiệp vừa và lớn. Nhưng Effect có ưu điểm lớn so với hai phần mềm trên đó là nó hoàn toàn sử dụng phần mềm kế toán miễn phí và cũng dễ dàng sử dụng. 
Các phần mềm kế toán thông dụng hiện nay
Các phần mềm kế toán thông dụng hiện nay

4. Phần mềm kế toán BRAVO 

Phần mềm kế toán Bravo là phần mềm kế toán có giao diện vô cùng đơn giản và tiện ích. Phần mềm kế toán Bravo này có thể giúp cho các kế toán viên tính toán các chi phí của doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả trong sản xuất. Ngoài ra thì phần mềm kế toán Bravo còn hỗ trợ doanh nghiệp việc quản lý chính xác về doanh thu. Bên cạnh đó thì phần mềm kế toán Bravo hỗ trợ nhiều chức năng kiểm soát và tài chính theo sơ đồ tin cậy và phân thành từng nhóm.

5. Phần mềm kế toán G9 Accounting 2014

 Dưới phần mềm kế toán Bravo thì G9 Việt Nam đang được phát triển bởi công ty G9 Việt Nam có trụ sở chính ở Hà Nội đã thành lập năm 2012 ( với 7 năm kinh nghiệm) có hơn 3.000 khách hàng tập chung chủ yếu tại Hà Nội và miền Bắc.

Phần mềm kế toán G9 Accounting 2014 đang đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về vấn đề quản trị tài chính trong công việc kế toán cho tất cả các loại hình doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực.

Dù tuổi đời còn khá trẻ và chưa có nhiều năm kinh nghiệm trên thị trường, tuy nhiên G9 Auccounting lại có những điểm cộng khá lớn. Một trong những điểm mạnh của G9 Accounting 2014 đó là giá thành tương đối cạnh tranh so với nhiều phần mềm kế toán excel khác trên thị trường doanh nghiệp hiện nay. Tùy theo nhu cầu sử dụng mà các doanh nghiệp có thể đăng ký sử dụng phần mềm G9 Accounting 2014 cùng với gói và các mức phí sao cho phù hợp với doanh nghiệp của mình.

V. Kết luận

Trên đây là các phần mềm kế toán excel thông dụng hiện nay sau bài viết này, hi vọng bạn có thể đưa ra những lựa chọn của mình trong việc sử dụng các phần mềm kế toán excel phù hợp cùng với quy mô và lĩnh vực kinh doanh trong doanh nghiệp của mình. Chúc các bạn tìm được phần mềm kế toán phù hợp nhất!