Đối với những khu nghỉ dưỡng có sân golf, thì Caddy là một thuật ngữ được sử dụng vô cùng phổ biến. Vậy bạn có biết khái niệm Caddy là gì? Bài viết dưới đây của 123job.vn sẽ giúp các bạn tìm hiểu rõ điều này.

Xuất hiện phổ biến trong nhiều khu nghỉ dưỡng, khách sạn cao cấp có trong sân Golf, Caddy chính là một vị trí quan trọng không thể thiếu ở trong việc tạo thu nhập, tăng hiệu quả về hoạt động kinh doanh sân chơi Golf cho những địa điểm trên. Vậy Caddy là gì, các bạn biết chưa? Caddy có vai trò gì ở trên sân Golf mà lại quan trọng đến như vậy? 123job.vn sẽ cùng độc giả đi tới giải đáp ngay sau đây.

I. Caddy Là Gì?

Nhắc đến Caddy không phải ai cũng biết bởi vì Caddy không phải là một từ phổ biến được sử dụng thường xuyên. Đây còn là một nghề thuộc môn thể thao Golf vì vậy chỉ những người xem, người chơi và người tìm hiểu về bộ môn thể thao này mới giải đáp được khái niệm Caddy là gì? 

Khi đến với bài viết này, chắc hẳn bạn cũng đã trở thành một fan của Golf hay đang muốn tìm hiểu về Golf hay đang có dự định làm việc trên sân Golf ở nhiều vị trí một Caddy – thuật ngữ gọi tên ở một nghề mà những người trong nghề thường là người hướng dẫn, phục vụ cho khách chơi Golf ở những sân Golf trong khu nghỉ dưỡng, những khách sạn cao cấp hoặc trên sân Golf độc lập. Nhiệm vụ chung của mọi người trong nghề Caddy chính là tư vấn người chơi cách đánh Golf, lau bóng để phát hiện đường đi của bóng, đánh dấu bóng khi gần vào lỗ và ghi điểm… Tuy nhiên tại Việt Nam nhiều nhiệm vụ này không được đáp ứng đầy đủ trong một Caddy. 

Khái niệm Caddy là gì?

Khái niệm Caddy là gì?

So với nhiều nước phát triển, trình độ Caddy tại Việt Nam chưa cao, còn thiếu chuyên nghiệp, tinh tế để nhận biết được khách hàng muốn gì, cần gì? Và theo đánh giá cá nhân của một số Golfer có tiếng ở trong giới, qua nhiều lần chơi Golf và thuê Caddy họ thấy rằng Caddy của Việt còn khá thụ động, không chủ động trong công việc chào hỏi và nói chuyện trước khi đánh để hiểu người mình phục vụ. Thế nhưng hiện nay trên những sân Golf Việt vẫn phải tiếp tục duy trì sự hiện diện của Caddy như là một nhân tố hoàn thiện mô hình Golf, phục vụ cho người chơi không chỉ về chuyên môn mà còn về nhiều công việc khác nhau nữa. 

Xem thêm: Horeca là gì? Tìm hiểu về ngành hàng đầy tiềm năng hiện nay

II. Mô tả công việc cụ thể của nhân viên Caddy

Nhiệm vụ chính

Công việc cụ thể

Phục vụ khách chơi Golf

  • Kéo túi chứa gậy của khách chơi golf và được bảo vệ gậy không bị hư hỏng.

  • Theo dõi đường đi của bóng, để ghi điểm cho người chơi, đánh dấu khi bóng gần tới lỗ.

  • Cào hố cát để thay thế các tảng đất cỏ.

  • Sửa lại nhiều điểm phát bóng để thuận tiện cho khách chơi.

  • Lau chùi gậy và bóng golf cho khi cần thiết trong quá trình phục vụ khách chơi.

  • Che nắng để cung cấp nước uống, khăn lau mồ hôi, khăn lạnh và cổ vũ khách chơi golf.

  • Đảm bảo theo sát khách chơi để họ sẵn sàng trợ giúp khi cần thiết.

Hướng dẫn khách chơi golf

  • Đối với những khách chưa biết cách chơi hay và chưa am hiểu nhiều về golf, thì Caddy sẽ ở vai trò là một người hướng dẫn:

  • Điều chỉnh tư thế đúng cho khách chơi golf dễ dàng hơn.

  • Tư vấn cho khách chọn loại gậy sao cho phù hợp cho mỗi lần phát bóng.

  • Học thuộc về địa hình sân, đoán khoảng cách từ bóng golf cho đến lỗ cờ, đoán hướng gió… để đưa ra các lời khuyên hữu ích tới người chơi.

Các công việc khác

  • Nhắc nhở khách tuân thủ những quy định của sân golf và quy định về luật chơi golf.

  • Giữ gìn vệ sinh chung khu vực khách chơi golf.

  • Hỗ trợ ban quản lý bảo vệ, để chăm sóc cảnh quan ở  sân golf.

  • Tham gia đầy đủ nhiều cuộc họp định kỳ, đột xuất và thực hiện các báo cáo công việc theo yêu cầu.

  • Tham gia những khóa đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ đến khi được ban quản lý tạo điều kiện.

  • Thực hiện đầy đủ công việc khác nhau khi được cấp trên yêu cầu.

 

III. Những điều chưa kể về nghề Caddy trên sân Golf  

Sân Golf là gì? Đó là nơi người ta đến để chơi Golf – môn thể thao nhận biết đánh giá dành riêng cho giới nhà giàu. Khi tham gia về môn thể thao này, dụng cụ của người chơi sử dụng bao gồm nhiều loại gậy được thiết kế riêng sao cho môn thể thao này để đánh bóng vào một lỗ nhỏ ở trên sân cùng với điều kiện số lần đánh càng ít càng tốt.

Sân golf còn là nơi làm việc của những Caddy – một địa điểm làm việc ngoài trời thì họ thường xuyên được tiếp xúc đối với những Golfer có cả chuyên nghiệp lẫn người mới tiếp xúc lần đầu. Khi đó vai trò của một nhân viên Caddy sẽ được phát huy tối đa về tác dụng. Mặc dù vậy tuy nhiên tại Việt Nam, đánh giá về chuyên môn thì những Caddy vẫn chưa đủ trình độ để đáp ứng nhu cầu luyện chơi của khách hàng.

Những điều bạn nên biết trên sân Golf

Những điều bạn nên biết trên sân Golf

1. Thu nhập khi làm nghề Caddie (Caddy) tại Việt Nam 

Theo ghi nhận của 123job.vn, với mức lương cơ bản của nhân viên Caddy hiện  nay dao động trong khoảng 3 – 5 triệu đồng/ tháng. Ngoài ra, với nhân viên Caddy còn nhận được tiền tip ở sau mỗi lượt phục vụ khách vậy nên thu nhập hàng tháng của vị trí công việc này cũng có thể lên đến 8 – 10 triệu đồng/ tháng. Để đảm nhận các được công việc này, ứng viên cần phải có nhiều sức khỏe tốt, tác phong nhanh nhẹn và đầy đủ các kỹ năng mềm như là: kỹ năng giao tiếp – giải quyết vấn đề tốt và có thể giao tiếp tiếng Anh cơ bản…

2. Kỹ năng của Caddie cần có 

Caddie cần phải có mặt đúng giờ và không được đi trễ, ăn mặc gọn gàng, đúng quy định cũng như văn hóa trên trên golf. Tác phong làm việc của Caddie sẽ phải chuyên nghiệp, chuẩn bị đầy đủ những dụng cụ phục vụ tốt nhất cho công việc cả mình.

Tinh ý hơn, các Caddie cũng nên chuẩn bị sẵn một vài loại thuốc hoặc urgo để sơ cứu kịp thời nếu có tình huống không hay có thể xảy ra. Trong khi làm việc, Caddie chỉ nên nói và đưa ra các lời khuyên khi được họ yêu cầu. Dĩ nhiên đó không thể hiện được tính thụ động, những lời khuyên từ Caddie cũng được các golfer coi trọng tuy nhiên không phải lúc nào lên tiếng cũng tốt. Tuyệt đối giữ ý trước các cú đánh chưa tốt của golfer.

Sau khi chơi xong, Caddie cũng cần phải thể hiện sự chu đáo của mình thông qua cách vệ sinh gậy sạch sẽ và sắp xếp dụng cụ đúng vị trí. Ngoài ra, để đảm bảo các công việc, Caddie chính là người có sức khỏe tốt để có thể làm việc ngoài trời trong nhiều giờ liền, chuyện dầm mưa và dãi nắng là dễ gặp. Ngoài ra, Caddie nên có đầy đủ kỹ năng giao tiếp, thuyết trình và khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh. Điều này sẽ giúp cho golfer có những khoản tip cao hơn.

Xem thêm: Quản trị du lịch và lữ hành là gì? Những điều cần biết về ngành học này

IV. Những dòng tâm sự "kín" trong nghề Caddy

Chấp nhận làm việc cùng với đặc thù công việc làm ngoài trời, đôi khi còn phải đứng dưới những cái nắng đỉnh cao, bên cạnh đó nhiều khi còn chịu trận với những lời mắng oan từ khách hàng trong khoảng thời gian dài mặc dù họ vẫn chưa thể học được cách chơi sao cho đúng. Không dừng lại ở đó áp lực còn đến từ những nguy cơ bị phạt cũng gây cho họ mất đi niềm đam mê đối với nghề, đó cũng là một trong nhiều nguyên nhân khiến sức hút của nghề này giảm đi đáng kể trong nhiều năm nay. 

Caddy được ví dụ như cái nghề làm dâu trăm họ, họ phải sở hữu thật đa dạng thông cách phục vụ để có thể hài lòng mọi nhu cầu của khách hàng bởi mỗi Golfer sẽ có một tính cách, yêu cầu khác nhau mà Caddy luôn luôn phải cố gắng làm hài lòng họ bất kể xảy ra một tình huống gì. Các Golfer sẽ luôn thích sự thấu hiểu từ những Caddy của mình tuy nhiên là một thách thức đối với họ nếu gặp khách khó tính, không cởi mở và thân thiện thậm chí nhiều khi họ còn gặp các Golfer vô lý thì sẵn sàng chút mọi cơn giận lên các Caddy sau nhiều lần đánh hỏng hay có thể thua trận khiến cho họ khó chịu.

Đó là những gì mà Caddy sẽ phải trải qua mà không phải ai cũng biết. Vì thế để tiếp tục duy trì các công việc có nguồn thu nhập để trang trải cuộc sống, những người làm công việc Caddy phải chấp nhận mém đi cái “tôi” cá nhân, vượt qua những sóng gió vì nhu cầu riêng. 

Xem thêm: Quản trị khách sạn là gì? So sánh giữa Quản trị khách sạn và Quản trị du lịch

V. Caddie - Cơ hội đổi đời  

Caddy, caddie chính là nhân viên kéo bao gậy hay làm “két”, những nhân viên phục vụ được thuê để kéo và bảo quản những bao đựng gậy đánh golf cho khách chơi golf ở trên sân. Tại những sân golf, hầu hết những người đảm nhận công việc này chính là phụ nữ. Đây là một nghề để phục vụ cho các khách chơi golf. 

Khi chơi Golf, người chơi thường xuyên đi bằng xe golf chuyên dụng hay thuê một người kéo túi gậy. Nhiệm vụ chung của caddy đó là tư vấn cách đánh cho người chơi, lau banh, nhìn và có thể phát hiện đường đi của bóng, ghi điểm cho người chơi, đánh dấu bóng khi gần vào lỗ…

VI. Kết luận 

Hiểu khái niệm Caddy là gì và một số thông tin cơ bản về Caddy giúp các bạn có sự lựa chọn phù hợp đối với định hướng nghề nghiệp trong tương lai đặc biệt trong thời đại của nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển, đời sống con người sẽ cao hơn, nhu cầu vui chơi giải trí cũng từ đó có thể tăng vọt kéo theo sự du nhập của những môn thể thao mới từ phương Tây và đặc biệt hơn là Golf. Và để đáp ứng được nhu cầu này, nhiều nhà đầu tư sẽ chọn xây dựng sân Golf cho kế hoạch tạo ra một nguồn thu lớn từ những dân chơi mở ra cơ hội việc làm trong sân Golf cho nhiều lao động. Hy vọng thông qua bài viết trên sẽ giúp bạn đưa ra quyết định đúng về việc làm này.