SEO Audit là công việc có vai trò vô cùng quan trọng trong việc tối ưu hóa Website, từ đó giúp tăng thứ hạng trang Web trên các công cụ tìm kiếm. Vậy SEO Audit là gì? Khi nào thì nên SEO Audit? Cùng theo dõi bài viết để được bật mí về SEO Audit nhé!

Thực hiện SEO audit là gì hay SEO website audit là một công việc không hề đơn giản có thể hoàn thành trong ngày 1, ngày 2 mà đó có thể mất cả một quá trình từ tìm kiếm vấn đề cho tới khi khắc phục được những “bệnh” làm ảnh hưởng tới Website. SEO site audit kịp thời có thể giúp khắc phục được những hạn chế và từ đó tăng sức mạnh cho trang Web. Vậy khi nào nên SEO site audit? Những lưu ý khi SEO audit là gì? Cùng theo dõi tiếp bài viết để tìm hiểu thêm một số thông tin về SEO audit là gì nhé!

I. SEO Audit là gì?

Trước tiên chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về khái niệm SEO audit là gì? Hiểu một cách đơn giản thì SEO Audit là quá trình kiểm tra, đánh giá tình trạng của một website xem nó đã được tối ưu hay chưa, còn những vấn đề nào mà nó gặp phải. Đánh giá Website dựa trên nhiều tiêu chí liên quan như content, onpage, offpage… Khi thực hiện SEO audit là gì đúng cách, bạn sẽ có được cái nhìn tổng quát về website của mình như: Vấn đề của website, số lượng truy cập, phân tích từ khóa, cải thiện các khía cạnh kỹ thuật của website, cải thiện thứ hạng từ khóa trên các công cụ tìm kiếm…

SEO Audit là gì?

SEO Audit là gì?

II. Khi nào nên SEO Audit?

Như trên chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về SEO audit là gì? Vậy khi nào nên SEO audit? Một số trường hợp bạn nên cân nhắc có nên SEO website audit hay không như:

  • Khi website có hiện tượng bất thường: Điều này chắc chắn rồi. Bất kỳ lúc nào thấy Website gặp phải những vấn đề hay sự cố thì điều quan trọng cần phải thực hiện là khắc phục sự cố ngay lập tức. Nhất là trong trường hợp nhận thấy lưu lượng truy cập Web giảm thì bạn cần thực hiện SEO audit kịp thời để phát hiện và khắc phục những vấn đề đang tồn đọng.
  • Giai đoạn đầu của mỗi quý: Khi thực hiện công việc SEO Audit là gì vào đầu mỗi quý sẽ giúp bạn nắm rõ hiệu suất SEO của quý trước. Bạn hãy xem hiệu suất SEO tại thời điểm thực hiện audit có khác biệt gì lớn so với của 3 tháng vừa rồi hay không để từ đó điều chỉnh lại cho phù hợp hơn.

Xem thêm: SEOquake là gì? Hướng dẫn cài đặt và sử dụng SEOquake chi tiết nhất

III. Những mục cần audit trên website là gì?

a. SEO site audit về mặt kỹ thuật

  • Tìm hiểu xem Website có bị Google phạt hay cấm không bằng cách nhập tên miền vào ô tìm kiếm của Google với cú pháp: Site: Tenmien.com;
  • File robots.txt đã được tối ưu hóa hay chưa?
  • Kiểm tra lại các thẻ meta robot;
  • Nếu như Website có nhiều ngôn ngữ, bạn đã đảm bảo được nội dung trên trang Web tránh bị trùng lặp so với những Website khác hay chưa?
  • Cấu trúc của Website đã được tối ưu hay chưa?
  • Website có thân thiện và dễ dùng với các thiết bị kỹ thuật chưa?

b. Audit Onpage SEO

  • Đối với phần Audit Onpage SEO thì bạn cần lưu ý tới một số mục như:
  • Kiểm tra lại URL đã thân thiện hay chưa?
  • Kiểm tra và tối ưu lại các thẻ Title, Meta Description về độ dài, có đảm bảo độc đáo và thu hút người xem không, có chứa được những nội dung chính cần nói hay không…
  • Kiểm tra lại các Heading và định dạng văn bản;
  • Vị trí và tần suất của từ khóa xuất hiện trong bài viết;
  • Kiểm tra lại SEO hình ảnh;
  • Kiểm tra lại SEO nội dung về lỗi chính tả, ngữ pháp; câu văn có được diễn đạt rõ ràng, dễ hiểu; nội dung có đáp ứng được yêu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng hay không?...
  • Kiểm tra lại các liên kết nội bộ xem có xảy ra lỗi hay không?...

c. Audit Offpage SEO

  • Kiểm tra Backlink;
  • Kiểm tra mức độ tương tác trên các trang mạng xã hội;
  • Kiểm tra lại Local SEO ở thời điểm hiện tại đã phù hợp hay chưa.

IV. Những điều nên và không nên làm khi Audit website là gì?

a. Những điều nên làm khi Audit website là gì?

  • Trước khi tiến hành SEO Audit, người triển khai cần phải nghiên cứu, xem xét kỹ càng vấn đề ở các khía cạnh khác nhau để có thể tìm ra được gốc rễ chính xác của vấn đề.
  • Cần phải làm báo cáo chi tiết để gửi cho chủ sở hữu website trước khi thực hiện công việc SEO Audit.
  • Khi tiến hành Audit website thì phải cần triển khai một cách toàn diện, cẩn thận. Từ các thành phần cấu trúc cho đến nội dung có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng hiển thị SEO của website.
  • Sau khi audit xong thì cần phải thiết lập kế hoạch khả thi, vạch ra một lộ trình rõ ràng để nhanh chóng xử lý các sự cố.

Những điều nên và không nên làm khi Audit website

Những điều nên và không nên làm khi Audit website là gì?

b. Những điều không nên làm khi Audit website là gì?

  • Khi thực hiện SEO Audit là gì không nên quá nóng vội bởi để tìm ra được nguyên nhân gốc rễ làm ảnh hưởng tới Website của bạn không phải là điều đơn giản và có thể thực hiện được trong ngày 1, ngày 2. Thời gian SEO Audit là gì sẽ tùy thuộc vào quy mô của website, thông thường là mất từ 2-6 tuần.
  • Không nên áp dụng một chuẩn SEO Audit cho tất cả các website khác nhau. Bởi không phải tất cả website đều nhất thiết phải có đầy đủ các yếu tố kỹ thuật giống nhau. Do đó, phụ thuộc vào quy mô, loại cũng như mục đích của website mà bạn sẽ lựa chọn áp dụng cách audit nào cho phù hợp.

Xem thêm: CRO là gì? Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi có lợi ích gì đối với SEO?

V. Top các công cụ hỗ trợ SEO Audit phổ biến hiện nay

Để quá trình SEO Audit là gì được diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn thì hiện nay các nhân viên Marketing sẽ thường sử dụng các SEO site audit tool. Một số công cụ hỗ trợ SEO site audit hiệu quả có thể kể đến như:

  • Ahrefs (SEO site audit tool được sử dụng phổ biến nhất hiện nay)
  • Google Analytics
  • Google Search Console
  • Google PageSpeed Insights
  • Google’s Structured Data Testing Tool
  • Copyscape
  • SERP Simulator
  • Web Page Word Counter...

VI. Điều sẽ diễn ra trong và sau khi SEO Audit là gì?

Trung bình để có thể hoàn thành công việc SEO website audit thường sẽ mất từ 2-6 tuần. Trong thời gian đó, bạn sẽ phải phân tích và phát hiện được các lỗi trên mà website của mình đang gặp phải. Tuy nhiên, cứ khoảng từ 1 - 2 tuần, bạn cần phải thực hiện báo cáo tiến độ công việc để có cái nhìn tổng quan nhất về những gì mình đã làm được và những vấn đề cần thực hiện. Việc lập kế hoạch, báo cáo giúp cho quá trình SEO website audit trở nên nhanh chóng và có thể tránh được những sai sót xảy ra.

Trong bất cứ lần SEO website audit nào, khi đã phát hiện ra vấn đề, nguyên nhân làm ảnh hưởng tới trang Web thì phải cần được xử lý ngay. Khi nào xử lý xong vấn đề này hoàn toàn thì sau đó mới đi tìm tiếp những nguyên nhân khác.

Điều gì sẽ diễn ra trong và sau khi SEO Audit

Điều sẽ diễn ra trong và sau khi SEO Website Audit là gì?

Sau khi hoàn thành công việc SEO site audit, bạn cần phải thực hiện báo cáo tổng thể. Thậm chí là trình bày chi tiết về những vấn đề bạn đã phát hiện được và các đề xuất khắc phục cho chủ sở hữu website. Với việc lập báo cáo sẽ giúp bạn bạn có được cái nhìn tổng quát hơn về tình hình website hiện tại.

Xem thêm: Link là gì? Vai trò của các loại link trong SEO Websites

VII. Kết luận

Trên đây là một số thông tin về SEO Audit là gì, Top các SEO site audit tool được sử dụng phổ biến hiện nay, những điều nên và không nên khi SEO website audit mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua những thông tin được chia sẻ ở bài viết giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về SEO Audit là gì, site audit tool. 123job cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và hy vọng được gặp lại bạn ở những bài viết tiếp theo!