Startup kỳ lân - Một thuật ngữ vô cùng quen thuộc, không quá xa lạ trong ngành đầu tư mạo hiểm. Vậy Startup kỳ lân là gì? Đại dịch covid-19 ập đến, các startup vượt qua như thế nào? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu về startup kỳ lân nhé!

Mọi người biết về các công ty startup kỳ lân nổi tiếng như Uber, Bytedance, Airbnb, Snapchat hay Pinterest và hành trình đi đến thành công của họ. Tuy nhiên hầu hết mọi người không biết chính xác ý nghĩa của một công ty startup kỳ lân là gì? Các tiêu chí để một công ty khởi nghiệp kinh doanh trở thành startup kỳ lân là gì? Vì sao startup kỳ lân lại trở nên vô cùng nổi tiếng? Vậy cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về startup kỳ lân là gì nhé!

I. Startup kỳ lân là gì?

Trước khi tìm hiểu startup kỳ lân là gì thì chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về Unicorn là gì nhé! Unicorn có nghĩa là kỳ lân, đây là một loài vật trong trí tưởng tượng của con người có hình tượng là một chú ngựa có sừng mọc ở trên đầu. Vậy Startup kỳ lân là gì? Startup kỳ lân là một thuật ngữ được sử dụng trong ngành đầu tư mạo hiểm để mô tả một công ty khởi nghiệp kinh doanh do tư nhân nắm giữ với giá trị hơn 1 tỷ USD.

Unicorn là gì

Unicorn là gì?

II. Nguồn gốc của startup kỳ lân

Thuật ngữ Startup kỳ lân là gì lần đầu tiên được phổ biến bởi nhà đầu tư mạo hiểm Aileen Lee, người đã sáng lập CowboyVC - Một quỹ đầu tư mạo hiểm giai đoạn đầu có trụ sở tại Palo Alto, California. Aileen Lee lần đầu tiên viết về  Unicorn là gì trong thế giới đầu tư mạo hiểm trong một bài báo của cô mang tên là "Chào mừng bạn đến với câu lạc bộ kỳ lân: Học hỏi từ các công ty khởi nghiệp tỷ đô." Tại đây, bà đã xem xét các công ty khởi nghiệp kinh doanh phần mềm được thành lập vào những năm 2000 và ước tính rằng chỉ có 0,07% trong số đó từng đạt mức định giá 1 tỷ USD. Bà nhận thấy rằng các công ty khởi nghiệp kinh doanh đã đạt được mốc 1 tỷ đô la hiếm giống như việc tìm kiếm thấy một con kỳ lân thần thoại.

Xem thêm: Startup là gì? Cơ hội và thách thức khi khởi nghiệp tại Việt Nam

III. Đặc trưng của startup kỳ lân là gì?

Quá trình trở thành một con kỳ lân không hề dễ dàng và mỗi startup kỳ lân đều có một câu chuyện cũng như đặc trưng riêng. Vậy đặc trưng chung nhất của startup kỳ lân là gì? Dưới đây là một số đặc trưng của startup kỳ lân mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

  • Những đổi mới mang tính đột phá: Các công ty startup kỳ lân luôn luôn cố gắng đổi mới trong lĩnh vực mà họ đầu tư một cách đột phá và không đi theo những lối mòn truyền thống. Ví dụ như công ty Uber đã thay đổi cách mọi người đi lại. Trong khi Airbnb được biết là công ty startup kỳ lân đã thay đổi cách mọi người lên kế hoạch khi đi du lịch. Các chiến lược kinh doanh sáng tạo, đột phá là những yếu tố quan trọng giúp cho họ trở thành một công ty kỳ lân.
  • Những đổi mới đầu tiên: Các Startup kỳ lân là gì chủ yếu là những người khởi đầu trong ngành của họ. Họ thay đổi cách làm việc của mọi người và dần dần tạo ra nhu cầu cần thiết cho bản thân. Họ cũng được biết là công ty liên tục đổi mới và đi trước các đối thủ cạnh tranh để có thể bùng nổ sau này.
  • Công nghệ cao: Hầu hết các Startup kỳ lân là gì đều có mô hình kinh doanh chạy trên trình độ công nghệ. Gần 87% sản phẩm kỳ lân là phần mềm, 7% trong số đó là phần cứng, trong khi 6% còn lại dựa trên sản phẩm và dịch vụ.
  • Các công ty khởi nghiệp tập trung vào người tiêu dùng: Mục tiêu chính của công ty khởi nghiệp kinh doanh là đơn giản hóa và biến mọi thứ trở nên dễ dàng hơn cho người tiêu dùng và trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của họ. Có tới hơn 62% kỳ lân đặc biệt là các công ty B2C. Ngoài ra một yếu tố quan trọng khác nữa là các công ty kỳ lân luôn giữ cho các sản phẩm và dịch vụ của họ có mức giá cả phải chăng, phù hợp với tất cả nhu cầu của người tiêu dùng.
  • Sở hữu tư nhân: Nhiều công ty kỳ lân được biết đến ngày nay thuộc sở hữu tư nhân. Có hơn 361 công ty tư nhân trên khắp thế giới được định giá hơn 1 tỷ đô la.
  • Duy trì vị thế dẫn đầu: Không chỉ là người khai phá những dịch vụ/nhu cầu mới, các công ty kỳ lân còn thường xuyên cải tiến và định vị lại thị trường để luôn duy trì vị thế dẫn đầu.

Đặc trưng của startup kỳ lân là gì?

Đặc trưng của startup kỳ lân là gì?

IV. Vì sao startup kỳ lân trở nên phổ biến?

Hiện nay Startup kỳ lân là gì là một thuật ngữ vô cùng phổ biến và được nhiều người biết đến. Bên cạnh đó thì hiện nay số Startup kỳ lân là gì đang tăng dần qua mỗi năm. Vậy vì sao Startup kỳ lân lại phổ biến đến như vậy? Dưới đây là một số lý do:

  • Việc định giá Startup kỳ lân là gì thường dựa trên tiềm năng kinh doanh của công ty, chứ không áp dụng theo một công thức chính xác nào cả. Chính vì thế mà giá trị có thể tăng vọt nếu công ty thuyết phục được tiềm năng to lớn của mình.
  • Các nhà đầu tư mạo hiểm chủ yếu dựa vào các chiến lược tăng trưởng nhanh, mang tính đột phá để phát triển startup. Các nhà đầu tư thường có tâm lý chung là càng nhiều vốn rót vào, các startup càng uyển chuyển và từ đó mà khả năng độc chiếm thị trường càng cao hơn. Do đó, mức định giá của một Startup kỳ lân là gì thường tăng vọt sau mỗi vòng gọi vốn.
  • Đột phá trong công nghệ là một cánh tay vô cùng đắc lực giúp các startup kỳ lân là gì giải quyết hiệu quả những vấn đề của người tiêu dùng, đồng thời rút ngắn được thời gian để sản xuất hàng loạt hay nhân rộng dịch vụ.
  • Sự bùng nổ người dùng Internet, điện thoại thông minh và các thiết bị di động trên toàn cầu giúp các công ty không chỉ có được nhiều khách hàng hơn mà còn dễ dàng kết nối được với khách hàng mọi lúc, mọi nơi.

Xem thêm: 9 chiến lược kinh doanh giúp Startup vượt qua năm đầu khởi nghiệp

V. Các ví dụ nổi bật về Startup kỳ lân

Phần lớn các startup kỳ lân là gì đều thành lập ở Mỹ và Trung Quốc. Chỉ có khoảng 20% thành viên trong “câu lạc bộ kỳ lân” được thành lập ở các quốc gia khác. Một số ví dụ nổi bật về Startup kỳ lân là gì có thể kể đến như:

  • Uber (Mỹ): 72 tỷ $
  • Airbnb (Mỹ): 29 tỷ $
  • Bytedance (Trung Quốc): 75 tỷ $
  • Didi Chuxing (Trung Quốc): 56 tỷ $
  • Stripe (Mỹ): 23 tỷ $
  • SpaceX (Mỹ): 19 tỷ $
  • Epic Games (Mỹ): 15 tỷ $
  • Bitmain Technologies (Trung Quốc): 12 tỷ $
  • GrabTaxi (Singapore): 14 tỷ $
  • Go-jek (Indonesia): 10 tỷ $.

Các ví dụ nổi bật về Startup kỳ lân

Các ví dụ nổi bật về Startup kỳ lân

VI. Các thuật ngữ liên quan tới startup kỳ lân

Bên cạnh các thông tin liên quan tới unicorn là gì, Startup kỳ lân là gì, đặc trưng của Startup kỳ lân là gì, nguồn gốc của Startup kỳ lân là gì thì các thuật ngữ có liên quan tới Startup kỳ lân cũng được nhiều người quan tâm. Dưới đây là một số thuật ngữ có liên quan tới Startup kỳ lân mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

  • Minicorn: Minicorn startup là những công ty được định giá hơn 1 triệu đô la và họ vẫn đang trên đà phát triển để trở thành một startup kỳ lân.
  • Startup siêu kỳ lân (Decacorn): Decacorn là một công ty khởi nghiệp kinh doanh có mức định giá hiện tại là hơn 10 tỷ đô la. Theo CBInsights thì hiện có 18 decacorns trên thế giới, trong đó 10 decacorns đến từ Mỹ. Toutiao (Bytedance) - Một công ty truyền thông kỹ thuật số/AI của Trung Quốc đang đứng đầu danh sách các Startup siêu kỳ lân với mức định giá hiện tại là 75 tỷ USD. Theo sau là Uber với mức định giá 72 tỷ USD.
  • Startup kỳ lân trăm sừng (Hectocorn): Một công ty công nghệ, tài chính hoặc fintech có trị giá hơn 100 tỷ đô la được gọi là Hectocorn. Một trong những cái tên quen thuộc nằm trong Top Startup kỳ lân trăm sừng là Apple, Google, Microsoft, Facebook, Oracle và Cisco.

Xem thêm: Thị trường con gấu là gì? Các nhà đầu cơ nên làm gì để vượt qua giai đoạn này

VII. Đại dịch covid-19 ập đến, các startup vượt qua như thế nào?

1. Lựa chọn trở thành “lạc đà” để vượt qua giai đoạn khó khăn

Không giống như các loài động vật khác, lạc đà có khả năng chịu được những thay đổi khắc nghiệt về thời tiết, nhiệt độ cơ thể và lượng nước tiêu thụ. Bên cạnh việc có thể chống chọi được với thời tiết trong sa mạc khô khốc những con lạc đà cũng có thể sống sót trong khí hậu vùng núi băng giá. Hình ảnh lạc đà như một phép ẩn dụ cho tinh thần kinh doanh ở nền kinh tế hiện nay. Trong những năm gần đây, đại đa số nhà đầu tư chấp nhận tư duy “kỳ lân”, hối hả bằng mọi giá để có thể tạo ra những đột phá trong các ngành mà bản thân tham gia.

Nhưng trong một đại dịch toàn cầu, tốc độ tăng trưởng chậm dần, không như trước đây nữa. Viễn cảnh tăng trưởng nhanh bằng mọi giá chỉ có thể xảy ra ở những nền kinh tế mạnh nhất nhưng bây giờ nó cũng đi kèm với rất nhiều rủi ro. Đã đến lúc các doanh nhân, nhà đầu tư nên bắt đầu suy nghĩ như lạc đà thay vì kỳ lân: Nắm lấy khả năng phục hồi và khả năng thích ứng trong mọi hoàn cảnh để vượt qua giai đoạn khó khăn và hướng đến một chiến lược phát triển bền vững.

2. Tại sao startup nên lựa chọn trở thành lạc đà để hướng đến một chiến lược phát triển bền vững?

Khi dùng từ "lạc đà” để ám chỉ các công ty khởi nghiệp, có một số điểm cần quan tâm như:

  • Sự kiên trì: Là việc lập kế hoạch chuẩn bị cho tương lai thông qua những chiến lược phát triển một cách cẩn trọng. 
  • Thận trọng: Duy trì nguồn lực để có thể vượt qua được quãng thời gian khó khăn và cả lúc phát triển.
  • Sự tận tụy: Tập trung vào những nền tảng xây dựng doanh nghiệp cơ bản và nhấn mạnh vào hiệu suất tính trên đầu đơn vị từ những ngày đầu và cả trong giai đoạn sau này nhằm đảm bảo sự thành công của doanh nghiệp trong dài hạn.
  • Tập trung vào khách hàng: Những sản phẩm đưa ra thị trường và những mô hình kinh doanh được áp dụng phải dựa trên nhu cầu thực tế của khách hàng với mục đích chính là đáp ứng được nhiều nhu cầu của đại đa số khách hàng.

3. 3 yếu tố quan trọng giúp startup trở thành lạc đà

3 yếu tố quan trọng giúp startup trở thành lạc đà

3 yếu tố quan trọng giúp startup trở thành lạc đà

  • Tính thích ứng cao của những kế hoạch: Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn ra ngày càng phức tạp, các startup cần phải điều chỉnh những kế hoạch để tập trung vào mục tiêu chính là đảm bảo sự ổn định, hy sinh mức tăng trưởng “nóng” để thay vào đó là một mức tăng trưởng trong dài hạn, đi cùng với đó là hiệu suất tích cực tính trên đầu đơn vị.
  • Đội ngũ nhân sự tài năng: Theo thống kê của Layoffs.fyi chỉ trong khoảng một thời gian ngắn, từ ngày 11/03 – 26/05 đã có có đến 36 kỳ lân sa thải nhiều nhân viên của mình. Số nhân viên bị buộc thôi việc tại các công ty này chiếm gần một nửa tổng số các nhân viên bị cho thôi việc tại các doanh nghiệp tư nhân nói chung. Đối với một số startup thì việc cho nhân viên nghỉ việc là điều không thể tránh khỏi, nhưng ở thời điểm hiện tại thì doanh nghiệp nên cân nhắc về một giai đoạn “đóng băng tuyển dụng”. Khi bắt buộc phải cắt giảm nhân sự thì tránh tạo ra những phản ứng tiêu cực khi cắt giảm một số lượng lớn cùng một lúc.
  • Mối quan hệ giữa startup và nhà đầu tư: Người ta hay ví mối quan hệ giữa các startup và các nhà đầu tư giống với một cuộc hôn nhân, có nghĩa là không có khả năng ly hôn. Giống như một cuộc hôn nhân hạnh phúc thì mối quan hệ mà các startup xây dựng với các nhà đầu tư nên là một yếu tố thúc đẩy việc tăng trưởng trong dài hạn. Trong quá trình làm việc với các nhà đầu tư thì các startup hãy nên cân nhắc việc xây dựng những mối quan hệ mới, tập trung vào những cá nhân, tập thể có thể giúp bạn trong việc xây dựng một chiến lược phát triển dài hạn thay vì chỉ nhắm vào yếu tố giá trị, con đường ngắn hạn.

Xem thêm: Quản trị nhân sự khi bắt đầu khởi nghiệp cần lưu ý những gì?

VIII. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về unicorn là gì, Startup kỳ lân là gì, đặc trưng của Startup kỳ lân là gì, những lý do tại sao các startup nên trở thành “lạc đà” thay vì “kỳ lân” trong đại dịch Covid - 19 mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích về Startup kỳ lân là gì. 123job cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết và hẹn gặp lại bạn trong thời gian gần nhất ở những bài viết tiếp theo nhé!