Vitamin A rất cần thiết cho sức khỏe của con người. Tuy nhiên nếu sử dụng không đúng cách, đúng liều lượng sẽ mang tới rất nhiều tác hại cho cơ thể. Vậy khi bổ sung Vitamin A cần lưu ý gì? Cùng theo dõi bài viết để tìm hiểu Vitamin A là gì nhé!

Vitamin A có lẽ là cụm từ không quá xa lạ với tất cả mọi người và ai trong chúng ta cũng đều biết đây là một chất rất tốt và cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên mức nhu cầu Vitamin A của cơ thể là bao nhiêu, khi nào nên sử dụng Vitamin A, những lưu ý khi sử dụng Vitamin A là gì là những điều không phải ai cùng nắm rõ được. Vậy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu Vitamin A là gì để từ đó biết cách sử dụng đúng lúc, đúng liều lượng nhé!

I. Vitamin A là gì?

Trước tiên chúng ta cùng nhau tìm hiểu về Vitamin A là gì? Vitamin A (3 - Dehydroretinol) là một vitamin tan trong dầu, có trong rất nhiều loại thực phẩm khác nhau như trái cây, rau xanh, trứng, , thịt, các loại cá… Vitamin A là gì tồn tại dưới hai dạng là: Vitamin A thành hình và tiền chất vitamin A.

Vitamin A là gì?Vitamin A là gì?

  • Vitamin A thành hình: Là dạng hoạt động của vitamin A (cơ thể có thể sử dụng ngay mà không cần phải biến đổi), bao gồm các chất retinol, retinal và retinoic acid.
  • Tiền chất vitamin A: Là các carotenoid (Nhóm các chất hóa học có màu vàng hoặc màu cam được tìm thấy ở trong thực vật, một số trong đó qua quá trình chuyển hóa trong cơ thể con người sau đó sẽ tạo ra dạng hoạt động của vitamin A). Dạng Vitamin A là gì này bao gồm alpha - carotene, beta - carotene và beta - cryptoxanthin.

II. Vitamin A có tác dụng gì?

Như vậy chúng ta đã hiểu phần nào về Vitamin A là gì rồi đúng không. Vậy Vitamin A có tác dụng gì, khi nào nên bổ sung Vitamin A? Cùng theo dõi tiếp những chia sẻ dưới đây để tìm hiểu thêm những thông tin về Vitamin A là gì nhé!

1. Tăng cường sức khỏe mắt

Khi hỏi đến Vitamin A có tác dụng gì chắc chắn chúng ta đều nghĩ tới tác dụng tăng cường sức khỏe cho mắt đầu tiên. Và điều này thực sự đúng bởi khi thiếu vitamin A, khả năng nhìn của mắt sẽ bị giảm, đặc biệt là khi ánh sáng yếu.

2. Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Theo một số nghiên cứu cho thấy việc bổ sung vitamin A từ thực vật giúp làm giảm tỷ lệ mắc ung thư như phổi, bàng quang hay ung thư cổ tử cung. Ngược lại các loại Vitamin có nguồn gốc từ động vật không đem lại cùng kết quả như trên.

3. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Thiếu vitamin A làm giảm sức đề kháng của cơ thể, từ đó dễ mắc bệnh hơn. Chính vì vậy việc bổ sung Vitamin A rất hiệu quả giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Đặc biệt, vitamin A là gì còn làm tăng sức đề kháng của cơ thể trước các bệnh nhiễm khuẩn như uốn ván, lao và hỗ trợ phòng ngừa ung thư hiệu quả.

4. Tăng cường sức khỏe xương

Cùng với canxi hay vitamin D, vitamin A là gì cũng góp phần quan trọng vào sự phát triển khỏe mạnh của hệ xương. Theo nghiên cứu những người thiếu Vitamin A sẽ có nguy cơ bị gãy xương khi bị ngã, va đập… cao hơn. Đồng thời, việc bổ sung đầy đủ Vitamin A giúp xương thêm chắc khỏe.

5. Hỗ trợ sức khỏe thai kỳ

Đối với phụ nữ mang thai, việc bổ sung Vitamin có vai trò quan trọng giúp phát triển các cơ quan của trẻ một cách khỏe mạnh. Tuy nhiên nếu bổ sung không đúng cách, quá nhiều Vitamin A khi mang thai sẽ gây nguy hiểm cho thai nhi.

Vitamin A có tác dụng gì?Vitamin A có tác dụng gì?

III. Khi nào nên uống Vitamin A?

Vitamin A có thể được sử dụng trong nhiều trường hợp, như:

  • Thiếu vitamin A: Tình trạng thiếu vitamin A là tình trạng phổ biến, thường gặp hiện nay có thể xảy ra trên những người bị suy dinh dưỡng, đái tháo đường, bị bệnh u xơ nang,...
  • Trẻ thiếu vitamin A mắc bệnh sởi: Uống Vitamin A bằng những viên bổ sung Vitamin có thể làm giảm được nguy cơ xảy ra biến chứng của bệnh sởi.
  • Giảm tiêu chảy sau sinh đẻ: Bổ sung vitamin A trong khi mang thai và sau khi sinh nở giúp thai phụ giảm được tình trạng tiêu chảy sau khi sinh.
  • Giảm tử vong trong thai kỳ: Nếu bổ sung vitamin A trước và trong quá trình mang thai sẽ giúp giảm 40% tỷ lệ tử vong.
  • Phòng tránh tình trạng quáng gà trong thai sản: Thai phụ kém dinh dưỡng nếu uống bổ sung vitamin A là gì sẽ giúp giảm 37% tỉ lệ mắc bệnh quáng gà.
  • Bệnh lý mắt ảnh hưởng tới võng mạc: Bổ sung Vitamin A cho cơ thể thường xuyên có thể làm chậm tiến triển của các bệnh về mắt gây tổn hại tới võng mạc.

IV. Mức nhu cầu vitamin A của cơ thể là bao nhiêu?

Nhu cầu vitamin A khuyến nghị sẽ thay đổi theo độ tuổi như:

  • Từ 1 - 3 tuổi: 1000 IU/ngày;
  • Từ 4 - 8 tuổi: 1300 IU/ngày;
  • Từ 9 - 13 tuổi: 2000 IU/ngày;
  • Nam giới từ đủ 14 tuổi trở lên: 3000 IU/ngày;
  • Nữ giới từ đủ 14 trở lên: 2300 IU/ngày.

Giới hạn liều vitamin A bổ sung an toàn (tính theo retinol) là:

  • Dưới 3 tuổi: Không quá 2000 IU/ngày;
  • Từ 4 - 8 tuổi: Không quá 3000 IU/ngày;
  • Từ 9 - 13 tuổi: Không quá 6000 IU/ngày;
  • Từ 14 - 18 tuổi (bao gồm cả trường hợp mang thai và cho con bú): Không được quá 9000 IU/ngày;
  • Từ 19 tuổi trở lên: Không được quá 10000 IU/ngày.

V. Bổ sung vitamin A quá nhiều có những tác hại nào?

Như trên chúng tôi đã chia sẻ tới bạn đọc thông tin về mức nhu cầu vitamin A của cơ thể. Tuy nhiên nếu bổ sung Vitamin A quá nhiều có ảnh hưởng đến cơ thể không? Lúc này tác hại của Vitamin A là gì? Nếu bạn bổ sung quá nhiều vitamin A dẫn tới thừa vitamin A có thể gây ra nhiều tác hại như:

  • Thay đổi về da như vàng da, ngứa, nổi mẩn đỏ, tăng nhạy cảm với ánh nắng mặt trời...
  • Thay đổi thị lực
  • Móng giòn, dễ gãy
  • Tóc dễ gãy
  • Đau xương, yếu xương
  • Đau đầu
  • Hoa mắt, chóng mặt
  • Buồn nôn
  • Khó tăng cân
  • Giảm vị giác
  • Bệnh nha chu
  • Dễ kích thích
  • Mệt mỏi
  • Thay đổi về tâm thần.

Bổ sung vitamin A quá nhiều có những tác hại nào?Bổ sung vitamin A quá nhiều có những tác hại nào?

VI. Cách bổ sung vitamin A là gì?

Có 3 cách bổ sung Vitamin A phổ biến và được sử dụng nhiều hiện nay bao gồm:

1. Ăn uống thực phẩm chứa vitamin A

Ăn uống những thực phẩm giàu Vitamin A là một trong những cách bổ sung Vitamin A là gì hiệu quả nhất. Việc bổ sung Vitamin A là gì theo cách này sẽ giúp cơ thể hấp thụ được các chất trong thực phẩm một cách đầy đủ nhất.

2. Sử dụng vitamin A dạng bào chế

Uống Vitamin A dạng bào chế cũng là cách bổ sung Vitamin phổ biến hiện nay. Tuy nhiên so với việc bổ sung từ việc ăn các loại thực phẩm giàu Vitamin A thì chúng không mang lại quá nhiều hiệu quả cao. Để tác dụng của vitamin A phát huy tối đa thì bạn nên uống Vitamin A dạng bào chế theo chỉ dẫn trên nhãn hoặc chỉ định của bác sĩ.

3. Sử dụng thuốc bôi vitamin A

Thuốc bôi Vitamin A thường được sử dụng để điều trị các bệnh về da như mụn trứng cá, mẩn ngứa… Tuy nhiên trước khi sử dụng các loại thuốc bôi này bạn cũng nên tìm hiểu chúng kỹ càng hay hỏi ý kiến của các bác sĩ trước khi sử dụng nhé!

VII. Tương tác thuốc cần lưu ý khi sử dụng viên bổ sung vitamin A

Viên bổ sung vitamin A có thể tương tác với một số thuốc bạn đang sử dụng nên cần lưu ý một số vấn đề như: 

  • Nếu đang sử dụng các thuốc có chứa retinoid thì không bổ sung vitamin A thêm bởi có thể gây ra tình trạng quá liều vitamin A.
  • Nếu bạn đang sử dụng một số kháng sinh như kháng sinh thuộc nhóm cycline (demeclocycline, minocycline, tetracycline) cùng với vitamin A là gì liều rất cao có thể gây tăng áp lực nội sọ (so với liều vitamin A thông thường sẽ không xảy ra hiện tượng này).
  • Gây tổn thương gan: Sử dụng vitamin A đơn độc với liều cao có thể gây tổn thương gan. Vì vậy không nên kết hợp Vitamin A là gì cùng với các thuốc cũng ảnh hưởng tới gan như acetaminophen, amiodarone, carbamazepine, methotrexate, methyldopa, fluconazole, itraconazole, erythromycin, phenytoin, lovastatin, pravastatin, simvastatin, isoniazid...
  • Sử dụng Vitamin A liều cao có thể làm tăng tác dụng của warfarin, làm tăng nguy cơ chảy máu.

VIII. Bật mí Top 10 thực phẩm giàu Vitamin A

Chắc hẳn khi đọc đến đây bạn đã nóng lòng tìm kiếm đáp án cho câu hỏi những thực phẩm giàu Vitamin A là gì rồi đúng không. Có rất nhiều thực phẩm bổ sung Vitamin A, một số thực phẩm tiêu biểu có thể kể đến như:

1. Cá hồi

Cá hồi nói riêng và các loại cá nói chung như cá ngừ, cá tầm, cá thu, cá trích… đều là những nguồn thực phẩm giàu Vitamin A. Bên cạnh đó chúng còn giàu axit béo omega-3 (đóng vai trò quan trọng đối với võng mạc) và niacin (giúp giảm nguy cơ bị đục thủy tinh thể).

2. Dầu gan cá

Gan cá cũng là nguồn bổ sung vitamin A là gì tuyệt vời. Theo các chuyên gia y tế, với 1 muỗng canh dầu gan cá tuyết cung cấp 4.080 mcg vitamin A cho cơ thể. Dầu gan cá là một trong những nguồn axit béo omega-3 phong phú nhất, giúp chống viêm, bảo vệ tim và ngoài ra còn có thể điều trị hoặc ngăn ngừa bệnh trầm cảm

3. Khoai lang

Một củ khoai lang nướng cung cấp khoảng 1.403 mcg vitamin A. Vitamin A là gì có trong loại rau củ này ở dạng beta carotene. Và trong một số nghiên cứu cho thấy khi vitamin A ở dưới dạng này có thể bảo vệ cơ thể chống lại ung thư tuyến tiền liệt và ung thư ruột kết hiệu quả. Ngoài ra, khoai lang cũng ít calo và không có chất béo nên cũng có thể hỗ trợ chúng ta trong quá trình giảm cân, có một vóc dáng đẹp.

4. Rau Bina

Giống với các loại rau xanh hay rau cải khác, rau bina cũng có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Trung bình trong một nửa chén rau bina luộc cung cấp 573 mcg vitamin A cho cơ thể. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng rau bina có thể làm giảm huyết áp, tốt cho hệ thần kinh và cải thiện sức khỏe của tim.

5. Bông cải xanh

Trung bình một nửa cốc bông cải xanh sẽ cung cấp 60mcg Vitamin A cho cơ thể. Một khẩu phần bông cải xanh chỉ chứa khoảng 27 calo và cũng là một nguồn cung cấp vitamin C và K tuyệt vời.

6. Cà rốt

Cà rốt rất giàu beta carotene, trung bình trong một nửa cốc cà rốt sống có chứa 459 mcg Vitamin A.

Bật mí Top 10 thực phẩm bổ sung Vitamin ABật mí Top 10 thực phẩm bổ sung Vitamin A

7. Cà chua

Cà chua chứa ít calo và nhiều khoáng chất cũng là nguồn thực phẩm bổ sung Vitamin A dồi dào. Trung bình trong một quả cà chua sẽ cung cấp khoảng 20% lượng nhu cầu vitamin A hàng ngày. Bên cạnh đó cà chua cũng là một nguồn thực phẩm cung cấp vitamin C và lycopene tuyệt vời cho cơ thể của bạn.

8. Ớt chuông

Trong một nửa chén ớt chuông đỏ ngọt cung cấp 117 mcg vitamin A. Khẩu phần này chỉ chứa 19 calo và rất giàu vitamin C, vitamin B-6 cũng như folate.

9. Dưa hấu

Trong 100g dưa hấu có thể đáp ứng 34% nhu cầu Vitamin A hàng ngày của cơ thể. Bên cạnh đó trong những ngày hè nắng nóng, loại trái cây này còn giúp giải nhiệt, làm đẹp da vô cùng hiệu quả.

10. Đu đủ

Nằm trong Top những thực phẩm giàu Vitamin A không thể không kể đến đu đủ. Loại thực phẩm này không chỉ dồi dào vitamin A, mà còn còn chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất, enzyme và chất chống oxy hóa khác vô cùng tốt cho cơ thể.

IX. Kết luận

Trên đây là một số chia sẻ về Vitamin A là gì như Vitamin A có tác dụng gì, những lưu ý khi sử dụng Vitamin A, bật mí Top 10 thực phẩm bổ sung Vitamin A mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua những chia sẻ về Vitamin A là gì ở bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích để từ đó biết cách sử dụng giúp cơ thể luôn được khỏe mạnh!