Bạn muốn khẳng định vị trí thương hiệu trên thị trường. Nhưng bạn đã hiểu được bao nhiêu phần trăm về tầm quan trọng của quản trị thương hiệu. Trong bài viết dưới đây, 123job sẽ chia sẻ "cẩm nang" đầy đủ nhất về lĩnh vực mà bạn đang tìm kiếm.

Thương hiệu đóng vai trò nòng cốt trong sự duy trì và phát triển của doanh nghiệp. Bởi vậy, một quy trình quản trị thương hiệu hoàn hảo là đích đến mà các tổ chức đã và đang lựa chọn. Nhưng để làm được điều đó, đòi hỏi các nhà lãnh đạo phải hiểu được quản trị thương hiệu là gì? Những mô hình và nguyên tắc cần thiết nào cần phải nắm vững? Tất cả những câu hỏi đó, sẽ được 123job giải đáp toàn bộ cho bạn trong bài viết dưới đây. 

I. Quản trị thương hiệu là gì?

Liệu bạn đã hiểu được hết tầm quan trọng của quản trị thương hiệu trong doanh nghiệp?Liệu bạn đã hiểu được hết tầm quan trọng của quản trị thương hiệu trong doanh nghiệp?

Quản trị thương hiệu chính là xây dựng một bức tường để khách hàng đặt niềm tin cho doanh nghiệp. Thông qua quản trị thương hiệu, doanh nghiệp sẽ khẳng định được mình trên thị trường, lôi kéo khách hàng tiềm năng trở thành người tiêu dùng thân thiết. 

II. Tầm quan trọng của quản trị thương hiệu trong doanh nghiệp

Doanh nghiệp muốn có lợi nhuận lớn phải đi đôi với những kế hoạch kinh doanh chuyên nghiệp, trong đó quản trị thương hiệu đang là giải pháp xu hướng của thế kỷ XXI, được nhiều công ty dẫn đầu hướng tới. Đúng như một công thức sống còn, tổ chức biết quản trị thương hiệu vững chắc, mới mở được cánh cổng thành công. 

III. Cách giúp doanh nghiệp sở hữu mô hình quản trị thương hiệu tốt nhất 

1. Đảm bảo tên thương hiệu truyền đạt đúng thông điệp

Bước đầu của quá trình quản trị thương hiệu chính là truyền đạt thông điệp đúng đắn đến với khách hàng. Điều này, sẽ giúp doanh nghiệp giảm tỷ lệ rủi ro xuống mức thấp nhất và nâng cao sự hài lòng của người tiêu dùng. Đưa các công ty không chỉ thoát khỏi cái bóng của đối thủ cạnh tranh, mà còn rộng mở hơn mô hình kinh doanh, khẳng định giải pháp quản trị thương hiệu với mọi đối tượng. 

2. Xây dựng mối quan hệ với các bên có thẩm quyền

Trong quản trị thương hiệu, hình thành các mối quan hệ với bên có thẩm quyền là một nhiệm vụ quan trọng của Marketer. Trong những trường hợp khẩn cấp, dựa vào mối quan hệ đó, bạn có thể nhờ các chuyên gia thẩm định và đưa ra kết luận kiểm chứng sản phẩm, qua đó, thương hiệu sẽ dễ dàng có được thiện cảm từ khách hàng.

3. Tạo tài khoản chính chủ trên các mạng xã hội cho thương hiệu

Nhiều CEO mặc định,quản trị thương hiệu trên Facebook, hay Instagram, Twitter là một bước thực hiện dễ dàng, tuy nhiên, hầu hết các web này đều có tên miền độc quyền và không phải thời điểm nào cũng về ROI trực tiếp. Vậy nên, có tài khoản chính chủ trên các trang mạng xã hội, bạn sẽ đơn giản hóa quy trình quản trị thương hiệu, đẩy mạnh các thông tin đến với khách hàng. 

Tạo các tài khoản chính chủ trên các mạng xã hội là cách quản trị thương hiệu khéo léoTạo các tài khoản chính chủ trên các mạng xã hội là cách quản trị thương hiệu khéo léo

4. Tạo sự tin tưởng cho khách hàng trên các blog

Bạn nên quan tâm nhiều hơn tới các blog, biết tận dụng những tài nguyên sẵn có trên blog để nâng cao giá trị thương hiệu của mình. Đây là cách thức hoàn hảo để bạn quản trị thương hiệu, tìm kiếm khách hàng, và đánh trúng vào tâm lý người dùng thông qua các đánh giá trên trang blog. 

5. Sản phẩm/dịch vụ bạn đem đến cho khách hàng phải đặc biệt

Chăm sóc khách hàng bằng các sản phẩm/dịch vụ đặc biệt, là cách bạn quản trị thương hiệu thông minh. Nếu các chiến thuật quản lý chỉ có thể tăng nấc thang thương hiệu của bạn trong một thời gian ngắn, thì những sản phẩm/dịch vụ chất lượng nổi bật, sẽ “thăng hạng” lâu dài cho thương hiệu của bạn trên thị trường cạnh tranh. 

IV. TOP 8 nguyên tắc quản trị thương hiệu thành công

1. Thương hiệu chính là hình ảnh phản chiếu

Hãy thử nhìn vào cách quản trị thương hiệu của Richard Branson - một ông chủ nổi tiếng của Virgin Group, hay cựu tổng thống Mỹ - Barack Obama; bạn có thể thấy rõ các lãnh đạo tạo dựng cơ đồ sự nghiệp trên chính thương hiệu cá nhân của mình. Phải chăng, doanh nghiệp chỉ là một hình thức mở rộng “quy mô” thương hiệu từ chính những nhà quản trị mà thôi. Vậy nên, bạn hoàn toàn có thể khẳng định, thương hiệu chính là “bức tranh sắc màu” phản chiếu những bản chất của doanh nghiệp bạn. 

2. Tham khảo ý kiến nhiều chiều

Tham khảo đề xuất từ nhiều phía sẽ đem lại cho bạn kết quả hoàn hảo nhất và ý kiến từ các nhân viên chính là món quà đặc biệt. Họ là các trợ thủ đắc lực, nói lên các nhận xét, phản hồi, và cảm nhận đáng tin cậy về quản trị thương hiệu. Nhờ đó, bạn sẽ tạo động lực làm việc cho nhân viên, để họ cảm thấy được tôn trọng và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Tham khảo ý kiến của nhân viên là điều cần thiết để quản trị thương hiệu đúng đắnTham khảo ý kiến của nhân viên là điều cần thiết để quản trị thương hiệu đúng đắn

3. Kết nối đến tầng cảm xúc

Thương hiệu khẳng định được giá trị, không phải nhờ vào chiến dịch PR rầm rộ, hay những trang web sang trọng, mà nằm ở chính ý tưởng kinh doanh sáng tạo, quản trị thương hiệu chính xác, đem lại sản phẩm/dịch vụ có khả năng đủ lớn để chạm tới cảm xúc và suy nghĩ của khách hàng.

Một ví dụ rất điển hình để chứng minh luận điểm 123job vừa đưa ra, đó là chuỗi cửa hàng cafe danh tiếng Starbuck. Thay vì quá quan tâm vào phát triển hương vị cafe mới lạ, Starbuck chọn lối đi quản trị thương hiệu bằng cách xây dựng không gian thưởng thức cafe cho người dùng. Mặc dù, giá cafe ở đây không hề rẻ, nhưng thu hút số lượng rất lớn khách hàng đến thưởng thức tại không gian của Starbuck. Quả là một cách quản trị thương hiệu rất độc đáo và tiềm năng. 

4. Thương hiệu không chỉ đơn giản là một câu chuyện

Điều gì có thể làm nên sức ảnh hưởng mang tầm thời đại của những thương hiệu lớn như Apple? Tại sao thương hiệu “quả táo khuyết” lại làm được điều không ai tưởng? Câu trả lời chính là giáo trình quản trị thương hiệu của họ. Các doanh nghiệp nên thành lập những hành lang sẻ chia, kết nối cộng đồng những người yêu thích thương hiệu của mình. Qua đó để họ truyền đạt về Brand của bạn một cách tự nhiên nhất, như những gì Apple đã xây dựng. 

5. Linh hoạt nhưng phù hợp với giá trị cốt lõi

Trong thế giới kinh doanh, chẳng tổ chức nào có thể lường trước được các rủi ro, bởi thế quản trị thương hiệu tốt phải luôn biết đổi mới, vận động chuyển mình khi cần thiết. Bạn nên hiểu rằng, quản trị thương hiệu không phải một cuộc đua mà là một quy trình. Chiến lược quản trị thay đổi linh hoạt như những giọt nước, nhưng đừng quên tham chiếu với giá trị cốt lõi đã làm nên tên tuổi của doanh nghiệp bạn. 

Quản trị thương hiệu phải có độ mở để thay đổi linh hoạt và phù hợp với giá trị cốt lõi của doanh nghiệpQuản trị thương hiệu phải có độ mở để thay đổi linh hoạt và phù hợp với giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

6. Căn chỉnh các chiến thuật để phù hợp với chiến lược tổng quát

Lập kế hoạch phù hợp, các mục tiêu đặt ra phải là nền tảng phương tiện truyền đạt quản trị thương hiệu chính xác. Quảng bá trên TV cần một khoản đầu tư lớn nhưng hiệu quả mang lại mang tính chất nhanh chóng, trái lại, quảng cáo trên truyền thông xã hội tiết kiệm rất nhiều chi phí, tuy nhiên, khách hàng lại có độ ngấm nhất định về thương hiệu của bạn. Vì vậy, các doanh nghiệp cần gắn kết chặt chẽ, căn chỉnh chiến thuật linh hoạt với chiến lược tổng quát ban đầu đã đề ra. 

7. Coi đối thủ như “bạn”

Ngay cả khi quản trị thương hiệu thành công, thì bạn cũng đừng bao giờ chủ quan với những doanh nghiệp chuẩn bị nhảy vào thị trường cạnh tranh, mang theo các sản phẩm rẻ, và thu hút được nhiều khách hàng. Tuy nhiên, bạn không nên coi đối thủ là “kỳ đà cản mũi”, mà hãy nhìn vào đó như một thử thách về chiến lược giá và định hướng kinh doanh mà bạn cần phải vượt qua. 

8. Gắn kết khách hàng là điều rất quan trọng

Khách hàng là một cộng đồng, có vai trò then chốt để doanh nghiệp tồn tại và phát triển, đặc biệt là lĩnh vực quản trị thương hiệu. Muốn chinh phục được người tiêu dùng, bạn cần gắn kết họ với quá trình quản trị thương hiệu. Đưa họ tham gia trực tiếp vào xây dựng chiến lược kinh doanh, đề xuất về bao bì, thiết kế sản phẩm, mức giá mà người dùng mong muốn.

Gắn kết khách hàng - yếu tố không thể thiếu trong thành công của quản trị thương hiệuGắn kết khách hàng - yếu tố không thể thiếu trong thành công của quản trị thương hiệu

V. Kết luận

Trong môi trường kinh doanh 4.0 lên ngôi như hiện nay, quản trị thương hiệu được coi là mục tiêu trọng tâm của các công ty khởi nghiệp cũng như đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường hướng tới. Nếu như không có chương trình quản trị thương hiệu tiềm năng, doanh nghiệp dễ bốc hơi là điều không thể tránh khỏi. Hy vọng với bài viết trên đây, 123job đã chia sẻ cho bạn những kiến thức bao quát về quản trị thương hiệu tốt nhất. Chúc bạn thành công!