Mẫu báo cáo công việc đầy đủ, chính xác sẽ giúp bạn thực hiện công việc tốt hơn và tạo được ấn tượng tốt với sếp. Vậy bạn đã biết cách viết mẫu báo cáo công việc chất lượng chưa? Những mẫu báo cáo công việc chuyên nghiệp hiện nay thế nào?
Đối với những người đã đi làm, bên cạnh việc lập dự án thì chúng ta còn phải viết báo cáo công việc hằng tuần, hằng tháng. Văn bản này có tác dụng giúp bạn vận hàng công việc thông minh, khoa học hơn và nó cũng là phương thức để sếp đánh giá năng lực của bạn. Với tính chất quan trọng này, nhiều người cảm thấy vô cùng lo lắng, lúng túng không biết phải viết bản báo cáo làm sao cho đúng. Chính bởi vậy, hôm nay 123job.vn muốn gửi đến bạn đọc những mẫu báo cáo công việc hay, chuẩn nhất chắc chắn làm sếp của bạn hài lòng.
I. Cách viết báo cáo công việc
Cách viết báo cáo công việc chuẩn nhất
1. Xác định được mẫu báo cáo cần thực hiện
Để tránh bị sa đà vào những nội dung không cần thiết thì bước đầu tiên bạn cần xác định được chính xác mẫu báo cáo mà mình cần thực hiện. Cụ thể, nó có thể là mẫu báo cáo công việc hàng ngày, hằng tuần hoặc theo tháng, theo năm. Tùy theo từng giai đoạn để bạn xác định chính xác những nội dung, hình thức báo cáo.
Thông thường, các công ty có những mẫu báo cáo công việc mang phong cách riêng. Bạn có thể tham khảo những mẫu đó để lập cho chính xác và sát với đặc thù của nơi mình đang công tác nhất.Trong trường hợp, công ty không có các mẫu báo cáo công việc riêng thì bạn nên xin ý kiến của Sếp hay đồng nghiệp để nắm chắc tình hình và phương thức thực hiện
Bên cạnh đó, sẽ tốt hơn nếu bạn xin thêm các thông tin chi tiết về cách thức gửi báo cáo, thời gian gửi và các thông tin nhiệm vụ quan trọng cần có. Điều này giúp bạn thể hiện được tính chuyên nghiệp của mình. Do vậy, đừng ngần ngại hỏi bởi nếu bạn không thực hiện đúng còn làm công việc của bạn trở nên rắc rối và khó khăn hơn.
2. Trình bày một văn bản báo cáo
Một mẫu báo cáo công việc tốt chỉ khi nó được trình bày một cách khoa học khéo léo. Cụ thể, khi viết bạn phải thiết lập rõ ràng từng đề mục và nội dung chi tiết trong đó gồm những gì. Việc này thể hiện tính cẩn thận cũng như coi trọng công việc của bạn. Trái lại, nếu một bản báo cáo lôm côm thì chắc chắn rằng sếp sẽ không đọc và duyệt cho bạn. Bởi vậy, trên phương diện hình thức bạn cũng phải hết sức lưu tâm, đừng để lãnh đạo có những đánh giá tiêu cực đối với mình.
Cụ thể, dù là trình mẫu báo cáo công việc bằng Word hay viết tay thì bạn vẫn nên thiết lập đề cương báo cáo bằng việc gạch sườn các vấn đề lớn. Trong các vấn đề lớn cũng cần xác định rõ đâu là vấn để nhỏ sẽ được đề cập đến. Đối với báo cáo đánh giá công việc cần có đầy đủ các phần nguyên nhân, kết quả, ưu điểm, nhược điểm và cách khắc phục.
Cuối cùng, bao gồm cả mẫu báo cáo công việc cá nhân hay theo nhóm thì nên có kết luận để tổng kết về hoạt động của doanh nghiệp. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thêm phần kiến nghị và đề xuất. Dù nó không phải là yêu cầu bắt buộc nhưng lại là một điểm cộng cho báo cáo của bạn.
3. Chú ý đến các chi tiết nhỏ trong cách viết báo cáo
Những lỗi nhỏ trong báo cáo thể hiện mức độ cẩn thận của bạn. Trong đó, những lỗi như sai ngày tháng năm, chính tả, ngữ pháp, bảng biểu được xem là những lỗi sơ đẳng mà bạn tuyệt đối không nên mắc phải. Chưa cần đến Sếp cho ý kiến mà ngay cả khi bạn tự đọc cũng sẽ cảm thấy rất khó chịu mặc dù mọi thứ còn lại đều hoàn hảo.
Ngoài ra, khi lập báo cáo bạn để ý kĩ bảng số liệu đảm bảo chúng được căn chỉnh phù hợp và số liệu chính xác. Trong nhiều trường hợp, bảng biểu làm ngắt trang tạo khoảng trắng hoặc kích thước các ô không đều nhau khiến người xem không có thiện cảm. Trước khi nộp các mẫu báo cáo công việc thì bạn nên kiểm tra kỹ lại một lượt để đảm bảo không xuất hiện những lỗi sai ngớ ngẩn.
Bên cạnh đó, để giúp người đọc dễ nhận biết thông tin mà bản báo cáo muốn truyền đạt thì bạn có thể làm nổi bật các ý chính tùy theo sự sáng tạo của mình. Tuy nhiên, không nên thực hiện quá hoa mỹ, màu mè vừa làm mất đi tính chuyên nghiệp mà vừa làm giảm mức quan trọng của nội dung. Bạn có thể tham khảo các mẫu báo cáo công việc hàng tuần bằng Excel để hỗ trợ trình bày tốt hơn.
4. Ngôn ngữ dùng trong báo cáo
Trong các mẫu báo cáo công việc thì ngôn ngữ phổ thông, dễ hiểu luôn được ưu tiên hàng đầu. Bởi lẽ, có thể báo cáo của bạn không chỉ dùng để nộp cho Sếp mà còn là tài liệu để đối tác hiểu rõ tiến trình thực hiện công việc. Tuy nhiên, nó vẫn phải đảm bảo tính rõ nghĩa, chính xác.
II. Các mẫu báo cáo công việc chuyên nghiệp
1. Mẫu báo cáo công việc hằng ngày
Các mẫu báo cáo công việc hằng ngày thường kiến nhiều thực tập sinh hoặc nhân viên mới lúng túng do thường có ít thông tin để viết. Tuy nhiên, bạn cũng không cần quá lo lắng, dưới đây 123job.vn sẽ chia sẻ cho bạn một số bí quyết viết báo cáo công việc hằng ngày chuẩn nhất.
Về nội dung:
- Phải có những chi tiết công việc đã được triển khai trong ngày, nên bổ sung các bình luận, Feedback để tăng tính khách quan.
- Phải biểu lộ được cho người theo dõi tiến độ làm việc của nhân sự để có những biện pháp điều chỉnh phù hợp đảm bảo hoàn thành mục tiêu đúng hạn.
Về hình thức:
- Bạn có thể lập mẫu báo cáo công việc bằng Word, Excel, tay tùy theo miễn sao nội dung được thể hiện rõ ràng chi tiết là được.
- Bố cục đối đối với mẫu báo cáo này bao gồm: tên Công ty, đơn vị cá thể vừa mới khiến việc; tên chuyên viên, chức phận, phòng ban đang sử dụng việc; ngày thực hiện; content các quá trình vừa mới đc xử lý; chủ ý, feedback, thắc mắc.
Để bạn đọc có cái nhìn trực quan hơn, sau đây là mẫu báo cáo công việc hằng ngày phổ biến nhất:
Mẫu báo cáo công việc theo ngày
Tải mẫu TẠI ĐÂY
2. Mẫu báo cáo công việc theo tuần
Mẫu báo cáo công việc theo tuần giúp cấp trên nắm được toàn bộ công việc theo tuần cả về chất và lượng. Trong bản báo cáo này cần nêu rõ:
- Tên doanh nghiệp, tổ chức bạn đang công tác.
- Ngày tiến hành lập báo cáo công việc.
- Tên nhân sự, phòng ban và chức vụ hiện hành.
- Nội dung các vấn đề đã triển khai: tình hình chung, nội dung chi tiết các công việc đã thực hiện.
- Có thể thêm một số kiến nghị và giải pháp nhằm cải thiện hiệu quả làm việc hơn.
Về mặt hình thức, bạn nên đảm bảo rõ ràng từng ý, từng mục để người đọc hiểu rõ các nội dung muốn truyền đạt. Bạn có thể tham khảo, tải các mẫu báo cáo công việc theo tuần tại 123job.vn để hỗ trợ việc trình bày của mình khoa học, khéo léo hơn.
Mẫu báo cáo công việc hằng tuần chuẩn nhất bạn cho bạn:
Mẫu báo cáo công việc theo tuần
Tải mẫu TẠI ĐÂY
3. Mẫu báo cáo công việc theo tháng
Tương tự như các mẫu viết báo cáo được nêu ở trên, mẫu báo cáo công việc theo tháng cần được viết theo bố cục như sau:
- Tên doanh nghiệp tổ chức một mình đang làm việc.
- Tên nhân sự, phòng ban và chức vụ hiện hành.
- Ngày tiến hành báo cáo.
- Nội dung các việc đã được giải quyết và cần được giải quyết.
- Hiệu quả tiến hành.
- Đánh giá công việc, đưa ra kiến nghị và giải pháp cải thiện hiệu quả làm việc tháng mới tốt hơn
- Kết luận.
Tuy nhiên, báo cáo công việc theo tháng có vai trò tóm gọn lại những công việc đã thực hiện được trong cả tháng với nỗ lực, cố gắng của toàn bộ nhân viên. Do vậy, người lập báo cáo phải quan sát được toàn bộ công việc từ khi lên kế hoạch để đánh giá mức độ hoàn thành. Từ đó, khéo léo khen thưởng những cá nhân có thành tích tốt và khắc phục những yếu điểm còn tồn tại. Nhìn chung, mẫu báo cáo công việc theo tháng có tính chọn lọc và chính xác
Mẫu báo cáo công việc theo tháng cho bạn tham khảo:
Mẫu báo cáo công việc theo tháng
Tải mẫu TẠI ĐÂY
III. Kết luận
Trên đây là một số bí quyết cùng mẫu tham khảo hỗ trợ bạn hoàn thành báo cáo công việc một cách tốt nhất. Ngoài ta, bạn có thể truy cập vào 123job.vn để tìm thêm một số mẫu báo cáo công việc hay, mẫu báo cáo công việc chuẩn hay mẫu báo cáo công việc bằng Tiếng Anh. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn thiết lập được báo cáo công việc chất lượng nhất.
Xem thêm:
Cách viết kết luận báo cáo thực tập cực hay và ấn tượng
Các mẫu nhận xét thực tập chuẩn nhất 2020
Báo cáo kết quả kinh doanh là gì? Cách lập bảng báo cáo kết quả kinh doanh chuẩn
Bật mí cách viết biên bản cuộc họp chuẩn và thông dụng nhất hiện nay