Khóa luận tốt nghiệp là gì? Mục đích của việc làm khóa luận tốt nghiệp là gì? Bạn cần lưu ý gì khi làm khóa luận tốt nghiệp? Bí quyết để có một bài khóa luận tốt nghiệp tót nhất như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Đối với những ai đã tốt nghiệp đại học hay những ai sắp tốt nghiệp thì không còn xa lạ gì đối với cụm từ khóa luận tốt nghiệp bởi đây chính là điều kiện tiên quyết để bạn có đủ yêu cầu để được xét tốt nghiệp như việc chọn đề tài nghiên cứu khoa học, xây dựng đề cương nghiên cứu khoa học. Vậy khóa luận tốt nghiệp là gì? Cách viết khóa luận tốt nghiệp như nào cho đúng? Mục tiêu của việc làm khóa luận tốt nghiệp là gì? Bạn cần lưu ý những gì khi làm khóa luận tốt nghiệp? Qua bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giải đáp tất cả thắc mắc liên quan đến việc làm khóa luận tốt nghiệp.

I. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP LÀ GÌ? 

khóa luận tốt nghiệp là gì

Khóa luận tốt nghiệp là gì?

Ai trong chúng ta cũng có những hoài bão, ước mơ riêng để mà nỗ lực phấn đấu đạt được. Tùy vào định hướng nghề nghiệp riêng mà mỗi người sẽ có những hướng đi riêng, có những ngã rẽ riêng trong cuộc đời mình. Xã hội ngày càng phát triển nên vấn đề tri thức ngày càng đặt nặng hơn, yêu cầu cao hơn và ngày càng được quan tâm, chú trọng hơn trong xã hội hiện nay. Do đó mà những công việc tri thức cũng được xem trọng hơn những công việc chân tay. Vì lý do này mà các bạn trẻ ngày chú trọng hơn đến việc trau dồi tri thức bằng cách bước vào cánh cửa đại học. Tuy nhiên, bước vào cánh cửa đại học là một chuyện và bước ra khỏi cánh cửa đó lại là một chuyện khác. Để khép lại hành trình đi tìm vốn trí thức tại cánh cửa đại học thì bạn phải trải qua rất nhiều quá trình và nhiều khó khăn. Trong quá trình học tập chúng ta thường phải trải qua nhiều kỳ thi để được công nhận kết quả học tập tại tất các cấp học. Tuy nhiên tại môi trường đại học thì ngoài việc trải qua các kỳ thi đánh giá năng lực, nhà trường luôn có rất nhiều cách khác nhau để có thể công nhận kết quả của sinh viên và một trong những cách nổi tiếng nhất đó là làm khóa luận tốt nghiệp

Vậy khóa luận tốt nghiệp là gì? Khóa luận tốt nghiệp chính là một công trình nghiên cứu khoa học dành cho sinh viên đại học. Sinh viên sẽ chọn lựa đề tài nghiên cứu khoa học, lập đề cương nghiên cứu khoa học để làm khóa luận tốt nghiệp, định hướng nghề nghiệp sau này. Khóa luận tốt nghiệp chính là yếu tố để nhà trường đánh giá năng lực và công nhận kết quả cho từng sinh viên. 

II. MỤC TIÊU CỦA VIỆC LÀM KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP

mục tiêu của việc làm khóa luận tốt nghiệp là gì

Mục tiêu của việc làm khóa luận tốt nghiệp là gì?

Việc làm khóa luận tốt nghiệp với việc chọn đề tài nghiên cứu khoa học, lập đề cương nghiên cứu khoa học để đánh giá năng lực của từng sinh viên thì việc làm khóa luận tốt nghiệp cũng nhằm những mục đích sau đây:

- Giúp sinh viên có điều kiện và cơ hội để rèn luyện, nâng cao những kỹ năng cần thiết cho việc định hướng nghề nghiệp sau này, giúp trang bị cho bị cho sinh viên những kiến thức, kỹ năng mềm cần có để bước vào đời sau khi khép lại cánh cửa đại học. 

- Sinh viên sẽ được tự do chọn đề tài nghiên cứu khoa học, lập đề cương nghiên cứu khoa học để làm khóa luận tốt nghiệp. Việc được tự do chọn đề tài nghiên cứu khoa học, lập đề cương nghiên cứu khoa học sẽ giúp sinh viên phát huy được điểm mạnh và những sở trường của mình trong việc sáng tạo và định hướng nghề nghiệp tương lai.

- Việc làm khóa luận còn giúp sinh viên hệ thống lại vốn kiến thức mà mình đã được học để đưa vào trong khóa luận tốt nghiệp, vận dụng những kỹ năng vốn có như kỹ năng tìm kiếm thông tin, kỹ năng thuyết trình để làm đề tài nghiên cứu khoa học, lập đề cương nghiên cứu khoa học một cách sáng tạo và có khoa học nhất.

- Sau khi hoàn thành xong khóa luận tốt nghiệp thì sinh viên sẽ hình thành được tư duy nhạy bén, khả năng tìm kiếm thông tin và cách giải quyết vấn đề một cách nhạy bén, độc lập.

III. CÁCH VIẾT MỘT BÀI KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP

cách viết khóa luận tốt nghiệp
Cách viết khóa luận tốt nghiệp
 
Bài khóa luận tốt nghiệp là một bài vô cùng quan trọng và ai cũng muốn đạt kết quả cao nhất có thể. Nhưng bạn đã biết cách làm khóa luận tốt nghiệp tốt nhất và chính xác nhất chưa. Dưới đây là những bước để bạn có một khóa luận tốt nghiệp tốt nhất như việc lựa chọn đề tài nghiên cứu khoa học, xây dựng đề cương nghiên cứu khoa học.

1. Lựa chọn đề tài nghiên cứu khoa học

Tùy thuộc vào chuyên ngành mà sinh viên đang theo học, nhà trường sẽ có những danh mục đề tài nghiên cứu khoa học để sinh viên lựa chọn. Ngoài những đề tài nghiên cứu khoa học mà nhà trường cho sinh viên lựa chọn dựa trên ngành học để sinh viên phát huy được tất cả những kiến thức và kỹ năng chuyên ngành đã học thì sinh viên cũng có thể đề xuất một đề tài khác thuộc sở trường của mình để bộ phận kỹ thuật xem xét và phê duyệt. Tuy nhiên, khi đề xuất một đề tài nghiên cứu khoa học lên nhà trường thì sinh viên cần đảm bảo đề tài nghiên cứu khoa học đó tuân thủ theo những quy định mà nhà trường đã đề ra và không được trùng lặp với đề tài của 2 năm trước, phù hợp với chuyên ngành mà mình đang theo học. Ngoài ra, khi lựa chọn đề tài nghiên cứu khoa học thì sinh viên cần đảm bảo, tuân thủ theo những yêu cầu sau đây:

- Đề tài nghiên cứu khoa học phải mang ý nghĩa khoa học gồm có ý nghĩa thực tiễn và ý nghĩa lý luận. Đề tài nghiên cứu khoa học nào có cả 2 ý nghĩa này thì thường sẽ được đánh giá cao hơn. 

- Đề tài nghiên cứu khoa học phải có tính cấp thiết như vấn đề ô nhiễm môi trường, vấn đề thiếu việc làm, vấn đề ùn tắc giao thông

- Sinh viên nên chọn đề tài nghiên cứu khoa học theo thế mạnh của mình bởi chọn theo thế mạnh thì bạn sẽ am hiểu nhiều về đề tài nghiên cứu khoa học đó.

2. Xây dựng đề cương nghiên cứu khoa học

Sau khi đã chọn được đề tài nghiên cứu khoa học và đã được nhà trường phê duyệt thì sinh viên cần xây dựng đề cương nghiên cứu khoa học để hình dung ra được các vấn đề cần nghiên cứu. Việc xây dựng đề cương nghiên cứu khoa học thì sinh viên chỉ cần làm ngắn gọn các vấn đề cần nghiên cứu trong các phần mở đầu, phần nội dung và phần kết luận. Xây dựng đề cương nghiên cứu khoa học thì sinh viên sẽ dựa vào đề cương nghiên cứu khoa học để làm một bài khóa luận tốt nghiệp chi tiết và đầy đủ ý nghĩa. Để xây dựng được một đề cương nghiên cứu khoa học thì bạn có thể làm như sau:

2.1. Phần mở đầu

Đối với phần mở đầu đề cương nghiên cứu khoa học thì sinh viên cần đảm bảo các yếu tố sau đây:

  • Nêu ra được tính cấp thiết của vấn đề, đề tài nghiên cứu khoa học mà mình chọn lựa
  • Mục đích nghiên cứu đề tài nghiên cứu khoa học
  • Đối tượng của đề tài nghiên cứu khoa học
  • Phạm vị nghiên cứu đè tài nghiên cứu khoa học
  • Phương pháp nghiên cứu theo đề cương nghiên cứu khoa học
  • Kết cấu của khóa luận tốt nghiệp của đề tài nghiên cứu khoa học

Ngoài ra thì bạn cũng có thể trình bày thêm về tình hình nghiên cứu đề tài nghiên cứu khoa học để tăng thêm tính thuyết phục cho bài khóa luận tốt nghiệp của mình.

2.2. Phần nội dung

Tùy thuộc vào đề tài nghiên cứu khoa học mà sinh viên lựa chọn mà việc xây dựng đề cương nghiên cứu khoa học cũng bao gồm những mục và những chương khác nhau. Tuy nhiên thông thường thì một bài khóa luận tốt nghiệp tốt nghiệp sẽ gồm từ 3-5 chương hay theo hình thức kết cấu “Tam đoạn luận” nên bạn có thể dựa vào đó để xây dựng nên đề cương nghiên cứu khoa học. Hình thức kết cấu “Tam đoạn luận” sẽ bao gồm 3 phần là lý luận, thực trạng và giải pháp. Thay vì quan tâm đến kết cấu đề cương nghiên cứu khoa học của từng chương thì sinh viên nên quan tâm hơn đến nội dung trình bày trong từng chương. Mỗi chương làm càng chi tiết, đầy đủ thì sẽ được đánh giá cao hơn. 

2.3. Phần kết luận

Đối với phần kết luận đề cương nghiên cứu khoa học thì sinh viên chỉ cần trình bày một cách ngắn gọn đề tài nghiên cứu khoa học, quá trình nghiên cứu và kết quả đã đạt được khi chọn lựa đề tài nghiên cứu khoa học này.

3. Thu thập tài liệu và xử lý thông tin

Sau khi đã xây dựng xong đề cương nghiên cứu khoa học thì sinh viên cần bắt tay vào việc thu thập thông tin. Tìm kiếm càng được nhiều thông tin thì việc làm đề tài nghiên cứu khoa học, xây dựng đề cương nghiên cứu khoa học thì khóa luận tốt nghiệp sẽ càng trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên khi chọn lựa thông tin phục vụ cho việc nghiên cứu đề tài nghiên cứu khoa học, lập đề cương nghiên cứu khoa học thì thông tin đó cần phải chính xác, phù hợp với mục đích nghiên cứu mà bạn đang muốn hướng tới. Đối với trường hợp không tìm kiếm được nhiều thông tin thì việc làm sinh viên cần đi thực tế khảo sát và từ đó tự nhào nặn ra những thông tin của riêng mình để có thể lập đề cương nghiên cứu khoa học. 

4. Viết bản thảo báo cáo tổng hợp

viết bản thảo báo cáo tổng hợp

Viết bản thảo báo cáo tổng hợp

Sau khi đã thu thập được thông tin và xử lý thông tin thì sinh viên cần viết bản thảo báo cáo tổng hợp khóa luận tốt nghiệp dựa trên bộ đề cương nghiên cứu khoa học sơ bộ đã làm trước đó. Nội dung cần được sắp xếp và trình bày theo từng mục rõ ràng và nếu cảm thấy cần thay đổi thì bạn nên thay đổi luôn từ bước làm theo đúng đề cương nghiên cứu khoa học cho thấy kỹ năng lập báo cáo của bạn.

5. Chỉnh sửa nội dung khóa luận

Sau khi viết xong bản thảo báo cáo tổng hợp thì sinh viên cần đưa cho giáo viên xem xét và chỉnh sửa, sinh viên cần ghi chép lại một cách chính xác và rõ ràng những gì mà giáo viên đã nhận xét và góp ý để có thể thay đổi cho bài khóa luận tốt nghiệp được tốt hơn. Việc chỉnh sửa nội dung có thể diễn ra nhiều lần và được chỉnh sửa cho đến khi bài khóa luận tốt nghiệp là tốt nhất. 

IV. BÍ QUYẾT THỰC HIỆN MỘT KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP 

Để có thể cho ra đời một bài khóa luận tốt nghiệp thì cần phải trải qua rất nhiều bước như chọn đề tài nghiên cứu khoa học, xây dựng đề cương nghiên cứu khoa học nhưng quan trọng nhất vẫn là bước sinh viên viết và nộp lại bài khóa luận tốt nghiệp cho nhà trường. Vì vậy, bạn cần lưu ý những điều sau đây khi thực hiện một khóa luận tốt nghiệp:

- Bạn không nên lo lắng khi làm khóa luận tốt nghiệp về các vấn đề như điểm số, thầy cô hướng dẫn không nhiệt tình, bạn tự cảm thấy mình không làm tốt,... bởi vì điểm khóa luận thường cao, thậm chí là rất cao.

- Còn nếu bạn thực sự quan tâm đến kết quả và mong muốn thay đổi tấm bằng đại học thì bạn nên thực sự nỗ lực để thực hiện mong muốn đó khi làm khóa luận tốt nghiệp từ việc chọn đề tài nghiên cứu khoa học đến việc xây dựng đề cương nghiên cứu khoa học.

- Trong trường hợp bạn cảm thấy mình không đủ khả năng để là khóa luận tốt nghiệp thì bạn nên xin đi thực tập sinh để thay vì phải làm khóa luận tốt nghiệp. Nhiều bạn không có khả năng viết nhưng vẫn cố gắng chọn làm khóa luận tốt nghiệp và kết quả là phải sửa đi sửa lại rất mất thời gian.

V. QUÁ TRÌNH VIẾT KHÓA LUẬN VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

Việc làm khóa luận tốt nghiệp là một việc vô cùng quan trọng bởi đây chính là một trong những tiêu chí đánh giá năng lực của sinh viên và là tiêu chí để xét tốt nghiệp đối với sinh viên. Mỗi khóa luận tốt nghiệp sẽ phải trải qua một quá trình dài và có nhiều khó khăn, vậy đâu là những điều bạn cần lưu ý trong quá trình làm khóa luận tốt nghiệp. Dưới đây là những điều bạn cần lưu ý trong quá trình làm khóa luận tốt nghiệp. 

- Về việc chọn đề tài thì bạn nên chọn lựa kỹ lưỡng và xong trước Tết đi và làm đề cương nghiên cứu khoa học để các thầy cô có thể đưa ra những nhận xét và sửa chữa cho bạn. Sau khi hoàn thành việc chọn đề tài nghiên cứu khoa học, xây dựng đề cương nghiên cứu khoa học thì bạn nên bắt tay vào việc tìm tài liệu và chỉnh sửa tài liệu đó cho phù hợp với đề tài nghiên cứu khoa học mà bạn đã chọn. Ngoài ra, nếu cẩn thận thì bạn có thể viết và hoàn thành chương 1 của khóa luận tốt nghiệp để thầy cô đọc và chỉnh sửa cho bạn thoe mẫu đề cương nghiên cứu khoa học như đã lập trước đó.

- Bạn nên đưa các nguồn tài liệu tham khảo thành một mục lục trong bài khóa luận tốt nghiệp và nên đi sâu vào phần thực tiễn thi hành bởi phải có những phần này thì bài khóa luận tốt nghiệp của bạn mới được đánh giá cao.

- Đối với phần viết thì phần nào dễ bạn nên làm trước và phần nào khó thì làm sau, đừng quá áp lực khi viết bởi càng áp lực, căng thẳng thì bạn sẽ càng mắc phải sai lầm thôi. Khi viết thì bạn cũng nên tuân thủ theo những quy định, yêu cầu của khóa luận tốt nghiệp như xây dựng đề cương nghiên cứu khoa học.

VI. NỘP KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, VIẾT NHƯ THẾ NÀO

Đối với việc làm khóa luận tốt nghiệp thì bạn nên lưu ý rằng viết xong chương nào thì bạn nên gửi cho thầy cô luôn, tránh việc viết xong hết rồi mới gửi đi. Bởi nếu gửi trước thì trong thời gian thầy cô đọc chương 1 và chỉnh sửa thì bạn có thể triển khai và làm chương 2, tránh mất thời gian của cả hai bên. Bạn nên chia việc ra mà làm không nên dồn đống lại với nhau. Trong quá trình làm, cái gì không biết thì bạn nên hỏi luôn thầy cô như cách viết, cách tìm tài liệu,... và bạn đừng nên bịa hay làm theo ý mình nhé. 

Về thời gian nộp khóa luận tốt nghiệp thì bạn nên hoàn thành các chương sau Tết và chỉnh sửa lần cuối trước khi nộp cho khoa. Khi hoàn thành xong khóa luận tốt nghiệp thì bạn nên chuẩn bị một bản tóm tắt để trình bày trước hội đồng và bản này bạn không cần phải nộp cho khoa. Bản tóm tắt nên được trình bày ngắn gọn kết quả và quá trình nghiên cứu của bạn. Thường thì thời gian nộp khóa luận tốt nghiệp sẽ là khoảng cuối tháng 4 và kỳ bảo vệ khóa luận tốt nghiệp sẽ bắt đầu vào tháng 5. 

VII. BẢO VỆ

bảo vệ khóa luận tốt nghiệp

Bảo vệ khóa luận tốt nghiệp

Trước khi buổi bảo vệ khóa luận tốt nghiệp diễn ra thì bài của bạn sẽ được gửi cho một thầy cô khác đọc và phản biện, điểm của thầy cô này cho cũng sẽ được tính vào điểm trung bình chung cuối cùng. Thầy cô này sẽ đưa ra 1,2 câu hỏi để hỏi bạn trong buổi bảo vệ tuy nhiên điều này sẽ không ảnh hưởng gì đến số điểm mà thầy cô đã cho bạn trước đó. Sau khi bạn trình bày xong về kết quả nghiên cứu khoa học thì các thầy cô trong hội đồng sẽ đưa ra câu hỏi cho bạn và bạn sẽ có thời gian để suy nghĩ câu trả lời. Kết quả của khóa luận tốt nghiệp sẽ được công bố cho tất cả sinh viên đã bảo vệ xong khóa luận tốt nghiệp và số điểm thường sẽ được lấy đến chữ số thập phân số 2. Nếu điểm của bạn là 9,75 thì khi viết vào danh sách thì điểm của bạn sẽ được ghi là 10 đó nên bạn đừng quá lo lắng nhé

VIII. KẾT LUẬN

Như vậy, qua bài viết trên chúng tôi đã giải đáp tất cả thắc mắc liên quan đến việc làm khóa luận tốt nghiệp như khóa luận tốt nghiệp là gì, mục tiêu của việc làm khóa luận tốt nghiệp, cách để viết khóa luận tốt nghiệp, bí quyết để thực hiện một khóa luận tốt nghiệp,... Mong rằng bài viết sẽ có ích đối với những ai đang muốn tìm hiểu về việc làm khóa luận tốt nghiệp.