Tham luận đó là gì? Những thông tin có liên quan đến những tham luận và sẽ được làm rõ trong những thông tin ngay dưới đây 123job sẽ giúp cho những bạn dễ dàng sẽ tạo ra được những bài tham luận thật chất lượng

I. Khái niệm tham luận là gì?

Khái niệm tham luận là gì?

Khái niệm tham luận là gì?

1. Khái niệm tham luận là gì?

Tham luận đó là một hình thức để viết bài văn nghị luận, được sử dụng để có thể nêu lên được những quan điểm của người viết bằng những bằng chứng, luận cứ chính xác để có thể cung cấp về những thông tin quan trọng để có thể làm rõ được vấn đề mà bạn có đang cần được làm sáng tỏ. tham luận về học tập chính là hình thức người viết sẽ cung cấp những thông tin sâu rộng về lĩnh vực tự nhiên hay lĩnh vực xã hội nào đó. 

Người viết tham luận sẽ cần đưa ra những yêu cầu, những kiến nghị và cả những giải pháp để có thể phân tích hay bổ sung, phản ánh về một vấn đề của xã hội, bài tham sẽ luận thường được trình bày trong một hội thảo hay với trong một hội nghị, được trình bày dưới dạng báo cáo nhưng sẽ thường có những nội dung không quá dài so với những báo cáo nghị luận chuyên sâu khác. Tham luận chính là bài viết sẽ được viết nên với những kết cấu được quy định để  có thể được tham dự vào những cuộc hội thảo hay trong hội nghị để bàn về một vấn đề nào đó hay có đóng vai trò đó là một bài phát biểu ở dưới dạng một bài viết, bạn sẽ có thể đưa vào đó chính là những thực trạng, những ưu và những khuyết điểm của mỗi vấn đề để có thể được bác bỏ hay tán dương. Sau đó sẽ là đưa ra đến những giải pháp để được khắc phục về những tình trạng đang diễn ra

2. Đặc điểm của tham luận là gì?

Một bài tham luận để đạt được những hiệu quả cao cần phải có  đặc điểm nổi bật và để chứng minh được những bài tham luận về học tập đó sẽ có hiệu quả. Vậy, với những đặc điểm nào để với một bài tham luận đó sẽ đạt hiệu quả? Hãy tham khảo đến những đặc điểm tuyệt vời thể hiện của một bài tham luận hiệu quả: Thứ nhất, bài tham luận đó cần phải có mang tính thời sự: Tham luận chính là bài viết được sử dụng trong những hội nghị để mọi người sẽ cùng được thảo luận về một vấn đề của xã hội để hội nghị đó sẽ được làm rõ về các hiện trạng của xã hội. Thứ hai, bài tham luận đó cần phải có được tính tham khảo: bài tham luận cần đảm bảo cập nhật đến những thông tin có tính mới, được xã hội quan tâm và cần phải được chọn lọc về những thông tin và sẽ khái quát được vấn đề. Thứ 3, bài tham luận cần phải có được tính phản biện: Trong mỗi bài tham luận sẽ có bao gồm cả những quan điểm của người viết, chính vì vậy sẽ có được những ý kiến đồng tình hay để có thể phản bác những quan điểm đó của người viết. Thứ 4, về bài tham luận cần có những tính đề xuất: Khi bài tham luận đó muốn làm rõ về vấn đề nào đó thì ngoài với những ý kiến quan điểm riêng của mình thì mỗi người viết cần nêu lên được những đề xuất, giải pháp để có thể giải quyết đến những vấn đề đã được đưa ra ở trong bài tham luận.

Những đặc điểm của tham đó sẽ không tách rời hoặc sẽ có thể ghép vào với nhau, được bổ sung lẫn nhau, lồng ghép vào nhau để có thể tạo nên được một bài tham luận về học tập chặt chẽ, có những hiệu quả cao. 

Xem thêm: Chi tiết cách lập mẫu biên bản bàn giao mặt bằng xây dựng mới nhất

II. Bố cục một bài tham luận chuẩn

Một bài tham luận để được đảm bảo có những phần như sau:

Đặt vấn đề: Bạn cần nêu ra được những ý nghĩa, vai trò và với những tầm quan trọng của vấn đề được nêu ra ở trong bài tham luận.

Thực trạng của mỗi vấn đề: Bạn cần nêu được ra về những thực trạng, những ưu điểm và cả những nhược điểm của vấn đề. Đồng thời cũng nêu nguyên nhân của mỗi thực trạng đó.

Giải pháp: Những giải pháp nào đã có thể mang đến được những hiệu quả cao hoặc sẽ là mang lại đến những ý tưởng được đề ra mà vẫn chưa thực hiện nhưng sẽ được lập luận có tính thuyết phục. Các bạn cũng không nên trình bày quá dàn trải khiến phải người nghe khó nắm bắt.

Kết quả đạt được: Bạn cần có thể trình bày được những kết quả nổi bật đạt được nhờ việc thực hiện đến những giải pháp khi đã được nêu ở ngay trong bài tham luận.

Bài học về kinh nghiệm rút ra: Từ với những thực trạng, giải pháp khi đã thực hiện để có thể đem lại được những hiệu quả giải quyết đến những vấn đề, bạn cần nêu  ra  được về bài học kinh nghiệm đã rút ra được từ bài trình bày tham vấn.

Phương hướng cho thời gian tới: Bạn cần nêu ra những việc cần làm ở trong thời gian tiếp theo sẽ là gì?

Kết luận vấn đề: Bạn cần khẳng định lại được về tính cấp thiết của vấn đề đó, tính hiệu quả và với tính khả thi của giải pháp được nêu ra. Đừng quên đưa ra về những đề xuất và kiến nghị để những vấn đề khi được quan tâm và được giải quyết một cách có hiệu quả nhất .

Xem thêm: 1001 câu hỏi liên quan đến học chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm

III. Hướng dẫn cách viết một bài tham luận hay

Hướng dẫn cách viết một bài tham luận hay

Hướng dẫn cách viết một bài tham luận hay

1. Soạn thảo văn bản tham luận

 Trong mỗi báo cáo tham luận, các bạn cần sử dụng font chữ "Times New Roman" và sử dụng cỡ chữ 12px của hệ soạn thảo Word hoặc là về hệ soạn thảo tương đương. Mật độ để giãn cách giữa những chữ để bình thường, nguyên tắc soạn thảo chính là các bạn không được nén hay kéo dãn đối với những khoảng cách ở giữa các chữ. Dãn dòng thì các bạn  sẽ nên đặt ở chế độ 1.3pt, dấu cách trước đoạn và cách sau đoạn là 6pt. Lề trên và với lề dưới sẽ cách nhau 2cm Lề trái sẽ có khoảng cách đó là 2.54cm; Lề phải sẽ có khoảng cách lề đó là 2cm Số trang văn bản sẽ được đánh số ngay ở giữa trang giấy và ở với những vị trí phía cuối mỗi trang.

Tựa đề của mỗi báo cáo để tham luận cần được viết bằng những chữ in hoa, cần được để có thể căn giữa và có font chữ là 14pt, được in đậm. Đề mục lớn của những bài tham luận về học tập cần được viết bằng những chữ in hoa, đề mục nhỏ của bài thì cần được viết bằng chữ thường, font chữ 12pt và sẽ được in đậm. Hình ảnh để cần được căn giữa và có với những tiêu đề nằm phía trên ảnh. Bạn không đặt Header và Footer trong bản báo cáo, bạn có thể đặt Footnote nếu như cần thiết. Bạn không được dùng kiểu gạch chân trong những câu của báo cáo tham luận.

2. Quy ước đánh số thứ tự cho phần nội dung chính

 Về những quy ước đánh số thứ tự trong phần nội dung của tham luận đó thì bạn cần in đậm đến các mục số, mục chữ và tên của những phần/mục đó. Các báo cáo về tham luận về học tập cần phải được trình bày cũng như là được đánh số thành những nhóm chữ số thống nhất, các chữ số này thường nhiều nhất sẽ có bao gồm 4 chữ số, chữ số đầu tiên chính là về chỉ số chương. Trong mỗi nhóm chữ số tiểu mục đó cần phải có ít nhất với 2 tiểu mục. Ví dụ : 1.1 1.1.1 1.1.2 1.1.2.1 1.1.2.2 1.2 1.3 

3. Bố trí tựa và chú thích ảnh, biểu đồ và bảng biểu

 Khi bạn muốn đánh số cho hình ảnh ảnh, biểu đồ hay bảng biểu trong bài báo cáo tham luận thì bạn cũng cần phải gắn với số của chương. Ví dụ như: Trong các báo cáo tham luận của bạn có ghi 

Mọi đồ thị hay bảng biểu sẽ được lấy từ các nguồn khác cần phải được trích dẫn đầy đủ. Đó là trích dẫn nguồn để không bị vi phạm bản quyền của người khác. Nguồn khi được trích dẫn cần phải được liệt kê trong các danh mục tài liệu tham khảo. Tựa đề của các hình ảnh, biểu đồ, sơ đồ được viết nằm ở phía trên của hình ảnh, biểu đồ hay sơ đồ đó. Tựa đề của các bảng biểu được nằm ở phía trên của bảng biểu. Chú thích của các ảnh, biểu đồ hay bảng biểu khi được bố trí nằm ở phía dưới của các ảnh, biểu đồ và bảng biểu.

4. Viết tắt 

Khi viết báo cáo để tham luận thì bạn không lạm dụng đến những từ hay cụm từ để viết tắt trong báo cáo của mình. Các bạn chỉ nên viết tắt với những từ hay cụm từ được quy ước hoặc đã được sử dụng nhiều lần ở trong báo cáo và có ghi chú rõ ràng. Nếu như báo cáo đó có tham luận về học tập của bạn có nhóm ghi chữ cần thiết viết tắt thì bạn cũng cần phải có thêm những bảng danh mục để có thể ghi rõ được những chữ viết tắt (Xếp theo thứ tự ABC) và được đặt ở ngay những phần đầu của báo cáo tham luận. 

5. Tài liệu tham khảo  

Tất cả với những ý kiến ở trong bài tham luận chính là được tác giả viết nên những tham luận đó tham khảo và đưa vào trong những bài viết. Khi đó, mỗi tác giả cần đưa chú dẫn vào trong với những danh mục tài liệu để có thể được tham khảo về những tài liệu đó mà bạn đã từng sử dụng để viết nên bài tham luận về học tập đó. Mọi ý kiến trong những bài tham luận mà không phải đó là ý kiến của riêng của tác giả, mọi tham khảo khác sẽ được liệt kê  ở trong bài tham luận thì cần phải đựơc ghi chú dẫn trong những phần danh mục của những tài liệu tham khảo. Bạn không nên trích dẫn những loại kiến thức mà khi đã được trở thành phổ biến nhất rồi mà ai ai cũng biết nhé.

Xem thêm: Mẫu hợp đồng khoán việc là gì? Mẫu hợp đồng khoán việc mới nhất

IV. Những đề tài tham luận nổi bật 

Những đề tài tham luận nổi bật 

Những đề tài tham luận nổi bật 

Hiện nay, đang có rất nhiều những đề tài để bàn luận để có thể tìm hướng xử lý. Dưới đây là 123job xin đưa ra với một số những đề tài nổi bật để các bạn được tham khảo để có thể hiểu rõ hơn:

- Đề tài về những tác hại của việc xâm nhập mặn đối với cuộc sống sinh hoạt của những người dân.

- Bàn luận và để đưa ra những giải pháp để có thể xử lý hành vi vi phạm quy tắc ứng xử khi tham gia giao thông

- Đảng và nhà nước chúng ta đã và đang làm gì trước nguy cơ những của dịch bệnh.

- Nền kinh tế của đất nước có đang đứng trước nguy cơ khủng hoảng và tiềm năng phát triển để vượt qua những giai đoạn khó khăn đó.

- Giải pháp cho những nông sản đang bị tồn đọng khi không xuất khẩu được.

- Kịch bản bị biến đổi khí hậu và có những điều chúng ta nên làm cho Trái đất

- Có nên cho con đi học thêm, hay học trước những chương trình mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề ra không?

- Những mô hình về dịch vụ cần đang được nâng cao phát triển để có đang giúp đất nước đi lên? 

- Giải pháp an toàn cho những ngành du lịch và với những nền kinh tế du lịch trong thời kỳ khủng hoảng toàn cầu

- Xử lý về những hiện tượng trẻ em đang bị rối loạn tâm lý để có thể giảm thiểu những nguy cơ tiêu cực cho xã hội và cho gia đình.

- Cơ cấu và với hoạt động của những bộ máy của nhà nước sẽ giúp cho Việt Nam được giàu mạnh để có thể sánh vai cùng với những cường quốc trên Thế Giới.

- Giải pháp dành cho ngành nông sản đang mất mùa và có những ảnh hưởng nghiêm trọng đến từ thiên tai những nền nông nghiệp của nước nhà.

V. Những lưu ý khi viết bài tham luận 

Những lưu ý khi viết bài tham luận 

Những lưu ý khi viết bài tham luận 

Khi viết những bài tham luận, các bạn sẽ cần nắm rõ được những quy định để có thể trình bày được phần trích dẫn nguồn và những tài liệu tham khảo. Chúng ta có hai dạng trích dẫn đến tài liệu tham khảo: Trích dẫn trong bài (người ta gọi là kiểu trích dẫn in-text reference) và danh sách tài liệu tham khảo (người ta gọi là kiểu trích dẫn reference list). Danh sách của những các tài liệu tham khảo sẽ được đặt ngay ở phía phía cuối của những bài tham luận, mỗi trích dẫn sẽ được nêu trong những bài tham luận (in-text reference) cần phải được tương ứng đối với những phần danh mục của mỗi nguồn tài liệu đã được liệt kê trong phần danh sách của những tài liệu tham khảo đó.

Trích dẫn ở trong bài tham luận (in-text reference) có bao gồm đến những thông tin như sau: Tên tác giả hoặc có tên của tổ chức, năm xuất bản của các tài liệu, trang tài liệu được trích dẫn (nếu có). Trình bày những phần được trích dẫn trong bài tham luận: Bạn có những cách trình bày phần trích dẫn trong những bài tham luận của mình như sau: Trình bày theo họ và theo với tên của tác giả và về năm xuất bản tham luận (đối với các tài liệu là tiếng Việt). Trình bày theo họ và những năm xuất bản bài tham luận (đối với những tài liệu đang được viết bằng tiếng nước ngoài) được đặt trong ngoặc đơn. Danh sách về những tài liệu tham khảo (reference list): Danh sách của những tài liệu đang được đặt ở ngay phía cuối mỗi bài viết sẽ luôn được bắt đầu bằng tiêu đề “Tài liệu tham khảo”, tiếp theo sau đó thì chính đó là phần danh mục đã được liệt kê thành phần tài liệu tham khảo (tài liệu tham khảo này bao gồm sách, các bài báo, các nguồn ấn phẩm điện tử) đều được sắp xếp theo thứ tự Alphabet, đó là theo như họ của tác giả, theo tên bài viết, không đánh số thứ tự. Đối với mỗi phần ở trong danh mục tài liệu tham khảo của mỗi bài tham luận sẽ có bao gồm với những những thông tin như sau: tên tác giả, tên tác phẩm, năm xuất bản bài tham luận đó, nơi xuất bản bài tham luận.

Xem thêm: Khóa luận tốt nghiệp là gì? Kinh nghiệm làm khóa luận cho sinh viên

VI. Những yếu tố không thể thiếu trong một bài tham luận tốt

Sau khi giải đáp được câu hỏi tham luận là gì, cách viết một bản tham luận thì bạn cần nâng cấp bản tham luận của mình để trở nên tốt hơn nhờ những yếu tố sau đây:

  • Bố cục rõ ràng: Một bản tham luận tốt cần có cấu trúc bố cục rõ ràng, trình bày dễ hiểu và dễ theo dõi. 
  • Lập luận thuyết phục: Mục đích, luận điểm trong bài rõ ràng và luận cứ sắc bén, thuyết phục, bằng chứng, dẫn chứng chính xác, logic. Có những phân tích, đánh giá đầy đủ và liên quan đến vấn đề.
  • Ngôn từ và cấu trúc câu: chính xác và dễ hiểu để đảm bảo bài viết của bạn dễ đọc, gây hứng thú muốn thảo luận và ghi nhớ.
  • Tôn trọng đối thủ: Trình bày quan điểm của bạn một cách lịch sự và chuyên nghiệp, lắng nghe và tôn trọng quan điểm từ phía đối thủ để tìm ra điểm mạnh và yếu của bản thân.
  • Phù hợp với đối tượng đọc: Bạn cần phải xác định rõ đối tượng đọc của mình trong bài tham luận và viết bài sao cho phù hợp với lứa tuổi, nhận thức và nhu cầu của đối tượng đó. Từ đó giúp bài tham luận của bạn trở nên hấp dẫn, thuyết phục hơn.
  • Độc đáo và sáng tạo: Đây là yếu tố quyết định giúp bài tham luận của bạn nổi bật, khiến người đọc ghi nhớ và thích thú.

VII. Kết luận

Trên đây chính là những thông tin để có thể giúp tới bạn hiểu tham luận đó là gì. Hy vọng với những gì mà tôi đã cung cấp đến trong nội dung bài viết trên đây sẽ được giúp các bạn hoàn thành tốt bài về tham luận của mình và sẽ đạt được hiệu quả đáng mong đợi. Hãy cùng đón đọc  được những thông tin bổ ích đầy thú vị tiếp theo mà chúng tôi cung cấp nhé.