Nói chè lam là món quà quê dân dã bởi nguyên liệu làm ra món quà này ... lựa chọn hàng đầu của người Thạch Xá để làm ra những bánh chè ngon. Cùng 123job tìm hiểu về chè Lam trong bài viết dưới đây nhé.

Cách nấu chè lam dẻo thơm ngon mang đậm vị truyền thống sẽ giúp cho bạn nhớ về quê hương nếu như đã lâu bạn chưa có dịp để về nhà. Chè lam là đặc sản nổi tiếng của những tỉnh vùng Đồng bằng Bắc Bộ, mỗi lần khi về quê người ta hay thường chọn mua chè lam về để làm quà cho những người thân, bạn bè. Chè lam có vị dẻo thơm ngọt dịu của mật mía, có vị béo bùi của lạc rang và có cả vị cay the của gừng ngọt mỗi khi thưởng thức cùng với những ly trà ấm nóng thì thật là thú vị.

I. Bánh chè lam Hà Nội là gì? 

I.  Bánh chè lam Hà Nội là gì? 

Bánh chè lam Hà Nội là gì?

Trước khi bạn tìm hiểu được về những cách nấu chè lam, chúng ta hãy cùng tham khảo đến một số những thông tin về những món ngon đặc sản Hà Nội này nhé. Chè lam có nguồn gốc từ ngay thời Minh Mệnh thứ 16 ở Thanh Hoá và thường được dùng để có thể tiến vua. Về sau khi người dân hay thường nấu chè lam vào mỗi dịp Tết đến xuân về để dâng lên tới tổ tiên. Khoảng ngay từ ngày 20 tháng Chạp đến trước ngày đưa ông Táo về trời người ta cũng đã bắt đầu để cách làm chè lam. Ngày nay khi chè lam đã trở thành một đặc sản để dùng như là một món quà và đã được làm để bán quanh năm.

Nếp để làm chè lam sẽ thường phải chọn đến những loại thơm, thường là gạo nếp cái hoa vàng hoặc sẽ là nếp Hà Nội với hạt to tròn, dẻo thơm. Mật mía làm chè lam đã được làm từ mía kim tân. Đây chính là một loại mía có vỏ màu đen, người ta hay thường ép để lấy nước và để thắng trên bếp nhiều lần để sẽ làm cho mật mía được đặc sánh, chuyển màu nâu đỏ rất đẹp.

Trước đây, khi chè lam hay thường được làm thành một khối lớn mỗi khi bọc bằng lá chuối khô. Sau đó khi người ta xếp sẽ chè lam vào ngay những chum sành nên thường về thời gian sẽ được bảo quản ngắn, chỉ trong khoảng 2 tháng. Khi nào ăn người ta sẽ mới cắt ra thành từng miếng nhỏ. Ngày nay cách làm chè lam đã được cắt nhỏ hơn, hay đóng bao bì nilon cẩn thận hơn nên sẽ giúp bảo quản được lâu. Đây chính là món quà đặc sản để có thể dành tặng đến cho bạn bè người thân xa xứ, phần nào cũng sẽ có thể gợi nhớ được đến những hương vị quê nhà.

Xem thêm: Top 8 cách làm rau câu thơm ngon, giải nhiệt tức thì trong mùa hè

II. Một vài điều bạn cần biết xung quanh cách làm chè lam - món ăn dân dã của người Việt 

Một vài điều bạn cần biết xung quanh cách làm chè lam - món ăn dân dã của người Việt 

Một vài điều bạn cần biết xung quanh cách làm chè lam - món ăn dân dã của người Việt

1. Nguồn gốc chè lam

Chè lam đó là một món ăn vặt không còn quá xa lạ đối với những người dân ở trên đất nước Việt Nam rồi đúng không nào? Tuy nhiên về món ăn này xuất hiện ở đâu và nó có nguồn gốc như thế nào thì ít ai biết đến.

Theo như những nghiên cứu nhân gian thì cách làm chè lam xuất phát từ tấm lòng thành kính của người dân đối với đức Phật. Họ đã làm ra được một món bánh thơm ngon và dẻo ngọt để có thể dâng lễ.

Tuy nhiên, cũng có nguồn gốc cho rằng về món bánh này đã có từ thời nhà Lê. Để tiện cho việc mọi người có thể dễ dàng mang theo lương thực sử dụng trong lúc hành quân đường dài để đánh giặc. Chính vì vậy, nghĩa quân Lam Sơn đã tạo ra món ăn này.

Một nghiên cứu của nhân gian khác lại đưa ra nguồn gốc của món chè này lại xuất phát từ thời vua Minh Mạng. Chè Lam lần đầu tiên xuất hiện vào những ngày tết, người dân và quan lại không nghĩ ra được món gì đặc biệt để có thể tiến vua. Và chính vì với những nỗi âu lo ngày ấy mà người dân đã làm ra món chè Lam.

2. Tại sao gọi là chè lam?

Món bánh này lúc xưa thì không có tên gọi cụ thể, chỉ biết là món bánh được làm từ đường kết hợp với đậu phộng. Nó có vị ngọt thanh thanh của đường mật mía, thêm chút bùi bùi và chất béo của đậu phộng. Tất cả tạo nên món bánh ăn không quá ngán mà nó lại rất ngon nữa chứ.

Người đời này lấy tên là chè Lam rồi từ đó cái tên này đã được lưu truyền tới bây giờ. Nghe tên là chè nhưng thật ra lại không phải như vậy, vị vua thấy lạ nên đã ăn thử.

Vị ngọt thanh thanh của mật mía, nồng ấm của gừng đã khiến cho vua tấm tắc khen ngon và ban thưởng. Thế là từ đó đến nay món chè lam trở thành món ăn phổ biến ở trong nhân gian.

3. Chè lam đặc sản ở đâu?

Tuy nhiên cách làm chè lam có rất nhiều nguồn gốc nhưng đây chính là một món bánh đặc sản nổi tiếng của một làng nghề truyền thống Thạch Xá - Thạch Thất Hà Nội (Hà Tây cũ). Nhưng về sau này được sản xuất rộng rãi ở nhiều các tỉnh lân cận, vì thế khi nhắc đến chè làm người ta nghĩ ngay đó là đặc sản Bắc Bộ.

4. Nguyên liệu làm chè lam

Sau đây là những nguyên liệu để tạo nên cách làm chè lam đặc trưng gồm có:

  • Bột nếp

  • Gừng tươi

  • Đậu phộng

  • Mạch nha

  • Mật mía

  • Đường vàng

Trong đó, mật mía đó là một chất lỏng dạng siro tương tự như mật ong, đó là sản phẩm thu được từ cây mía, có màu vàng óng, vị thanh ngọt. Bạn có thể mua đường mật mía ở các chợ, siêu thị, hay cửa hàng thực phẩm.

Thực tế, về nguyên liệu để cách làm chè lam đã cực kỳ dân dã, đơn giản nhưng phải được chọn lựa vô cùng nhiều những kỹ càng. Những nguyên liệu đơn giản và cũng nhờ vào những bàn tay và cả óc sáng tạo của người làm đã có thể tạo nên được món chè lam vô cùng thơm ngon.

Xem thêm: Rau kinh giới là gì? Tác dụng và lưu ý sử dụng rau kinh giới bạn nên biết

III. Top 5 Thương hiệu bánh chè lam được yêu thích nhất hiện nay 

III. Top 5 Thương hiệu bánh chè lam được yêu thích nhất hiện nay 

Top 5 Thương hiệu bánh chè lam được yêu thích nhất hiện nay

1. Bánh chè lam Thạch Xá Kim Cúc

Có rất nhiều nơi có thể làm nên được loại bánh này như là Bắc Giang, Thanh Hóa… nhưng để “chuẩn vị” phải nhắc tới ngay làng nghề Thạch Xá - Thạch Thất - Hà Nội. Truyền thuyết về thứ bánh đặc sản xứ Đoài này đang có nhiều, bởi vậy mà như ngày nay nhắc đến Thạch Xá là nghĩ ngay đến bánh chè lam, nhắc đến chè lam đó chính là khiến ta liên tưởng đến chùa Tây Phương - ngôi chùa nổi tiếng với các vị La Hán. Hằng năm sẽ thu hút hàng nghìn du khách tới thăm quan. Làng nghề Thạch Xá hiện cũng đang còn rất nhiều những hộ làm nghề này, một trong số đó phải kể đến đó chính là cơ sở Kim Cúc. Luôn đặt chữ Tín lên hàng đầu và để làm bánh với cái tâm của những người làm nghề, với mỗi sản phẩm của Kim Cúc sẽ đều chứa đựng đến tâm huyết mong muốn sẽ mang đến được cho nhiều những khách hàng với những sản phẩm tốt nhất với những chất lượng thật hoàn hảo nhất.

2. Chè lam Đường Lâm

Bánh Chè lam Đường Lâm là một cái tên khá quen thuộc và cũng rất được yêu thích đối với mỗi người dân Việt Nam. Nếu  như chỉ nghe qua đến tên thì chắc ai cũng nghĩ đó sẽ như là một món chè nhưng thực ra đây chính là một món bánh. Với vị ngọt của mật, với vị dẻo của bột nếp cùng với vị cay cay của gừng và vị bùi của lạc, nếm thử miếng Chè lam Đường Lâm với một ngụm nước vối ấm hoặc với trà sen Tây hồ như được chạm tới hồn quê Bắc Bộ.

3. Chè lam Bảo Minh

Trải qua 30 năm xây dựng và để phát triển thương hiệu, Công ty Cổ phần Bánh mứt kẹo Bảo Minh chính thức đã được thành lập vào ngày 23/05/2006. Với thế mạnh của một nhà nhà sản xuất của các sản phẩm ẩm thực dân tộc đã được kết hợp rất khéo léo cùng với nét hiện đại như là bánh cốm, bánh trung thu, chè lam, kẹo lạc, kẹo vừng, bánh phu thê, bánh xu xê, bánh chả, bánh xốp… Đến nay, Bảo Minh đã, đang và luôn khẳng định được uy tín và được chất lượng của mình khi đối với những người tiêu dùng. Bảo Minh hiện không chỉ phục vụ đến  người tiêu dùng những sản phẩm có mang lại nhiều những giá trị dinh dưỡng mà còn là chứa đựng cả những giá trị về tinh thần sâu sắc.

Luôn luôn mong muốn sẽ đem đến cho khách hàng được những gì tinh túy và những gì thân thuộc nhất, Bảo Minh sẽ không ngừng cải thiện và để có thể nâng cao được về chất lượng của những sản phẩm bánh mứt kẹo khi mang đến nét văn hóa đặc trưng của người Hà Thành. Bảo Minh hiện còn hướng đến để có thể phục vụ  được nhiều những nhu cầu thiết yếu hàng ngày của mỗi người tiêu dùng, đưa thương hiệu Bảo Minh đang ngày càng trở nên gần gũi và  cũng quen thuộc hơn cùng với người Việt. Với mục tiêu là phát triển đến các sản phẩm hiện đại nhưng sẽ vẫn có thể duy trì và có thể phát huy được nhiều những giá trị văn hóa của  ẩm thực truyền thống, Bảo Minh đã chú trọng rất nhiều đến việc áp dụng công nghệ và máy móc thiết bị vào sản xuất.

Đến nay Bảo Minh cũng đã đầu tư một nhà máy có quy mô hiện đại, với có những dây chuyền sản xuất đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ngay tại Khu công nghiệp Nam Thăng Long Hà Nội, diện tích 6.000 m2 cùng với số vốn đầu tư trên 30 tỉ đồng. Bảo Minh cũng đầu tư vào những khâu nghiên cứu thị trường và vào tâm lý tiêu dùng của mỗi khách hàng để có thể đáp ứng ngày càng cao nhu cầu phong phú của mỗi người tiêu dùng. Từ đó cũng sẽ có thể nghiên cứu, cải tiến và sẽ cho ra đời được những sản phẩm từ bánh mứt kẹo mới với nhiều mẫu mã rất đa dạng, đẹp mắt, và có sự phù hợp thị hiếu của mỗi khách hàng.

Hiện nay, những sản phẩm bánh mứt kẹo Bảo Minh cũng đã và đang vươn xa tới khắp những mọi miền của Tổ Quốc. Nhờ vào khẩu vị phù hợp thị hiếu của mọi người Việt, với mỗi sản phẩm ra mắt sẽ đều được thị trường đón nhận nồng nhiệt. Bằng những nền tảng nội lực thật vững chắc, Bảo Minh cũng đang sẵn sàng cho những chặng đường phát triển mới, hướng đến một vị thế Công ty Bánh mứt kẹo hàng đầu Việt Nam nói riêng và ở khu vực nói chung.

4. Chè lam Phủ Quảng

Chè lam Phủ Quảng đó là một món đặc sản của vùng Vĩnh Lộc, Thanh Hóa được lấy theo như tên của những địa danh Phủ Quảng xưa (nay là huyện Vĩnh Lộc). Món ăn này thường được làm vào những dịp lễ tết để có thể cúng tổ tiên và cũng để chào đón năm mới.

Chè lam Phủ Quảng để thành thanh như kẹo lạc, màu vàng ươm, giòn khi ở ngoài nhưng lại tan quện một cách khó tả mỗi khi ăn. Khi đưa miếng chè vào miệng, thấy được đầu lưỡi hơi nóng nóng, ngọt ngọt, có vị thơm của gừng, rồi mọi thứ hòa quyện với nhau mà tan chảy.

5. Bánh Chè lam Anh Đào  

Bánh Chè lam Anh Đào được ra đời vào những năm 2000 tới bây giờ. Bánh chè lam là một loại bánh mang bản sắc quê hương, mang đậm đà bản sắc dân tộc. Bánh chè  đã được cơ sở sản xuất Chè lam Anh Đào làm cùng với tay nghề cao, bánh chè lam do cơ sở Chè lam Anh Đào sản xuất mang ra đặc trưng riêng so với những cơ sở khác. Vị bánh mát, dẻo, dai, thêm chút cay của gừng, vị bùi của lạc, và với vị thơm của vừng.

Bánh chè lam đó có đầy đủ những hương vị nên rất hấp dẫn: Đó chính là vị dẻo dai của bột nếp, vị ngọt ngào của mật, một chút cay của gừng,  hay một chút bùi của đậu phộng. Tất cả sẽ có thể đem đến được cho chiếc bánh được một hương vị nồng nàn đến ngất ngây.

Xem thêm: Hướng dẫn cách gói bánh chưng truyền thống đẹp, ngon, đơn giản nhất

IV. 2 cách làm chè lam dẻo ngọt chuẩn vị truyền thống

 2 cách làm chè lam dẻo ngọt chuẩn vị truyền thống

 2 cách làm chè lam dẻo ngọt chuẩn vị truyền thống

1. Chè lam truyền thống

Nguyên liệu làm Chè lam truyền thống dành cho 4 người

  •  Gạo nếp 300 gram
  •  Đường mật 100 gram
  •  Gừng tươi 30 gram
  •  Mạch nha 30 gram
  •  Đường vàng 50 gram
  •  Đậu phộng 50 gram
  •  Lạc đã rang sẵn 50 gram
  •  Muối 1/2 muỗng cà phê

Dụng cụ: Bếp gas, chảo, chén bát, đũa,...

Cách nấu Chè lam truyền thống

Sơ chế nguyên liệu

Gạo nếp đã được vo sạch để loại bỏ bụi bẩn. Sau đó bạn hãy làm nóng chảo và rồi rang gạo vừa để chuyển màu vàng cho dậy mùi thơm. Khi gạo đã nguội bạn hãy cho vào từng phần vào máy xay để có thể xay thật mịn, nếu như máy có công suất nhỏ thì hãy xay 2 lần. Gừng tươi bẻ lấy phần củ và rồi rửa sạch đất bẩn, sau đó hãy cạo sạch vỏ gừng và cắt sợi nhỏ hoặc mang giã nhuyễn.

Chuẩn bị đường

Bắc chảo lên bếp lửa nhỏ rồi sau đó hãy cho hết phần đường vàng vào khuấy nhẹ đến khi cho đường tan. Khi đường đã chuyển màu bạn cho đường mật và mạch nha vào. Khuấy cho những nguyên liệu đã được hòa trộn và sau đó hãy cho thêm ½ thìa cà phê muối.

Trộn bột

Phần bột gạo nếp bạn để riêng 1 bát con rồi hãy cho hết đến phần còn lại vào nồi. Nhẹ tay khuấy đều, chỉnh lửa ở mức thấp nhất cho đến khi hỗn hợp đã được đặc quánh lại, nặng tay khi khuấy thì bạn hãy tắt bếp.

Làm kẹo và hoàn thành

Ngay khi hỗn hợp  được bột chè còn nóng bạn hãy cho hết phần lạc đã được giã nhuyễn vào trộn đều. Chuẩn bị đến một cái khay to phẳng hoặc là chính mâm ăn cơm, rửa sạch và sau đó hãy lau thật khô. Rải lên đó được một lớp bột gạo nếp lên rồi hãy đổ hết chè ra khay.

Bạn nhào thật kỹ cho đến khi chè dẻo và được săn lại thì hãy trải đều lên khắp mặt khay. Chia chè thành từng khối dày 3 cm. Rắc lên thêm đó một lớp bột gạo nếp bám kín vào mặt chè.

Thành phẩm

Bạn ăn đến đâu hãy cắt nhỏ đến khối chè thành từng miếng nhỏ vừa ăn là được. Phần còn lại hãy bọc kín để vào chỗ thoáng mát ăn dần. Chè lam rất hợp để thưởng thức cùng với nước chè xanh.

VI. Kết luận 

Chè lam được xem đó là một thức quà ăn vặt quê hương thơm ngon, ai ăn cũng sẽ đều nhắc nhớ về một phần tuổi thơ ngọt dịu. Nếu như những ai đang mong nhớ tới hương vị quê hương hãy thử làm chè lam cho cả gia đình cùng thưởng thức nhé. Cả gia đình mỗi khi được quây quần bên nhau  để có thể thưởng thức tới miếng chè lam cùng với ly trà ấm nóng thì còn gì bằng. Hi vọng cùng với những cách nấu chè lam ngay trên đây bạn cũng sẽ thực hiện được thành công ngay tại nhà.