Một khi chính thức trở thành sinh viên, bạn sẽ được bước vào một thế giới hoàn toàn mới về chương trình học, phong cách giảng dạy. Và một trong những nội dung quan trọng bạn cần nắm rõ được là tín chỉ là gì, cách đăng ký tín chỉ hiệu quả là gì?

Hiện nay, nền giáo dục đại học ở hầu hết các nước phát triển đều áp dụng hình thức đào tạo theo tín chỉ. Và ở Việt Nam thì việc chuyển đổi theo hệ thống tín cũng bắt đầu dần được các trường đại học áp dụng từ khoảng 10 năm trước. Vậy tín chỉ là gì? Học đại học theo hình thức tín chỉ là gì? Những quy định về đăng ký tín chỉ là gì? Có nên học đại học kỳ hè hay không? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm tín chỉ là gì nhé!

I. Tín chỉ là gì?

Tín chỉ là một đơn vị được sử dụng để tính khối lượng học tập của sinh viên dựa trên hệ thống ECTS. Đối với các trường Đại học, cao đẳng tại Việt Nam hiện nay thì một tín chỉ được quy định bằng 15 tiết học lý thuyết; 30 – 45 tiết học thực hành, thí nghiệm hoặc thảo luận; 45 – 90 giờ thực tập tại cơ sở, công ty; 45 – 60 giờ làm tiểu luận, bài tập lớn hoặc đồ án, khóa luận tốt nghiệp.

Tín chỉ là gì?

Tín chỉ là gì?

Ngoài khái niệm tín chỉ là gì thì học phần cũng là một khái niệm quan trọng mà các bạn sinh viên cần nắm được. Học phần là một khối lượng kiến thức tương đối trọn vẹn, thuận tiện cho sinh viên tích lũy trong suốt quá trình học tập. Phần lớn học phần có khối lượng từ 2 đến 4 tín chỉ và nội dung được bố trí giảng dạy trọn vẹn. Có 2 loại học phần phổ biến hiện nay là học phần bắt buộc và học phần tự chọn.

II. Học theo tín chỉ là gì? Những quy định mới về đăng ký tín chỉ

1. Niên chế là gì? Học theo tín chỉ là gì?

Học theo niên chế là hình thức học theo đơn vị năm học. Mỗi lớp học của một ngành, nghề sẽ được quy định học theo một số tháng, năm học nhất định. Người học phải hoàn thành đủ một khối lượng kiến thức được ấn định bắt buộc học trong năm học đó. Thông thường thì một năm học được tổ chức thành 2 kỳ.

Còn hình thức đào tạo tín chỉ là theo học kỳ, một năm có khoảng 2-3 học kỳ. Trung bình 1 kỳ thì người học có thể học từ 15 – 30 tín chỉ, tùy vào khả năng cũng như thời gian của mình. Sinh viên hoàn thành đủ số tín chỉ tích lũy theo quy định sẽ được tiến hành cấp bằng tốt nghiệp và ra trường.

2. Những quy định mới về đăng ký tín chỉ

Theo ban hành chuẩn của Bộ GD&ĐT thì khối lượng tín chỉ mà học sinh được đăng ký trong 1 học kỳ như sau:

  • Số tín chỉ đăng ký học tối thiểu là 14 tín và tối đa là 25 tín, còn mỗi học kỳ hè không được vượt quá 12 tín.
  • Những sinh viên được xếp hạng học lực bình thường thì đăng ký 14 tín chỉ cho mỗi học kỳ, trừ học kỳ cuối khóa học.
  • Đối với sinh viên đang bị xếp hạng học lực yếu thì đăng ký 10 tín chỉ cho mỗi học kỳ, trừ học kỳ cuối khóa học.
  • Không quy định khối lượng học tập tối thiểu đối với những sinh viên đăng ký ở học kỳ phụ.

III. Ưu và nhược điểm của hình thức đào tạo tín chỉ

1. Ưu điểm của hình thức đào tạo theo tín chỉ là gì?

  • Đào tạo theo tín chỉ – lấy sinh viên làm trung tâm: Đối với hình thức đào tạo tín chỉ, sinh viên sẽ được tự học, tự nghiên cứu và quá trình này cũng sẽ được tính vào nội dung, cũng như thời lượng học đại học. Từ đó mà hình thức này giúp sinh viên cảm thấy bớt áp lực hơn và phát huy được sự sáng tạo, chủ động của mình. 
  • Thời gian học linh hoạt: Áp dụng hình thức đào tạo tín chỉ sẽ giúp cho sinh viên có thể tự lựa chọn môn học, thời gian học và thầy cô giảng dạy. Từ đó giúp cho sinh viên có thể dành thời gian cho các hoạt động khác như làm thêm, học thêm ngoại ngữ...
  • Được liên thông giữa các cấp đào tạo và giữa các ngành đào tạo: Phương pháp đào tạo theo tín chỉ sẽ tạo được sự liên thông giữa các cấp đào tạo đại học hay giữa các ngành đào tạo khác nhau của cùng 1 trường đại học. Hay thậm chí là sự liên thông giữa các cơ sở đào tạo đại học của quốc gia này với các quốc gia khác trên thế giới. 
  • Sinh viên được linh hoạt về thời gian tốt nghiệp: Nếu như đối với phương thức đào tạo truyền thống thì đúng hạn sinh viên mới ra được trường thì khi học theo tín chỉ sinh viên có thể quyết định được thời gian tốt nghiệp của mình. Nếu muốn ra trường sớm thì trong một học kỳ đòi hỏi người học phải tích lũy được nhiều tín chỉ hơn.

Ưu điểm của hình thức đào tạo theo tín chỉ là gì?Ưu điểm của hình thức đào tạo theo tín chỉ là gì?

2. Nhược điểm của hình thức đào tạo theo tín chỉ là gì?

  • Sinh viên khó gắn kết với nhau: Vì trong quá trình học đại học, sinh viên có thể tự do lựa chọn môn học nên đa phần các lớp học sẽ theo module và không ổn định. 
  • Kiến thức không đầy đủ, cắt vụn kiến thức: Hiện nay với hình thức đào tạo theo tín chỉ tại các trường Đại học thì môn học sẽ bị chia nhỏ: 2,3,4 tín. Chính vì vậy mà giảng viên thường sẽ không đủ thời gian để trình bày kiến thức đầy đủ, bài bản theo trình tự diễn biến liên tục cho sinh viên.

IV. Cách tính thang điểm của môn học theo tín chỉ

TTThang điểm 10Thang điểm chữThang điểm 4
1Từ 9.0 đến 10A+4.0
2Từ 8.5 đến 8.9A3.7
3Từ 8.0 đến 8.4B+3.5
4Từ 7.0 đến 7.9B3.0
5Từ 6.5 đến 6.9C+2.5
6Từ 5.5 đến 6.4C2.0
7Từ 5.0 đến 5.4D+1.5
8Từ 4.0 đến 4.9D1.0

Thông thường, theo thang điểm 10 nếu như sinh viên có điểm tích lũy dưới 4,0 thì sẽ học lại hoặc thi lại học phần đó. Và sau mỗi học kỳ thì căn cứ vào điểm trung bình chung tích lũy, học lực của sinh viên được xếp thành các loại sau:

  • Xuất sắc: Điểm trung bình chung tích lũy từ 3,60 - 4,00;
  • Giỏi: Điểm trung bình chung tích lũy từ 3,20 - 3,59;
  • Khá: Điểm trung bình chung tích lũy từ 2,50 - 3,19;
  • Trung bình: Điểm trung bình chung tích lũy từ 2,00 - 2,49;
  • Yếu: Điểm trung bình chung tích lũy từ 1,0 - 1,9;
  • Kém: Điểm trung bình chung tích lũy dưới 1.0.

V. Quy định về số tín chỉ đăng ký tại các trường đại học

Hiện nay Bộ GD&ĐT không quy định rõ về số tín chỉ đăng ký tại các trường Đại học nhưng theo khối lượng chương trình học thì trung bình chúng ta đăng ký tối đa 25 tín chỉ trong một kỳ học. Bên cạnh đó, trong một năm học sẽ có kỳ học hè để cho sinh viên có thể học vượt. 

Tuy nhiên thì việc đăng ký tín chỉ học kỳ hè cũng còn phụ thuộc vào quy định của mỗi trường. Ví dụ trường Đại học Tài Chính Marketing thì sinh viên có thể đăng ký tối đa 5 môn tương đương với 14 tín chỉ. Còn đối với một số trường khác như Đại học Công Nghiệp Thực Phẩm chỉ cho đăng ký tối đa là 12 tín chỉ.

VI. Có nên học hè hay không?

Có nên học đại học kỳ hè hay không”? Đây luôn là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều bạn sinh viên. Thực tế thì không có trường Đại học nào quy định bắt buộc sinh viên phải học hè nhưng nếu bạn muốn nhanh chóng ra trường thì việc học hè được xem là một sự lựa chọn tốt. Việc lựa chọn có nên học hè hay không đều tùy thuộc vào quyết định của bạn. Nếu bạn cảm thấy thực sự cần thiết, có thời gian học và tâm lý thoải mái thì có thể lựa chọn việc học hè.

Có nên học hè hay không?

Có nên học hè hay không?

VII. Một tín chỉ bao nhiêu tiền?

Mức học phí tại mỗi trường sẽ có sự chênh lệch và khác nhau tùy vào môi trường đào tạo cũng như ngành nghề, hệ đào tạo mà các bạn sinh viên muốn theo học. Dưới đây là mức học phí/tín chỉ tại một số trường Đại học, Cao đẳng ở Việt Nam mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

VIII. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về tín chỉ là gì, học theo tín chỉ là gì, các quy định về đăng ký tín chỉ và một số ưu, nhược điểm của hình thức đào tạo tín chỉ là gì mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích về tín chỉ là gì. 123job chúc bạn sớm hoàn thành chương trình Đại học và đạt được kết quả tốt nhất nhé!