Từ trước đến nay, Đại học Ngoại ngữ luôn nằm trong top những trường có điểm chuẩn đầu vào cao nhất cả nước. Cùng tìm hiểu về ngôi trường đặc biệt này cùng 123job.vn thông qua bài viết sau đây nhé!

Trường Đại học Ngoại ngữ Đại học Quốc gia Hà Nội là một trường đại học đào tạo chuyên sâu về ngoại ngữ khá lâu đời. Chính vì thế có thể tin rằng kinh nghiệm đào tạo của trường khá chất lượng và sinh viên học trong trường trong sau khi tốt nghiệp sẽ dễ dàng tìm kiếm việc làm.

I. Những thông tin quan trọng về Đại học Ngoại ngữ Hà Nội bạn cần biết

Những thông tin quan trọng về Đại học Ngoại ngữ Hà Nội bạn cần biếtNhững thông tin quan trọng về Đại học Ngoại ngữ Hà Nội bạn cần biết

1. Thông tin cơ bản

Trường Đại học Ngoại ngữ Đại học Quốc gia Hà Nội là trung tâm đào tạo và nghiên cứu và phát triển có uy tín về ngôn ngữ, quốc tế học và một số ngành nghề khác liên quan. Đại học Ngoại ngữ trực tiếp đóng góp vào sự phát triển của đất nước thông qua việc giảng dạy và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu các vấn đề khoa học, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng yêu cầu từ cơ bản tới nâng cao về học thuật theo chuẩn quốc tế. Điểm chuẩn đại học ngoại ngữ hàng năm là khá cao.

Xem thêm: Đại học Ngoại ngữ Tin học TPHCM có gì lại thu hút sinh viên đến vậy?

2. Lịch sử hình thành

  • Năm 1995, Đại học Ngoại ngữ Đại học Quốc gia Hà Nội ra đời với sứ mệnh đào tạo cán bộ ngoại ngữ với 2 bộ môn Nga văn và Trung văn.
  • Năm 1985, Đại học Ngoại ngữ sáp nhập vào trường Sư Phạm Hà Nội - thành Đại học Ngoại ngữ Hà Nội với 3 khoa: Nga văn, Trung văn và Anh văn.
  • Năm 1969, khai giảng các lớp học khối phổ thông đầu tiên của trường THPT Chuyên Ngoại ngữ .
  • Năm 1993, Đại học Ngoại ngữ là một trong 3 trường ĐH thành viên đầu tiên của Đại học Quốc gia Hà Nội và đổi tên thành Đại học Ngoại ngữ.
  • Năm 2001, Khoa Ngoại ngữ và Văn hóa Phương Tây và Phương Đông Đại học Ngoại ngữ được thành lập.
  • Năm 2009, Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ chính thức trực thuộc hệ đào tạo của Trường ĐH Ngoại ngữ.
  • Năm 2016, Khoa Đào tạo và Bồi dưỡng Đại học Ngoại ngữ được thành lập. Điểm chuẩn đại học ngoại ngữ ngày càng cao.

3. Cơ sở vật chất

Đi song song với đặc điểm ấn tượng về điểm chuẩn Đại học Ngoại ngữ, cơ sở vật chất Đại học Ngoại ngữ Đại học Quốc gia Hà Nội đáp ứng tốt công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học tiên tiến. Sử dụng tốt, tận dụng hiệu quả cơ sở của Trường tại Hòa Lạc, khai thác cơ sở của Nhà trường tại khu vực Cầu Giấy nhằm mục đích cuối cùng là duy trì các giá trị văn hóa, truyền thống, thương hiệu của Trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội. Có một cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin ở mức tốt, phục vụ cho việc đào tạo và Nghiên cứu khoa học, mỗi cán bộ và sinh viên của trường đều có một tài khoản truy cập nội bộ.

Xem thêm: Khám phá “ngôi trường quý tộc” - Đại học Kinh tế Quốc dân

4. Đội ngũ giảng viên

ULIS hay Đại học Ngoại ngữ Đại học Quốc gia Hà Nội là một trường đào tạo bậc đại học, sau đại học (Thạc sĩ và Tiến sĩ) lâu đời, có uy tín, dày dạn kinh nghiệm, truyền thống lâu đời trong việc giáo dục ngoại ngữ, nghiên cứu ngôn ngữ và phát triển phương pháp giảng dạy. Đại học Ngoại ngữ được Chính phủ thành lập năm 1955. Từ đó đến nay, Nhà trường luôn chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chuyên môn ngoại ngữ có chất lượng. Điểm chuẩn đại học ngoại ngữ luôn thuộc top đầu cả nước

Các cán bộ của Trường đã trực tiếp đảm nhận nhiều trọng trách mà đất nước tin tưởng giao phó như: biên soạn chương trình đào tạo phát triển các ngành ngoại ngữ, viết sách giáo khoa chương trình ngoại ngữ phổ thông, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao từ bậc trung học phổ thông đến tiến sĩ.

Xem thêm : Đại học Ngoại ngữ Tin học TPHCM có gì lại thu hút sinh viên đến vậy?

II. Đại học Ngoại Ngữ hiện nay bao gồm những ngành nào?

Đại học Ngoại Ngữ hiện nay bao gồm những ngành nào?Đại học Ngoại Ngữ hiện nay bao gồm những ngành nào?

Trường Đại học Ngoại ngữ Đại học Quốc gia Hà Nội hiện nay đào tạo cử nhân 14 ngành về Ngoại ngữ trong đó có lần lượt 5 ngành học Chất lượng cao, chi tiết các ngành học như dưới đây:

  • Ngôn ngữ Anh (trong đó có hệ chất lượng cao)
  • Sư phạm tiếng Anh (trong đó có hệ chất lượng cao)
  • Ngôn ngữ Trung Quốc
  • Sư phạm tiếng Trung Quốc (trong đó có hệ chất lượng cao)
  • Ngôn ngữ Pháp (trong đó có hệ chất lượng cao)
  • Sư phạm tiếng Pháp
  • Ngôn ngữ Nga
  • Sư phạm tiếng Nga
  • Ngôn ngữ Đức
  • Ngôn ngữ Nhật Bản (trong đó có hệ chất lượng cao)
  • Sư phạm tiếng Nhật
  • Ngôn ngữ Hàn Quốc
  • Sư phạm tiếng Hàn Quốc
  • Ngôn ngữ Ả-rập

Xem thêm: Giải đáp 1001 câu hỏi về trường Đại học Kinh tế - Luật TP HCM

III. Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia là môi trường có tốt không?

Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia là môi trường có tốt không?Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia là môi trường có tốt không?

1. Trường đại học danh tiếng

Đại học Ngoại ngữ được đánh giá là một ngôi trường có bề dày lịch sử hơn 60 năm. Trong suốt chiều dài lịch sử đó, ULIS đã gây dựng và chứng minh uy tín của mình một cách vững chắc qua một khoảng thời gian rất dài. Ngày nay, danh tiếng đó đã được khẳng định lại một lần nữa qua đội ngũ giảng viên, các cựu sinh viên và những tấm bằng khen chính thức của Đảng và Nhà nước trao tặng. Không chỉ vậy, trường còn được nhiều trường đại học quốc tế trên thế giới tin tưởng hợp tác đào tạo. Nếu nhắc đến cơ sở đào tạo và nghiên cứu ngoại ngữ, nhất định Đại học Ngoại ngữ sẽ là một trong những cái tên được xếp là đầu tàu tại nước ta hiện nay.

2. Sĩ số lớp nhỏ

Do đặc điểm đặc biệt trong đào tạo ngoại ngữ, Đại học Ngoại ngữ chỉ đào tạo lớp với sĩ số nhỏ. Nhờ vậy, bạn sẽ có thật sự nhiều điều kiện học tập, thực hành tiếng hơn. Lớp học quá nhiều sinh viên sẽ vô hình gây áp lực lên thầy cô, khó khăn về cơ sở vật chất trong trường là những nỗi lo bạn sẽ không bao giờ phải trải qua đã và đang học tập tại Trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội.

3. Học phí

Học phí của Đại học Ngoại ngữ Hà Nội được xem là hợp lý với nhiều chương trình sư phạm (được miễn học phí theo luật) và chương trình ngôn ngữ hệ chuẩn cũng như hệ chất lượng cao để các bạn có thể thoải mái lựa chọn. Với các cơ hội nhận học bổng thường xuyên mỗi kỳ, tháng... sẽ giúp bạn trang trải chi phí học tập tại Đại học Ngoại ngữ. Đặc biệt, với hệ đào tạo CLC, sinh viên có cơ hội nhận học bổng lên tới 20 triệu đồng/năm.

Xem thêm: Trường đại học Luật Hà Nội - Ngôi trường của những luật sư tương lai

4. Đội ngũ giảng viên hàng đầu

Đại học Ngoại ngữ Hà Nội quy tụ những giảng viên, chuyên gia, nhà nghiên cứu ngôn ngữ hàng đầu tại Việt Nam hiện nay. Trường là nơi làm việc và nghiên cứu của rất nhiều Thạc sĩ, Tiến sĩ, Phó Giáo sư, Giáo sư đầu ngành vô cùng giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, đã từng học tập và giảng dạy trực tiếp tại nước ngoài. Không sai khi nói đội ngũ giảng viên cực kỳ chất lượng cao là một trong những niềm tự hào của Đại học Ngoại ngữ.

5. Cơ sở vật chất hiện đại

Dù được thành lập từ rất lâu, Đại học Ngoại ngữ Hà Nội lại có cơ sở vật chất rất hiện đại. Đại học Ngoại ngữ luôn chú trọng đầu tư mới, tu bổ cơ sở vật chất và trang thiết bị của trường hàng năm. Với hệ thống phòng học, hội trường mang hơi hướng hiện đại cùng hệ thống cơ sở vật chất phụ trợ như studio, thư viện, phòng dành riêng cho nghiên cứu và thực hành… bạn sẽ có được những trải nghiệm một môi trường học tập đẳng cấp.

6. Khuôn viên đẹp, khang trang

Đại học Ngoại ngữ Hà Nội là một trong những ngôi trường đẹp top đầu Hà Nội. Tại đây tồn tại khu công trình được xây dựng theo kiến trúc Pháp được xây từ hàng chục năm trước. Hồ nước xanh gợn sóng khi gió thổi, những bông hoa súng mọc lên tô điểm khi vào mùa sóng đôi bên bông hoa đại li ti, các cây cổ thụ che rợp bóng cả tòa nhà cùng sự xen kẽ của những khu nhà gạch đỏ nhất định sẽ cuốn hút bất kỳ ai được tới ghé chân.

7. Sống và học tập tại thủ đô

Thủ đô Hà Nội là nơi lắng đọng nhiều nhất những giá trị văn hóa, lịch sử nghìn năm văn hiến. Đây cũng là nơi quy tụ các trường đại học mang danh hàng đầu cả nước với chất lượng giảng dạy luôn luôn được đánh giá rất cao.

Học tại Đại học Ngoại ngữ Hà Nội, bạn sẽ có điều kiện để trải nghiệm một thành phố Hà Nội rất đẹp vào bốn mùa, một thủ đô cổ kính trầm mặc khi sáng sớm, một Hà Nội cực kỳ sôi động trong những dịp lễ hội và rất nhiều nét đặc sắc của Hà Nội khác mà chỉ sống tại đây bạn mới hiểu được.

8. Cơ hội học tập và trực tiếp lấy bằng nước ngoài

Điểm chuẩn Đại học Ngoại ngữ Hà Nội được cho là khá cao. Là một trường chuyên môn về ngoại ngữ, Đại học Ngoại ngữ rất chú trọng toàn bộ các vấn đề hợp tác quốc tế. Hiện nhà trường đang triển khai hợp tác giảng dạy, nghiên cứu với nhiều trường đại học từ khắp các quốc gia trên thế giới như Mỹ, Trung Quốc, Anh, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc… Các chương trình đào tạo liên kết, bằng kép ngắn và dài hạn với các trường uy tín này này sẽ là cơ hội tốt để bạn có được tấm bằng quốc tế chính thức, cũng như được trải nghiệm cuộc sống xứ người.

9. Cơ hội sở hữu hai bằng đại học chính quy

Trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội là một trường đại học trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội. Khi học tập tại đây, bạn hoàn toàn có cơ hội sở hữu đồng thời hai bằng đại học chính quy với một là bằng ngoại ngữ do trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội cấp và một bằng khác do chính trường thành viên khác trực thuộc của Đại học Quốc gia Hà Nội cấp. Đây là chương trình đào tạo bằng kép được rất nhiều sinh viên Đại học Ngoại ngữ ưa thích và sẽ không chỉ cho bạn thêm nhiều kiến thức mà còn giúp bạn nhanh chóng có ưu thế trên thị trường lao động.

Xem thêm: Giới thiệu Đại học Đà Nẵng - một trong những ngôi trường lớn nhất cả nước

10. Cơ hội việc làm rộng mở

Với danh tiếng cực kỳ nổi bật của trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội, bạn sẽ cảm thấy vô cùng tự hào trước gia đình, bạn bè khi được đón nhận tấm bằng danh giá của trường. Đặc biệt quan trọng hơn cả là tấm bằng đại chọ đó sẽ giúp các bạn có được chỗ đứng trên thị trường lao động ngày nay, gây ấn tượng sâu sắc với nhà tuyển dụng.

Trình độ đào tạo của Đại học Ngoại ngữ đã được bao thế hệ cựu sinh viên nhà trường trực tiếp chứng minh. Chỉ cần sở hữu tấm bằng của Đại học Ngoại ngữ, bạn gần như sẽ được điểm cộng vô cùng lớn khi tìm kiếm việc làm.

IV. Sinh viên Đại học Ngoại ngữ có thể làm những công việc nào sau khi tốt nghiệp?

Sinh viên Đại học Ngoại ngữ có thể làm những công việc nào sau khi tốt nghiệp?Sinh viên Đại học Ngoại ngữ có thể làm những công việc nào sau khi tốt nghiệp?

1. Biên-Phiên dịch viên

Đây là ngành nghề hiện nay được rất nhiều sinh viên trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội lựa chọn sau khi ra trường, nhất là các bạn học định hướng trong nghề biên-phiên dịch. Kiến thức Đại học Ngoại ngữ trang bị có thể giúp các bạn sẵn sàng bước theo con đường vững chắc trở thành những nhà biên dịch viên tại các đơn vị xuất bản, phiên dịch viên chuyên nghiệp tại các công ty, tập đoàn nước ngoài… Không phải ai cũng có cho mình năng khiếu ngoại ngữ, do đó vai trò trở thành cầu nối giao tiếp, hiểu biết của bạn luôn được cực kỳ đề cao với mức thu nhập thỏa đáng.

2. Hướng dẫn viên du lịch

Với những bạn đam mê phong cách “xê dịch” trong làm việc thì hướng dẫn viên du lịch là một lựa chọn công việc vô cùng hoàn hảo. Được làm quen với các vị khách khác nhau đến từ khắp nơi trên thế giới, giới thiệu cho họ về toàn bộ lịch sử văn hóa đất nước mình là một nghề nghiệp cực kỳ hấp dẫn và ý nghĩa. Sinh viên Đại học Ngoại ngữ dù theo ngành Ngôn ngữ hay Sư phạm đều có thể nhanh chóng đảm nhiệm công việc này.

Xem thêm: Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội có gì đáng chú ý?

3. Nhà ngoại giao

Biết ngoại ngữ là yêu cầu có thể nói là trước tiên của một người muốn theo ngành Ngoại giao. Bạn sau khi tốt nghiệp Đại học Ngoại ngữ có thể trở thành nhà ngoại giao khởi đầu từ những công việc ví dụ như cán bộ văn phòng, phiên dịch viên cho các đơn vị khác nhau trực thuộc Bộ Ngoại giao hoặc Chính phủ.

4. Tiếp viên hàng không

Hình ảnh những anh chàng, cô nàng hiện đại trong bộ đồng phục hàng không bắt mắt cực kỳ hấp dẫn trong mắt các tân cử nhân. Hiện nay, Đại học Ngoại ngữ có hợp tác với nhiều hãng hàng không lớn như Vietnam Airlines, Bamboo Airways, VietJet Air để có thể tổ chức các chương trình giới thiệu việc làm sau khi tốt nghiệp cho sinh viên.

5. Giáo viên ngoại ngữ

Lịch sử của Đại học Ngoại ngữ gắn liền với điểm chuẩn đại học ngoại ngữ, hoạt động đào tạo giáo viên ngoại ngữ, từ cấp các giáo viên cấp trung học đến đại học, sau đại học. Đây là ngôi trường đào tạo và nghiên cứu hàng đầu cả nước về giáo viên ngoại ngữ. Sinh viên đã và đang học ngành Sư phạm được đào tạo chuyên về kỹ năng, kiến thức nghiệp vụ chuyên sâu của sư phạm. 

Sinh viên các ngành Ngôn ngữ nếu sau này muốn trở thành giáo viên có thể học thêm các khóa đào tạo chuyên môn chuyên sâu của trường trong vài tháng để đủ điều kiện đi dạy. Hiện nay, Đại học Ngoại ngữ cũng hỗ trợ sinh viên cực kỳ bài bản bằng cách tổ chức các khóa nghiệp vụ sư phạm/nghiệp vụ sư phạm về ngoại ngữ. Rất nhiều sinh viên Đại học Ngoại ngữ đã đi trợ giảng, dạy tại các trung tâm ngoại ngữ ngay từ khi còn đang ngồi trên ghế Nhà trường.

6. Nhà nghiên cứu ngôn ngữ

Sau khi tốt nghiệp, người học Đại học Ngoại ngữ có thể làm nghiên cứu viên trong các trung tâm nghiên cứu chuyên sâu về văn hóa, ngôn ngữ hoặc tiếp tục nghiên cứu các vấn đề ngôn ngữ và học lên trình độ cao học cùng chuyên ngành của mình.

7. Doanh nhân và các công việc liên quan trong lĩnh vực Kinh tế

Học ngoại ngữ tại Đại học Ngoại ngữ nhưng bạn cũng hoàn toàn có thể nhanh chóng trở thành một doanh nhân. Trong các nhóm ngành của Đại học Ngoại ngữ hiện nay có các ngành đào tạo ngoại ngữ định hướng kinh tế và chương trình đào tạo liên kết quốc tế chuyên ngành Kinh tế – Tài chính. 

Với kiến thức, kỹ năng ngoại ngữ và tổng hợp với kinh tế đã được học, bạn có thể nhanh chóng làm việc tại các công ty nước ngoài hoặc được thành lập tại Việt Nam, các tập đoàn đa quốc gia, phụ trách các mảng công việc chuyên môn liên quan đến đối ngoại… Hoặc bạn cũng hoàn toàn có thể nhanh chóng khởi nghiệp và làm chủ một công ty nào đó của riêng mình, thực tế có thể ngay sau khi ra trường. Tinh thần khởi nghiệp của sinh viên Đại học Ngoại ngữ luôn được đề cao!

8. Nhà báo

Phóng viên đang làm việc tại các cơ quan báo chí cũng là một lựa chọn hợp lý cho các sinh viên Đại học Ngoại ngữ. Rất nhiều cựu sinh viên Đại học Ngoại ngữ đã tận dụng lợi thế trong lĩnh vực ngoại ngữ của mình để tìm được chỗ đứng của mình tại những nơi chuyên nghiệp như VTV, VOV, Thông tấn xã Việt Nam… Dù là phóng viên, biên tập viên trong nước hay đã và đang thường trú tại nước ngoài cũng đều có vị trí hợp lý cho người biết ngoại ngữ.

Xem thêm: Đại học Ngoại Thương - Ngôi trường nhiều “hoa hậu” nhất miền Bắc

V. Trường ĐH Ngoại ngữ công bố phương án tuyển sinh năm 2021

Năm 2021, Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội) tuyển sinh dựa trên 3 phương thức xét tuyển. 

Đối với phương thức xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển (chiếm 30% chỉ tiêu tuyển sinh), ngoài những đối tượng xét tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT, trường còn xét tuyển thẳng theo quy định của ĐH Quốc gia Hà Nội.

Cụ thể, trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội) xét tuyển thẳng học sinh hệ chuyên các trường THPT chuyên trên cả nước đáp ứng một trong các tiêu chí, gồm: là thành viên chính thức của đội tuyển Olympic quốc tế; đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong kỳ thi chọn HSG cấp ĐH Quốc gia Hà Nội môn Ngoại ngữ; là thành viên chính thức của đội tuyển HSG quốc gia môn Ngoại ngữ; có điểm trung bình chung mỗi năm trong 5 học kỳ từ 8 điểm và điểm trung bình chung của 3 môn thuộc tổ hợp xét tuyển trong 5 học kỳ từ 8 điểm trở lên.

Đối với học sinh hệ không chuyên của các trường THPT thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội cần đáp ứng một trong các tiêu chí, gồm: đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong kỳ thi chọn HSG cấp ĐH Quốc gia Hà Nội môn Ngoại ngữ; có điểm trung bình chung mỗi năm trong 5 học kỳ từ 8,5 điểm và điểm trung bình chung của 3 môn thuộc tổ hợp xét tuyển trong 5 học kỳ từ 9 điểm trở lên.

Đối với học sinh các trường THPT trên toàn quốc cần đáp ứng một trong các tiêu chí, gồm: là thành viên tham gia cuộc thi tháng của chương trình “Đường lên đỉnh Olympia” và có điểm trung bình chung 5 học kỳ từ 8 điểm; đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong kỳ thi HSG cấp tỉnh, thành phố các môn trong tổ hợp xét tuyển và điểm trung bình chung 5 học kỳ từ 8 trở lên.

Trường ĐH Ngoại ngữ cũng xét tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ quốc tế SAT (từ 1100/1600), A-Level, ACT (từ 22/36) và IELTS (từ 6.0) và các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tương đương,…

Đối với phương thức xét tuyển theo kết quả thi THPT, trường tuyển 50% trong tổng chỉ tiêu tuyển sinh. Mỗi ngành học chỉ có một điểm xét tuyển, không phân biệt điểm xét tuyển giữa các tổ hợp.

Điểm xét tuyển tính theo công thức: ĐXT = Môn 1 + Môn 2 + Môn Ngoại ngữ x 2 + Điểm ƯT (KV, ĐT) / 3 x 4

Đối với phương thức xét tuyển bằng kết quả thi đánh giá năng lực học sinh THPT của ĐH Quốc gia Hà Nội, trường tuyển 20% trên tổng chỉ tiêu tuyển sinh.

Các ngành đào tạo của trường và chỉ tiêu cụ thể như sau:

Đại học Ngoại ngữ hà Nội tuyển sinh năm 2021

Đại học Ngoại ngữ hà Nội tuyển sinh năm 2021

VII. Kết luận 

Nhìn chung, đã là sinh viên Đại học Ngoại ngữ, đừng tự giới hạn công việc của mình. Dù bạn học ngành Ngôn ngữ hay chuyên sâu về ngành Sư phạm, bạn đều có thể cùng lúc làm tất cả những công việc kể trên nếu thực sự biết cố gắng. Hãy chọn cho mình một ước mơ cụ thể nào đó và không ngừng theo đuổi nó đến cùng nhé!