Trong tiếng Latinh, CV được xem như “câu chuyện về cuộc đời bạn”, là một tài liệu vô cùng quan trọng và phải có trong kho vũ khí chuyên nghiệp của bạn. Một CV xin việc đúng, đẹp, chuẩn sẽ là chiếc chìa khóa vạn năng mở ra mọi cánh cửa về việc làm.

Trước khi tìm hiểu cách viết CV xin việc ngành may mặc để có thể chinh phục được nhà tuyển dụng ngay từ cái nhìn đầu tiên thì chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu khái niệm CV xin việc là gì? CV là tên viết tắt của cụm từ Tiếng anh Curriculum Vitae là một tài liệu có vai trò vô cùng quan trọng được sử dụng khi đi xin việc. CV xin việc cho phép bạn tóm tắt về trình độ học vấn, thông tin cá nhân, các kỹ năng, mục tiêu nghề nghiệp và kinh nghiệm làm việc của bản thân. Thông qua CV xin việc, nhà tuyển dụng có thể đánh giá ứng viên có phù hợp đối với vị trí tuyển dụng hay không. Vậy bí quyết viết CV xin việc ngành may là gì? Khi viết CV xin việc ngành may mặc cần lưu ý những gì? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để được 123job bật mí cách viết CV ngành may mặc nhanh chóng và mang lại hiệu quả cao nhé!

CV xin việc là gì?

CV xin việc là gì?

I. Định dạng CV xin việc ngành may cho từng đối tượng lao động cụ thể

Ngành may mặc có nhu cầu tuyển dụng nhân sự rất lớn, từ lao động phổ thông tới lao động có trình độ cao. Chính vì vậy không phải tất cả vị trí công việc ngành may mặc đều có thể dùng chung một CV. Dưới đây là định dạng CV xin việc ngành may dành cho từng đối tượng lao động cụ thể mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

  • Nếu bạn ứng tuyển vào vị trí dành cho lao động phổ thông thì nên chọn định dạng CV dành cho lao động phổ thông mà cụ thể ở đây là CV dành cho vị trí công nhân may.
  • Trong trường hợp bạn ứng tuyển vào các vào các vị trí có yêu cầu cao về kỹ thuật như kỹ thuật viên may mặc thì nên chọn một mẫu CV có thể giúp làm nổi bật được kinh nghiệm và trình độ của bản thân.
  • Nếu bạn là sinh viên mới ra trường thì nên chọn mẫu CV cho sinh viên mới ra trường.
  • Đối với những vị trí công việc thiên về quản lý như quản lý xưởng may… thì ngoài việc thể hiện được kinh nghiệm làm việc, trình độ học vấn, CV xin việc của bạn còn phải thể hiện được các kỹ năng nổi bật trong đó là khả năng lãnh đạo.

Xem thêm: Mẫu CV xin việc kỹ sư cơ khí chuyên nghiệp ai cũng cần

II. Lợi ích khi sở hữu CV xin việc ngành may mặc ấn tượng

CV xin việc là công cụ quảng bá bản thân của ứng viên khi có nhu cầu tìm kiếm việc làm. Đây là vũ khí vô cùng lợi hại để ứng viên có thể vượt mặt các đối thủ khi xin việc. Bởi dựa vào CV, các ứng viên có thể cho nhà tuyển dụng biết mình là ai, có những những kỹ năng, sở thích, trình độ học vấn, kinh nghiệm, mục tiêu nghề nghiệp nào? Một chiếc CV xin việc cũng là bước đệm hoàn hảo để các ứng viên có thể tiếp cận nhà tuyển dụng. Từ đó các ứng viên sẽ nhanh chóng được nhà tuyển dụng đánh giá, xem xét xem có phù hợp với công việc hay không. Một chiếc CV xin việc ngành may mặc ấn tượng sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng, từ đó mà cánh cửa phỏng vấn sẽ rộng mở hơn.

Lợi ích khi sở hữu CV xin việc ngành may mặc ấn tượng

Lợi ích khi sở hữu CV xin việc ngành may mặc ấn tượng

Xem thêm: Cách viết CV xin việc ngành xây dựng đánh gục mọi đối thủ

III. Cách viết CV xin việc ngành may mặc

1. Cách viết CV cho kỹ thuật viên may mặc

Kỹ thuật viên may là một vị trí hấp dẫn trong ngành may mặc, đòi hỏi cao ứng viên về kinh nghiệm làm việc. Bởi vậy CV xin việc đối với vị trí kỹ thuật viên may mặc của bạn phải làm nổi bật những kỹ năng, kinh nghiệm đặc biệt của mình phù hợp với vị trí công việc ứng tuyển. Một số kỹ năng làm việc bạn có thể nêu trong CV xin việc kỹ thuật viên may mặc như: Có khả năng chịu được áp lực công việc, có tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo...

2. Cách viết CV cho công nhân may mặc

Trên các trang Web tuyển dụng và tìm kiếm việc làm, các tin tuyển dụng công nhân may thì hầu hết đều yêu cầu ứng viên chuẩn bị hồ sơ xin việc bao gồm: Đơn xin việc, sơ yếu lý lịch, giấy khám sức khỏe, bản sao công chứng CMND/căn cước công dân, bằng cấp, các chứng chỉ nghề liên quan (nếu có), CV xin việc (nếu có)...

Như vậy có thể thấy việc chuẩn bị một bản CV xin việc là điều không bắt buộc đối với công nhân may bởi đây là một vị trí phổ thông, có nhu cầu tuyển dụng lớn, đa dạng các đối tượng lao động, có người thậm chí học ít hay có người chưa rành con chữ… Tuy nhiên, việc chuẩn bị một bản CV hoàn thiện với đầy đủ các thông tin cơ bản  cũng là điều nên làm đối với công nhân may để giúp nhà tuyển dụng có một cái nhìn bao quát về ứng viên, từ đó đánh giá sơ bộ về mức độ phù hợp với vị trí ứng tuyển, dễ dàng sàng lọc được ứng viên tiềm năng.

Cách viết CV cho công nhân may mặc

Cách viết CV cho công nhân may mặc

Tương tự như CV xin việc của các ngành nghề, công việc khác thì CV của công nhân may cũng bao gồm các thông tin cơ bản như:

  • Thông tin cá nhân
  • Trình độ học vấn
  • Mục tiêu nghề nghiệp
  • Kinh nghiệm làm việc
  • Kỹ năng
  • Thành tích
  • Sở thích
  • Người tham khảo…

Xem thêm: Mẫu CV xin việc ngành kỹ thuật đánh gục nhà tuyển dụng

IV. Bí quyết viết CV xin việc ngành may

1. Thông tin cá nhân

Trong phần này bạn sẽ cho nhà tuyển dụng biết những thông tin cơ bản về bản thân như: Họ và tên, ngày/tháng/năm sinh, địa chỉ liên hệ, số điện thoại liên lạc và địa chỉ email.

Trong mục này, đừng quên để thêm hình ảnh của bạn trong mẫu CV xin việc ngành may mặc nhé. Nên sử dụng hình ảnh nhìn rõ mặt và nửa thân trên với bộ trang phục lịch sự. Không nên sử dụng ảnh tự sướng trong mẫu CV xin việc vì sẽ trông bạn kém chuyên nghiệp đi đấy.

2. Trình độ học vấn

Phần này hãy nêu rõ những thông tin về khoảng thời gian mà bạn đã học tại trường gì và ngành gì, bạn đã tốt nghiệp bằng gì một cách ngắn gọn và chính xác. Lưu ý đối với phần này là hãy liệt kê về quá trình học tập của mình theo thứ tự thời gian đảo ngược. Có nghĩa là nên liệt kê về tên trường đại học mà bạn theo học trước tiên, sau đó đến các thông tin như ngày bắt đầu học, ngày kết thúc, chuyên ngành chính và điểm trung bình chung toàn khóa của bạn.

3. Kinh nghiệm làm việc

Kinh nghiệm làm việc là nơi bạn có thể khoe khoang một chút, tất nhiên cũng phải đảm bảo điều đó là hợp lý, đúng sự thật và chính xác. Đây là phần CHÍNH trong CV xin việc và là nơi mà hầu hết các nhà tuyển dụng sẽ quan tâm và không thể bỏ qua. Đó cũng là yếu tố quyết định bạn có được tuyển dụng hay là không. Vì vậy, để hoàn thiện phần kinh nghiệm làm việc thì bạn nên định dạng tiêu chuẩn như sau:

  • Chức danh/Vị trí;
  • Tên công ty, vị trí, mô tả;
  • Thành tích và trách nhiệm;
  • Ngày làm việc.

4. Kỹ năng

Đây là phần khá quan trọng và được nhà tuyển dụng để ý đến nhiều khi xem CV xin việc của bạn. Ngoài các kiến thức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ ra thì chúng ta cần có nhiều kỹ năng mềm khác như kỹ năng giao tiếp tốt, kỹ năng thuyết trình tự tin, kỹ năng tin học văn phòng, kỹ năng làm việc nhóm… Hãy lựa chọn ra những kỹ năng phù hợp với công việc để viết vào mẫu CV xin việc của mình nhé!

Bí quyết viết CV xin việc ngành may

Bí quyết viết CV xin việc ngành may

5. Mục tiêu nghề nghiệp

Trong CV xin việc, bạn nên nêu rõ mục tiêu dài hạn và ngắn hạn của mình. Phần này sẽ giúp cho nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về mong muốn cũng như hướng phát triển của bạn trong tương lai. Tuy nhiên, đừng quá tham lam mà liệt kê quá nhiều, ý văn của bạn càng ngắn gọn, súc tích thì càng tốt. Mục tiêu của bạn nên viết một cách chi tiết, rõ ràng và tránh nói những điều quá chung chung.

Khi viết mục tiêu nghề nghiệp nên:

  • Đề cập đến vị trí mà bạn mong muốn ứng tuyển hoặc công ty ứng tuyển;
  • Có thể chia nhỏ ra thành các mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn;
  • Mục tiêu nghề nghiệp mà bạn nêu trong CV nên hướng đến lợi ích của công ty như tăng doanh số, mở rộng tập khách hàng…

Khi viết mục tiêu nghề nghiệp bạn không nên:

  • Viết mục tiêu một cách chung chung như mong muốn được làm việc trong môi trường năng động, có thể học hỏi được nhiều kiến thức, kỹ năng…
  • Sao chép mục tiêu nghề nghiệp từ các bản CV xin việc của người khác thành mục tiêu của bản thân.

6. Những hoạt động khác

Nếu có một khoảng trống đáng chú ý trong CV hoặc có một số thông tin khác mà bạn muốn được chia sẻ thì hãy đặt nó trong phần này. Những thông tin khác có thể bao gồm lý do tại sao có một khoảng thời gian bạn nghỉ việc, các hoạt động bạn từng tham gia khi còn ngồi trên ghế nhà trường, những cuộc thi đã từng tham gia và đạt được kết quả cao... Bất kỳ những thông tin gì là của riêng bạn mà bạn muốn chia sẻ thêm đều có thể ghi được vào trong mục này.

Xem thêm: "Hạ gục" nhà tuyển dụng bằng mẫu CV xin việc file word chuẩn nhất

V. Một số lưu ý khi viết CV xin việc ngành may

Việc tạo ra được một chiếc CV ấn tượng, thu hút ánh nhìn của nhà tuyển dụng ngay từ giây phút đầu tiên không phải là điều dễ dàng và có thể tạo ra được chỉ trong vòng vài phút. Dẫu biết rằng hiện nay có rất nhiều mẫu CV khác nhau để bạn có thể lựa chọn nhưng để tạo ra được một chiếc CV khác biệt, mang đậm tính cách của bản thân thì đó đòi hỏi cả một quá trình. Ngoài ra trong quá trình viết CV bạn sẽ gặp phải không ít khó khăn, từ việc trình bày đến nội dung, hình thức. Dưới đây là một số lưu ý khi viết CV xin việc ngành may mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

1. Chọn đúng mẫu CV ngành may mặc

Theo thực tế thì có không ít trường hợp ứng viên dùng chung một mẫu CV xin việc cho tất cả những công việc mà mình ứng tuyển. Điều này sẽ khiến CV mất điểm rất lớn trong mắt nhà tuyển dụng. Trước khi gửi CV, bạn nên đảm bảo rằng đã điều chỉnh CV của mình phù hợp với từng vị trí mà mình ứng tuyển. Liệt kê các kỹ năng, trách nhiệm và thành tích có liên quan cụ thể đến công việc ứng tuyển.

2. Lỗi về hình thức trình bày

Trong quá trình tìm việc, trung bình bạn phải cạnh tranh với 250 ứng viên khác. Hãy tưởng tượng nếu bạn là nhà tuyển dụng và bạn phải xem xét, chọn lọc 250 đơn xin việc thì bạn có đọc kỹ được tất cả chúng không? Và câu trả lời tất nhiên sẽ là không. Nhà tuyển dụng chỉ dành một khoảng thời gian vô cùng ngắn, trung bình là 10 giây để quét từng CV. Vì vậy, ấn tượng đầu tiên về hình thức trình bày sẽ là chìa khóa vạn năng mở ra mọi cánh cửa.

Một mẫu CV có quá nhiều lỗi chính tả, sai ngữ pháp, hình thức trình bày thiếu khoa học, màu sắc quá nổi bật hoặc không được đầu tư nhiều về thời gian có thể làm bạn vụt mất đi cơ hội trong tầm tay đấy.

Một số lưu ý khi viết CV xin việc ngành may

Một số lưu ý khi viết CV xin việc ngành may

3. Về mặt nội dung

Nhìn chung nội dung của CV xin việc chỉ nên bao gồm trong một mặt giấy A4. Bởi lẽ như trên 123job đã chia sẻ, trung bình nhà tuyển dụng chỉ mất khoảng 10 giây để xem CV của bạn. Nội dung quá dài dòng, không tập trung vào những thông tin quan trọng không những không gây được ấn tượng với nhà tuyển dụng mà còn là lý do làm bạn bị “trượt từ vòng gửi xe”.

Xem thêm: Viết CV xin việc: Các lưu ý quan trọng không thể bỏ qua

VI. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về CV xin việc ngành may mặc, cách viết CV xin việc ngành may mặc, một số lưu ý dành cho người lao động khi viết CV ngành may mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng với những thông tin chia sẻ ở bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích về CV ngành may mặc. 123job cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và chúc bạn sở hữu được một chiếc CV thật độc đáo, gây được ấn tượng với nhà tuyển dụng ngay từ cái nhìn đầu tiên!