Để làm việc độc lập hiệu quả, bạn cần phấn đấu để thực sự làm chủ công việc của mình. Và đối với nhân viên văn phòng việc nắm được kỹ năng làm việc độc lập là vô cùng quan trọng. Cùng 123job tìm hiểu về kỹ năng làm việc độc lập nhé.

Dù là trong bất cứ công tác nghiệp vụ nào thì việc nắm được tất cả các kỹ năng trong công việc là một điều rất quan trọng. Và đối với nhân viên văn phòng việc nắm được những kỹ năng cần thiết trong công việc lại là điều quan trọng hơn bao giờ hết, trong đó không thể thiếu kỹ năng làm việc độc lập cũng là một kỹ năng mà mọi nhân viên văn phòng cần nắm rõ nếu muốn hoàn thành tốt công việc của mình. Vậy kỹ năng làm việc độc lập là gì? Hãy cũng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu về kỹ năng làm việc độc lập nhé!

I. Kỹ năng làm việc độc lập là gì?

Để phát triển và thành công trong môi trường làm việc của mọi nhân viên văn phòng, ngoài các kỹ năng trong công việc như làm việc nhóm, kỹ năng làm việc độc lập cũng là một trong những kỹ năng mềm quan trọng nhất. Để tương tác tốt và làm việc hiệu quả trong một nhóm, trước tiên bạn cần phải có kỹ năng làm việc độc lập vững vàng.

Kỹ năng làm việc độc lập, nói chính xác hơn, đó là khả năng tự xử lý công việc từ A đến Z, tự xác lập mục tiêu công việc, lập kế hoạch rõ ràng, thu thập thông tin, chuẩn bị nguồn lực, triển khai kế hoạch công việc và báo cáo, lượng giá kết quả một cách độc lập và hiệu quả.

Kỹ năng làm việc độc lập còn được thể hiện qua khả năng suy nghĩ và học tập độc lập.

Các kỹ năng trong công việc

Các kỹ năng trong công việc

II. Khi nào cần làm việc độc lập

Thật ra, nói về kỹ năng làm việc độc lập thì mỗi người chúng ta đều đang có, tức là tự thân mình làm việc độc lập từ sinh hoạt thường ngày đến học tập và làm việc giao tiếp với mọi người xung quanh. Nhưng nói về kỹ năng làm việc độc lập trong xã hội thì không phải ai cũng biết rõ cách thực hiện kỹ năng công việc này. Vì với những người không làm chủ được bản thân mình, đặc biệt là khi xử lý vấn đề, những tình huống không được tốt rất khó để làm việc độc lập hiệu quả.

Chính vì vậy, nếu bạn đang có kế hoạch kinh doanh cho mình, hay nhận nhiệm vụ từ sếp trên giao phó, hoặc được giao quyền điều hành một công ty, cửa hàng, nắm quyền tổ chức sự kiện, ký kết hợp đồng….thì bạn cần trau dồi thật chắc kỹ năng làm việc độc lập. Nếu biết cách làm việc độc lập bạn sẽ dễ dàng xử lý mọi tình huống công việc, từ việc nghĩ ý tưởng, thu thập thông tin cần thiết, đến triển khai công việc và báo cáo, tự đánh giá được kết quả làm được.

Xem thêm: Ra quyết định là gì? Cách rèn luyện kỹ năng ra quyết định hiệu quả nhất

III. Rèn luyện kỹ năng độc lập như thế nào sẽ hiệu quả với dân văn phòng

Cách rèn luyện hiệu quả một trong những kỹ năng cần thiết trong công việc đó là kỹ năng làm việc độc lập với dân văn phòng: 

Biết xác định rõ những công việc cần làm và mục tiêu phải đạt được: hãy xác định khi làm công việc đó thì mục tiêu công việc cụ thể của bạn là cái gì, kết quả bạn đạt được sẽ ra sao, sau đó mới đến bước làm như thế nào để hoàn thành tốt công việc. Đây là phương pháp rèn luyện kỹ năng làm việc độc lập hiệu quả nhất. 

Biết phân chia công việc cụ thể, quản lý thời gian hợp lý: khi bạn đã xác định được những việc mình cần phải làm là gì thì sau đó hãy phân chia công việc sao cho hiệu quả và bắt đầu đánh giá mức độ làm việc hiệu quả khi chia nhỏ.kỹ năng làm việc độc lập

Theo đuổi mục tiêu công việc: khi đã đặt được ra các mục tiêu trong công việc thì bạn luôn phải hướng tới mục tiêu của mình để phát triển bản thân đúng hướng. Cho dù cảm thấy mệt mỏi với căng thẳng thì bạn cũng cần dành thời gian để bình tĩnh sau đó nghỉ ngơi và bắt đầu thực hiện tiếp các mục tiêu mình đã đề ra, vực dậy bản thân không được gục ngã.

Không ngừng học hỏi, trau dồi bản thân: kiến thức là vô tận, dù bạn đã có trong đầu rất nhiều kiến thức nhưng thái độ sẵn sàng học hỏi là một yếu tố rất quan trọng giúp bạn thành công. Vì vậy, cần chủ động học tập từ sách vở, mọi người xung quanh, đặc biệt là những người đã thành công để trang bị kiến thức vững vàng cho mình. Đây là một trong các kỹ năng trong công việc khó khăn và cũng là sự quyết định trong kỹ năng làm việc độc lập.

Xem thêm: Kỹ năng sắp xếp công việc là gì? 8 cách sắp xếp công việc hiệu quả

IV. Các kỹ năng làm việc độc lập cho nhân viên văn phòng

Những kỹ năng cần thiết trong công việc

Những kỹ năng cần thiết trong công việc

1. Nâng cao trình độ chuyên môn của bản thân

Một nhân viên văn phòng để làm việc độc lập hiệu quả, bạn phải phấn đấu để thực sự làm chủ trong công việc của mình bằng cách nâng cao trình độ chuyên môn bản thân. Hãy tự mình làm giàu thêm tri thức nghề nghiệp bằng cách cập nhật kiến thức mới về: Yêu cầu chuyên môn, nhu cầu thị trường lao động.

Tham gia vào những diễn đàn nghề nghiệp, mạng xã hội… trên mạng internet là một cách thức hữu hiệu để bạn tạo dựng mối quan hệ cũng như được chia sẻ kiến thức và những kinh nghiệm thực tiễn.kỹ năng làm việc độc lập

Bên cạnh đó, để làm việc thành thạo, bạn cần quan tâm rèn luyện thêm những kỹ năng cần thiết trong công việc để ứng dụng tốt kiến thức vào thực tiễn.

2. Quản lý thời gian thông minh

Cách quản lý thời gian thông minh là một trong các kỹ năng trong công việc mà bạn cần phải viết ra danh sách những việc ưu tiên cần phải làm. Một số người thích làm việc đó một cách đơn giản và gạch ngắn gọn khoảng 3 - 5 dòng các ưu tiên trong ngày trong một tấm danh sách đơn giản. Mặt phía sau của tấm danh sách đó sẽ được dùng cho những cuộc hẹn và điện thoại.

Hầu hết máy tính hiện nay đều được thiết kế sẵn bên trong các chương trình tổ chức và lên kế hoạch cá nhân cho người thích làm việc theo một kế hoạch hàng ngày chi tiết và cụ thể khiến cho họ biết cách quản lý thời gian hiệu quả hơn. Điều quan trọng không phải là cơ cấu của việc lên kế hoạch mà thực tế bạn có một danh sách những công việc ưu tiên cần thực hiện để chỉ dẫn bạn trong ngày. Mỗi ngày khi đó sẽ trở nên quan trọng với bạn và đưa bạn ngày càng gần tới mục tiêu thành công của bạn.

Cách quản lý thời gian hiệu quả, hãy xem xét danh sách những công việc cần làm hàng năm một. Việc chứng kiến những bước tiến của chính bạn trong việc thực hiện mục tiêu của bạn sẽ cho bạn một cảm giác khích lệ rất tốt. Thêm vào đó, quá trình phân tích này có tác dụng như một tài liệu tham khảo khi bạn thực hiện các công việc cấp cao như cố vấn hay dạy dỗ. 

3. Làm theo tiến độ công việc

Để không bỏ sót các công việc, bạn có thể ghi chú những việc cần làm ra giấy màu, dán ở nơi dễ trông thấy. Hãy dành thời gian cuối ngày để lên kế hoạch cho ngày mai và cho hai ngày sau đó. Nó không chỉ giúp bạn đi đúng hướng, mà bạn còn hiểu rõ về khối lượng công việc của mình, sẵn sàng đối diện với thách thức nảy sinh hay tập trung vào những gì đã lên danh sách. Không chỉ chuẩn bị cho các việc cần làm trong ngày, bạn hãy cam kết thời điểm hoàn thành chúng.

4. Học cách làm việc tập trung

Không thể phủ nhận trong quá trình làm việc bạn dễ bị xao nhãng bởi những yếu tố giải trí như Facebook, chat Skype, đọc tin tức giải trí,.. Những điều đó là cần thiết giúp bạn cập nhật những tình hình xung quanh tuy nhiên hãy học cách hạn chế, đưa ra cho mình các khung giờ giải trí nhất định. Giả sử bạn chỉ vào những trang đó trong giờ giải lao, hoặc giữa giờ làm việc nhưng chỉ vào khoảng 5 phút. Hãy tự quy định và thỏa thuận với bản thân sao cho hợp lý, thời gian còn lại bạn nên chú tâm làm nhiệm vụ của mình, như vậy sẽ làm việc được tập trung và hiệu quả hơn. Nếu biết học cách tập trung nhanh nhất sẽ giúp bạn cuốn vào công việc nhiều hơn và kỹ năng làm việc độc lập sẽ tiến bộ ngày một nếu bạn luôn tập trung vào công việc của mình.kỹ năng làm việc độc lập

5. Không ngừng tìm tòi kiến thức

Dù bạn là một nhân viên văn phòng xuất sắc,thì việc tìm tòi các kiến thức bổ trợ từ các nguồn cũng không bao giờ thừa. Không ngừng học hỏi thêm để nâng cao năng lực của bản thân giúp bạn dễ dàng hơn thăng tiến trong công việc và giúp bạn khi không có người giúp đỡ vẫn có thể làm được nhiệm vụ của mình. Đây là điều mà bất cứ ai làm việc độc lập cũng phải có.

Bạn có thể tiến bộ từng ngày để tạo nên sự thành công chung của chính bạn. Hãy luôn tìm tòi và bồi bổ, rèn luyện tất cả những kỹ năng cần thiết trong công việc hằng ngày để có thể hoàn thành tốt công việc cũng như củng cố thành công cho tương lai sự nghiệp của bạn.

6. Kỹ năng thiết lập kỷ luật cá nhân

Khi làm việc, hãy nghiêm túc và gác hết những công việc cá nhân không thật sự cần thiết sang một bên. Luôn làm việc theo đúng kế hoạch đã định, không đi muộn, giữ tinh thần tích cực để có thể bắt đầu công việc với tâm lý chủ động. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn trong khi làm việc. Các kỹ năng trong công việc mà mỗi chúng ta cần có là tính kỷ luật trong công việc sẽ giúp bạn gặt hái được nhiều thành quả đáng tự hào.

7. Kỹ năng tư duy sáng tạo

Đối với bản thân mỗi người nhân viên văn phòng, những kỹ năng cần thiết trong công việc thì không thể thiếu sự sáng tạo. Nó giúp họ tự tin hơn, dám biến những suy nghĩ thành hành động, không ngại khó khăn, thử thách. Sáng tạo là năng lực bẩm sinh nhưng bạn cũng có thể có được nó qua quá trình rèn luyện, nâng cao năng lực bản thân. Một nhân viên có óc sáng tạo sẽ được cấp trên đánh giá tốt hơn so với người khác.

8. Kỹ năng giao tiếp

Dù là làm việc độc lập nhưng đòi hỏi bạn cũng phải có những kỹ năng cần thiết trong công việc như kỹ năng giao tiếp tốt. Không phải lúc nào bạn cũng có thể tự mình giải quyết công việc mà không cần nhờ đến sự giúp đỡ của những đồng nghiệp khác. Hơn nữa, ứng xử khéo léo cũng giúp môi trường làm việc trở nên thoải mái, thân thiện hơn.kỹ năng làm việc độc lập

Xem thêm: Kỹ năng tự giác là gì? Lời khuyên giúp bạn tự học tính tự giác

V. Kết luận

Với những chia sẻ trên của 123job về kỹ năng làm việc độc lập hy vọng bạn có thể tiến bộ từng ngày để tạo nên một sự thành công chung cho chính bạn. Hãy luôn tìm tòi và bồi bổ,rèn luyện tất cả các kỹ năng trong công việc hằng ngày để có thể hoàn thành tốt công việc và đạt được những mục tiêu đã đề ra bạn nhé. Chúc bạn thành công với kỹ năng làm việc độc lập.