Khi nghe tới tên ngành kỹ thuật máy tính hầu hết các bạn học sinh đều nghĩ ngành này liên quan nhiều đến việc làm (lập trình phần mềm) trên máy vi tính. Bài viết dưới đây, 123Job.vn sẽ tổng hợp tất tần tật thông tin chi tiết về ngành này.

Nhiều người cho rằng, ngành nghề về kỹ thuật máy tính chủ yếu là lắp ráp và sửa chữa những trang thiết bị máy tính. Tuy nhiên, trên thực tế không phải vậy. Hãy cùng 123Job.vn tìm hiểu để biết rõ hơn về nghề kỹ thuật máy tính này nhé. 

I. Kỹ thuật máy tính là gì?

Kỹ thuật máy tính là gì?Kỹ thuật máy tính là gì?

Công nghệ kỹ thuật máy tính là gì? Khái quát chung đó là một ngành kỹ thuật máy tính. Ngành kỹ thuật máy tính là một ngành khá đặc biệt ở trong nhóm ngành việc và làm it phần cứng, có sự kết hợp được giữa những kiến thức của cả 2 lĩnh vực Điện tử và cả Công nghệ thông tin. Ngành công nghệ kỹ thuật máy tính này nhằm nghiên cứu đến những nguyên lý, những phương pháp để có thể thiết kế được và phát triển trên hệ thống về cả phần cứng và phần mềm để nhằm phục vụ được cho những hoạt động của thiết bị phần cứng đó. 

II. Vai trò của ngành kỹ thuật máy tính

Đây chính là ngành mà đang được nhà nước quan tâm và có sự ưu tiên phát triển khi thực hiện được những dự án khi nhà máy sản xuất chip tại Việt Nam. Theo những thống kê đó là về công nghệ kỹ thuật máy tính hiện nay đang rất thiếu lao động và tiếp tục sẽ có xu hướng thiếu lao động trong 10 năm tới. Hiện nay,  nhà nước đang đưa ra những mục tiêu để đưa kỹ thuật máy tính đó trở thành một trong những ngành chủ lực của kinh tế nước ta.

Trong việc làm nhân viên IT, ngành kỹ thuật máy tính là một nghề nghiên cứu, phân tích, thiết kế đến các hệ thống phần cứng và cả  phần mềm để đáp ứng cho hoạt động thiết bị phần cứng đó. Những điều cần biết về những việc làm mà nhân viên IT với nghề kỹ thuật máy tính 2/9 Kỹ thuật máy tính có liên quan đến nhiều những yếu tố của máy tính, như về thiết kế các link kiện của máy tính, vi xử lý,hay thậm chí chỉ là máy tính cá nhân. Nhất là những  thiết kế hệ thống nhưng lại được sử dụng trong phần lớn những thiết bị điện tử, xe hơi, công nghệ robot công nghiệp. Như vậy, từ đó thấy rằng ngành kỹ thuật máy tính sẽ có thể liên quan tới mọi những yếu tố kỹ thuật, có cả  kiến thức về chế tạo phần cứng, phần mềm và kết hợp hoạt động cho cả những phần cứng lẫn phần mềm. 

III. Nguồn gốc của ngành kỹ thuật máy tính

Nguồn gốc của ngành kỹ thuật máy tínhNguồn gốc của ngành kỹ thuật máy tính

Về bản chất, mạch điện tử thông thường đó không thể hoạt động được trên những chức năng phức tạp máy tính được mà chỉ là thực hiện được đến một chức năng duy nhất. Tuy nhiên, ngày nay có yêu cầu về các loại thiết bị điện tử có những kích thước nhỏ gọn mà lại thông minh, phức tạp hơn. Vì vậy, người ta đã lập trình ra vào trong những mạch điện tử đó, lúc này mạch điện tử chỉ còn mang những tính chất là để làm nền, còn những thiết bị có thể sử dụng được với những chức năng phức tạp đó cần phục thuộc vào lập trình. 

IV. Ngành kỹ thuật máy tính đào tạo gì?

Học về ngành kỹ thuật máy tính, các bạn sẽ có được những kỹ năng để phân tích – thiết kế và xây dựng được hệ thống phần cứng cũng như những phần mềm trong các lĩnh vực, bao gồm có : Công nghệ thiết kế chip, Công nghệ robot, Hệ thống nhúng, Hệ thống điện và Hệ thống điều khiển tự động. Bên cạnh đó, về ngành kỹ thuật máy tính này còn  cung cấp những kỹ năng lập trình được trên máy tính, các dòng như smartphone, tablet, những hệ thống nhúng và sử dụng những ngôn ngữ để lập trình khác nhau như: C, C++, C#, Verilog, Assembly… Ngành này còn có những trang bị cho các sinh viên kinh nghiệm làm việc và  thực tế khi tham gia các khóa thực tập tại công ty, doanh nghiệp sẽ được phát triển thêm lĩnh vực máy tính…

V. Học ngành kỹ thuật máy tính để làm gì?

Học ngành kỹ thuật máy tính để làm gì?Học ngành kỹ thuật máy tính để làm gì?

Sinh viên tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật máy tính sẽ có cơ hội lựa chọn được nhiều lĩnh vực khác nhau như: Lập trình viên, trong đó ưu tiên đến các phần mềm nhúng ở trên những thiết bị di động, vi xử lý, vi điều khiển trong những hệ thống về công nghiệp, xe ô tô, các đồ điện gia dụng,... Kỹ sư thiết kế mạch điện – điện tử, đến các mạch điều khiển trong những  công nghiệp, vi mạch, chip… Kỹ sư đảm nhiệm công việc có liên quan về công nghệ thông tin chung trong các cơ quan, doanh nghiệp. Làm được nghiên cứu trong các trường đại học, viện nghiên cứu.

VI. Học kỹ thuật máy tính ra làm ở đây?

Là một kỹ thuật máy tính thì có thể làm các công việc ở:

  • Trong các bộ phận ngành công nghệ thông tin tại những tổ chức, công ty. 

  • Các doanh nghiệp chuyên hẳn về ngành công nghệ thông tin như FPT, VNPT,… 

  • Những doanh nghiệp chuyên về thiết kế vi mạch link kiện điện tử như Intel, Samsung,… 

  • Tại những trường đại học, cao đẳng, hay những viện nghiên cứu về máy tính. 

VII. Học kỹ thuật máy tính có khó không?

Học kỹ thuật máy tính có khó khôngHọc kỹ thuật máy tính có khó không

Chắc chắn đây sẽ là câu hỏi được rất nhiều bạn trẻ đang quan tâm. Tuy nhiên, sự thực đó là rất khó để có thể trả lời được cho câu hỏi này. Đối với khả năng mỗi người sẽ là khác nhau, vì thế mà chính những mục tiêu phấn đấu đó của họ cũng sẽ khác nhau, đến những trình độ nhận thức cũng là khác nhau. Nếu như bạn cố gắng để trở thành một người lập trình viên giỏi, bạn sẽ có thể tạo ra được nhiều những web với hệ thống mạng lưới vô cùng phức tạp. Để tạo được những điều này, bạn sẽ cần phải thực sự chăm chỉ nghiên cứu đến những kiến thức trong  sách vở mà còn nghiên cứu đến những trải nghiệm thực tế rất nhiều. Nhưng, nếu như mục tiêu đó của bạn chỉ đơn thuần là học để nhận được một tấm bằng đại học thì điều đó lại không khó

VIII. Phân biệt ngành khoa học máy tính với kỹ thuật máy tính

Phân biệt ngành khoa học máy tính với kỹ thuật máy tínhPhân biệt ngành khoa học máy tính với kỹ thuật máy tính

Ngành Khoa học máy tính này nghiên cứu được cách mà ứng dụng những thuật toán vào những chương trình của máy tính. Bằng những cách sử dụng đến các thuật toán và toán học cao cấp, nhà khoa học máy tính sẽ sáng tạo được ra những cách mới để điều hành và truyền đạt được thông tin. Cụ thể, họ có thể  nghiên cứu về những  phần mềm, hệ thống quản lý và những tập lệnh. Ngành Khoa học máy tính này sẽ cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản nhất và chuyên sâu nhất về khoa học máy tính và công nghệ thông tin để từ đó giúp sinh viên phát triển được khả năng thiết kế đến các hệ thống tính toán phức tạp, triển khai và xây dựng được các hệ thống ứng dụng tin học...

Ngành Công nghệ kỹ thuật máy tính có nghiên cứu đến các nguyên lý, phương pháp thiết kế và phát triển hệ thống cho  các phần mềm và phần cứng nhằm phục vụ được cho hoạt động của những các thiết bị phần cứng đó. Sinh viên ở ngành kỹ thuật máy tính học các môn về khoa học máy tính, kỹ thuật và toán học; từ đó sẽ có thể giải quyết được các vấn đề về phần cứng của máy tính. Kỹ sư máy tính sẽ chịu trách nhiệm nghiên cứu, thiết kế và phát triển linh kiện của máy tính. Họ còn sáng tạo ra những loại máy móc và có thể điều hành các hệ thống siêu máy tính.

IX. Kết luận

Hiện nay, sẽ rất nhiều nhà tuyển dụng chấp nhận đến những đơn ứng tuyển từ những sinh viên tốt nghiệp trong bất kì ngành nào. Vì thế, các bạn đừng nên chỉ giới hạn suy nghĩ của mình vào công việc trên đó . Thực tế thì công việc dành cho người học Khoa học máy tính là nhiều vô số kể mà chỉ những bạn được đào tạo và theo học là vô cùng lớn. Bạn có thể tìm kiếm được những cơ hội hấp dẫn với công việc ngành khoa học máy tính thích hợp nhất tại việc làm tại nhiều tỉnh thành khác .Trên đó là những thông tin chia sẻ về vai trò và công việc nhân viên IT với nghề kỹ thuật máy tính có những công việc gì đến bạn .