Hiện nay, các cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã làm thay đổi đến cách thức con người làm việc và cách mà họ kết nối với nhau, tác động mạnh mẽ vào những lĩnh vực cơ điện tử. Vậy Công nghệ kỹ thuật cơ điện tử là gì ? Cùng 123job tìm hiểu nhé.

Nhờ có cuộc cách mạng công nghệ 4.0, công nghệ về tự động hóa – robot hóa đã trở thành một xu hướng trong mọi những lĩnh vực sản xuất công nghiệp hiện nay, nơi mà các robot đó đang dần dần thay thế lao động phổ thông để  nhằm tăng năng suất, cải tiến thêm chất lượng của sản phẩm… Đặc biệt, với công nghệ xử lý trong các thiết bị thông minh như smartphone, smart-home, smart-city… cũng sẽ được dự báo sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Tất cả với những ứng dụng đó đều cần yêu cầu ở mức rất cao về công nghệ kỹ thuật cơ điện tử, từ đó sẽ mở ra được cơ hội phát triển ngành mới cũng như về triển vọng nghề nghiệp hấp dẫn trong như lĩnh vực này. Vậy Công nghệ kỹ thuật cơ điện tử đó là gì, sinh viên học ngành công nghệ kỹ thuật cơ điện tử sẽ có những cơ hội việc làm như thế nào trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0 

I. Thế nào là Điện – Điện tử và Cơ – Điện tử?

ngành công nghệ kỹ thuật cơ điện tử là gì

Ngành công nghệ kỹ thuật cơ điện tử là gì

Công nghệ Kỹ thuật Điện – điện tử là một ngành công nghệ kỹ thuật cơ điện tử chuyên sâu, gồm có nghiên cứu, giải quyết công việc và ứng dụng được những công nghệ 4.0 để tạo ra được điện năng từ những nguồn năng lượng đang có sẵn trong tự nhiên (gió, nước, từ,...), nguồn năng lượng chính yếu cần thiết nhất trong thế giới hiện đại (điện,...), kết hợp với những công nghệ 4.0 tự động hóa để tạo ra được sản phẩm, ví dụ như tín hiệu giao thông để tự điều chỉnh, điều hòa được giảm nhiệt độ khi phòng đông người,...

Trong khi đó, về Kỹ thuật Cơ – Điện tử là ngành học khi liên ngành công nghệ kỹ thuật cơ điện tử, vận dụng đến những kiến thức và những công cụ của nhiều lĩnh vực khác nhau như kỹ sư cơ khí, Cơ khí - Điện tử - Công nghệ Thông tin - Tự động hóa - Khoa học Máy tính nhằm tạo ra được những sản phẩm máy móc có tham gia vào những công việc sản xuất, vận hành về chuỗi sản xuất trong nhà máy hay đời sống. Robot với những kết cấu phức tạp là một trong những ứng dụng tiêu biểu nhất của ngành Cơ – Điện tử chẳng hạn.

Xem thêm: Mẫu CV xin việc kỹ sư cơ khí chuyên nghiệp ai cũng cần

II. Ngành học công nghệ kỹ thuật cơ điện tử là gì?

Ngành học công nghệ kỹ thuật cơ điện tử là gì?

Ngành học công nghệ kỹ thuật cơ điện tử là gì?

Hiện nay, các công ty về công nghệ kỹ thuật cơ điện tử như Samsung, LG Electronics, Samsung… đã tự động hóa hết các dây chuyền sản xuất về linh kiện, máy móc. Bên cạnh đó, các tập đoàn lớn ở trong lĩnh vực may mặc như Uniqlo cũng vận hành các cánh tay robot phân loại, đóng gói, gấp quần áo nhằm cắt giảm về nhân lực làm việc tại nhà những kho của công ty. Robotics, cơ khí chính xác, dây chuyền sản xuất tự động đó chính là những ví dụ điển hình của những ứng dụng Công nghệ kỹ thuật cơ điện tử.

Công nghệ kỹ thuật cơ điện tử đó là lĩnh vực có liên ngành giữa điện – điện tử, cơ khí, công nghệ thông tin và về  các thuật toán điều khiển thông minh. Mỗi ứng dụng của cơ điện tử sẽ đều được tích hợp tất cả những yếu tố trên nhằm phát triển được tư duy và những hệ thống trong thiết kế và phát triển sản phẩm, công nghệ mới có được  những tính năng vượt trội.

Xem thêm: Công nghệ blockchain và các ứng dụng thiết thực trong đời sống

III. Học ngành Công nghệ Kỹ thuật cơ điện tử ra trường làm gì?

Học ngành Công nghệ Kỹ thuật cơ điện tử ra trường làm gì?

Học ngành Công nghệ Kỹ thuật cơ điện tử ra trường làm gì?

Hiện nay ở nước ta, đa phần những doanh nghiệp Nhà nước cũng như về  những xí nghiệp liên doanh có vốn đầu tư của nước ngoài đều đã được  đưa vào sử dụng đến  các dây chuyền thiết bị hiện đại ứng dụng được công nghệ của các nước công nghiệp phát triển. Chính vì vậy, theo như những  dự báo của các chuyên gia thì về nhu cầu của  nhân lực cho ngành công nghệ kỹ thuật cơ điện tử ngày càng có chiều hướng gia tăng với nhiều những cơ hội việc làm hấp dẫn.

Sinh viên đã tốt nghiệp có khả năng thiết kế, sáng tạo lên các sản phẩm cơ điện tử: máy móc, các thiết bị, hệ thống, dây chuyền về sản xuất tự động; có khả năng được  tiếp cận, khai thác, ứng dụng các sản phẩm cơ điện tử của các nước tiên tiến ở trên thế giới và vận hành, bảo trì, bảo dưỡng, kế thừa, phát triển trên những cơ sở các sản phẩm đã có. Cụ thể, khi tốt nghiệp ngành công nghệ kỹ thuật cơ điện tử, bạn sẽ có thể đảm nhận các vị trí:

  • Kỹ sư thiết kế, vận hành được những hệ thống phần cứng và phần mềm điều khiển máy móc, thiết bị tự động, hệ thống sản xuất tự động.
  • Chuyên viên tư vấn về công nghệ 4.0, thiết kế kỹ thuật, lập trình được điều khiển, thi công và chuyển giao đến  các dây chuyền, hệ thống tự động, bán tự động tại các công ty về kỹ sư cơ khí, điện, điện tử.
  • Thăng tiến để được trở thành Giám đốc kỹ thuật, Trưởng bộ phận kỹ thuật tại các công ty, doanh nghiệp có  liên quan đến kỹ sư cơ khí, điện tử.

Để đảm nhận được tốt công việc của một trong những kỹ sư cơ khí, kỹ sư cơ điện tử, tạo được điều kiện cho những sinh viên thực hành, thực tập bên cạnh còn có những chương trình lý thuyết là một trong những yếu tố đang được các các trường đại học đào tạo về ngành công nghệ kỹ thuật cơ điện tử uy tín đặc biệt chú trọng. Chẳng hạn, HUTECH đã chuẩn bị rất  chu đáo cho tương lai của sinh viên ngành công nghệ kỹ thuật cơ điện tử  thông qua những việc phối hợp cùng với các doanh nghiệp tổ chức hội thảo chuyên đề, kỳ thực tập ở doanh nghiệp và ký kết đưa ra những thỏa thuận hợp tác tuyển dụng, thực tập với với đa dạng về các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước như: Công ty National Instruments, các Công ty TNHH Kỹ thuật tự động – ETEC, Công ty CP công nghệ Meetech và Công ty TNHH cơ điện tử Hiệp Phát,...

Đó chính là sự chuẩn bị chu đáo để có các kỹ sư cơ khí, kỹ sư cơ điện tử tương lai để khi bạn bắt tay vào làm việc công nghệ kỹ thuật cơ điện tử, có thể dễ dàng thích ứng được nhanh và có đảm trách tốt được mọi công tác quản lý – điều hành, xử lý - ứng dụng, về hội nhập – làm chủ công nghệ 4.0 cơ điện tử theo như đà phát triển khoa học kỹ thuật ở  thời đại mới.

Xem thêm: Mẫu mô tả công việc của Trưởng phòng Công nghệ thông tin là gì?

IV. Cơ hội việc làm ngành công nghệ kỹ thuật cơ điện tử hiện tại và tương lai 

Cơ hội việc làm ngành công nghệ kỹ thuật cơ điện tử hiện tại và tương lai 

Cơ hội việc làm ngành công nghệ kỹ thuật cơ điện tử hiện tại và tương lai

Có thể khẳng định được rằng trong thời đại kỷ nguyên của công nghệ 4.0 mới này, sự đóng góp của những ngành công nghệ kỹ thuật cơ điện tử khá quan trọng này để xã hội có thể bắt kịp được những xu hướng phát triển của những ngành công nghiệp mà đang xu hướng đó lại là tin học hóa – tự động hóa được  tất cả những khâu, từ quản lý vật tư, chuẩn bị để  sản xuất, thực hiện sản xuất được cho đến quản lý về chất lượng sản phẩm. Hệ thống về công nghệ - thiết bị đảm nhiệm được những công việc này đó chính là sản phẩm của những kỹ sư cơ khí, kỹ sư cơ điện tử khi theo ngành công nghệ kỹ thuật cơ điện tử .

Dựa theo như những  kết quả thống kê của giới chuyên gia trong ngành, nhu cầu về nhân lực của ngành cơ điện tử trở thành “cơn khát” tài năng trong vòng vài năm tới đây khi thời đại công nghệ 4.0 này ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn. Cộng thêm với việc nước ta sẽ liên tục đẩy mạnh được những giao lưu hợp tác với bạn bè quốc tế, nhiều những doanh nghiệp trong nước cùng với những công ty liên doanh với nước ngoài đang có những cơ hội được tiếp nhận về chuyển giao công nghệ, máy móc thiết bị hiện đại đang được đưa vào sử dụng trong quá trình sản xuất phục vụ đến hiệu quả năng suất lao động, tiết kiệm được nhiều những chi phí nhân công.

Tuy nhiên, việc để vận hành máy móc thiết bị hiện đại này cần có tới đội ngũ nhân lực có trình độ về chuyên môn về kỹ thuật cao, vì thế nếu như bạn có chuyên môn giỏi, kiến thức về  thực tế đảm bảo được phục vụ tốt công việc trong tương lai thì sau khi ra trường, chấp nhận 1 – 2 năm tích lũy kinh nghiệm từ thực tế chắc chắn vị trí việc làm với mức lương hấp dẫn không khó để bạn tìm kiếm.

Xem thêm: Công nghệ thông tin là gì? Các mảng trong ngành công nghệ thông tin

V. Lựa chọn những trường đào tạo tốt nhất

1. Đại học Công nghiệp Hà Nội

Trường đại học Công nghiệp Hà Nội còn được biết đến với cái tên HaUI là một ngôi trường công lập trực thuộc của Bộ Công thương có hệ thống đào tạo đa cấp và đa ngành nghề trong đó nhà trường sẽ có hai chuyên ngành đào tạo liên quan tới ngành công nghệ kỹ thuật cơ điện tử là công nghệ kỹ thuật điều khiển - tự động hóa và công nghệ kỹ thuật, điện tử. Khi bạn tin tưởng chọn trường sinh viên với hai chuyên ngành này sẽ nhận được lợi ích bất ngờ dưới đây: 

  • Điểm vào ngành sẽ không quá cao, xét tuyển theo hai khối A và A01 với các số điểm dưới 23 phù hợp với rất nhiều đối tượng sinh viên 

  • Trường có định hướng về giáo dục mang tính ứng dụng thực tế bởi vậy vì ngoài nội dung lý thuyết sinh viên sẽ được chú trọng rèn luyện kỹ năng thực hành giải quyết bài toán thực tế

  • Môi trường giáo dục sẽ được chú trọng đầu tư trang thiết bị, về máy móc đầy đủ đáp ứng nhu cầu khi giảng dạy thực tế cùng đội ngũ giảng viên rất nhiệt tình - Mức học phí sinh viên phải đóng chỉ dao động từ 15 – 17 triệu đồng/ năm 

Tuy nhiên để có lựa chọn phù hợp, bạn nên quan tâm tới nhược điểm còn tồn tại trong trường như: Môi trường học tập cùng bạn sinh viên trong trường có hạn chế về trình độ do có điều kiện xét tuyển tự học, mày mò và khi tìm hiểu về thực tế của sinh viên khi chưa được rèn luyện kỹ năng do còn có nhiều những lỗ hổng về chất lượng khi đào tạo

2. Học viện công nghệ bưu chính viễn thông

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông còn được gọi tắt là PTIT - Posts and Telecommunications Institute of Technology đó là ngôi trường đào tạo có  chuyên môn sâu về ngành cơ điện tử uy tín chất lượng với những chuyên ngành công nghệ kỹ thuật điện, điện tử và xét tuyển theo như điểm số khối A và A01 khá thấp chỉ từ 21 – 22 điểm với các chỉ tiêu tuyển sinh lớn, sinh viên trong quá trình học được tiếp xúc thực tế qua chương trình đào tạo sẽ được thực hiện những buổi kiến tập cho sinh viên. Tuy nhiên, sẽ có xác định vào trường bạn cần có được những nguồn tài chính ổn định bởi so với mức học phí đóng vào trường khá cao lên tới 480.000 đồng/ tín

3. Học viện kỹ thuật quân sự

Nằm trong danh sách là 5 trường đại học kỹ thuật hàng đầu Việt nam đồng thời  cũng là những  trường đại học trọng điểm của đất nước trực của sự quản lý của Bộ Quốc phòng. Học viện Kỹ thuật Quân sự là môi  trường có hệ thống giáo dục cả hệ quân sự lẫn dân sự trong đó có những ngành công nghệ kỹ thuật cơ điện tử thuộc hệ dân sự với hai chuyên ngành chính là Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, công nghệ kỹ thuật cơ điện tử  cũng như kỹ thuật điện, điện tử. 

Tuy vậy nhưng có những sinh viên hệ dân sự vẫn đang được sống trong môi trường quân đội được rèn luyện tính kỷ luật quy củ, từ đó sẽ giúp bản thân có  được thói quen tốt, có  tác phong nghiêm chỉnh từ việc trong học tập tới những  công việc sau này. Ngoài ra sinh viên sẽ có trong quá trình học còn có những  cơ hội tiếp được  xúc với máy móc, thiết bị thực tế để có thể nghiên cứu, vận dụng được những kiến thức lý thuyết và thực tiễn vào công nghệ kỹ thuật cơ điện tử.

Tuy nhiên sẽ những ưu điểm trên đây chỉ dành cho một số những lượng chỉ tiêu rất ít do nhà trường chủ yếu vẫn được đào tạo tập chung cho những  hệ quân sự vì vậy mà điểm đầu vào khá cao, cơ hội sẽ chỉ dành cho những đối tượng có năng lực. Đồng thời những thí sinh còn phải đảm bảo đầy đủ được những chỉ tiêu chung về ngoài hình, về sức khỏe theo như hệ quân sự dù có  ngành học về hệ dân sự

4. Đại học giao thông vận tải

Trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội thường được biết đến với tên viết tắt là UTC - University of Transport and Communications, là một  trường đại học công lập đào tạo về chuyên ngành có  các lĩnh vực về kỹ thuật giao thông vận tải – kinh tế của Việt Nam. Liên quan tới những khối ngành công nghệ kỹ thuật cơ điện tửcó 3 chuyên ngành chính là về  Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, Kỹ thuật điện, điện tử và Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa. Đây chính là một trong những ngôi trường chú trọng đào tạo về những chuyên môn kỹ thuật, lợi ích cho  những sinh viên khi đi theo học tại đây đang được  được lĩnh hội kiến từ đội ngũ giảng viên dày dặn kinh nghiệm. Điểm đầu vào với  ngành cao nhất dưới 23 điểm mà chỉ tiêu tuyển dụng thì lại khá cao, là cơ hội học tập cho nhiều những bạn học viên đam mê về nghề mà mức học phí đóng tại trường lại chỉ 330.000 đồng/ tín. 

5. Đại học điện lực Hà Nội

Thuộc khu vực Hà Nội, một lựa chọn nữa dành cho các bạn có đam mê với ngành công nghệ kỹ thuật cơ điện đó là ngôi trường Đại học Điện lực Hà Nội - Electric Power University (EPU). Trường là trực thuộc quản lý đào tạo của Bộ Công thương Việt Nam đào tạo chủ yếu về các nhóm ngành liên quan tới điện, điện tử và cơ điện. Các chuyên ngành đào tạo trong ngành công nghệ kỹ thuật cơ điện tử rất đa dạng để bạn học viên lựa chọn như ngành Tự động hóa và điều khiển thiết bị điện công nghiệp, Điện công nghiệp và vê dân dụng, Điện lạnh, Công nghệ chế tạo các thiết bị điện,… Trường có những định hướng ứng dụng – thực hành giúp sinh viên sẽ hiểu và vận dụng tốt kiến thức, kỹ thuật và công cụ tiên tiến trong lĩnh vực về cơ điện tử vào công việc chuyên môn.

Bên cạnh đó sẽ lại có điểm đầu vào thấp dành cho cơ hội học tập cho nhiều thí sinh cho dù có trình độ học vấn không cao nhưng sẽ có khả năng và kỹ năng cơ điện tử cao. Tuy nhiên sinh viên ở tại trường lại bị hạn chế về khả năng phân tích vì trình độ học vấn còn thiếu sót.

Xem thêm: Những điều thú vị về trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Hồ Chí Minh

VI. Kết luận

Hy vọng qua quá trình tìm hiểu về công nghệ kỹ thuật cơ điện tử là gì? 123job đã cung cấp tới cho bạn thêm nhiều những thông tin mới bổ ích đồng thời giúp bạn có thêm có được sở để định hướng nghề nghiệp, lựa chọn rằng nơi đào tạo phù hợp với bản thân để có thể  được lĩnh hội được thêm những kiến thức chuyên môn sâu và để  phục vụ tối đa được công việc ở ngành công nghệ kỹ thuật cơ điện tử trong tương lai. Cuối cùng, 123job chúc các bạn sẽ may mắn và thành công trên bước đường tương lai.