Trắc nghiệm Enneagram là một công cụ hữu ích để mọi người hiểu bản thân và những người trong cuộc sống của họ. Ngày nay Enneagram trở nên khá phổ biến trên mạng xã hội khi mọi người chia sẻ nhiều hơn về kết quả khám phá điểm mạnh và điểm yếu của họ.

Hiện nay có khá nhiều bài trắc nghiệm tâm lý, đánh giá, phân loại và giải thích tính cách khác nhau. Một số bài trắc nghiệm tâm lý phổ biến nhất hiện nay có thể kể đến như: MBTI, DISC, Big Five, 16 personalities… Và nằm trong Top đó không thể không kể đến enneagram test. Bài trắc nghiệm enneagram sẽ cho chúng ta biết được mình thuộc nhóm tính cách nào, bạn là ai để từ đó phát huy những điểm mạnh và khắc phục những điểm yếu của bản thân. Vậy trắc nghiệm enneagram là gì? Cách xác định tính cách của bản thân thông qua bài trắc nghiệm enneagram như thế nào? Có mấy loại tính cách theo bài trắc nghiệm enneagram? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về trắc nghiệm Enneagram là gì nhé!

I. Enneagram là gì?

Trước tiên chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về trắc nghiệm Enneagram là gì? Enneagram là một bài kiểm tra tính cách cơ bản với chín loại tính cách khác nhau được đánh số từ 1 đến 9. Mỗi con số lại đại diện cho một kiểu tính cách khác nhau của con người. Mỗi loại tính cách theo bài trắc nghiệm Enneagram đều có những đặc điểm, điểm mạnh, điểm yếu, động cơ và những nỗi sợ hãi riêng biệt.

Trắc nghiệm Enneagram là gì?

Enneagram là gì?

Xem thêm: Trắc nghiệm MBTI là gì? Hiểu rõ tính cách, định hướng nghề nghiệp

II. Nguồn gốc bí ẩn của Enneagram

Mô hình trắc nghiệm tâm lý được cho là dựa trên kinh Kabbalah của người Do Thái, chủ nghĩa thần bí của Cơ đốc giáo và đạo Sufism - một hình thức thần bí của Hồi giáo. Trên thực tế, người ta cho rằng Dante có kiến ​​thức rất tốt về Enneagram vì các nhân vật trong The Divine Comedy phần lớn tương ứng với các loại Enneagram.

Những gì chúng ta biết là hệ thống Enneagram hiện đại là tác phẩm của các tác giả đương đại. George Ivanovich Gurdjieff là một giáo viên tâm linh và thần bí, đã giới thiệu mô hình trắc nghiệm tâm lý này như một biểu tượng tâm linh vào những năm 1930 và nó đã đến tới bờ biển Hoa Kỳ vào những năm 1960.

Những người thầy đáng chú ý khác ở thế kỷ 20 của trắc nghiệm Enneagram là Oscar Ichazo và Claudio Naranjo. Naranjo - một bác sĩ tâm thần người Chile, đã biết đến trắc nghiệm Enneagram thông qua công trình của Ichazo và được biết đến nhiều nhất vì đã giới thiệu trắc nghiệm Enneagram vào lĩnh vực tâm lý học thời hiện đại. Hệ thống này sau đó đã được giới thiệu đến một số cộng đồng tôn giáo và tâm linh trên khắp Hoa Kỳ.

III. Trắc nghiệm Enneagram hoạt động như thế nào?

Theo Enneagram thì con người được sinh ra với những loại tính cách khác nhau và dần trưởng thành thì tính cách của mỗi người sẽ phụ thuộc nhiều vào môi trường sống và trải nghiệm của bản thân. Mỗi loại trong số chín kiểu tính cách được cấu thành bởi tập hợp những hành vi, động cơ và nỗi sợ hãi của mỗi người. Mục tiêu của hệ thống này là để hiểu rõ hơn về tính cách của bạn, bạn là ai và từ đó giúp con người tận dụng được điểm mạnh, hạn chế điểm yếu để đạt được toàn bộ tiềm năng của mình.

Mỗi câu hỏi của bài trắc nghiệm Enneagram sẽ cho bạn hai đáp án để lựa chọn và bạn sẽ phải chọn mệnh đề nào đúng nhất với bản thân mình ở hiện tại. Kết quả sẽ không phân loại bạn thuộc một kiểu người nào mà đó là sự kết hợp của các tính cách khác nhau. Ví dụ, tính cách của bạn có thể là sự kết hợp của người cầu toàn, người nhiệt tình và người ôn hòa.

Trắc nghiệm Enneagram hoạt động như thế nào?

Trắc nghiệm Enneagram hoạt động như thế nào?

Xem thêm: Trắc nghiệm nghề nghiệp MBTI có chính xác hay không?

IV. Xác định Enneagram của bản thân

Như ở trên chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về trắc nghiệm enneagram là gì, nguồn gốc bí ẩn cũng như cách hoạt động của bài trắc nghiệm enneagram. Vậy việc xác định tính cách của bản thân thông qua bài trắc nghiệm enneagram như thế nào? Dưới đây là cách xác định tính cách của bản thân thông qua bài trắc nghiệm enneagram để giúp bạn tìm được thực sự "bạn là ai" mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

1. Đầu tiên, hãy chọn một mô tả giống bạn nhất: A, B hay C

  • A – Tôi là một người khá độc lập và có tính quyết đoán cao. Nếu việc làm nào mà tôi cảm thấy hứng thú và xác định có thể thực hiện được thì tôi sẽ lao vào làm một cách rất nhiệt tình. Trong công việc, tôi luôn đặt ra những mục tiêu rõ ràng, cụ thể và đặt hết tâm trí của mình để hoàn thành tốt những kế hoạch đặt ra. Tôi luôn xác định được mình cần phải làm gì và những điều nên tránh. Tôi là một người không thích ngồi 1 chỗ, tôi muốn đạt được một điều gì đó lớn lao và có sức ảnh hưởng, truyền cảm hứng tới mọi người. 
  • B – Tôi là một người ít nói, khá trầm tính và thích cảm giác được ở một mình và tất nhiên tôi không thích được nhiều người biết đến và bàn tán về mình. Tôi không cảm thấy thoải mái khi đứng đầu một vị trí nào đó hay ganh đua như những người khác. Sự sôi động của tôi chủ yếu nằm ở trong trí tưởng tượng, nó ít được thể hiện ở bên ngoài công việc và cuộc sống. 
  • C – Tôi là một người có tinh thần trách nhiệm cao và tận tâm với công việc, mọi người xung quanh. Nếu không thể giữ lời hứa và không thể làm được điều mà người ta mong đợi ở tôi thì tôi cảm thấy khá thất vọng về bản thân. Tôi luôn muốn mọi người xung quanh biết được rằng tôi ở đây vì họ và tôi sẽ làm những gì mà tôi tin là tốt nhất cho họ. Tôi thường không chăm sóc mình đúng mức, thường hy sinh bản thân mình vì người khác, luôn cảm thấy việc làm người khác hạnh phúc là niềm vui lớn nhất đối với tôi.

2. Tiếp theo tiếp tục chọn X, Y hay Z đúng với bạn nhất

Xác định Enneagram của bản thânXác định tính cách của bản thân qua bài trắc nghiệm Enneagram

  • X – Tôi luôn duy trì cho mình một dòng trạng thái tích cực và tin rằng mọi thứ rồi sẽ diễn ra theo một cách tốt đẹp. Tôi thích được giúp đỡ mọi người, muốn làm cho người khác cảm thấy vui vẻ, tôi thích được chia sẻ niềm vui và năng lượng của mình với người khác (không phải lúc nào bản thân tôi cũng có một tâm trạng tốt nhưng tôi luôn tỏ ra như vậy). Tuy nhiên thì đôi lúc việc cố gắng duy trì một dòng trạng thái tích cực làm tôi trì hoãn đương đầu với những vấn đề của bản thân trong thời gian dài.
  • Y – Tôi là một người hay thay đổi cảm xúc, có cảm xúc mạnh mẽ với tất cả mọi thứ diễn ra xung quanh mình. Tôi có thể cảnh giác với người khác và đôi khi làm tôi khá dè dặt với mọi người xung quanh. Tôi luôn muốn biết được tôi đang ở đâu trong mối quan hệ với người khác, mọi người có đánh giá về tôi như thế nào và tôi có thể trông cậy vào đâu. Mỗi khi tôi buồn bực về một cái gì đó thì thường có xu hướng muốn người khác cũng có cảm giác giống tôi. Tôi luôn muốn tự quyết định cho chính mình mà không phải cần một ai đó nhắc nhở.
  • Z – Tôi có xu hướng tự chủ, có tham vọng và logic hóa mọi thứ. Tôi cảm thấy không thoải mái khi xử lý công việc, mối quan hệ xung quanh bằng tình cảm và cảm xúc. Tôi rất có năng lực và thích được làm việc một mình. Khi có vấn đề xung đột cá nhân, tôi sẽ cố không để cảm xúc của mình xen vào và thường sẽ chọn cách giải quyết vấn đề bằng lý trí. Đôi khi chính việc xử lý tình huống bằng lý trí mà tôi thường bị mọi người đánh giá là một người khá lạnh lùng. Tôi thường không thể hiện phản ứng cũng như những cảm xúc khi người khác tác động vào tôi.

Bây giờ hãy ghép 2 chữ cái mà bạn đã xác định được lại với nhau, bạn sẽ biết mình thuộc nhóm tính cách nào theo Enneagram test và biết được thực sự "bạn là ai"?

Xem thêm: Trắc nghiệm tính cách: 9 tính cách cơ bản ảnh hưởng thế nào đến công việc?

V. 9 Loại tính cách theo Enneagram

Như đã đề cập ở trên thì trắc nghiệm tính cáchEnneagram test là một mô hình mô tả 9 loại tính cách khác biệt, 9 kiểu phản ứng cảm xúc và 9 mẫu khuynh hướng hành vi khác nhau. Mỗi nhóm tính cách theo bài trắc nghiệm Enneagram đều có những mặt trái khác nhau mà có thể khiến mỗi người có thể rơi vào các tình huống không mong muốn nếu quá lạm dụng chúng. Có thể thấy bài trắc nghiệm Enneagram có một vai trò vô cùng quan trọng với mỗi chúng ta, giúp bạn biết được “bạn là ai”? Dưới đây là chi tiết 9 loại tính cách theo bài trắc nghiệm Enneagram mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

9 Loại tính cách theo Enneagram

9 Loại tính cách theo trắc nghiệm Enneagram

1. CZ: THE REFORMER – Người cầu toàn

Nhóm tính cách the reformer là những người tận tâm, chu đáo, cẩn thận, rất chú trọng vào việc tuân theo các quy tắc và làm mọi thứ một cách chính xác. Đặc điểm của nhóm tính cách này là luôn luôn cố gắng để cải thiện mọi thứ trở nên tốt hơn nhưng lại sợ gây ra lỗi lầm. Đôi khi sự nỗ lực của họ để duy trì những tiêu chuẩn cao nhất nhưng điều này dễ khiến họ sa vào cầu toàn và phán xét.

  • Nỗi sợ hãi cơ bản: Bị hư hỏng/xấu xa, khiếm khuyết.
  • Mong muốn cơ bản: Trở nên tốt hơn, chính trực, cân bằng.
  • Động lực chính: Phải phấn đấu cao hơn nữa và cải thiện mọi thứ, vượt lên trên sự chỉ trích để không bị ai lên án.

2. CX: THE HELPER – Người giúp đỡ

Nhóm tính cách thứ 2 - The helper là những người dễ cảm thông, thân thiện và có một trái tim vô cùng ấm áp. Họ là người gần gũi, hào phóng và sẵn sàng hy sinh bản thân mình để có thể mang tới hạnh phúc cho người khác. Họ có thiện chí với tất cả mọi người và chủ động để hòa hợp với mọi người nhưng đôi khi nhóm tính cách này lại dễ bị sa vào hiện tượng sẵn sàng làm bất cứ thứ gì cho bất kỳ ai chỉ để được công nhận.

  • Điểm tốt nhất của nhóm tính cách thứ 2 trong trắc nghiệm enneagram là: Không ích kỷ, họ luôn có lòng vị tha, có tình yêu thương vô điều kiện dành cho người khác.
  • Nỗi sợ hãi cơ bản: Không xứng đáng được yêu thương.
  • Mong muốn cơ bản: Cảm thấy được yêu và được quan tâm.
  • Động lực chính: Muốn được yêu thương, được bày tỏ cảm xúc của mình với người khác, được người khác đánh giá cao và được người khác đáp lại.

3. AZ:  THE ACHIEVER – Người tham vọng

Nhóm tính cách thứ 3 trong trắc nghiệm enneagram - THE ACHIEVER 

Nhóm tính cách thứ 3 trong trắc nghiệm enneagram - THE ACHIEVER 

Nhóm tính cách thứ 3 trong bài trắc nghiệm enneagram là những người dễ tạo sự tin tưởng, hấp dẫn và lôi cuốn. Những người thuộc nhóm tính cách này là người sống có hoài bão, tài năng và tràn đầy năng lượng. Họ có tài ngoại giao, kỹ năng giao tiếp, đĩnh đạc nhưng đôi khi cũng quan tâm thái quá vào hình ảnh bên ngoài và những điều mà người khác nghĩ về họ.

  • Điểm tốt nhất của nhóm tính cách thứ 3 trong trắc nghiệm enneagram là: Tự chấp nhận bản thân, chân thực, luôn cố gắng mọi thứ, họ luôn được xem là hình mẫu truyền cảm hứng cho người khác.
  • Nỗi sợ hãi cơ bản: Không có giá trị.
  • Mong muốn cơ bản: Cảm thấy có giá trị và được người khác đánh giá cao.
  • Động lực chính: Muốn được khẳng định bản thân, khác biệt với những người khác, được chú ý, được ngưỡng mộ và gây ấn tượng với người khác.

4. BY: THE INDIVIDUALIST – Người chủ nghĩa cá nhân

Đặc điểm của nhóm tính cách này là họ khá nhạy cảm và dè dặt. Họ có cảm xúc chân thành, là người luôn mong muốn được sáng tạo nhưng hay thay đổi tâm trạng. Đôi khi họ sẽ từ chối không giúp đỡ người khác vì cảm thấy bị tổn thương, họ sẽ bất cần và tách biệt khỏi cuộc sống bình thường.

  • Điểm tốt nhất của nhóm tính cách thứ 4 trong trắc nghiệm enneagram là: Có khả năng sáng tạo cao, luôn truyền cảm hứng tới mọi người. Họ luôn luôn làm mới bản thân và biến đổi kinh nghiệm của mình.
  • Nỗi sợ hãi cơ bản:  Không có danh tính hoặc ý nghĩa cá nhân.
  • Mong muốn cơ bản: Tìm thấy được bản thân và tầm quan trọng của chúng (để tạo ra một danh tính).
  • Động lực chính: Muốn thể hiện bản thân và cá tính, luôn quan tâm đến nhu cầu cảm xúc trước khi tham gia vào bất cứ điều gì khác, để thu hút người khác.

5. BZ: THE INVESTIGATOR – Người lý trí

Nhóm tính cách thứ 5 trong trắc nghiệm enneagram - THE INVESTIGATOR

Nhóm tính cách thứ 5 trong trắc nghiệm enneagram - THE INVESTIGATOR

Nhóm tính cách thứ 5 trong bài trắc nghiệm enneagram là người hay cảnh giác, đôi khi cũng rất sáng suốt và luôn tò mò với mọi thứ diễn ra xung quanh. Họ có thể dành một thời gian dài để tập trung vào một ý tưởng hay một kỹ năng phức tạp nào đó. Họ độc lập, cải tiến, có óc sáng tạo, thường bận rộn với những suy nghĩ và tưởng tượng của bản thân.

  • Ưu điểm của nhóm tính cách thứ 5 trong enneagram test là: Là những người tiên phong có tầm nhìn xa, thường đi trước thời đại và có thể nhìn thế giới theo một cách hoàn toàn mới.
  • Nỗi sợ hãi cơ bản: Vô dụng, bất lực hoặc không có khả năng.
  • Mong muốn cơ bản: Có khả năng và năng lực.
  • Động lực chính: Muốn sở hữu kiến ​​thức, hiểu biết về môi trường, tìm hiểu mọi thứ như một cách bảo vệ bản thân khỏi các mối đe dọa từ môi trường.

6. CY: THE LOYALIST - Người trung thành

Nhóm tính cách thứ 6 trong bài trắc nghiệm enneagram là người có sự cam kết cao, luôn hướng đến sự an toàn, chăm chỉ, có trách nhiệm và luôn luôn làm cho người khác cảm thấy tin tưởng. Họ là những người xuất sắc trong việc tìm kiếm và giải quyết vấn đề nhưng đôi khi họ vẫn lẩn tránh và lo lắng. Những người thuộc nhóm tính cách này luôn thận trọng và do dự nhưng đôi khi cũng biết phản kháng, có chút ương ngạnh và chống đối.

  • Ưu điểm của nhóm tính cách thứ 6 trong enneagram test là: Luôn có một tâm trạng ổn định và tự chủ, can đảm.
  • Nỗi sợ hãi cơ bản: Không có sự hỗ trợ và hướng dẫn.
  • Mong muốn cơ bản: Có bảo mật và hỗ trợ.
  • Động lực chính: Muốn có được sự an toàn, cảm thấy được hỗ trợ bởi người khác, có sự xác nhận và yên tâm, chiến đấu để chống lại sự lo lắng và bất an.

VI. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về Enneagram là gì, nguồn gốc bí ẩn cũng như cách hoạt động của bài trắc nghiệm Enneagram mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua bài viết giúp bạn hiểu rõ hơn về bài trắc nghiệm Enneagram là gì đồng thời thông qua đó giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về tính cách của bản thân!