Top những ngành nghề “khát” nhân lực trong tương lai bao gồm những ngành nào? Hãy cùng chúng mình tìm hiểu những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai thông qua bài viết được chia sẻ dưới đây nhé!

Đâu sẽ là những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai? Triển vọng nghề nghiệp của các ngành nghề trên thị trường lao động của Việt Nam hiện nay ra sao? Chắc chắn thông tin được chúng tôi chia sẻ trong bài viết này sẽ cần thiết với nhiều người, đặc biệt chính là những bạn trẻ sắp và mới ra tốt nghiệp và đang cần định hướng nghề nghiệp cho bản thân. 

I. Thực trạng và lý do những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai

Trên thực tế, nguồn lao động tại các quốc gia như Việt Nam hiện nay vẫn luôn được đánh giá là khá dồi dào. Những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai vậy nhưng nhiều những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai bởi vì tỷ lệ cạnh tranh hiện nay quá cao, từ đó dẫn tới tiêu chuẩn lựa chọn cũng khó hơn. Một số ngành đang dư thừa lao động do đã có quá nhiều người theo học, dư nguồn cung lao động, trong khi một số ngành lại đang thiếu lao động trầm trọng.  

nganh nghe hot

Thực trạng và lý do những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai

Những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai ở tại bất kì một quốc gia nào, vấn đề lớn nhất đối với nguồn nhân lực cũng là chưa được đào tạo một cách bài bản. Điều này chính là hạn chế lớn đối với quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hoá đất nước. Khi mà máy móc và khoa học - công nghệ đang được ứng dụng ngày càng nhiều. Con người sẽ chỉ thực hiện tham gia vào các ngành kinh tế tri thức là chủ yếu. Những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai ngày càng có ít lao động tay chân, chính vì vậy, lựa chọn ngành nghề những công việc hot ở trong tương lai cũng đòi hỏi những ứng viên phải vững vàng về chuyên môn. Những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai đồng thời trau dồi các kỹ năng toàn diện nhất có thể. Bạn cũng nên biết những ngành nghề thiếu nhân lực tìm việc làm trực tuyến trong tương lai bao gồm những ngành gì để có thể sở hữu cho mình một công việc ổn định, lương cao. 

Xem thêm: Top 20+ mục tiêu nghề nghiệp các ngành nghề hay nhất hiện nay

II. Top những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai

1. Ngành công nghệ thông tin

Nếu thắc mặc nghề gì đang hot ở Việt Nam, chắc chắc nhiều người sẽ nghĩ ngay tới ngành công nghệ thông tin. Những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai cũng theo dự báo lựa chọn ngành nghề, trong vòng 3 năm tới, nước ta sẽ cần hơn khoảng 240.000 lao động của ngành công nghệ thông tin. Những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai tương đương với việc mỗi năm sẽ cần hơn 80.000 người. Tuy nhiên những chương trình đào tạo ngành công nghệ thông tin, tìm việc làm trực tuyến trong nước hiện nay vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của xã hội. Hiện vẫn đang chỉ có khoảng hơn 25% lượng kỹ sư chất lượng cao đáp ứng được và đủ yêu cầu chuyên sâu trong công việc. 

Trong đó, nhu cầu tuyển dụng ngành nghề hot này sẽ tập trung vào các lĩnh vực như AI, lưu trữ đám mây hay thực tế ảo, thực tế tăng cường và blockchain. 

2. Ngành Quản trị kinh doanh

Hoạt động quản trị kinh doanh là ngành nghề hot và thiết yếu đối với bất kì tổ chức nào. Đây cũng chính là lý do các bạn cử nhân ngành này vẫn không bao giờ sợ thất nghiệp. Những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai số lượng các doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ hiện nay vẫn không ngừng tăng qua các năm. Dựa theo Trung tâm dự báo Nhu cầu Nhân lực và Thông tin Thị trường lao động Thành phố Hồ Chí Minh từ năm 2020-2025, mỗi năm các doanh ngiệp, công ty sẽ cần khoảng 270.000 vị trí việc làm dành cho nguồn nhân lực liên quan đến ngành quản trị kinh doanh.

Điều đó đã cho thấy được tốc độ tăng trưởng, những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai lựa chọn ngành nghề ổn định của nền kinh tế Việt Nam trong những năm trở lại đây. Đó cũng chính là nền tảng góp phần làm nên sức hút  ngành nghề hot của nhóm ngành kinh doanh nói chung và ngành quản trị kinh doanh  nói riêng.

3. Ngành Xây dựng

Quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá hiện nay đã kéo theo nhu cầu của cơ sở hạ tầng cũng tăng vọt theo. Những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai theo báo cáo của Tổng Hội Xây dựng đưa ra, cả nước hiện nay đang có gần 78.000 doanh nghiệp đang hoạt trong ngành. Bởi thế việc làm về thiết kế nội thất, kiến trúc sư hay kỹ sư xây dựng, giám sát thi công,… đang rất cần nhiều nhân lực chuyên môn cao. 

nganh nghe hot

Top những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai

Toàn ngành xây dựng ngành nghề hot hiện nay đang có khoảng hơn 204.000 công nhân lao động. Trong số đó có tới hơn 90.000 người là cán bộ và viên chức trong những tổ chức, doanh nghiệp. Tức là số lượng công nhân chỉ gấp hơn 2 lần số lượng cán bộ, viên chức. Mặt khác, lựa chọn ngành nghề về năng lực và tính chuyên nghiệp của đội ngũ công nhân lao động cũng đã được đánh giá là vẫn đang còn rất nhiều hạn chế. Chính vì thế những năm tới, đối với những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai đây chính là ngành mà có thể mang đến nhiều cơ hội ngành nghề hot và mức lương cũng rất hấp dẫn mà các bạn trẻ nên cân nhắc theo đuổi. 

4. Ngành du lịch – khách sạn

Dù đại dịch covid-19 đã làm ảnh hưởng rất lớn đến ngành du lịch – khách sạn, lựa chọn ngành nghề các nhà hàng phải chật vật tồn tại, tuy nhiên đây vẫn chính là ngành thiếu vắng nguồn nhân lực trong tương lai. Dựa theo Tổng cục Du lịch, sẽ cần tới khoảng 40.000 lao động trong ngành mỗi năm. Nhưng thực tế các bạn sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành nghề hot này lại chỉ đạt chưa tới một nửa của mức này. Trong đó, chỉ hơn khoảng 12% là có trình độ cao đẳng và đại học trở lên. 

Đây không chỉ là một ngành làm hiện đại và năng động. Những vị trí công việc thuộc ngành du lịch khách sạn vẫn còn được xếp vào top đầu những việc làm mà có được mức lương cao. Chính vì thế, những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai đã có rất nhiều bạn trẻ theo đuổi nhưng lại thiếu định hướng và chiến lược đào tạo phù hợp cho bản thân. 

Xem thêm: Những ngành nghề kinh doanh có điều kiện cần tránh khi khởi nghiệp

III. Tìm việc HOT thời 4.0 ở đâu?

Để có thể tìm kiếm được một việc làm luôn là chủ đề được quan tâm bởi rất nhiều người, nhất là đối với các bạn sinh viên. Những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai, vậy làm thế nào để có thể tìm được việc làm một cách nhanh chóng cũng như chọn được công việc như ý muốn của mình trong thời đại 4.0 hiện nay?

nganh nghe hot

Tìm việc HOT thời 4.0 ở đâu?

Để biết thêm chi tiết về những nghề gì đang hot ở Việt Nam và tìm cho mình được một công việc có khá nhiều cách. Ví dụ có thể kể đến như cách truyền thống là hỏi người quen hoặc bạn cũng có thể đến trung tâm môi giới việc làm. Tuy nhiên, những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai lựa chọn ngành nghề đối với những cách làm này dẫn đã trở nên lỗi thời và không đem lại được nhiều hiệu quả như ý. Bởi vậy, có một gợi ý cho bạn đó chính là tìm việc trên các trang web tuyển dụng uy tín. 

Lý do bạn nên tìm việc làm trực tuyến tại 123job

Tìm việc làm trực tuyến chính là một giải pháp cần thiết để rút ngắn tối đa thời gian dành cho các ứng viên. Với những cách tìm việc làm truyền thống không chỉ khó khăn khi phải nhờ vả đến người này người kia. Đôi khi, tìm việc làm trực tuyến bạn sẽ cũng có thể vô tình chọn phải những địa chỉ tuyển dụng của các tổ chức ngành nghề hot và doanh nghiệp không uy tín.

Trang web tuyển dụng tìm việc làm trực tuyến của 123job.vn hiện nay đang tiếp tục cập nhật tin tuyển dụng cực kì nhanh chóng. Tin tuyển dụng được đến từ mọi tổ chức doanh nghiệp với đủ mọi các loại tính chất công việc cũng như lựa chọn ngành nghề có những quy mô khác nhau. Các bộ lọc tìm kiếm dựa theo địa điểm hay mức kinh nghiệm,… cũng được thiết lập và hỗ trợ người dùng để dễ dàng tìm được công việc yêu thích của bản thân.

Xem thêm: Thông tin về tra cứu ngành nghề kinh doanh nhanh chóng và chính xác

IV. Kết luận

Gợi ý cho bạn nền tảng cung cấp việc làm uy tín hàng đầu đó chính là 123job.vn. Ngoài việc bạn có thể tìm việc theo những tiêu chí được lọc sẵn của trang, 123job.vn còn hỗ trợ trong việc tạo và tải CV online. Trong đó có các mẫu CV đa dạng cho mọi nghành nghề tìm việc làm trực tuyến và với nhiều trình độ có sẵn sẽ giúp bạn đơn giản hoá quy trình ứng tuyển của bản thân. Hy vọng rằng qua bài viết về những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai mà chúng mình chia sẻ hy vọng sẽ hữu ích với bạn! Chúc bạn thành công!