Trade Marketing manager là ai? Mô tả công việc của một Trade marketing manager là gì? Công việc này cần những kỹ năng gì? Các bạn hãy cùng khám phá qua ngay bài viết dưới sau đây của 123job nhé!

Ngày nay, để giành được chiến thắng trong những cuộc cạnh tranh gay gắt trên thị trường, với những doanh nghiệp ngày càng chú trọng đến các hoạt động Trade Marketing hơn. Khi đó sẽ để có thể đảm bảo được các chiến lược Trade marketing đạt được hiệu quả một cách tối ưu, doanh nghiệp cũng sẽ phải tuyển dụng được với một marketing manager là gì. Các bạn hãy cùng khám phá qua ngay bài viết dưới sau đây của 123job nhé!

I. Trade marketing manager là gì?

Trade marketing manager là gì?

Trade marketing manager là gì?

Trade marketing manager là gì? Trade marketing manager là người rất quan trọng trong những doanh nghiệp FMCG. Trong lĩnh vực này sẽ có rất nhiều những loại sản phẩm khác nhau và có trách nhiệm của Trade marketing manager là phải làm sao để cho mỗi sản phẩm của doanh nghiệp được nổi bật hơn sản phẩm của mỗi đối thủ trong cùng với một không gian.

Các Trade marketing manager họ sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện được những hoạt động tiếp thị. Đối tượng về mục tiêu của họ sẽ bao gồm có các nhà phân phối, nhà bán lẻ và những người mua hàng. Họ có trách nhiệm cần phát triển lên về thương hiệu trong những khu vực mà họ phụ trách và để có thể thúc đẩy được hoạt động bán hàng ngay tại những điểm bán.

Ứng viên lý tưởng cho những vị trí Trade marketing manager là những người có tư duy chiến lược tốt, am hiểu tới thị trường và cho những người tiêu dùng. Đồng thời họ sẽ còn phải có những kinh nghiệm trong việc để thúc đẩy về sự tăng trưởng của mỗi doanh nghiệp.

Xem thêm: Social Marketing là gì? Những công cụ Social Marketing hiệu quả nhất (Phần I)

II. Công việc của Trade marketing manager là gì?

Công việc của Trade marketing manager là gì?

Công việc của Trade marketing manager là gì?

Công việc của Trade marketing manager là gì? Trong doanh nghiệp Trade marketing manager thường sẽ  thực hiện đến những công việc sau đây:

1. Quản lý ngành hàng

Trong vai trò của một Trade marketing manager, bạn cần có được về sự hiểu biết sâu sắc về ngành hàng để có thể quản lý tới ngành hàng được hiệu quả. Công việc về quản lý của ngành hàng của Trade marketing manager sẽ bao gồm có những nhiệm vụ cụ thể sau: 

- Định vị về ngành hàng

- Xác định được vai trò của ngành hàng

- Tiến hành để phân tích, đánh giá về ngành hàng

- Xây dựng đến những chiến lược phát triển

- Tiến hành đến các kế hoạch đã lập 

- Đánh giá những kết quả đạt được

Trade marketing manager sẽ cần phải đọc và phân tích đến rất nhiều những dữ liệu trade marketing khác nhau, cũng như việc cần phải biết kết hợp được với kinh nghiệm của bản thân để có thể tư duy được một cách sáng tạo và cũng để tìm ra những định hướng phát triển sao cho phù hợp nhất.

Hoạt động về quản lý ngành hàng đó chính là nhằm hướng đến những việc thúc đẩy kết quả kinh doanh của những nhà bán lẻ, nhà phân phối. Trade marketing manager sẽ cần phải làm sao để có thê đảm bảo được về doanh số và cũng sẽ giúp cho doanh số đó được liên tục tăng trưởng. 

2. Lập kế hoạch và chiến lược trade marketing cho toàn bộ ngành hàng

Tại ngay những vị trí nhân viên marketing cấp thấp bạn sẽ đảm nhận tới những việc lên ý tưởng cho các dự án, chương trình nhỏ. Còn tại ngay về vị trí Trade marketing manager bạn sẽ đảm nhận được tới những việc lập kế hoạch và chiến lược cho toàn bộ về ngành hàng trong dài hạn. Lúc này bạn  sẽ cần phải xác những định hướng đi chiến lược cho từng những ngành hàng. Đồng thời bạn cũng cần phải xác định được những giải pháp cụ thể để có thê hiện thực hóa tới các chiến lược đã được đặt ra.

Việc Trade marketing manager lập lên các chiến lược như thế nào sẽ sẽ có tác động trực tiếp đến kết quả của bán hàng cũng như về các kết quả công việc của những đội ngũ sales, nhân viên marketing và của những đội ngũ trade marketing. Vì vậy, Trade marketing manager cần hiểu được rõ về các quy trình làm việc cũng như về những cách thức thực hiện công việc và để biết cách đánh giá tới các kết quả thu được.

3. Quản lý đội ngũ trade marketing

Các Trade marketing manager không chỉ làm việc riêng lẻ một mình, mà họ còn làm việc với một đội ngũ của những nhân viên trade marketing. Trong những quá trình thực hiện được những hoạt động Trade marketing manager, những nhân viên về Trade marketing sẽ hỗ trợ họ hoàn thành được các hoạt động Trade marketing manager với những kết quả tốt nhất.

Do đó, bên cạnh việc quản lý và để phát triển tới những ngành hàng, Trade marketing manager còn có những trách nhiệm quản lý và để phát triển về những đội ngũ nhân viên Trade marketing manager. Đồng thời họ cũng sẽ cần phải xây dựng đến các chương trình đào tạo phù hợp để có thể cải thiện về năng lực và kỹ năng của những đội ngũ nhân viên marketing do họ quản lý.

4. Làm việc với bộ phận có liên quan

Trade marketing manager có trách nhiệm làm việc với những bộ phận sales và nhân viên marketing để có thể bán được nhiều mặt hàng hơn và đạt được tới mức doanh thu, lợi nhuận cao hơn. Cụ thể Trade marketing manager sẽ lập tới các chiến lược trade tại các điểm bán sao cho đảm bảo được tính nhất quán với những hoạt động truyền thông tại ngay cùng thời điểm. Họ cũng sẽ làm việc với Sales manager để có thể đảm bảo được các chiến lược trade được thực hiện tốt nhất. Khi có những phát sinh các xung đột, mâu thuẫn của Trade marketing manager có những trách nhiệm xử lý và điều phối được mọi việc sao cho được hợp lý nhất.

Bên cạnh đó, Trade marketing manager cũng sẽ làm việc với những nhà bán lẻ, nhà phân phối để có thê nắm bắt được kịp thời về những nhu cầu kinh doanh và những khó khăn mà khi họ gặp phải. Đôi khi Trade marketing manager cũng sẽ gặp trực tiếp những  người tiêu dùng để có thê hiểu được về những nhu cầu và với những mong muốn của họ. Từ đó Trade marketing manager cũng có thể phát triển thêm tới các chiến lược trade được hiệu quả và chính xác hơn.

Xem thêm: Marketing Plan là gì? Những lưu ý khi xây dựng marketing plan - Phần I

III. Con đường sự nghiệp của một Trade Marketer là gì?

Con đường sự nghiệp của một Trade Marketer là gì

Con đường sự nghiệp của một Trade Marketer là gì

1. Thực tập sinh (Internship)

Vị trí trong Trade marketing manager là gì? Ngôi nhà được bắt đầu từ viên gạch và thực tập sinh cũng là nền tảng vững chắc mà đối với bất kỳ Trade Marketer nào cũng sẽ cần trải qua. Có một thực tế cho rằng, dù không còn đó là một nghề “lạ”, nhưng để có thể tìm được một trường lớp về đào tạo bài bản về Trade Marketing quả thật cũng sẽ khó khăn. Đó chính là lý do bạn nên bắt đầu với những vị trí thực tập sinh, để có thể được đào tạo nghiệp vụ, cũng như để được trải nghiệm thực tiễn với những việc cơ bản được giao.

Yêu cầu công việc: Có những kiến thức về mảng Sale hoặc Trade Admin 

2. Nhân viên marketing chính thức (Officer)

Vị trí trong Trade marketing manager là gì? Sau những khoảng thời gian thực tập tích lũy kiến thức và được trải nghiệm, bạn sẽ có thể ứng tuyển đến những vị trí Officer với các công việc nhân viên marketing cần có nhiều những kỹ năng hơn.

Yêu cầu về công việc: Có nền tảng kiến thức về Trade marketing manager, có những kinh nghiệm thực tế về công việc.

Kinh nghiệm: 6 tháng – 1 năm

Công việc chính: Quản lý nhãn hàng, làm việc với Retailer, triển khai đến các chương trình khuyến mãi, tổ chức được những hoạt động xúc tiến ngay tại điểm bán, giám sát, sẽ được tối ưu hóa trưng bày ngay tại những điểm bán

Mức lương: 7-8 triệu đồng/tháng.

3. Quản lý (Executive) 

Vị trí trong Trade marketing manager là gì? Từ vị trí Officer, bạn cũng sẽ có thể tích lũy kinh nghiệm, và được thăng cấp trở thành Executive. Lúc này, với những kiến thức và kinh nghiệm trước đó của nhân viên marketing, bạn cũng sẽ được giao về trách nhiệm với các dự án cũng như với nhiều những nhãn hàng cùng lúc.

Kinh nghiệm: 1-2 năm

Công việc chính: Quản lý tới dự án và thực thi theo như những kênh bán hàng, đôi khi việc lên kế hoạch Trade Marketing

Mức lương: 9-11 triệu đồng (với Junior). 11-13 triệu đồng (với Senior)

4. Trợ lý quản lý/ trợ lý trưởng phòng hay phó phòng (Assistant Manager) 

Vị trí trong Trade marketing manager là gì? Tùy tình hình vào tổ chức của mỗi một doanh nghiệp, sau với những khoảng thời gian gắn bó, vai trò của bạn đối với những bộ phận Trade marketing manager sẽ ngày một lớn hơn, bạn sẽ có thể khẳng định được bản thân bằng vị trí Assistant Manager.

Kinh nghiệm: +2 năm

Công việc chính: Cánh tay phải, hỗ trợ đắc lực cho những Manager, quản lý nhóm về kênh bán hàng, từ khâu lên kế hoạch đến đầu ra, đảm bảo để hoàn thành những mục tiêu và đảm bảo được KPI.

Mức lương: 15-25 triệu đồng/tháng Trade Marketing – ngành Marketing  *hot* với những mức lương ấn tượng 

5. Quản lý/trưởng phòng (Manager) 

Đến được đây rồi thì bạn sẽ có thể cảm nhận được một các chân thực về quyền lợi và về những trách nhiệm trong tay mình. Mọi thành bại, sự thành công, đều sẽ ảnh hưởng của bộ phận Trade marketing manager sẽ đều được đặt ngay trên vai bạn. 

Kinh nghiệm: 3-5 năm 

Công việc chính: Định hướng về những ngành hàng, nhãn hàng và  việc lên kế hoạch dài hạn. Quản lý và để phát triển team Trade một cách hiệu quả.

Mức lương: 18-25 triệu/tháng (công ty nhỏ); 25-30 triệu/tháng (công ty vừa); 30-50 triệu/tháng (công ty MNCs, tập đoàn lớn) 

6. Giám đốc (Category Director) 

Nếu như về Manager đó là một quyền lợi và trách nhiệm thì Director là quyền lực và có những áp lực với trách nhiệm lớn lao. Bạn sẽ cần phải quản lý về toàn bộ những ngành hàng, cũng như về những kênh bán hàng của mỗi một doanh nghiệp.

Kinh nghiệm: +8  năm 

Công việc chính: Quản lý, hoạch định được những chiến lược dài hạn cho những quá trình tăng trưởng doanh số kinh doanh của toàn  những doanh nghiệp. 

Mức lương: 50 triệu/tháng (công ty vừa); 80-150 triệu/tháng (công ty lớn, tập đoàn).

Xem thêm: Sale Marketing là gì? Bí quyết trở thành Sale Marketing chuyên nghiệp

IV. Nhu cầu về nhân lực Trade Marketing tại thị trường Việt Nam

Nhu cầu về nhân lực Trade Marketing tại thị trường Việt Nam

Nhu cầu về nhân lực Trade Marketing tại thị trường Việt Nam

75% quyết định mua hàng được thực hiện tại những điểm bán, 35% khách hàng sẵn sàng để có thể thay đổi được những lựa chọn của mình dưới các yếu tố để tác động trong cửa hàng. Bên cạnh việc các cửa hàng/đại lý tạp hóa, cùng với những dòng chảy về phát triển đô thị, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng được quen thuộc với nhiều loại hình của cửa hàng tiện lợi, hơn 1,000,000 điểm bán đã được mở ra và ngày càng được xuất hiện nhiều những loại hình bán lẻ với đòi hỏi cao hơn.

Tất cả về những con số đó nói lên một thực tế không thể phủ định: Việt Nam bây giờ đang là một “vùng đất màu mỡ” để Trade marketing manager phát triển. Đặc biệt, với những mặt hàng có tính cạnh tranh cao như về hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), việc về những thương hiệu xuất hiện ở khắp mọi nơi xung quanh của những người tiêu dùng một cách rất thu hút đó chính là “chìa khóa thành công” trước những đối thủ cùng ngành. Tuy nhiên, với những nhu cầu lớn, liệu có đồng nghĩa với các yêu cầu nhân lực có chất lượng thấp hay không? Trade marketing manager cho đến những thời điểm hiện tại đã không còn là một ngành Marketing quá mới lạ ở tại thị trường Việt Nam. 

Tuy nhiên, với số lượng cơ sở đào tạo được chuyên sâu thì lại hạn chế, và với những nguồn nhân lực chính vẫn xuất phát từ các chuyên ngành Marketing hoặc khối ngành kinh tế – kinh doanh. Với các điều kiện và các nhu cầu đó, mỗi doanh nghiệp đè hoàn toàn có thể nhận bạn vào công ty với một vị trí thực tập sinh và được đào tạo bạn lại từ đầu. Dù vậy, trade vốn là một lĩnh vực cạnh tranh thực tế trên những con số tiêu thụ, thế nên, nếu như bạn muốn tồn tại và được thăng tiến xa hơn trong sự nghiệp, bản thân bạn cần phải luôn luôn nỗ lực “lớn lên”. Khi bạn dậm chân tại chỗ, đến một lúc nào đó, thực tế sẽ cạnh tranh tự động “đào thải” bạn. Bạn có thể hình dung được rõ hơn về thực tế tuyển dụng Trade marketing manager bằng cách tìm kiếm đến những tin tuyển dụng trên các trang đang tìm việc. Từ đó, bức tranh về con đường sự nghiệp đó của bạn sẽ được phác họa một cách rõ ràng và cụ thể hơn.

Xem thêm: Tổng hợp tài liệu học tự học Business Analyst hiệu quả nhất từ A tới Z

V. Kỹ năng quan trọng của Trade Marketing Manager chuyên nghiệp

1. Tư duy về khu vực mua hàng 

Khu vực mua hàng (Point Of Purchase – POPs) đó là một nơi mà người mua sẽ ra quyết định mua. Nếu như bạn là những người tiêu dùng, khi bạn gặp đến một sản phẩm gần với những nhu cầu, đúng tầm giá trong những khả năng, ngay tại quầy hàng cũng vừa tầm mắt bạn nhìn thấy, thì khả năng bạn mua sản phẩm đó sẽ là bao nhiêu phần trăm? Kết quả không phải lúc nào cũng đều hoàn hảo, nhưng tư duy về khu vực mua hàng sẽ giúp cho những thương hiệu doanh nghiệp giành được lợi thế trước đối thủ, cũng như việc tăng doanh số bán hàng cho những sản phẩm. Tư duy về những khu vực mua hàng là một trong những biện pháp thu hút người mua 

2. “Cuộc chiến đặt chỗ” là một nhiệm vụ cần phải thắng 

Khi người tiêu dùng đứng ở giữa một cửa hàng, siêu thị vô vàn những sản phẩm “na ná nhau”, đâu sẽ là lý do mà họ cần phải chú ý đến thương hiệu của bạn. Trong số 29% người mua hàng một cách ngẫu nhiên,sẽ có đến 18% cho biết họ có bị ảnh hưởng bởi những sự trưng bày trong cửa hàng, 24% bị lôi kéo bởi các trưng bày ở  dãy kệ bên ngoài, chỉ 17% là bị tác động bởi những chính sách khuyến mãi, giảm giá. Ấn tượng đẹp ngay từ những lần đầu tiên luôn mở ra một quá trình tìm hiểu và tiêu dùng sản phẩm đó một cách suôn sẻ. Vậy nên, Trade marketing manager cần giành được một vị trí đắc địa, biết sử dụng đến các phương tiện trưng bày hiệu quả và để tư duy nghệ thuật sắp xếp một cách nhạy bén. Tất cả những điều đó đều sẽ giúp cho việc quảng bá sản phẩm một cách hiệu quả hơn, đồng thời cũng sẽ kích cầu mua sắm trực tiếp ngay tại điểm bán.  

3. Nhạy bén với những người bán, thấu hiểu với người mua

Trade Marketing không chỉ đơn giản đó là kích cầu về tiêu dùng, cuộc chiến trong ngành Marketing này còn xảy ra trong những quá trình tiếp cận với người bán, chủ cửa hàng. Với những đối tác khi nắm quyền chủ động này, bạn sẽ không chỉ phải hiểu, mà sẽ còn phải có được thiện cảm để có thể tăng xác suất thành công trong những cuộc đàm phán về phân phối sản phẩm cũng như để “giành chỗ” trưng bày cho  các thương hiệu của mỗi doanh nghiệp. Như bao thói quen khác, thói quen tiêu dùng để tác động trực tiếp tớ những quyết định mua hàng của những người tiêu dùng. Khách hàng của bạn sẽ thường đưa quyết định mua ngay tại điểm bán (dù đó chưa xuất hiện về những nhu cầu), mua sắm tại ngay cửa hàng quen, mua sắm tại ngay các điểm bán tiện đường, v.vv…đây chính là những thông tin quan trọng cho các quá trình lên kế hoạch, thiết kế đến các chương trình trưng bày hay khuyến mãi – tặng quà dành cho người tiêu dùng ngay tại điểm bán

4. Đôi mắt quan sát thật tinh tế là vũ khí 

Một Trade marketing manager muốn hiểu người tiêu dùng thì họ không còn cách nào khác ngoài việc đi tận mắt quan sát cách mà họ mua hàng. Một đôi mắt quan sát tinh tế sẽ có thể giúp cho bạn nhìn nhận và đánh giá được một cách nhanh chóng những thói quen mua sắm cũng như về các yếu tố để thu hút người tiêu dùng. Và dĩ nhiên, với những kết quả quan sát ấy sẽ chính là vũ khí quyết định bạn tấn công vào mặt trận bán lẻ như thế nào? 

5. Đồng nghiệp cũng là đối tác 

Dù “làm dâu trăm họ”, một Trade marketing manager tuyệt đối cũng không được quên những đồng nghiệp của mình. Bộ phận Marketing và phòng Kinh doanh đều là những đồng nghiệp gắn bó nhất với các phòng Trade. Hai phòng ban này không chỉ cùng tham gia về quá trình tiêu thụ sản phẩm,mà họ còn sở hữu những công cụ để hỗ trợ và tác động trực tiếp đến các quá trình bán hàng. Vậy nên, làm việc tốt với hai bộ phận này sẽ không chỉ giúp cho quá trình tiêu thụ sản phẩm được thông suốt, hiệu quả, mà đôi khi việc chính những đồng nghiệp này sẽ giúp được tới bạn có nhiều ý tưởng hơn trong việc để phát triển kênh bán hàng của mình. 

6. “Sức chiến đấu” bền bỉ 

Trade Marketing là một ngành Marketing “hiếm hoi” yêu cầu đến sự cân đối giữa làm việc văn phòng và “bay nhảy” thị trường. Đó sẽ là lý do vì sao, Trade marketing manager luôn cần có những khả năng quản lý thời gian thật tốt, cũng như biết cách để chăm sóc bản thân. Làm chủ thị trường và tiêu thụ sản phẩm đó sẽ là một cuộc chiến ngày càng khốc liệt giữa các thương hiệu. Vậy nên, khi phòng Trade có một sức “chiến đấu” mạnh mẽ và bền bỉ, cuộc chiến sẽ đó trở nên tích cực hơn với lợi thế và con người. Tóm lại, để nói một cách đơn giản, Trade marketing manager là “tai mắt”, “vũ khí”, công cụ để nuôi dưỡng sự phát triển của quá trình phân phối và tiêu thụ sản phẩm cho mỗi doanh nghiệp. Vậy nên, bên cạnh những kiến thức ngành, kỹ năng “thực chiến” cũng đều rất quan trọng, bạn hoàn toàn sẽ có thể nhận ra, với  những mức lương đáng mong ước, những yêu cầu dành cho một Trade Marketer là điều không hề đơn giản.

Xem thêm: Media là gì? Tiết lộ những thông tin về nghề gửi gắm thông điệp quảng cáo

VI. Kết luận

Tóm lại, Trade marketing manager là một công việc hấp dẫn và nó có giữ vai trò rất quan trọng trong mỗi doanh nghiệp. Để có thể trở thành một Trade marketing manager bạn cần có những kiến thức về trade marketing cùng với những kỹ năng đó và phẩm chất nhất định. Nếu không nắm vững về kiến thức cơ bản về Trade marketing manager bạn không thể phát triển các chiến lược một cách hiệu quả được.