Có nhiều số liệu khác nhau mà các doanh nghiệp có thể sử dụng để đánh giá được lợi nhuận và cả sức mạnh tài chính nói chung. Một trong những cách mà phổ biến nhất và hiệu quả nhất đó là sử dụng chỉ số ROI. Theo các bàn thì chỉ số ROI là gì?

ROI là một trong những chỉ số quan trọng trong kinh doanh, tuy nhiên còn rất nhiều người chưa rõ về chỉ số ROI là gì. Cũng như không biết được cách tính ROI là gì hay cách tính ROI trong Marketing là gì? Vậy các bạn hãy cùng 123job đi tìm hiểu về chỉ số ROI là gì và cách tính ROI trong Marketing nhé.

I. Chỉ số ROI là gì?

Theo bạn chỉ số ROI là gì? Nó là từ viết tắt của Return on Investment – ROI là gì? Nó chính là tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư. Chỉ số ROI thì rất hữu ích cho các mục tiêu kinh doanh của các bạn khi mà phải đề cập đến cái gì đó cụ thể và cần phải đo lường được.

Chỉ số ROI là gì

Chỉ số ROI là gì

Theo bạn ROI là gì? Đây là một thuật ngữ khá phổ biến ở trong ngành Marketing, ROI trong Marketing, đặc biệt là phổ biến ở trong SEO và Content Marketing.

II. Tại sao ROI lại quan trọng?

Tính toán được ROI thì có thể giúp các bạn hiểu được cách đầu tư trực tiếp đang đóng góp cho doanh nghiệp của các bạn. Vai trò của chỉ số ROI là gì? Đây cũng là một công cụ hữu ích để có thể đánh giá được các quyết định kinh doanh ở trong quá khứ của bạn và đồng thời giúp thông báo cho những quyết định ở trong tương lai. Bạn cũng có thể sử dụng thông tin thu thập được từ các tính toán chỉ số ROI để so sánh được các cơ hội kinh doanh mới và từ đó quyết định được nên theo đuổi cái nào.

Nếu mà một loại đầu tư sẽ được nhất định trả lại lợi nhuận ròng cao, bạn hoàn toàn có thể tập trung nhiều thời gian và cũng như nhiều năng lượng hơn cho các khoản đầu tư tương tự nhé. Các khoản đầu tư mà không tạo ra được lợi nhuận đủ để trang trải cho các chi phí của họ thì có thể nó cho thấy rằng bạn nên thử sang một chiến lược mới hoặc là nên đầu tư vào một lĩnh vực kinh doanh khác ở trong doanh nghiệp của bạn.

Xem thêm: Hệ số ROE là gì? Ý nghĩa và công thức tính của chỉ số ROE

III. Công thức để tính chỉ số ROI là gì?

Công thức để tính chỉ số ROI là gì

Công thức để tính chỉ số ROI là gì

Công thức để tính chỉ số ROI là gì?

ROI = Thu nhập ròng của DN / Khoản chi phí đầu tư 

Hoặc có thể có cách tính ROI như sau 

ROI = Lợi nhuận đầu tư của DN / Cơ sở đầu tư của DN. 

Nếu như bạn có thể kiếm được 200.000 đô từ 20.000 đô, thì đánh giá được tỷ suất hoàn vốn (hay là ROI) của bạn đang là 90%.

Theo như công thức tính ROI đầu tiên (đó là thu nhập ròng chia cho phần chi phí đầu tư) đây là tỷ lệ mà được sử dụng phổ biến nhất.

Điều quan trọng 123job muốn lưu ý đến bạn về ROI là gì:

  • Khi một ai đó mà muốn đưa ra được kết luận ROI “Tốt hay xấu” thì hãy xem xét lại và phải yêu cầu họ làm rõ cách thức mà họ đo lường. 

  • Khi mà bạn tìm hiểu bất kỳ một công thức nào về tỷ suất lợi nhuận, thì cách đơn giản nhất để nghĩ về công thức ROI là gì, đó là lấy “lợi ích” chia cho “chi phí” nhé.

Xem thêm: Mối quan hệ và cách phân tích tài chính theo hệ số ROE và ROA

IV. Cách tính ROI hiệu quả

1. Cách tính ROI trong Marketing là gì?

Mặc dù có nhiều cách khác nhau để tính ROI trong Marketing, nhưng công thức cốt lõi của ROI là gì, nó được sử dụng ở cấp độ High – level là nghĩa:

(Lợi nhuận – Chi phí của DN) / Chi phí của DN = ROI trong marketing

Cách tính ROI trong Marketing là gì

Cách tính ROI trong Marketing là gì

Nếu như bạn kiếm được 200.000 đô la từ 2.000 đô la, thì nghĩa tỷ suất hoàn vốn (ROI) của bạn đang là 0,99 hay là 99%.

Ví dụ: Giả sử như một nhà đầu tư mua bất động sản C.

Giá trị tài sản của nó với giá là 2.000.000 USD. Sau 4 năm, nhà đầu tư quyết định bán nó với giá 2.220.000 USD. Kết quả là sau bốn năm, bất động sản C tăng thêm được 220.000 đô la.

Nếu như chúng ta tuân theo công thức của ROI = (lợi nhuận – chi phí của DN)/ chi phí của DN, thì lợi tức đầu tư đang là 22%.

(2.220.000 USD – 2.000.000 USD) / 2.000.000 USD = 0,22

Ngoài ra, để có cái nhìn thực tế về Marketing và ROI trong Marketing, thì các bạn nên tính đến doanh số bán hàng tự nhiên theo như công thức sau đây:

ROI trong marketing = (Tăng trưởng doanh số – Mức tăng trưởng doanh số bán hàng hữu cơ – Chi phí tiếp thị của DN) / Chi phí tiếp thị của DN

Hoặc, nếu như doanh nghiệp muốn đánh giá được ROI dài hạn trong suốt cả hành trình của khách hàng – để từ đó có thể làm rõ giá trị mối quan hệ khách hàng với thương hiệu. Thì các bạn cần phải tính được giá trị lâu dài của khách hàng (CLV viết đầy đủ là Customer Lifetime Value), và công thức áp dụng tính được CLV như sau:

CLV = (Tỷ lệ giữ chân khách hàng)/ (1 + Tỷ lệ chiết khấu/ Tỷ lệ duy trì)

2. Làm cách nào để đạt được chỉ số ROI tốt trong marketing?

  • Chỉ số ROI tốt thì sẽ phụ thuộc vào khoản đầu tư. Ví dụ: Một công ty mà chi tiền cho một thiết bị, thì họ sẽ thực hiện ROI tính theo năng suất. Mặt khác, nếu như đầu tư cho marketing thì tính ROI trong Marketing theo quá trình bán hàng. Như vậy, ROI là gì, nó là việc bạn mong muốn từ nỗ lực tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm sẽ khác so với chỉ số ROI từ khoản để đầu tư vào một nhà máy hay là thiết bị mới.

Làm cách nào để đạt được chỉ số ROI tốt trong marketing

Làm cách nào để đạt được chỉ số ROI tốt trong marketing

  • Double-digit ROI là gì? Nó sẽ là rất tốt cho việc nếu như bạn xác định ROI phần trăm. Hoặc là nếu như tính theo tỉ lệ, con số tốt nhất cho ROI trong marketing mà bạn cần đạt là 5:1, hãy nên cẩn thận nếu như ROI bạn đang ở mức 2:1 nhé.

  • Lưu ý đến nơi mà bạn đang đầu tư tiền; xem xét xem liệu rằng điều đó có làm tăng lợi nhuận cho công việc kinh doanh của bạn không và nó có cho phép bạn đạt được chỉ số ROI tốt và cao hơn hay không nhé.

Xem thêm: Tất tần tật những điều cần biết về marketing căn bản chi tiết và đầy đủ

V. Cách tăng tỷ lệ của ROI cho Chiến lược Content

Đến đây, 123job đã giúp các bạn đã hiểu rõ được ROI là gì và tại sao nó lại đóng một vai trò quan trọng như thế ở trong chiến lược Content marketing của bạn nhé. Ở phần này, 123job sẽ tiếp tục hướng dẫn cho các bạn 4 cách đơn giản để có thể tối ưu tỷ lệ ROI trong Content marketing của mình nhé!

1. Xác định mục tiêu mà cần phải đạt

Tiếp thị nội dung có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau; ta có thể sử dụng nó để:

  • Cải thiện được mối quan hệ của thương hiệu của bạn với người tiêu dùng.

  • Thu hút được thêm một lượng truy cập mới vào trang web.

  • Tạo được phễu marketing để giúp có được nhiều chuyển đổi hơn từ khách truy mà đang cập trang web hiện tại của các bạn.

Tuy nhiên, một chiến lược Content tốt thì sẽ cần được tối ưu nội dung của content theo sát với hành trình của khách hàng

Xác định mục tiêu mà cần phải đạt

Xác định mục tiêu mà cần phải đạt

2. Tạo dựng được Content giá trị theo từng giai đoạn

Khi mà bạn đã có được mục tiêu rõ ràng về traffic, tiếp theo các bạn cần tập trung toàn lực và đồng thời tiến hành phân bổ nội dung content phù hợp cho từng giai đoạn này nhé.

Ghi nhớ rằng: Người dùng ở mỗi giai đoạn thì sẽ  khác nhau và do đó nên họ sẽ có một mục đích tìm kiếm khác nhau.

3. Tái sử dụng Content để có thể tạo leads

Từ một bài blog lớn (là tầm khoảng 3000 chữ), chúng ta có thể trích ra trung bình từ 3 đến 4 bài post nhỏ (hay gọi là micro content) với những nội dung khác nhau. Những bài viết micro content này thì thường sẽ được post lên các trang mạng xã hội và nó đóng vai trò điều hướng traffic về bài blog lớn ở trên website nhé.

Nếu như muốn tiết kiệm, các bạn nên vào nhóm các bài viết nổi bật nhất mà các bạn đã từng triển khai thành 1 bản ebook để có thể thu hút leads mang về. Nếu như content là dạng video, thì các bạn có thể chọn 1 đoạn ngắn để chia sẻ lên các mạng xã hội và từ đó điều hướng về web chẳng hạn.

Tái sử dụng Content để có thể tạo leads

Tái sử dụng Content để có thể tạo leads

4. Việc chọn kênh phân phối

Ở đây, 123job đang nói đến các kênh lớn như là Facebook, Youtube, Instagram, … Lý do là bởi vì người dùng ở trên các kênh khác nhau thì họ sẽ có hành vi (behavior) rất khác nhau. Một content mà được đăng lên ở kênh này hoạt động tốt, thì cũng không có nghĩa nó cũng thành công ở kênh khác. Vì vậy, các bạn hãy tập trung vào tối đa 3 kênh để mang đến cho các bạn nhiều khách truy cập nhất cho xứng đáng với phần thời gian, công sức và tiền bạc của các bạn nhé.

Xem thêm: Content Marketing là gì? Cập nhật xu hướng Content Marketing hay nhất (Phần 1)

VI. Cách tính ROI SEO website một cách hiệu quả

Nhìn chung cách tính ROI là gì, ở đây sẽ có 3 bước chính để các bạn thực hiện:

Bước 1: Để tính toán được ROI của SEO, các bạn sẽ bắt đầu bằng cách là xem xét Tỷ lệ click (gọi tắt CTR) cho mỗi từ khóa ở xếp 20 – đây là vị trí hàng đầu ở trên bảng kết quả tìm kiếm Google. Từ đó, các bạn có thể ước tính được sự tăng trưởng organic traffic vào trang website, nếu như các bạn nằm trong trang đầu tiên của Google nhé.

Bước 2: Đo lường được giá trị của organic traffic từ SEO tạo ra so với phần chi phí cho Adword, nếu như bạn muốn kéo cùng một lượng traffic.

Bước 3: Cuối cùng, các bạn sẽ cùng nhau để tính toán ROI của lượng organic traffic này nhé. Sau đây, 123job sẽ cho các bạn công thức cụ thể để bạn có thể tự tính toán ROI SEO của chính bạn luôn nhé.

Cách tính ROI SEO website một cách hiệu quả

Cách tính ROI SEO website một cách hiệu quả

Vậy nếu như bạn nhận được 2,000,000đ với chi phí 800,000đ, thì việc tính toán ROI của bạn sẽ được trông như sau:

(2,000,000 – 800,000) / 800,000 = 150% ROI

Nhưng làm thế nào để bạn đo lường SEO từ ROI là gì?

  • Lifetime Value: đây nghĩa là giá trị trọn đời của 1 khách hàng mới.

  • Customer Acquisition Cost: Chi phí cần có để có thể tạo ra khách hàng mới.

Xem thêm: Domain là gì? Nên lựa chọn domain theo tiêu chí nào để tốt cho SEO

VII. Kết luận

Qua những thông tin trên đã giúp cho bạn đọc hiểu được chỉ số ROI là gì, công thức tính chỉ số ROI là gì và cách tính ROI trong Marketing hiệu quả, cũng như các cách để tăng được tỷ lệ ROI trong Chiến lược Content. Rất hy vọng những thông tin trên do 123job cung cấp về ROI là gì và cách tính ROI trong Marketing sẽ thật hữu ích với bạn đọc.