Cách đặt tên thương hiệu như nào cho ý nghĩa và độc đáo? Qua tên thương hiệu bạn muốn nhắn gửi điều gì tới khách hàng? cách đăng ký bản quyền tên thương hiệu như thế nào? Hãy cùng 123job.vn đi giải đáp thắc mắc qua bài viết dưới đây nhé.

Thương hiệu luôn là một cái gì đó quyết định sự thành công và phổ biến của cả một công ty, doanh nghiệp. Một thương hiệu được đánh giá cao là một thương hiệu có tên gọi ý nghĩa, có những sản phẩm chất lượng đúng với mô tả, quảng cáo và tạo được lòng tin đối với khách hàng. Vậy cách đặt tên thương hiệu như nào cho ý nghĩa và độc đáo để nhận diện thương hiệu và sản phẩm? Qua tên thương hiệu bạn muốn nhắn gửi điều gì tới khách hàng? Cách đăng ký bản quyền tên thương hiệu như thế nào để nhận diện thương hiệu và sản phẩm? Hãy cùng 123job.vn đi giải đáp thắc mắc qua bài viết dưới đây nhé.

I. Tên thương hiệu là gì? Nó đóng vai trò như thế nào?

1. Tên thương hiệu là gì?

Tên thương hiệu là gì?

Tên thương hiệu là gì?

Tên thương hiệu được biết đến với tên gọi tiếng anh là Brand name và thường được nhà sản xuất hoặc tổ chức áp dụng cho một sản phẩm nhất định hoặc một dịch vụ cụ thể. Tên thương hiệu chính là một yếu tố quyết định và không thể thiếu trong quá trình tạo lập và xây dựng thương hiệu, nhận diện thương hiệu và sản phẩm của một công ty, một doanh nghiệp.

Một tên thương hiệu hay, ý nghĩa, độc đáo và hiệu quả không chỉ giúp cho thương hiệu ngày càng phát triển và còn giúp doanh nghiệp khẳng định được tên tuổi của mình trên thị trường kinh doanh, giúp nhận diện thương hiệu và sản phẩm, tạo được ấn tượng cũng như lấy được lòng tin của khách hàng. Ngoài ra, đặt tên thương hiệu cũng là một công cụ truyền thông giúp doanh nghiệp quảng cáo hình ảnh của doanh nghiệp, nhận diện thương hiệu và sản phẩm và giúp mang lại nhiều lợi nhuận hơn trong tương lai.

2. Vai trò

Vai trò của đặt tên thương hiệu

Vai trò của đặt tên thương hiệu

Cách đặt tên thương hiệu hiệu quả, ý nghĩa sẽ đóng một vai trò nhất định:

- Đặt tên thương hiệu theo định dạng của sản phẩm và giúp khách hàng dễ dàng nhận ra, chấp nhận sản phẩm. Cách đặt tên thương hiệu hay cũng là cách quảng bá hình ảnh cho công ty, có thể nhận diện thương hiệu dễ dàng

- Tên thương hiệu hay giúp các chương trình truyền thông tới khách hàng được thực hiện. Đặt tên thương hiệu hay sẽ giúp truyền tải thông điệp tới khách hàng một cách công khai và khi đó tên thương hiệu đã trở thành một công cụ truyền thông qua giao tiếp, đánh trực tiếp vào nhận thức của khách hàng, giúp nhận diện thương hiệu và sản phẩm

- Đặt tên thương hiệu hay luôn là trọng tâm của bất kỳ một chương trình phát triển thương hiệu nào bởi tên thương hiệu sẽ tạo được sự khác biệt lớn giữa sản phẩm của các doanh nghiệp với nhau và giúp nhận diện thương hiệu

- Ngoài ra, đặt tên thương hiệu hay cũng có chức năng pháp luật giúp nhận diện thương hiệu, là công cụ khẳng định tính sở hữu đối với công ty trong thị trường kinh doanh ngày càng gay gắt ngày nay. Lâu dần tên thương hiệu sẽ trở thành tài sản lớn nhất đối với doanh nghiệp

Qua cách đặt tên thương hiệu sẽ khẳng định được vai trò khác nhau, có vai trò lớn trong bảo vệ thương hiệu, nhận diện thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp, tạo sự tin tưởng cho người tiêu dùng và cho cả xã hội.

Xem thêm: 6 điều bạn cần nhớ để đặt tên thương hiệu vừa độc lạ vừa ấn tượng

II. Một số cách đặt tên thương hiệu

Với việc đặt tên thương hiệu hay thì hiện nay mỗi thương hiệu sẽ có cho mình một cách đặt tên thương hiệu riêng để thể hiện được đặc điểm của công ty, giúp nhận diện thương hiệu và sản phẩm. Dưới đây là những cách đặt tên thương hiệu phổ biến nhất:

1. Đặt tên thương hiệu theo người sáng lập

Đặt tên thương hiệu theo người sáng lập

Đặt tên thương hiệu theo người sáng lập

Đây là cách đặt tên thương hiệu hay phổ biến nhất hiện nay với nhiều công ty chọn cách đặt tên thương hiệu theo tên người sáng lập như Walt Disney, Toyota hay Honda, Adidas,... Với cách đặt tên thương hiệu này thì có thể dễ dàng bảo vệ thương hiệu cũng như nhận diện thương hiệu, đặc biệt không tốn thời gian trong việc sáng tạo tên thương hiệu hay và dễ dàng nhận diện thương hiệu và sản phẩm. Tuy nhiên, với cách đặt tên thương hiệu này thì tên thương hiệu sẽ gắn liền với người sáng lập và khi muốn chuyển nhượng quyền thương hiệu sẽ rất khó khăn.

2. Đặt tên công ty theo sự mô tả

Đặt tên công ty theo sự mô tả

Đặt tên công ty theo sự mô tả

Việc đặt tên thương hiệu hay theo như mô tả là cách dùng từ mô tả ngắn gọn về thương hiệu được lấy làm tên công ty, giúp thể hiện trực tiếp bản chất của công ty, có thể nhận diện thương hiệu và sản phẩm. Nhưng cách đặt tên thương hiệu này cũng gây khó khăn nếu có xảy ra tranh chấp về việc sở hữu thương hiệu.

3. Đặt tên công ty bằng từ viết tắt

Đặt tên công ty bằng từ viết tắt

Đặt tên công ty bằng từ viết tắt

Cách viết tắt tên thương hiệu thay cho tên đầy đủ cũng là một cách đặt tên thương hiệu hay phổ biến như BMW thay cho Bayerische Motoren Werke. Việc đặt tên thương hiệu hay như vậy giúp tên công ty trở nên ngắn gọn hay, thuận tiện hơn trong quá trình giao dịch nhưng đôi khi tên viết tắt sẽ khó nhớ, khó xây dựng và nhận diện thương hiệu và khó xin bản quyền cho tên thương hiệu.

4. Đặt tên công ty theo từ gợi ý

Đặt tên công ty theo từ gợi ý

Đặt tên công ty theo từ gợi ý

Đây cũng là cách đặt tên thương hiệu được nhiều công ty lựa chọn như thương hiệu Uber hay Slack đã lựa chọn để đặt tên thương hiệu hay của mình để nhận diện thương hiệu và sản phẩm. Việc sử dụng từ gợi ý để đặt tên thương hiệu sẽ giúp khách hàng dễ dàng liên tưởng đến lĩnh vực kinh doanh của công ty nhưng đôi khi nhiều từ gợi ý lại chưa được nghe nói đến bao giờ.

5. Đặt tên thương hiệu bằng cách ghép hai từ với nhau

Đặt tên thương hiệu bằng cách ghép hai từ với nhau

Đặt tên thương hiệu bằng cách ghép hai từ với nhau

Hiện nay có nhiều thương hiệu nổi tiếng lựa chọn hình thức đặt tên thương hiệu hay này như Lego, RayBan, Facebook,... Cách đặt tên này dễ nhớ, dễ hiểu và hầu như không có gì bất lợi.

6. Đặt tên công ty sáng tạo

Đặt tên công ty sáng tạo

Đặt tên công ty sáng tạo

Có nhiều công ty doanh nghiệp không lựa chọn theo cách đặt tên thương hiệu nào như trên nên họ đã tự sáng tạo ra tên thương hiệu hay của mình như Skype, Kleenex, Pinterest. Với cách đặt tên này thì tên thương hiệu sẽ khá nổi bật, độc đáo, dễ dàng đăng ký thương hiệu và nhận diện thương hiệu và sản phẩm. Nhưng nếu sáng tạo thì bạn cần phải suy nghĩ kỹ tên thương hiệu để có một cái tên hay, ý nghĩa và độc đáo.

7. Đặt tên công ty theo liên kết

Đặt tên công ty theo liên kết

Đặt tên công ty theo liên kết

Đặt tên thương hiệu hay theo liên kết sẽ giúp khách hàng dễ nhớ đến tên thương hiệu và đây là phương pháp đang khá được ưa chuộng trên toàn thế giới. Tên thương hiệu sẽ tạo liên kết cho khách hàng dễ liên tưởng và tên thương hiệu cũng trở nên hấp dẫn hơn nhiều.

8. Đặt tên công ty theo ngôn ngữ bản địa 

Đặt tên công ty theo ngôn ngữ bản địa

Đặt tên công ty theo ngôn ngữ bản địa

Nếu như hầu hết các thương hiệu đều lựa chọn tiếng anh để đặt tên thương hiệu thì cũng có nhiều thương hiệu lại chọn tiếng mẹ đẻ làm tên thương hiệu như Zappos với tiếng Tây Ban Nha là zapppatos, Hulu là tiếng Trung Quốc, Samsung là tiếng Hàn Quốc

9. Đặt tên công ty theo dạng trừu tượng

Có nhiều thương hiệu trừu tượng được ghép thành những từ vô nghĩa với mục đích chơi chữ như Kodak, Xerox, Rolex,... Cách đặt tên thương hiệu hay như vậy sẽ độc nhất vô nhị và rất dễ cấp quyền thương hiệu.

Xem thêm: Định vị thương hiệu là gì? Cách thức tạo giá trị bền vững cho doanh nghiệp

III. Tên thương hiệu nói lên điều gì?

Tên thương hiệu nói lên điều gì?

Tên thương hiệu nói lên điều gì?

Sau khi đã lựa chọn được phương pháp đặt tên thương hiệu hay thì bạn cần xác định ý nghĩa mà tên thương hiệu đó muốn thể hiện hay nói cách khác qua tên thương hiệu khách hàng sẽ biết được điều gì. Khi đã xác định được điều đó rồi thì sẽ rất dễ xây dựng thương hiệu cũng như nhận diện thương hiệu. Ví dụ như:
- Nike nói về chiến thắng
- GoPro nói về chủ nghĩa anh hùng
- Apple nói về sự đơn giản

Xem thêm: Thương hiệu cá nhân: Hướng đi mới của doanh nghiệp trong thời đại mới

IV. Kiểm tra tên thương hiệu đó đã được đăng ký hay chưa? 

1. Kiểm tra tên thương hiệu có khả dụng không?

Kiểm tra tên thương hiệu có khả dụng không?

Kiểm tra tên thương hiệu có khả dụng không?

Đây là bước bạn cần kiểm tra xem tên thương hiệu hay mà bạn đặt đã được đăng ký bản quyền chưa, nếu có người đăng ký rồi thì bạn nên lựa chọn tên thương hiệu khác để tránh xảy ra tranh chấp. Ngoài ra, khi đặt tên thương hiệu hay để nhận diện thương hiệu thì cũng cần chú ý xem tên miền thương hiệu có sẵn không bởi mỗi ngày có hàng trăm tên miền thương hiệu được đăng ký. Chính vì vậy, bạn cần xác định xem tên miền thương hiệu đó thực sự chưa được ai đăng ký thì bạn hãy quyết định đăng ký tên miền thương hiệu ấy.

2. Kiểm tra ý nghĩa tên miền nếu dịch ra các ngôn ngữ khác

Khi đã quyết định đặt tên miền thương hiệu xong rồi thì bạn cũng nên kiểm tra lại ý nghĩa tên miền thương hiệu bằng cách dịch tên miền thương hiệu ra những ngôn ngữ khác xem nó có mang ý nghĩa gì xấu không. Các ngôn ngữ bạn nên kiểm tra thử đó là Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, tiếng Anh,... bởi đây là những ngôn ngữ phổ biến hiện nay.

3. Đặt tên thương hiệu sai là gì?

Đặt tên thương hiệu sai là gì?

Đặt tên thương hiệu sai là gì?

Việc đặt sai tên thương hiệu hay, sản phẩm hay dịch vụ sẽ gây khó khăn cho việc tiếp thị, quảng cáo, khó nhận diện thương hiệu do quá khó đọc, khó nhớ dẫn đến việc hiểu sai ý nghĩa tên thương hiệu. Do đó đặt tên thương hiệu hay cần gắn liền với sản phẩm, dịch vụ của công ty, có sự sáng tạo, am hiểu về luật pháp cũng như có tầm nhìn chiến lược kinh doanh để giúp xây dựng và nhận diện thương hiệu.

Một tên thương hiệu đặt sai sẽ khiến công ty gặp vấn đề về luật pháp và đôi khi phải chịu sự kỳ thị của khách hàng về sản phẩm, không giúp nhận diện thương hiệu quảng cáo trên các trang mạng xã hội. Chính vì vậy, đặt tên thương hiệu hay là một bước vô cùng khó và cần trải qua nhiều giai đoạn.

4. Cách đặt tên thương hiệu cho đúng

Tên thương hiệu đúng sẽ tạo được thiện cảm với khách hàng về sản phẩm của công ty, kết nối được nhiều khách hàng thân quen tin tưởng sử dụng sản phẩm, tạo tiềm năng phát triển lớn cho công ty, nhận diện được thương hiệu. Một tên thương hiệu hay sẽ giúp chiến dịch quảng cáo, kênh truyền thông nội bộ diễn ra một cách suôn sẻ, giúp công ty tạo được tiếng vang xa hơn về sản phẩm.

Một tên thương hiệu hay cần đáp ứng đầy đủ những yếu tố sau đây:
- Có ý nghĩa: tên cần truyền đạt được bản chất sản phẩm của thương hiệu
- Đặc biệt: nổi bật, duy nhất, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ đọc
- Định hướng tương lai: tạo tiềm năng phát triển sản phẩm lớn cho công ty, mở rộng thị trường kinh doanh của công ty, giúp nhận diện thương hiệu
- Khả năng tùy biến: có thể mở rộng thương hiệu một cách dễ dàng
- Bảo hộ: đăng ký được bản quyền tên thương hiệu của sản phẩm công ty với tên miền có sẵn
- Tích cực: có ý nghĩa tích cực trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm của công ty
- Trực quan: có thiết kế logo đẹp mắt với hiệu ứng đồ họa độc đáo. 

Xem thêm: Chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân trong kỷ nguyên 4.0 là gì?

V. Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên thì 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin hữu ích về việc đặt tên thương hiệu hay giúp quảng cáo sản phẩm, dịch vụ và có thể nhận diện thương hiệu một cách dễ dàng. Mong rằng bạn đọc sẽ biết thêm nhiều điều bổ ích về việc đặt tên thương hiệu hay qua bài viết này.