Hiện nay, ngành truyền thông đang là một ngành khá hot và được nhiều bạn trẻ theo học. Vậy Truyền thông kỹ thuật số là gì? 5 kênh truyền thông số phổ biến nhất hiện nay bao gồm những kênh nào? Cùng 123job tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Bạn đã bao giờ nghe đến ngành truyền thông số đó là gì? Truyền hình kỹ thuật số đó là gì? Vai trò của nó như thế nào? Các kênh truyền thông kỹ thuật số ở hiện nay sẽ bao gồm có những gì và có những gợi ý đến cho bạn về những chuyên ngành liên quan đến truyền thông mà bạn không nên bỏ qua. Cùng tìm hiểu câu trả lời ngay tại bài viết này

I. Khái niệm truyền thông số là gì? 

Khái Niệm truyền thông kỹ thuật số là gì?

Khái niệm truyền thông kỹ thuật số là gì?

Để hiểu rõ được về khái niệm truyền thông kỹ thuật số là gì một cách dễ dàng hơn. Tôi nghĩ chúng ta nên rõ truyền thông là gì? Truyền thông chính là cách để truyền đạt được những thông tin, những thông tin đó có thể sẽ là hình ảnh, ngôn ngữ, màu sắc, chữ viết,… số chưa?

 Truyền thông về Truyền hình kỹ thuật số - Digital Media đó là nói đến những phương tiện truyền thông kỹ thuật số và đang được mã hóa để với các máy móc có thể sử dụng được. Thông qua được những thiết bị bị điện tử chuyên dụng để được hỗ trợ đến các nhà truyền thông và để từ đó tạo, xem, phân phối hoặc để sửa đổi, bảo quản được những bản truyền thông khác nhau. Truyền thông số chính là sự truyền thông ở trong môi trường Truyền hình kỹ thuật số, thông qua những việc truyền và để dẫn lên những thông tin trên các thiết bị điện tử chuyên dụng và để hỗ trợ đắc lực cho con người. Các phương tiện công nghệ về điện tử hỗ trợ cho truyền thông đã được con người tạo ra để hỗ trợ không ngừng đến cho những công tác truyền thông kỹ thuật số và để quảng bá sản phẩm, những dịch vụ như hiện nay.

 Ngành truyền thông số đó là gì? Là một chuyên ngành về truyền thông kỹ thuật số và đang được nhiều người biết đến với những kỹ thuật, chuyên môn riêng của nó. Cùng với sự phát triển của xã hội và với sự cạnh tranh ngày càng cao càng gắt gao của doanh nghiệp hiện nay, không chỉ là với những doanh nghiệp ngay ở trong nước mà còn là doanh nghiệp ở nước ngoài. Chính vì vậy, truyền thông sẽ giúp các doanh nghiệp truyền thông và quảng bá đến cho khách hàng khác nhau biết được thêm về sản phẩm của mỗi doanh nghiệp đó mình. Sự phát triển không ngừng của ngành khoa học kỹ thuật và mạng internet cũng đã giúp được cho ngành truyền thông kỹ thuật số rất phát triển. Đặc biệt đó là truyền thông số đang có được những cơ hội phát triển hơn bao giờ hết, cùng với những phương tiện truyền thông hiện đại đó đã giúp được cho truyền thông hiệu quả hơn.

Xem thêm: PR Executive là gì? Bản mô tả công việc của PR Executive mới nhất

II. Các kênh truyền thông kỹ thuật số hiện nay bạn không nên bỏ qua

Các kênh truyền thông kỹ thuật số hiện nay bạn không nên bỏ qua

Các kênh truyền thông kỹ thuật số hiện nay bạn không nên bỏ qua

1. Tivi

Tivi ngày càng được trở thành một vật dụng thiết yếu mọi nơi con người tìm hiểu được các tin tức và có những nguồn thông tin chính quy. Sử dụng rất phổ biến và rộng rãi, không chỉ vậy với ngày nay thì những tiện ích mà mỗi một tivi thông minh mang lại đó là rất nhiều. Chính vì vậy, đây sẽ vẫn được đánh giá là một kênh truyền thông hiệu quả hiện này đối với những người dân. Thông tin để truyền thông kỹ thuật số qua tivi sẽ được đại chúng tiếp cận một cách nhanh nhất và được trong thời gian ngắn mà với những sức lan tản của nó là rất lớn. Với thời đại đang lên ngôi của công nghệ thì tivi sẽ không chỉ là một sự truyền đi thông tin mà nó còn là sự tương tác giữa 2 chiều. Và mỗi chi phí cho quảng cáo, truyền thông ở trên truyền hình kỹ thuật số rất lớn. Đòi hỏi được các doanh nghiệp cần có những tính toán rất kỹ lưỡng cho những chiến lược của truyền thông kỹ thuật số này đối với mỗi doanh nghiệp. 

2. Digital

Với sự bùng nổ và phát triển không ngừng của mạng internet như hiện nay đã đưa đến được những sự phát triển của Digital Marketing, và cùng với truyền thông Digital được chia thành 5 mảng nhỏ như: Search, Quảng cáo banner, Social Media Marketing và Email Marketing sự xuất hiện trên những thanh công cụ tìm kiếm.

+ Quảng cáo banner, đây chính là cách để quảng cáo và đánh vào thị giác của mỗi con người. Thông qua được các tạo các banner này trên những website uy tín để có thể tạo được đòn bẩy cho từng người dùng biết và chú ý hơn đến những quảng cáo của mõi doanh nghiệp và cũng từ đó sẽ  tìm hiểu được về doanh nghiệp mình.

+ Social Media Marketing: Các nền tảng phổ biến nhất hay sử dụng hiện nay đó là Facebook, Instagram, Youtube,… Đây chính là kênh truyền thông kỹ thuật số để có thể tiếp cận được với những nhóm đối tượng trẻ, và những nhóm đối tượng này đang có nhu cầu về thông tin cao và sẽ thành thạo được công nghệ nên khi truyền thông kỹ thuật số của  bằng nền tảng này các doanh nghiệp cần phải  xác định được những mục tiêu rõ ràng đối với khách hàng và đây cũng là kênh truyền thông trao đổi giữa 2 chiều.

+ Email Marketing: Đây chính là những cách kết nối với đối với cá nhân khách hàng khi thông quan email khách hàng, qua việc làm này sẽ giúp được chi những doanh nghiệp xây dựng với mối quan hệ khách hàng tạo được  lòng tin đối với khách hàng và giúp cho những khách hàng nhận diện tốt về cho thương hiệu đó của doanh nghiệp. Đây là một cách làm truyền thông để có thể tiếp cận được với nhiều những đối tượng khách hàng khác nhau của mỗi một doanh nghiệp. 

3. OOH – Out of Home hoặc Outdoor Advertising 

OOH – Out of Home hoặc Outdoor Advertising chính là cách làm truyền thông kỹ thuật số của nhiều những doanh nghiệp hiện nay. Thông qua được những cách truyền thông này để ngày càng có nhiều khách hàng sẽ nhìn thấy càng tốt, đây cũng là cách có thể tiếp thị ngoài trời được với nhiều những doanh nghiệp sử dụng. Bạn có thể dễ dàng thấy được một biển quảng cáo ngay tại những bến xe bus, tại các tòa nhà, mũ bảo biển với những thương hiệu quảng cáo. Với hình thức truyền thông này sẽ có thể chia làm 4 loại chính như sau: Biển quảng cáo ngoài trời – Billboard, Quảng cáo đường phố - Street Furniture, Quảng cáo trên màn hình lớn LCD – LCD building, Quảng cáo chuyển tiếp – Transit Advertising. 

4. Print – ads 

Print – ads – quảng cáo trên báo chí và tạp chí, đây cũng là cách truyền thông kỹ thuật số truyền thống của quảng cáo đó qua nhiều thập kỷ. Thông qua báo giấy hoặc những tạp chí để truyền thông và để quảng cáo được về  những hình ảnh của doanh nghiệp đến độc giả khác nhau. Đây là kênh hướng đến những đối tượng độc giả của nó chính là những người trung niên, nhân viên văn phòng, những người đang có thói quen đọc báo và tạp chí. Tuy nhiên, đối với sự phát triển của công nghệ thì hiện nay mọi người lại đang chuộng những cách làm là với những  trang báo và tạp chí trên mạng internet.

5. Radio 

Radio chính là một phương tiện truyền thông kỹ thuật số đã có từ rất lâu, cùng với truyền hình kỹ thuật số và cả báo in đã cung cấp đến cho thính giả của mình được những thông tin bổ ích và đây chính là một lựa chọn truyền thông của nhiều những doanh nghiệp. Và thường sẽ được hướng đến với những  nhóm đối tượng nghe đài là những người làm việc với những môi trường không được sử dụng tivi, hay đi đường dài và cũng chỉ có nghe đài để có thể giảm bớt được mệt mỏi của mỗi một công việc. 

Xem thêm: Media Planner là gì? Mẫu mô tả công việc của Media Planner

III. Vai trò của truyền thông kỹ thuật số

Vai trò của truyền thông kỹ thuật số

Vai trò của truyền thông kỹ thuật số

Với sự phát triển không ngừng của ngành khoa học công nghệ hiện nay thì truyền thông kỹ thuật số vẫn đang dần thay đổi.

Thông qua việc truyền thông kỹ thuật số mà con người, các doanh nghiệp sẽ giảm bớt được các chi phí cho những công tác truyền thông và vẫn mang lại được kết quả tốt cho các doanh nghiệp mà không cần phải bỏ ra bất kì một khoản tài chính lớn để truyền thông kỹ thuật số nào trên truyền hình kỹ thuật số hay trên các phương tiện về truyền thông truyền thống. Giúp cho những doanh nghiệp tiếp cận với nhiều khách hàng hơn và đối tượng khách hàng cũng đã dạng hơn.

Đặc biệt là việc quảng cáo và truyền thông ở trên Facebook và Youtube là hai trang mạng xã hội có tốc độ tăng trưởng lớn nhất tại nước ta chính vì vậy mà đây là một trong các hình thức truyền thông kỹ thuật số mang lại nhiều hiệu quả tốt nhất và hiệu quả cao với doanh nghiệp. Thông qua truyền thông kỹ thuật số mà bạn sẽ cung cấp cho con người các thông tin cần thiết khác nhau ở mọi lĩnh vực của đời sống. Bất kể là một vấn đề bạn đều có thể tìm ra được hướng giải quyết và sự giúp đỡ từ chuyên gia với các phương tiện truyền thông kỹ thuật số hiện nay.

Tài liệu về truyền thông kỹ thuật số giúp ích rất nhiều cho các bạn trẻ đang có ý định học và tìm hiểu về truyền thông số hiện nay. Cùng như với sự phát triển không ngừng và tăng về tính cạnh tranh của các doanh nghiệp ở trên thị trường thì truyền thông đang trở thành ngành không thể thiếu với các doanh nghiệp và đây cũng là một ngành “hot” cho các bạn lựa chọn trong việc làm của mình.

Xem thêm:  Mô tả công việc Chuyên viên quản lý mạng xã hội - Social Media Executive là gì?

IV. Gợi ý cho các bạn về một số chuyên ngành truyền thông kỹ thuật số bạn nên theo học.

Gợi ý cho các bạn về một số chuyên ngành truyền thông kỹ thuật số bạn nên theo học.

Gợi ý cho các bạn về một số chuyên ngành truyền thông kỹ thuật số bạn nên theo học.

1. Một số chuyên ngành của truyền thông bạn nên lựa chọn

+ Ngành truyền thông báo chí: Với sự phát triển lâu đời và vai trò không thể thiếu ở trong đời sống, nơi để cung cấp được những thông tin cần thiết và để kịp thời cho những độc giả được biết. Với những sự phát triển không ngừng của công nghệ với hiện này thì báo in và tạp chí sẽ không còn chiến thế thượng phong được nữa. Thay vào đó sẽ là sự phát triển của những trang báo và tạp chí trên mạng sẽ giúp cho mỗi con người được tiếp cận những thông tin đó một cách dễ dàng và được nhanh chóng hơn. Đây chính là một lựa chọn không nên bỏ qua được với các bạn yêu thích viết lách. 

+ Ngành truyền thông thực hành: Là một lựa chọn cho những bạn thích về PR cho doanh nghiệp hay về thương hiệu. Với những chuyên ngành này bạn có được 2 lĩnh vực chính đó là truyền thông kinh doanh và truyền thông phi lợi nhuận. Thông qua về truyền thông marketing đó mà mỗi doanh nghiệp đạt được với những mục tiêu đề ra của mình. 

+ Ngành truyền thông Media: Đây chính là một chuyên ngành đang rất hot với hầu hết những bạn trẻ nào có ý định theo học về chuyên ngành về truyền thông. Khi học về truyền thông của media bạn sẽ được học để sử dụng máy ảnh, máy quay và về các ứng dụng, các phần mềm để tạo ra được một sản phẩm truyền thông kỹ thuật số và những sản phẩm truyền thông đó mang tới ích và để truyền thông hiệu quả cho những doanh nghiệp, bạn như có thể chọn học được về những thiết kế truyền thông, dựng video, và content. 

+ Ngành nghiên cứu truyền thông: Đây là một chuyên ngành để nghiên cứu về những chiến lược cho những phương tiện truyền thông marketing như hiện nay. Khi tiếp cận được với khách hàng và để lựa chọn được những phương thức truyền thông hiệu quả cần có sự nghiên cứu về trực tiếp và để đạt hiệu quả cao nhất khi truyền thông

2. Ngành truyền thông kỹ thuật số cần gì về tố chất?

Bạn cần có những tố chất gì khi theo đuổi ngành truyền thông kỹ thuật. Nếu bạn có tố chất sau thì chúng tôi khuyên bạn rằng nên chọn học các ngành truyền thông, đặc biệt là về truyền thông kỹ thuật số để có thể theo đuổi sự nghiệp cũng như nghề nghiệp của mình. 

+ Hiểu rõ về các đối tượng, và khán giả của mình là ai và như thế nào để có thể đưa ra được sản phẩm truyền thông chất lượng và có hiệu quả tốt nhất. 

+ Bạn cần là một người nghiêm túc và tập trung trong việc để tạo ra được sản phẩm truyền thông marketing hiệu quả và tốt nhất. 

+ Thu hút sự chú ý của các khán giả và khách hàng chính là đích hướng đến của truyền thông kỹ thuật số. Mỗi một chiến lược về truyền thông của doanh nghiệp đều cần thu hút được nhiều sự chú ý của người dân thì đó mới được coi là một chiến lược truyền thông marketinghiệu quả. 

+ Đánh giá năng lực bạn thân đúng để biết được sức làm việc của mình đến đâu và không ngừng học hỏi để nhằm nâng cao kỹ năng về truyền thông marketing và ngành truyền thông kỹ thuật số của bản thân.

 + Kêu gọi được sự hành động của tất cả mọi người qua thông điệp bạn truyền tải từ các sản phẩm truyền thông của doanh nghiệp.

Xem thêm: Digital Marketing Manager là gì? Mô tả công việc của Digital Marketing Manager

V. Sự khác biệt giữa Digital Media và Digital Marketing? 

Digital Marketing là hành động để đặt nội dung (bài đăng trên Facebook, banner ads, quảng cáo để tìm kiếm có trả tiền, v.v.) vào đúng nơi, vào đúng thời điểm để có thể tiếp cận được với những khách hàng có giá trị nhất.

Còn Digital Media chính là tài sản hoặc là nội dung, đề cập được đến các nền tảng kỹ thuật số như về trang web, email, hay các kênh truyền thông xã hội mà bạn sẽ có thể truyền tải được những hoạt động tiếp thị về kỹ thuật số của mình

Digital Marketing đang đề cập đến việc nhận những thông tin cụ thể về sản phẩm hoặc về dịch vụ và đối tượng mục tiêu đó để có thể đặt quảng cáo theo những cách hiệu quả và hiệu quả nhất đó là để nhằm mang lại được lợi nhuận và ROI tối đa; với những sự trợ giúp của nền tảng truyền thông kỹ thuật số đó và phương tiện kỹ thuật số.

Xem thêm: Bí quyết nào để trở thành digital marketing manager thành công?

VI. 3 loại digital media quen thuộc và cách biến chúng trở nên hiệu quả hơn trong chiến dịch truyền thông của thương hiệu

3 chiến dịch trong truyền thông kỹ thuật số

3 chiến dịch trong truyền thông kỹ thuật số 

1. Paid Media

Khi nghĩ đến quảng cáo, hầu hết mọi người sẽ đều nghĩ tới việc định dạng truyền thông marketing Paid media – Truyền thông trả phí. Phương tiện để truyền thông trả phí đó là loại truyền thống nhất trong những ba loại phương tiện kỹ thuật số mà với bạn phải trả để có thể tận dụng được về một kênh quảng cáo như đang hiện có. Paid Media có thể bao gồm có quảng cáo để hiển thị về kỹ thuật số, tìm kiếm phải trả tiền hay về native advertising. Phương tiện trả phí sẽ cho phép bạn được tiếp cận với những đối tượng quy mô lớn và sẽ chú ý trực tiếp đến những nội dung mà sẽ không cần phải  quá lo lắng về phương tiện để truyền tải.

Ví dụ: nếu như bạn không xếp hạng để trên trang đầu tiên của Google cho với một từ khóa quan trọng, việc để mua quảng cáo AdWords cho những từ khóa đó sẽ giúp cho bạn có được những lượt xem không thể sẽ có được với những từ việc tìm kiếm hữu cơ.

Nhược điểm của Paid Media đó là khán giả sẽ có thể bị ngập ngụa trong quảng cáo và trong hầu hết mọi những lĩnh vực của cuộc sống. Ngoài ra, với việc bị xem quá nhiều đến quảng cáo sẽ khiến người tiêu dùng không còn hứng thú và  sẽ không tìm được cảm hứng về mỗi sản phẩm. Tất nhiên, nếu như được sử dụng vơi một cách chính xác, Paid Media sẽ có thể đó là một cách tuyệt vời nhất để có thể thu hút được những khách hàng mới vào những nội dung của thương hiệu. Mục tiêu của việc sử dụng đến Paid Media chính là để tiếp cận được khách hàng càng nhiều sẽ càng tốt.

2. Earned Media

truyền thông marketing lan truyền cũng giống như những hình thức truyền miệng nhưng mà dựa trên các nền tảng của trang mạng xã hội hoặc những nền tảng kỹ thuật số. Nó sẽ bao gồm bảng xếp hạng SEO, những lượt để đề cập trên những phương tiện truyền thông xã hội hay với những nội dung đã được chọn bởi một bên thứ ba (PR). Trong thực tế, khách hàng của mỗi một doanh nghiệp đó trở thành kênh quảng cáo của chính doanh nghiệp, cả tích cực và lẫn tiêu cực. Earned Media hoàn toàn sẽ miễn phí, có được là nhờ việc doanh nghiệp để có thể thực thi được những chiến lược tốt trên với những phương tiện truyền của thông xã hội và SEO, cũng như việc để có thực hành PR bài bản. Doanh nghiệp sẽ có thể mua được một tài khoản để có thể nhận xét với những điều tích cực ở trên trang mạng xã hội.

Thời gian để làm việc kiếm được Earned Media sẽ có thể gây khó khăn, đặc biệt nếu doanh nghiệp đó đang phát triển ở trong một lĩnh vực nào đó có mang tính cạnh tranh cao. Nhưng nó sẽ có thể vô cùng hiệu quả bởi vì  với những bản chất hữu cơ  đó sẽ khiến được cho nhiều người dùng sẽ tin tưởng hơn. Earned Media cũng rất đáng tin cậy hơn với một quảng cáo để trả tiền, bởi với mỗi khách hàng sẽ dễ dàng có thể lắng nghe được với những lời nói mang tính chứng thực hơn đó là quảng cáo mà thiếu tính thực tế. Earned Media sẽ có thể khó kiểm soát bởi có một số  các bên liên quan có thể mang đến những ý kiến tiêu cực về mỗi sản phẩm hoặc dịch vụ của mỗi doanh nghiệp lên những nền tảng của mạng xã hội. Tuy nhiên, truyền miệng sẽ là một động lực bán hàng khá quan trọng, vì vậy việc để trau dồi Earned Media rất đáng giá.

3. Owned Media

Phương tiện về truyền thông marketing sở hữu có lẽ sẽ được quan tâm ít nhất trong ba loại phương tiện kỹ thuật số. Owned Media chính là bất kỳ với mỗi phương tiện truyền thông marketing nào đều được kiểm soát trực tiếp bởi thương hiệu đó của bạn, chẳng hạn như về trang web của công ty, blog hoặc về tài khoản truyền thông xã hội. Mọi thứ doanh nghiệp xuất bản trên kênh đó là của doanh nghiệp và có thể  sẽ được điều chỉnh hoặc thay đổi những nội dung khi cần thiết. Quảng cáo về công ty của bạn trên tài khoản Facebook  sẽ có được những chi phí thấp hơn nhiều so với việc để chạy quảng cáo bằng Google AdWords.

Owned media xây dựng được những mối quan hệ hiện tại của mỗi một doanh nghiệp đối với khách hàng cũng như để tìm kiếm được những khách hàng tiềm năng, những người đi xa hơn trong quá trình ra quyết định. Khi đó với đối tượng của doanh nghiệp sẽ tương tác với những các bài đăng của doanh nghiệp, họ sẽ khám phá thêm được về doanh nghiệp nếu như cảm thấy hứng thú. Ngoài ra, Owned media cũng sẽ có lợi ích về tuổi thọ. Quảng cáo sẽ chỉ được chạy trong một thời gian ngắn, nhưng về website doanh nghiệp sẽ được tiếp tục thu hút những khách hàng miễn đó sẽ là nó còn có thể hoạt động và sẽ được cập nhật. Nhược điểm chính đó sẽ là không có thể đảm bảo được rõ ràng như việc chạy quảng cáo. Bạn sẽ có thể tạo lên được những nội dung chất lượng cao, hình ảnh tốt tuy nhiên vẫn sẽ chỉ có được một vài người xem trang mỗi tuần.

Xem thêm: Domain là gì? Nên lựa chọn domain theo tiêu chí nào để tốt cho SEO

VII. Kết luận 

Cả ba loại phương tiện kỹ thuật số trên đã đều có được những ưu điểm và cả nhược điểm riêng, đó chính là lý do tại sao với mỗi doanh nghiệp đó đều nên sử dụng được nhuần nhuyễn cả ba loại và sẽ không nên tách biệt được chúng với nhau bằng cách hiểu rõ đến được khái niệm digital media là gì, truyền thông digital là gì. Điều quan trọng đó chính là tạo ra được những nội dung thích hợp và được truyền tải trên đúng những phương tiện truyền thông marketing thích hợp.