Ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông không phải là một ngành mới với xã hội hiện tại. Vậy ngành này phải học gì? ra trường sẽ làm gì? Tư vấn tuyển sinh ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông ra sao? Cùng 123job tìm hiểu nhé.

Bạn đã từng nghe đến hay đã được hỏi ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông là gì chưa? Không phải là lĩnh vực quá mới nhưng so với ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông này sẽ luôn có được những sự ảnh hưởng quan trọng tới lĩnh vực khác. Vậy để giúp được các bạn hiểu rõ hơn về ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông này thì cùng theo chân 123job nhé!

Đất nước sẽ không ngừng phát triển để đã tạo ra những sự tác động tới chính các hệ thống cơ sở hạ tầng cũng nhằm tăng lên cần và tới những sự mở rộng tạo nên được sự phát triển bền vững cho những nền kinh tế. Bởi vậy, mà đối ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông này đang ngày càng được quan tâm hơn nhiều hơn từ chính những bạn trẻ đang có niềm đam mê về ngành xây dựng và về giao thông. Chỉ có về điều là hiện nay vẫn còn có rất nhiều những điều thắc mắc về ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông học này là gì? Theo học về ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông sẽ được cung cấp những kiến thức gì? Cùng có với những cơ hội việc làm tại tương lai là sao? Ngay bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến bạn giải đáp được mọi thắc mắc đó sẽ đem lại được những sự lựa chọn phù hợp nhất cho chính bản thân về khoa kỹ thuật xây dựng nhé! 

I. Tìm hiểu về ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông 

Tìm hiểu về ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông

Tìm hiểu về ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông

Ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông đó là ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông sẽ chuyên về những kỹ sư thiết kế, thực hiện được việc thi công và quản lý được những công trình xây dựng giao thông, với những cơ sở hạ tầng về giao thông. Nhằm để phục vụ được cho đời sống cũng như về nhu cầu đi lại, tham gia về giao thông của người dân. Nhìn chung, với những ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông đó là ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông mà với mỗi các công việc chủ yếu sẽ đều liên quan đến những công trình giao thông đó cũng như về các công trình xây dựng được nói chung trong ngành xây dựng

Để có thể làm việc trong ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông này thì mỗisinh viên phải có những kiến thức về nền tảng vững chắc để ngành xây dựng như về kiểm định công trình, kết cấu của bê tông cốt thép với những công trình xây dựng gió thông, kỹ sư thiết kế về đường ô tô,... Bên cạnh đó sẽ là có các vấn đề liên quan khác như về hệ thống giao thông  của nước ta hiện nay, tình hình về thực trạng của người dân khi bạn tham gia giao thông,.. Để qua đó,  sẽ có được những sự nhìn nhận khái quát nhất nhằm mục đích để có thể kỹ sư thiết kế xây dựng được các công trình xây dựng giao khi thông phù hợp với những nhu cầu và điều kiện của mỗi địa phương, quốc gia

Xem thêm: Kỹ sư cơ khí: những thông tin cần thiết cho người theo đuổi nghề

II. Sinh viên ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông học gì?

Sinh viên ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông học gì?Sinh viên ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông học gì?

Học ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông này mỗi sinh viên sẽ đều được bổ sung và trang bị được những các kiến thức về ngành xây dựng. Có thể kể đến như về việc tổ chức công trường thi công và chỉ đạo để ngành xây dựng, quản lý về chất lượng công trình xây dựng và phân tích được tính kinh tế, việc quy hoạch tuyến và về tổng thiết kế của công trình giao thông, khai thác và sửa chữa như các công trình giao thông,...

Về với những nền tảng kiến thức thì đó chính cũng là những gì mà mỗi sinh viên sẽ được tiếp nhận và được vận dụng trong công việc. Còn đối với việc học như tại các trường theo về những chuyên ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông này thì với những khối lượng kiến thức sẽ được chia ra làm 4 phần. Gồm có khối kiến thức đại cương, cơ sở khối ngành, cơ sở ngành và về kiến thức ngành. Ở mỗi một phần kiến thức khác nhau thì sinh viên sẽ được học với các môn khác nhau, phù hợp và sẽ được tương ứng với khối lượng kiến thức đang học.

Với khối kiến thức đại cương đó thì đây sẽ là khối kiến thức căn bản nhất để hình thành nên tư duy và phân tích ban đầu cho mỗi sinh viên. Đây cũng sẽ là  những kiến thức nền tảng về những lý luận chính trị, sẽ giúp cho sinh viên có  được những sự nhìn nhận rõ ràng và khách quan hơn về tình hình đất nước như hiện nay. Ở những khối kiến thức về cơ sở khối ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông và về cơ sở ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông thì đây  sẽ là những lượng kiến thức làm bệ đỡ cho kiến thức chuyên ngành sau đó. Với khối kiến thức này, mỗi sinh viên có thể hiểu được hơn về ngành mà mình đang học cũng như sẽ có được nhiều những thông tin cụ thể hơn về lĩnh vực này. Kiến thức chuyên ngành chính là những kiến thức trọng tâm chính sẽ cần phải cung cấp được đầy đủ cho sinh viên kỹ thuật công trình xây dựng giao thông. Đây cũng sẽ là những lượng kiến thức quan trọng để nhằm giúp cho những sinh viên có thể áp dụng được vào trong cuộc sống cũng như ngay công việc sau đó.

Nếu như không được trang bị đầy đủ về kiến thức chuyên ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông đó một cách cẩn thận nhất thì sẽ khó để có thể làm việc được trong lĩnh vực này sau khi tốt nghiệp. Hiện nay, với ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông này đang được đào tạo ngay tại rất nhiều trường Đại học trên cả nước. Một số trường đào tạo ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông mà bạn có thể tham khảo như là: Trường ĐH Xây dựng, ĐH Giao thông vận tải, ĐH Hàng Hải, ĐH Kiến trúc, ĐH Bách Khoa - ĐH Đà Nẵng, ĐH Bách Khoa - ĐHQG TPHCM, ĐH Vinh, ĐH Tôn Đức Thắng,... Có rất nhiều trường trên cả nước mà các bạn sẽ có thể lựa chọn. Hãy chọn ngôi trường nào có phù hợp với điều kiện cũng như về môi trường học tập phù hợp với bạn. Nếu như bạn muốn thi vào ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông này thì sẽ có  được những khối thi cho bạn để chọn lựa.

- Khối A00: Toán, Vật lý, Hóa học - Khối A01: Toán, Vật lý, Tiếng Anh - Khối D01: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh - Khối D07: Toán, Hóa học, Tiếng Anh - Khối D29: Toán, Vật lý, Tiếng Pháp

Mức điểm chuẩn củangành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông ở trường đại học hiện nay sẽ được dao động trong khoảng từ 14 - 22 điểm. Điểm sẽ có những sự thay đổi qua từng năm, điều này sẽ còn phụ thuộc đến chất lượng của các sinh viên năm đó cũng như những phương thức tuyển sinh ở ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông này của mỗi trường là khác nhau trong khoa kỹ thuật xây dựng

Xem thêm: Bật mí 10 điều cần biết để trở thành kỹ sư cơ khí chuyên nghiệp nhất

III. Việc làm cho các ứng viên ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông

Việc làm cho các ứng viên ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông

Việc làm cho các ứng viên ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông

Là một ngành có đang đóng vai trò trong đến sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia, dân tộc. Vì thế, với ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông này sẽ luôn tạo được những sức hút cho của riêng mình và đem đến được những cơ hội việc làm rất hấp dẫn. Học về ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông này, công việc sau này cũng sẽ rất đa dạng và có nhiều tiềm năng. 

1. Kỹ sư thiết kế và phụ trách thi công công trình 

Đây có lẽ sẽ là một công việc được nghĩ đến đầu tiên và nhiều nhất đối với mỗi ứng viên theo ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông. Công việc này bạn sẽ cần phải thiết kế được những bản vẽ dưới những dạng khác nhau về công trình, về hệ thống giao thông nào đó. Sau đó để phối hợp được với các công ty sẽ chịu trách nhiệm của ngành xây dựng và để giải thích rõ hơn về những mẫu bản thiết kế của mình để nhằm mục đích sẽ giúp cho hai bên được hiểu nhau và sẽ có thể hoàn thiện được những công trình theo như đúng đã được thiết kế.

Ngoài việc để thiết kế ra thì với các kỹ sư thiết kế của mỗi công trình sẽ còn phải phụ trách vào việc để giám sát thi công trình cũng như để thực hiện được những quá trình nghiệm thu và sẽ đánh giá được những chất lượng cơ sở hạ tầng của công trình giao thông đối với những công ty xây dựng của công trình đó. Công việc này sẽ nhằm đảm bảo được rằng với các công trình giao thông sẽ được xây dựng với những chất lượng đảm bảo, phục vụ được ở trong thực tế đời sống và sẽ có thể hoàn thành được đúng như tiến độ như đã được đặt ra. Với những vị trí của công việc này sẽ yêu cầu bạn cần phải có được lượng kiến thức về thiết kế cũng như về những khả năng để sử dụng được thành thạo về những phần mềm thiết kế. Bên cạnh đó cũng sẽ là kiến thức cơ sở thượng tầng trong khoa kỹ thuật xây dựng về kết cấu bê tông, quản lý, giám sát bởi những công trình để có thể hoàn thành được đúng như nhiệm vụ của mình. Với vị trí này,với những mức thu nhập của các bạn sẽ có thể nhận được và sẽ dao động ở trong khoảng từ 15 - 20 triệu đồng. Mức thu nhập sẽ có thể tăng lên nếu như bạn là một người có kinh nghiệm và có những quy mô công trình lớn. 

2. Chuyên viên kỹ thuật xây dựng công trình giao thông 

Trở thành là chuyên viên trong những ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông, bạn sẽ cần phải đảm nhận được như quản lý, điều hành được các công việc có liên quan đến việc thiết kế, tư vấn về những kỹ thuật xây dựng cũng như về những phản biện các vấn đề có còn tồn đọng và sẽ không hợp lý được trong quá trình xây dựng của các công trình giao thông trong ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông.

Công việc này sẽ yêu cầu bạn cần có kiến thức cũng như về khả năng quản lý, sắp xếp được các công việc. Bên cạnh đó sẽ là kỹ năng giao tiếp và về thuyết trình để có thể trao đổi và giải thích được với khách hàng tốt hơn. Mức lương của vị trí này sẽ rơi vào khoảng 12 - 15 triệu đồng. Với những mức thu nhập này được đánh giá khá cao và hấp dẫn. Hơn hết, nếu như bạn ở vị trí cao hơn thì với mức lương cũng sẽ tăng lên. 

3. Giảng viên, nghiên cứu viên tại các trường học và trung tâm nghiên cứu

Đây có lẽ là một công việc đòi hỏi về kiến thức chuyên môn sâu và rộng nhất. Trở thành một giảng viên và nghiên cứu viên của khoa kỹ thuật xây dựng bạn sẽ có được những cơ hội vừa làm vừa nâng cao được những kiến thức cho bản thân. Bởi như người ta nói, sự học là vô tận. Vì thế, việc để làm giàu về tri thức sẽ là một quá trình không ngừng nghỉ. Làm giảng viên đó là quá trình truyền đạt những tri thức đến cho sinh viên, vì thế, bạn cần có được một nền tảng kiến thức vững vàng và sâu rộng. Còn đối với nghiên cứu viên thì đây sẽ chính là lúc mà bạn sẽ có thể có điều kiện để nghiên cứu và để sáng tạo ra được những lý thuyết cũng như về những công cụ giúp ích cho ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông.

Việc nghiên cứu cũng sẽ yêu cầu kiến thức của bạn cần phải chắc và đa dạng hơn. Với ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông này thì với những mức thu nhập của bạn sẽ có thể nhận được rơi vào khoảng từ 7 - 12 triệu đồng. Đây là công việc mà tiền lương của bạn cũng sẽ dựa trên về thâm niên làm việc và về chức vụ mà bạn đảm nhận trong trường và ở trong trung tâm, ở viện nghiên cứu của khoa kỹ thuật xây dựng.

Trên đây đó là một vài công việc mà bạn sẽ có thể được lựa chọn khi theo học về ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông này. Hiện nay, ở nước ta sẽ có rất nhiều những công ty chuyên về những lĩnh vực ngành xây dựng hệ thống giao thông và để có thể phát triển lớn mạnh. Bởi ở đây, những công trình giao thông không chỉ là đường bộ mà sẽ là hầu hết ở tất cả những loại địa hình khác nhau thì với hệ thống của cơ sở hạ tầng giao thông cũng đều rất quan trọng. Một số công ty mà bạn sẽ có thể nộp đơn để ứng tuyển như: Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1, Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 8, Tổng công ty Thăng Long CTCP, Công ty CP PLD Phú Lâm, Công ty CP ĐT&PT Bản Việt,...

Xem thêm: Mep là gì? Mô tả công việc và tố chất kỹ sư MEP cần có để thành công

IV. Những điều cần biết về ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông

Những điều cần biết về ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông

Những điều cần biết về ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông

1. Công việc đảm nhận khi ra trường

Sau những quá trình hoàn thành học tập và tốt nghiệp với kiến thức chuyên ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông, mỗi các sinh viên sau khi ra trường sẽ có thể xin việc được rất nhiều những nơi khác nhau. Từ những công ty chuyên về xây dựng giao thông cầu đường, những công ty quản lý sửa chữa công trình cho đến những công ty thuộc những mảng ngành xây dựng dân dụng công nghiệp, về thủy lợi,... Các công việc đó thực hiện đảm nhận được chung của khoa kỹ thuật xây dựng sẽ bao gồm:

 + Đảm nhận về việc xây dựng được những công trình mới hoặc để tham gia việc sửa chữa các công trình từ cầu đường, hệ thống giao thông, giao thông thông minh tại khu đô thị mới, tuyến đường,...

 + Thực hiện các công tác về tư vấn, giải quyết được vấn đề liên quan tới việc thiết kế và xây dựng.

 + Tiến hành khảo sát, thiết lập những bản vẽ để có thể tiến hành những hoạch định, quy hoạch công trình.

 + Thực thi, tổ chức và để quản lý được chính những công trình như thi công theo các dự án chuyên môn xây dựng. 

2. Các vị trí được đảm nhận 

Đồng nghĩa với việc là bạn có thể tham gia và làm việc tại ở nhiều nơi đó chính là với những vị trí ứng tuyển của bạn cũng sẽ được trở lên đa dạng hơn, bạn có thể lựa chọn tham gia rất nhiều với những vị trí và phù hợp với chính như năng lực của bạn. 

+ Trở thành một kỹ sư thiết kế cho nhiều những chuyên môn như là kỹ sư thiết kế, kỹ sư thi công, kỹ sư giám sát, thẩm định, cũng như về kỹ sư nghiệm thu về những công trình sử dụng đến những mẫu biên bản nghiệm thu một cách thành thạo. Các vị trí này sẽ đảm nhận được những chuyên môn khác nhau và bạn cần phải nắm bắt được xem bản thân mình có thực sự yêu thích về mảng nào để theo đuổi.

 + Đảm nhận được những vị trí chuyên viên cho việc để thực thi cho việc điều hành, thiết kế, tiến hành và để công tác quản lý cũng như về việc tư vấn về những vấn đề có liên quan tới việc để xây dựng công trình. Công việc này sẽ cần bạn có thể lựa chọn đến những công ty, tập đoàn ở trong nước hoặc để tiến tới các tập đoàn, doanh nghiệp đầu tư ở nước ngoài. 

+ Đảm nhận vai trò chính là một nhà giáo khi lựa chọn được vị trí giảng viên để thực hiện công tác giảng dạy tại ngay các trường đại học, cao đẳng, cơ sở liên quan tới những lĩnh vực chuyên môn. Hoặc để tham gia nghiên cứu với ngay tại chính những mảng công trình các tại viện, cơ sở trường. 

+ Tham gia được những vị trí quản lý ngay tại chính cơ quan nhà nước về việc để  đầu tư xây dựng về giao thông, công trình xây dựng cho việc để có thể đảm bảo được những tiến độ công việc như: Trung tâm quản lý điều hành giao thông, Phòng quản lý xây dựng, Phỏng quản lý địa chính,... 

3. Cơ hội về mức lương thu hút 

Bởi với chính nền kinh tế của nước ta đang có nhiều sự thay đổi theo hướng tới hiện đại hóa như vậy đã tác động được mạnh mẽ tới việc cần sẽ tới những nguồn nhân lực với chất lượng để có thể đáp ứng và giúp tăng sức cạnh tranh hơn. Tạo nên được những nhu cầu cho việc tăng trưởng nhanh bền vững cho những  nền kinh tế. Nói về mức lương cho những chuyên ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông này, đối với chính mỗi sinh viên mới ra trường đã đạt được với mức lương khá ổn từ 6 - 8 triệu/ tháng làm việc. Mức này sẽ có vẻ cao hơn so với những mức trung bình của nhiều những ngành nghề khác trong cơ cấu của nền kinh tế hiện hành.

Còn sau những thời gian làm việc lâu hơn cùng  với các vị trí đảm nhận, kinh nghiệm có sự khác nhau mà mức lương cũng sẽ có sự thay đổi tăng lên mức 10 -15 triệu/ tháng. Còn đối với vị trí kỹ sư thiết kế khi công tác và được làm việc ngay tại môi trường quốc tế với mức lương của họ sẽ được tính theo như mức cao hơn có thể 20 - 40 triệu/ tháng. Cạnh đó với mức lương còn chưa tính tới những khoản trợ cấp, thưởng sẽ đi kèm vậy nên có thể nói với mức lương  ngay tại lĩnh vực này sẽ cần thu hút được rất nhiều những bạn trẻ  có mong muốn làm việc.  

Xem thêm: Ngành kỹ thuật xây dựng là ngành gì? Cơ hội việc làm mở ra trong tương lai

V. Những tố chất cần có để học tập ngành kỹ thuật xây dựng

Khoa kỹ thuật xây dựng chính là một ngành khá vất vả và khó, vì vậy, với ngành này mỗi ứng viên cũng cần có được một số tố chất nhất định.

 - Có tư duy logic, có sự đam mê với kỹ thuật. Đặc biệt đó là đối với các hệ thống, công trình giao thông.

 - Thực tế và giỏi ở các môn tự nhiên 

- Có được tinh thần hợp tác, khả năng để làm việc nhóm tốt - Chịu được những áp lực của công việc, sức khỏe tốt và  sẽ có thể gắn bó được lâu dài với công việc

 - Có sự sáng tạo và thích mày mò, thiết kế,...

Đây được coi đó là vài yếu tố cơ bản và cần thiết sẽ giúp bạn có thể học tập ở ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông. Nhờ có những tố chất này bạn cũng có thể phát triển được với sự nghiệp của mình cũng như  sẽ có thể gắn bó được lâu dài với công việc  sẽ có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển này

Xem thêm: Ngành vật lý kỹ thuật là ngành gì? Sức hot trong mùa tuyển sinh năm nay

VI. Thực trạng việc làm ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông

Có thể nói, ngày nay, với ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông này sẽ được coi đó là khá vất vả và cũng phải chịu những áp lực cao. Tuy nhiên, về ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông lại có được những vai trò trọng yếu trong việc để phát triển kinh tế - xã hội và sẽ đảm bảo đời sống sinh hoạt cho mọi nhân dân. Mặc dù vậy,  hiện nay vẫn có rất nhiều những bạn trẻ có sự quan tâm đến những ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông. Bởi nó là một ngành nghề sẽ rất có tiềm năng phát triển ở trong thời đại ngày nay. Bên cạnh đó, với cơ hội việc làm cũng như với những môi trường làm việc được rất rộng mở và đa dạng. Chính với những điều kiện thuận lợi đó của mình mà cho đến nay, với ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông vận tải vẫn được phát triển và sẽ không ngừng được nâng cao, mở rộng hơn nữa.

Các công ty, tập đoàn về chuyên về lĩnh vực xây dựng cũng đang được tồn tại và được phát triển khá mạnh mẽ. Điều này sẽ cho thấy rằng với những lĩnh vực xây dựng sẽ đang có thế mạnh và có được những khả năng ngày càng phát triển hơn nữa. Tạo ra được nhiều điều kiện thuận lợi và sẽ tiềm năng về việc làm cho những  ứng viên trong ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông. Có một điều chắc chắn đó là dù ở bất kỳ nơi đâu thì với những ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông vận tải sẽ luôn luôn tạo được những sự thu hút và điểm nhấn cho mình.

Bởi ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông chính là một ngành thiết yếu, khó có thể mà thay thế được. Do đó, với những nguồn nhân lực của mỗi ngành nghề này sẽ luôn cần có một số lượng lớn và  có chất lượng tốt. Nếu không có những công trình giao thông, thì với một địa phương hay rộng hơn đó chính là một quốc gia dù sẽ có giàu tiềm năng như thế nào chăng nữa thì cũng khó mà phát triển được. Vì vậy, với việc làm ngành kỹ thuật để xây dựng sẽ luôn được chú trọng và phát triển hơn nữa để có thể đóng góp vào những lợi ích của mỗi quốc gia, dân tộc. 

Xem thêm : Những khó khăn trong ngành Kỹ thuật điện và những thắc mắc thường gặp

VII. Kết luận 

Mong rằng với bài viết này sẽ giúp các bạn độc giả hiểu rõ hơn về những ngành kỹ thuật xây dựng cũng như về tình hình việc làm của ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông đó. Hy vọng rằng rằng các bạn sẽ có được những sự định hướng tốt cho công việc sau này của chính mình. Nếu như bạn đang có thắc mắc về bất kỳ mỗi ngành nghề nào khác hay muốn tìm hiểu được những thông tin tuyển dụng về ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông thì bạn có thể tra cứu trên trang 123job. Đây sẽ là một gợi ý đáng thử dành cho bạn đấy!