Ngành kỹ thuật xây dựng là ngành gì? Cơ hội việc làm rộng mở trong tương lai. Những thông tin vô cùng hữu ích về khoa ngành kỹ thuật xây dựng mà bạn không thể bỏ qua. Hãy cùng theo dõi nhé.

Ngành kỹ thuật xây dựng đang là một trong những ngành rất được các bạn trẻ thể hiện nay quan tâm. Vậy thì ngành kỹ thuật xây dựng là gì mà lại có sức hút lớn đến như vậy. Chúng tôi sẽ giới thiệu về ngành này ngay dưới bài viết sau đây

I. Ngành kỹ thuật xây dựng hiện nay được hiểu là gì?  

Kỹ thuật xây dựng là một khối ngành liên quan chủ yếu đào tạo chuyên sâu về các nguồn nhân lực muốn làm việc tại khối ngành xây dựng như là tư vấn thiết kế và tổ chức các hoạt động thi công công trình, cũng như là quản lý giám sát và trực tiếp nghiệm thu toàn bộ các quá trình và công trình được xây dựng. Đó có thể là công trình xây dựng dân dụng hoặc là công trình công nghiệp nhằm có thể phục vụ cho đời sống của con người như là nhà ở hệ thống khách sạn, cầu đường, bệnh viện các công trình trên biển hoặc là các sân bay.

Các bạn sinh viên học về khối ngành kỹ thuật xây dựng sẽ được trang bị đầy đủ các kiến thức cũng như là kỹ năng cơ bản để có thể để làm được các công việc làm xây dựng, hiểu được về các phần mềm thiết kế vật lý kỹ thuật và những kiến thức chuyên sâu về các lĩnh vực liên quan đến ngành xây dựng công trình dân dụng, công trình xây dựng như là: thủy lực hoặc là chất liệu kết cấu xây dựng và các phương pháp để phục vụ cho các hoạt động thiết kế, tư vấn và giám sát công trình. Các bạn sinh viên theo học khối ngành khoa kỹ thuật xây dựng này còn được đào tạo một cách chuyên sâu về các khả năng kiểm tra vật liệu xây dựng, chất lượng của các công trình, cũng như là các vấn đề liên quan đến an toàn lao động, từ đó thì có thể nắm vững được những giải pháp về việc bảo vệ môi trường và các quy định liên quan đến vấn đề pháp luật trong ngành xây dựng. Sinh viên thì cũng sẽ được học về các môn chuyên ngành tiêu biểu như là: vật liệu xây dựng hoặc là sức bền vật liệu, kiến trúc công trình, tổ chức thi công, an toàn lao động trong khoa kỹ thuật xây dựng.

Ngành kỹ thuật xây dựng là ngành gì? Cơ hội việc làm rộng mở trong tương lai

Ngành kỹ thuật xây dựng hiện nay được hiểu là gì?

Với đặc thù của ngành xây dựng nói chung và của khoa kỹ thuật xây dựng nói riêng thì khá là vất vả trong tất cả các khâu, từ tính toán cho tới đo đạc, và thiết kế, thi công công trình. Do vậy thì để có thể phù hợp với công việc này chủ yếu thì các bạn nam sẽ là người làm nhiều hơn và ngành này thì khá là kén các bạn nữ. Tuy nhiên thì đây là một trong những ngành có thể mang lại một cơ hội việc làm khá là ổn định và chế độ ưu đãi tốt dành cho các bạn đang làm các công việc làm xây dựng hiện nay. 

Xem thêm: Nhân viên kỹ thuật - Những kỹ năng cần có của nhân viên kỹ thuật

II. Học ngành kỹ thuật xây dựng cần có những tố chất gì?

Để có thể làm tốt công việc của ngành kỹ thuật xây dựng thì các bạn cần có một số các tố chất cũng như là các kỹ năng quan trọng sau đây 

  • Bạn là một người học tốt các môn học về tự nhiên và có khả năng tư duy tính toán. Đây được xem là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng, là bước đệm để bạn có thể thành công trong ngành kỹ thuật xây dựng. Bởi vì nó có thể cho phép bạn nhắm mắt và xử lý được toàn bộ các thông tin của công trình một cách nhanh chóng và dễ dàng khi thiết lập các kế hoạch dự toán hoặc là thiết kế các ý tưởng và kiểm tra đánh giá đó một cách chính xác nhất. Đây cũng là một trong những lợi thế lớn nếu như mà bạn có được kỹ năng và tự giải quyết các vấn đề một cách nhanh nhẹn, năng động và có một tư duy tốt khi làm việc. 
  • Đối với những người mà theo đuổi về khối ngành kỹ thuật xây dựng thì các bạn cần phải có sở thích và tìm tòi học hỏi cũng như là có niềm đam mê lớn với khối ngành này như là về mặt kỹ thuật đảm, bảo xây dựng. Bởi vì chỉ có khi bạn yêu thích công việc thì bạn mới có thể làm tốt công việc đó được. 
  • Hiện nay thì thế giới đã không ngừng phát triển và bởi vì các kiến thức tính nhanh chóng trở nên lỗi thời, do vậy thì khi mà các bạn học về khối ngành này các bạn phải luôn luôn có một tinh thần sẵn sàng học hỏi, yêu nghề và có ý thức nâng cao trình độ bản thân hơn nữa để có thể phát triển cá nhân mình và theo kịp xu hướng của thị trường. 
  • Học về khối ngành kỹ thuật xây dựng thì bạn phải có được một sự am hiểu về các kiến thức liên quan đến lĩnh vực như là địa lý, lịch sử và đã có các hiểu biết thâm sâu sắc về vấn đề văn hoá. Bởi vì đây là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng để bạn có thể thiết kế và sáng tạo những công trình vừa có thể đảm bảo về mặt kỹ thuật bạn có thể phù hợp với nền văn hóa và nhận được sự sự tin tưởng của từng phong tục vùng miền khác nhau.
  • Ngoài ra thì mình kỹ thuật xây dựng cũng là một trong những ngành đòi hỏi bạn cần có một tinh thần làm việc nhóm có tinh thần làm việc hợp tác và có khả năng chịu được áp lực. Bởi vì đây là ngành có khối lượng công việc khá lớn và khá là vất vả để bạn có thể hoàn thành được một công trình và giám sát công trình kỹ càng thì bạn cần phải có một đội ngũ chuyên nghiệp và liên kết làm việc với nhau từ rất nhiều các bộ phận khác nhau. Do vậy thì ngoài việc mà bạn phải phát triển các kỹ năng độc lập thì việc tư duy làm việc nhóm là một trong những điều vô cùng quan trọng để bạn có thể làm việc làm xây dựng giám sát công trình cách thật là trôi chảy và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Xem thêm: Bật mí các kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả giúp nâng cao chất lượng công việc

III. Cơ hội việc làm ngành kỹ thuật xây dựng

1. Đa dạng vị trí việc làm

Hiện nay thì Việt Nam đã gia nhập vào cộng đồng kinh tế Asean. Đây là một trong những cơ hội cho chúng ta khi nó đã mở ra rất nhiều các việc làm cho người lao động Việt Nam hiện nay và dự đoán là sẽ tăng lên mạnh mẽ trong các năm sắp tới, nhất là trong các lĩnh vực xây dựng và chuyên ngành khoa kỹ thuật xây dựng. Bởi vì lẽ đó nên là nếu các bạn tốt nghiệp ngành kỹ thuật xây dựng tại các trường đại học cao đẳng đào tạo về khối ngành này thì các bạn có thể làm việc được một trong số các môi trường như sau. 

  • Bạn có thể trở thành kỹ sư để có thể làm việc tại các công trường. Với vị trí này thì các kỹ sư như kỹ thuật xây dựng sẽ trực tiếp đảm nhiệm các vị trí những công việc ở bên ngoài công trường, thi công các dự án từ việc thiết kế đến thi công và thẩm định giám sát công trình. Sau đó thì phải nghiệm thu được kết quả. Đây là một trong những vị trí có vai trò vô cùng quan trọng và trực tiếp ảnh hưởng can thiệp vào sự thành công của các dự án 
  • Trở thành kỹ sư kỹ thuật xây dựng làm việc tại các công xưởng. Ở vị trí kỹ sư kỹ thuật xây dựng này thì bạn sẽ trực tiếp đảm nhận các công việc liên quan đến việc thiết kế cũng như là việc thi công. Đồng thời thì bạn phải quản lý và giám sát công trình, tất cả các vấn đề liên quan đến chất lượng của công xưởng, sản xuất các vật liệu xây dựng trong công xưởng. Do vậy thì bạn có thể làm việc ở trong một các vị trí sau như là: kỹ sư dự toán nội bộ, kỹ sư quản lý dây chuyền hoặc là kỹ sư quản lý chất lượng 
  • Sau khi tốt nghiệp ngành xây dựng bạn có thể làm việc ở một số các vị trí văn phòng và đảm nhiệm các công việc có liên quan đến việc thiết kế và lên kế hoạch đầu tư các dự án dự toán và kiểm tra những bản thiết kế của công ty xây dựng của công ty. Các vị trí là bạn có thể làm ở trong văn phòng có thể kể tới như là: Chuyên viên tư vấn xây dựng, chuyên viên lập dự toán và chuyên viên thẩm tra thiết kế. Bạn có thể làm việc tại các công ty chuyên về xây dựng và các viện nghiên cứu ngoại giao 
  • Nếu như bạn đã có được chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm thì bạn có thể trở thành các chuyên viên giảng viên về chuyên ngành kỹ thuật xây dựng tại các trường đại học, cao đẳng trên cả nước.

2. Nhu cầu tuyển dụng ngành kỹ thuật xây dựng cao

Việt Nam hiện nay thì không ngừng phát triển mạnh mẽ không chỉ trong lĩnh vực kinh tế xã hội mà còn cả trong việc hội nhập quốc tế, chất lượng cuộc sống của con người ngày càng tốt hơn. Do vậy thì nhu cầu của con người cũng tăng lên. Đây sẽ là một trong những cơ hội mở ra cho các bạn sinh viên học khoa kỹ thuật xây dựng 

Ngành kỹ thuật xây dựng là ngành gì? Cơ hội việc làm rộng mở trong tương lai

Cơ hội việc làm ngành kỹ thuật xây dựng

Hiện nay thì hàng loạt các công ty và các tập đoàn xây dựng đã được ra đời và đẩy mạnh các hoạt động trên toàn quốc thậm chí là cả ra nước ngoài. Do vậy thì nhu cầu tuyển dụng là vô cùng lớn. Điều đó khẳng định sức hút ngày nay của ngành này là vô cùng lớn. Thể hiện rằng các cơ sở đào tạo và các trường đại học cao đẳng ngày nay đang cần chú trọng và đầu tư về chất lượng hơn nữa cho nguồn nhân lực của khối ngành này trong khối việc làm xây dựng. Khối kỹ thuật xây dựng này sẽ được trang bị đầy đủ các kiến thức chuyên môn và kỹ năng thì tốt nhất để có thể phục vụ cho công việc sau này.

Ngoài ra thì tại các trường đại học hiện nay thì cũng có rất nhiều các chính sách và các chương trình liên kết đào tạo, hỗ trợ việc làm cho sinh viên sau khi ra trường. Do vậy thì các bạn sinh viên hoàn toàn có thể làm việc cho các tập đoàn và các công ty uy tín có chất lượng ngay sau khi mà các bạn tốt nghiệp. Các bạn sinh viên học, hoàn thành việc học khoa kỹ thuật xây dựng thì không cần phải lo lắng bởi vì vấn đề việc làm xây dựng sau khi ra trường không phải là một vấn đề quá lớn. Bạn sẽ có thể làm việc đúng với chuyên ngành của mình trong ngành xây dựng và phát huy thể hiện hết được những khía cạnh của bản thân.

3. Một số trường đào tạo ngành kỹ thuật xây dựng tại Việt Nam

Dưới đây là một số các trường đào tạo về khối ngành xây dựng tại Việt Nam mà các bạn có thể quan tâm:

- Một số trường Đào tạo về khối ngành Kỹ thuật xây dựng cầu, đường có thể kể đến như:

- Một số trường Đào tạo về khối ngành Kỹ thuật xây dựng công trình quân sự có thể kể đến như:

  • Trường Đại học Kỹ thuật Lê Quý Đôn
  • Trường Đại học Ngô Quyền 

- Một số trường Đào tạo về khối ngành Kỹ thuật xây dựng Đô thị như sau:

- Một số trường Đào tạo về khối ngành Kỹ thuật xây dựng Sân bay như sau:

  • Trường Đại học Kỹ thuật Lê Quý Đôn
  • Trường Đại học Giao thông Vận tải

Xem thêm: Khám phá những điều đặc biệt về trường Đại học Mỏ Địa chất

IV. Mức lương ngành Kỹ thuật xây dựng 

  • Mức lương mà các bạn sinh viên mới ra trường làm việc trong các công trình với những nhiệm vụ chưa phải chịu nhiều áp lực thì thì có thể nhận được dao động từ khoảng 4 triệu đến 5 triệu đồng trên một tháng 
  • Còn với những người làm việc tại các công trình các nhà xưởng và tính chất công việc của họ áp lực hơn phải giám sát công trình và phải làm việc ở ngoài trời nắng nhiều, thì mức lương dao động sẽ hoặc từ 6 đến 8 triệu đồng trên một tháng 
  • Hiện nay, đối với những người làm việc làm xây dựng này mà đã có kinh nghiệm từ khoảng 3 đến 5 năm, làm ở các vị trí như là giám sát công trình thì mức độ lương dao động khoảng từ 8 triệu tới 12 triệu đồng 
  • Đối với các cấp quản lý với các công việc thiết kế và lên kế hoạch thi công, quản lý các nhà thầu phụ thì mức lương của họ có thể dao động từ 13 triệu đồng trở lên trên một tháng 
  • Nếu như mà bạn giỏi và có cơ hội làm việc với các công ty lớn với công việc thiết kế kết cấu thì mức lương sẽ có thể cao hơn, tùy thuộc vào trình độ năng lực làm việc của bạn và bạn có ngoại ngữ tốt hay không. Bạn có thể nhận được mức lương từ khoảng 15 cho tới 18 triệu đồng trên một tháng

Xem thêm: Những quy định mới nhất về mức lương tối thiểu vùng bạn nên biết

V.  Những tố chất phù hợp với ngành Kỹ thuật xây dựng   

Có thể làm việc và học tập tốt trong khoa kỹ thuật xây dựng này thì bạn cần phải hội tụ đầy đủ các yếu tố và có các kĩ năng như sau 

  • Đam mê với khối ngành xây dựng 
  • Bạn có tư duy sáng tạo và luôn luôn có những ý tưởng mới và có khả năng tính toán 
  • Bạn có khả năng phân tích tốt 
  • Bạn có kỹ năng về việc làm khai thác và tổng hợp thông tin. 
  • Có kỹ năng quản lý và đánh giá và có kỹ năng giao tiếp đàm phán 
  • Ngoài ra thì bạn phải chăm chỉ cần cù và chịu được một lượng áp lực công việc lớn 
  • Bạn cần có kỹ năng làm việc nhóm tốt

Xem thêm: [Cẩm nang sống] Kỹ năng làm việc nhóm quan trọng như thế nào?

VI. Kết luận 

Vậy là trên đây thì chúng tôi đã giới thiệu cho các bạn những vấn đề liên quan đến kỹ thuật xây dựng như là: khoa kỹ thuật xây dựng, ngành xây dựng, việc làm xây dựng, giám sát công trình. Chúng tôi rất mong rằng thông qua bài viết này thì các bạn có thể tìm được một khối ngành việc làm phù hợp với bản thân mình. Còn nếu như bạn chưa thực sự tìm được ngành mà bạn mong muốn thì đừng lo bởi vì chúng tôi có rất nhiều các ngành nghề khác nhau đã được giới thiệu trên trang web của 123job.vn. Các bạn hãy tham khảo nhé